Đường băng mùa xuân đưa An Giang cất cánh

(PLVN) - Nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ An Giang đã và đang lập được những kỳ tích tháo gỡ các “điểm nghẽn” nhằm khai thác hiệu quả các nguồn lực phát triển kinh tế xã hội. 

Trong đó, cải cách thủ tục hành chính, vận dụng linh hoạt các chính sách điều hành vĩ mô, xây dựng thành công “Đề án tạo quỹ đất thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao”, thiết lập “Chương trình hành động về phát triển hạ tầng du lịch giai đoạn 2016 – 2020 định hướng đến năm 2025 để kết nối các khu du lịch trọng điểm” là những bước tiến dài. 

Đường băng mùa xuân đưa An Giang cất cánh ảnh 1
Ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch Tập đoàn Sao Mai - Nhà đầu tư chiến lược cho những dự án trọng điểm

Cái khó bó cái khôn

Với đường biên giới dài gần 100 km tiếp giáp với 2 tỉnh Takeo và Kandal của Vương quốc Campuchia nên An Giang có điều kiện để phát triển kinh tế biên giới. Trong suốt chiều dài lịch sử hình thành nên vùng đất đầu nguồn châu thổ cũng đã mang lại cho An Giang những nét văn hóa đặc trưng của 4 dân tộc Kinh – Hoa – Chăm – Khmer thể hiện qua những công trình kiến trúc xưa để lại. Ngoài ra, cùng với sự ưu đãi của thiên nhiên cũng đã mang đến cho địa phương những danh lam thắng cảnh để phát triển du lịch văn hoá lịch sử, tâm linh và sinh thái. 

Song những lợi thế của An Giang chưa phải là quá độc đáo để khiến cho nhà đầu tư không thể không đến. Mặt khác, vị trí địa lý cách xa các cơ quan cấp TW nên việc tiếp cận để nắm bắt những thông tin “đặc biệt” cũng rất hạn chế. Đường hàng không chưa có đã đành thì ngay cả hạ tầng giao thông vận tải đường thủy, đường bộ cũng chưa được quan tâm đầu tư đúng mức. Thêm nữa, mỗi khi mùa mưa đến cộng với nước lũ dâng cao hàng năm đã gây ra những thiệt hại nặng nề cho hạ tầng vốn đã yếu kém càng trở nên khó khăn hơn. 

Còn nhớ một thời gian khá dài nhiều định chế của Nhà nước thì vận dụng chung chung, không linh hoạt để tạo bước đột phá. Trong khi mặt bằng dân trí của An Giang chưa cao so với các tỉnh trong khu vực nên rất khó thu hút nguồn nhân lực tốt và giỏi. Các thành phần ưu tú này luôn tìm cách trụ ở các TP lớn, địa phương nơi có các thế chế “chiêu hiền đãi sĩ” tốt hơn. Từ đó khiến cho doanh nghiệp ở An Giang tuyển dụng nhân sự cũng khó khăn theo. 

Vượt lên thách thức

Thời gian gần đây, xoay sở vận dụng sáng tạo của An Giang đang cởi mở hơn đã thiết lập được  mối quan hệ chia sẻ giữa chính quyền địa phương với cộng đồng doanh nghiệp trở nên thân tình hơn. Ranh giới phân biệt giữa DN tư nhân và DNNN đã “mờ dần”, đó là điều rất đáng quí. Minh chứng cho điều này phải kể đến sự phát triển rất mạnh của Tập đoàn Sao Mai. 

Đường băng mùa xuân đưa An Giang cất cánh ảnh 2
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tính tiên phong của Tập đoàn Sao Mai trong nền kinh tế 4.0

Chỉ mới 9 tháng đầu năm, doanh thu Sao Mai Group (ASM) đạt gần 6.000 tỷ đồng, gấp 3,5 lần cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt trên 1.100 tỷ đồng, gấp 9,3 lần so với cùng kỳ năm 2017 và vượt 25% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm. Kết quả này đã đưa Sao Mai lần đầu tiên góp mặt trong danh sách câu lạc bộ lãi nghìn tỷ. Và Sao Mai đã là 1 trong những Tập đoàn kinh tế đa ngành lớn nhất Việt Nam. 

Ông Lê Thanh Thuấn – Chủ tịch Tập đoàn cho biết, doanh thu tăng chủ yếu từ các lĩnh vực chủ chốt: BĐS, đặc biệt là nuôi trồng và xuất khẩu thủy sản, bột mỡ cá, thức ăn cho cá (Sao Mai Super Feed) và du lịch mà trong đó ASM thực hiện tái cấu trúc xong 2 Công ty Cổ phần Du lịch An Giang và Đồng Tháp đã mở nút thắt cho ngành công nghiệp không khói tăng mạnh. Chắc chắn, 2018 tổng doanh thu của Sao Mai sẽ thừa sức đạt kế hoạch ĐHCĐ đề ra là 9.800 tỷ đồng. Sự tăng tốc của Tập đoàn đến từ nội lực và tác động của chính sách điều hành vĩ mô từ Đảng bộ An Giang là yếu tố rất quan trọng.  

Ông Thuấn chia sẻ thêm, thành quả của Tập đoàn được Sao Mai đóng góp tích cực vào ngân sách Nhà nước khoảng 1.000 tỷ đồng hàng năm. Và mỗi năm, Tập đoàn đã chi không dưới 20 tỷ cho công tác từ thiện vì cộng đồng. Điều đáng nói hơn cả là Sao Mai đã tạo việc làm ổn định, mang lại thu nhập cao cho gần 10.000 lao động trong và ngoài tỉnh. Đây là những con số đã nói lên tầm ảnh hưởng rất lớn của ASM đối với mục tiêu phát triển kinh tế của An Giang nói riêng và cả nước nói chung. Trong giai đoạn nền kinh tế đang chuyển mình tăng tốc thì bất cứ DN nào đóng góp cho XH nhiều cũng cần xứng đáng trân trọng và tôn vinh. Cách nay 10 năm về trước, chủ DNTN ít nhiều bị văn hóa phân biệt thì nay đã không còn tồn tại. Đó chính là thiên đường để GDP An Giang phát triển. 

Trở lại câu chuyện, làm thế nào để bứt phá tăng tốc phát triển KT-XH địa phương thì AG cần phải có những bước đi ngoạn mục hơn nữa. Lao động phải có nhiều việc làm, xã hội phải tích tụ được nhiều vốn, nhiều doanh nghiệp quản trị giỏi, nguồn nhân lực sắc sảo, nhạy bén, có hạ tầng cơ sở hiện đại,…. Là thước đo chính xác nhất để đánh giá được ý thức hệ của lãnh đạo. Và có lẽ thời gian gần đây, dường như lãnh đạo tỉnh thấu hiểu và đang nỗ lực để bứt phá. Khát vọng biến điạ danh AG thành địa phương đáng tự hào cho thế hệ hôm nay và mai sau đang dần được định hình ngay trong nhiệm kỳ của “đổi mới và sáng tạo”. 

Thanh Thanh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lâm Đồng có hơn 300 dự án điện mặt trời mái nhà

Phát triển điện mặt trời mái nhà ồ ạt có thể dẫn tới nhiều hệ luỵ.
(PLVN) - Toàn tỉnh Lâm Đồng có 342 dự án điện mặt trời mái nhà có công suất lắp đặt từ 100 kWp trở lên được triển khai và hoà lưới điện trong 2 năm 2019 – 2020, theo số liệu thống kê mới nhất của Sở Công thương.

Doanh nghiệp thủy sản lo mất thêm tiền tỷ cho hệ thống quan trắc nước thải

Doanh nghiệp thủy sản lo mất thêm tiền tỷ cho hệ thống quan trắc nước thải
(PLVN) - Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) suốt 2 tháng qua, DN như “ngồi trên đống lửa” khi thực hiện “3 tại chỗ” (3T), nay thêm lo lắng vì tăng thêm chi phí khi phải lắp hệ thống quan trắc tự động nước thải theo quy định tại dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) 2020.

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị cho phép nhập khẩu máy bay Boeing 737 Max

Dòng máy bay Boeing 737 Max.
(PLVN) - Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép thực hiện các thủ tục cần thiết để cho phép tàu bay Boeing 737 Max được phép hoạt động bay đi/đến lãnh thổ Việt Nam, đồng thời triển khai quy trình cấp công nhận Giấy chứng nhận cho loại tàu bay B737 Max có thể nhập khẩu vào Việt Nam.

“Đẻ” thêm quy định về bảo vệ môi trường: Doanh nghiệp lo tăng chi phí, tiêu cực

Với các công trình xây dựng như cầu, đường… vốn không có các công trình xử lý chất thải thì làm sao cấp được GPMT? Ảnh minh họa
(PLVN) - Nếu như trước đây chỉ có các dự án gây ô nhiễm đến môi trường (nhóm I) mới phải làm báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và xin cấp giấy phép môi trường (GPMT), nhưng với quy định mới thì các dự án và nhà máy nhóm I và nhóm II, kể cả đã hoạt động cũng phải làm ĐTM và xin cấp GPMT…

Xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng: Đề xuất xây dựng Luật

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Nghị quyết 42/2017/QH14 (Nghị quyết 42) của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng sẽ hết hiệu lực vào ngày 15/8/2022. Và hiện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang lấy ý kiến cho dự thảo chính sách xây dựng Luật về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

“Tấm thẻ vaccine” - giải pháp vực dậy nền kinh tế?

 Nhiều nước trên thế giới lựa chọn giải pháp “Hộ chiếu vaccine”.
(PLVN) - “Tấm thẻ vaccine” hay còn được gọi là “Thẻ xanh COVID”, “Hộ chiếu vaccine”… đang là tấm thẻ rất được quan tâm trên thế giới vào thời điểm hiện nay. Việt Nam cũng tăng cường nghiên cứu và thí điểm sử dụng “Thẻ xanh COVID” nhằm đưa ra giải pháp cân bằng giữa mục tiêu bảo vệ sức khoẻ cộng đồng và phát triển kinh tế trong đại dịch COVID-19.

Cà Mau chủ động kết nối tiêu thụ nông, thủy sản

Cà Mau chủ động kết nối tiêu thụ nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 18/9, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức diễn đàn trực tuyến kết nối tiêu thụ, nông thuỷ sản của tỉnh. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam chủ trì điểm cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử chủ trì điểm cầu tỉnh Cà Mau.

Kỷ niệm 31 năm Ngày thành lập PV GAS: Tự hào truyền thống - Khát vọng vươn cao

Người lao động PV GAS tại công trình khí
(PLVN) - Tháng 9/2021, PV GAS đón mừng tuổi mới giữa mùa thu hướng về những ngày kỷ niệm đáng nhớ của dân tộc và của ngành Dầu khí. Kỷ niệm tuổi 31 của PV GAS năm nay diễn ra trong bối cảnh khá đặc biệt, khi cả nước đang quyết liệt chiến đấu để chiến thắng “giặc Covid”, từng bước khôi phục và đưa nền kinh tế trở lại đà phát triển.

Đề xuất áp giá sàn vé máy bay nội địa: Cần đánh giá kỹ lưỡng tác động đến thị trường, người dân

Quy định áp giá sàn vé máy bay nội địa bị cho là ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
(PLVN) -  Người tiêu dùng, chuyên gia pháp lý cho đề xuất áp giá sàn máy bay nội địa tại Dự thảo Thông tư Cục Hàng không vừa trình Bộ Giao thông Vận tải sẽ tác động lớn đến nền kinh tế, quyền lợi người tiêu dùng nên cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của văn bản này khi được ban hành.

Dự kiến gói hỗ trợ về thuế, phí hơn 21 nghìn tỷ đồng

Dự kiến gói hỗ trợ về thuế, phí hơn 21 nghìn tỷ đồng
(PLVN) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thống nhất ban hành Nghị quyết một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19 với tổng giá trị khoảng 21,3 tỷ đồng, nâng tổng gói hỗ trợ thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất cho doanh nghiệp, người dân năm 2021 lên khoảng 140 nghìn tỷ đồng…

Sắp hết thời gian gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng kỳ tháng 3 và Quý I/2021

Sắp hết thời gian gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng kỳ tháng 3 và Quý I/2021
(PLVN) - Cục thuế TP Hà Nội vừa thông báo, chỉ còn ít ngày nữa là đến hạn người nộp thuế (NNT) thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) tháng 3/2021 và quý I/2021. Do đó, NNT cần lưu ý để có kế hoạch nộp tiền thuế đúng hạn tránh trường hợp nộp tiền thuế quá thời hạn sẽ bị tính tiền chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế…