Đường băng 1B sân bay Nội Bài được đưa vào khai thác

Chiếc Boeing 787 của Vietnam Airlines cất cánh trên đường băng 1B sân bay Nội Bài sáng nay (9/9)
Chiếc Boeing 787 của Vietnam Airlines cất cánh trên đường băng 1B sân bay Nội Bài sáng nay (9/9)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường CHC, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài chính thức được đưa vào khai thác.

Ông Uông Việt Dũng – Phó Chánh văn phòng Bộ Giao thông vận tải cho biết, đúng 09h00 ngày hôm nay – 9/9, chuyến bay VN611 (Boeing 787-900) của VietnamAirlines đã thực hiện cất cánh chuyến bay đầu tiên trên đường CHC 1B thuộc Dự án nâng cấp, cải tạo Đường CHC Cảng hàng không Nội Bài.

Sau đó gần 10 phút, chuyến bay mang số hiệu CV7923 của Hãng HK CargoLux, loại máy bay Boeing 747-8F (Code F) quá cảnh từ Bahrain đã hạ cánh trên đường băng 1B.

“Qua phản hồi với Đài Kiểm soát Không lưu, Cơ trưởng Nguyễn Ngọc Thịnh (VN611) và Cơ trưởng Dominique (CV7923) đã đánh giá đường băng tốt, êm thuận”, ông Uông Việt Dũng thông tin.

Theo đại diện Bộ Giao thông vận tải, cũng trong ngày hôm nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ khai thác tổng số 119 chuyến bay cất hạ cánh trên Đường CHC1B.

Dự án nâng cấp, cải tạo Đường CHC Cảng hàng không Nội Bài được triển khai theo lệnh khẩn cấp, thực hiện mục tiêu kép vừa triển khai thi công vừa đảm bảo phát triển kinh. Được khởi công từ ngày 29/6/2020; hoàn thành, bàn giao khai thác Bước 1 đoạn 3000m đường CHC 1B (chỉ cất cánh) và các đường lăn từ ngày 01/01/2021 đảm bảo chất lượng, tiến độ và khai thác an toàn cho hơn 7.500 chuyến bay.

Hiện nay, Dự án đang triển khai thi công Bước 2; Khai thác toàn bộ công năng đường CHC 1B (đảm bảo cả cất và hạ cánh) và các đường lăn tương ứng từ ngày 09/09/2021. Dự kiến triển khai thi công đường CHC 1A từ ngày 01/10/2021 đáp ứng tiến độ tổng thể của Dự án.

Theo Bộ GTVT, mặc dù tiến độ thi công rất gấp rút, nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên tham gia thực hiện dự án đến nay đã hoàn thành với khối lượng thi công rất lớn.

Do tính chất đặc thù dự án, biện pháp tổ chức thi công phân chia thành 8 giai đoạn, 8 khu vực với thời gian thi công rất hạn chế, không liên tục (khoảng từ 7h-10h/ngày) trên đường CHC1B và các đường lăn đảm bảo vừa thi công vừa khai thác an toàn tuyệt đối.

Các hạng mục thi công theo tuần tự, phải tổ chức nghiệm thu đưa vào khai thác theo đúng quy định mới được phép triển khai thi công các hạng mục tiếp theo như: đường lăn S7B ngày 15/9/2020; Đường lăn S2 ngày 06/11/2020; 3000m đường CHC1B, đường lăn S7 ngày 01/01/2021; Đường lăn S3, S4, S5, S5A ngày 09/02/2021; 193 đường CHC1B đầu 29L, đường lăn S1, S1A đầu 29L ngày 01/6/2021; Tổng thể đường CHC 1B ngày 9/9/2021.

Thời kỳ cao điểm trên dự án huy động hơn 2.000 kỹ sư, công nhân, khoảng 400 đầu xe máy, thiết bị (09 máy rải BTXM; 10 trạm BTXM; 02 trạm BTN; 03 dây chuyền thiết bị rải BTN; 03 máy rải cấp phối đá dăm,...) chia thành 03 ca thi công liên tục.

Cũng theo Bộ GTVT, dự án thi công đảm bảo theo Chỉ dẫn kỹ thuật của dự án và các tiêu chuẩn hiện hành; đã được các Hội đồng khoa học đánh giá đảm bảo chất lượng, Cơ quan chuyên môn về xây dựng tổ chức kiểm tra, nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.