Đường 40 tỷ đồng ở Kon Tum chưa bàn giao đã hư hỏng

“Hố tử thần” nằm giữa đường như bẫy người tham gia giao thông
“Hố tử thần” nằm giữa đường như bẫy người tham gia giao thông
(PLVN) - Tuyến đường thuộc Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất cho các tỉnh Tây Nguyên tại Kon Tum, được đầu tư gần 40 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA, cơ bản đã hoàn thành nhưng chưa kịp bàn giao đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng gây mất an toàn giao thông và khiến người dân khu vực rất bức xúc.

Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất cho các tỉnh Tây Nguyên tại Kon Tum, được đầu tư tại xã Đăk La, huyện Đăk Hà, theo quyết định của UBND tỉnh Kon Tum. Dự án do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum làm Chủ đầu tư; Ban quản lý Dự án phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất cho các tỉnh Tây Nguyên do tỉnh Kon Tum (Ban QLDA) làm đại diện.

Ghi nhận tại hiện trường đoạn đường từ điểm giao nhau với Quốc lộ 14 (đoạn gần UBND xã Đăk La), đến hết thôn 2, xã Đăk La, dài hơn 1km, phóng viên đã bắt gặp hàng chục điểm bị xuống cấp, hư hỏng nặng. Tại hiện trường, nhiều đoạn mặt đường bị bong tróc loang lổ, lổm chổm chỉ thấy cát, đá mà không thấy xi măng. Có đoạn sau khi đổ bê tông xong, đơn vị thi công cho tráng thêm một lớp mỏng hồ dầu (xi măng hòa nước – PV) phủ lên mặt đường. Sau một thời gian ngắn, qua vài trận mưa lớp hồ dầu bị bong tróc, lộ rõ kết cấu mặt đường có dấu hiệu thiếu mác, vì tỷ lệ đá và cát chênh lệnh so với xi măng. Tình trạng nứt nẻ xảy ra nhiều. Có những vết nứt toác kéo dài tạo thành khe hở lớn, gãy ngang đường. Hiện tượng “ổ gà” xuất hiện ở nhiều vị trí, khoảng cách giữa mặt đường và lề đường tạo thành bậc cấp, gây nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Tình trạng nứt nẻ xảy ra nhiều trên mặt đường bị nghi ngờ do thi công kém chất lượng
Tình trạng nứt nẻ xảy ra nhiều trên mặt đường bị nghi ngờ do thi công kém chất lượng

Đặc biệt, người dân tại khu vực cảm thấy vô cùng bức xúc trước tình trạng có rất nhiều hố ga (hố chứa chất thải - PV) của hệ thống thoát nước bị hư hỏng phần nắp tạo thành những “hố tử thần” nằm chình ình giữa đường chẳng khác đánh bẫy người dân đi lại. Đã có nhiều trường hợp buổi tối người đi đường bị lọt xuống hố gây thương tích nặng. Theo những người dân nơi đây, nếu cơ quan chức năng không sớm khắc phục những “hố tử thần” này thì sớm muộn cũng sẽ xảy ra những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là mất mạng người. Lúc đó thì trách nhiệm chẳng biết sẽ qui về ai được?

Ông Trần Văn Minh – Trưởng thôn 2, xã Đăk La, huyện Đăk Hà (địa điểm thực hiện Dự án) bức xúc: “Bà con họ phàn nàn dữ lắm, đường mới làm xong đã bị bong tróc, nứt ngang dọc, tấm đan bị vỡ gần nửa năm rồi cũng không chịu sửa chữa cho dân đi. Tôi đã phản ánh với ông Tô Văn Bình, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án rồi nhưng không thấy khắc phục. Tôi cho rằng công trình bị thiếu mác nên xuống cấp như vậy. Trong buổi tiếp xúc cử tri với tỉnh tôi đã ý kiến về vấn đề này nhưng mãi không thấy sửa chữa. Với tư cách là người đứng đầu khu dân cư, tôi mong báo chí phản ánh để cơ quan hữu quan khắc phục những tồn tại nêu trên”.

Hệ thống cống thoát nước không có nắp gây nguy hiểm cho người dân
Hệ thống cống thoát nước không có nắp gây nguy hiểm cho người dân

Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất cho các tỉnh Tây Nguyên tại Kon Tum có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân, tạo sự liên kết phát triển kinh tế khu vực xã Đăk La và Ngọc Wang. Từ đó quỹ đất nông nghiệp khu vực lân cận được phát triển tối đa, góp phần xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện Đăk Hà nói chung và tỉnh Kon Tum nói riêng. Tuy nhiên, đến nay mục đích chính của tuyến đường bê tông là để phục vụ giao thông lại đang gây ra nhiều nguy hiểm đến tính mạng của người dân. 

Theo thông tin từ lãnh đạo Ban QLDA đoạn đường này do Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Đại Minh làm đơn vị tư vấn giám sát; Liên danh Công ty TNHH Đông Anh và Công ty TNHH Nguyên Minh Kon Tum trực tiếp thi công. Trao đổi với phóng viên về chất lượng tuyến đường, ông Hoàng Văn Thuận – Giám đốc Ban QLDA  cho biết đang cho làm kế hoạch để kiểm tra công tác nghiệm thu. Ban quản lí cũng đã gửi các đơn vị để họ hoàn thiện những hạng mục chưa đạt trước khi nghiệm thu. Hiện nay vốn đã thanh toán được hơn 80% của tổng mức đầu tư dự án. 

Để đảm bảo an toàn giao thông và tính mạng của người dân cũng như phát huy hiệu quả vốn đầu tư, đề nghị chính quyền sở tại và các cơ quan chức năng tổ chức giám sát, kiểm tra chặt chẽ quá trình nghiệm thu, đảm bảo cho công trình đạt chất lượng.

Tin cùng chuyên mục

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

Đọc thêm

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.