Dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng: “Chuyển đổi số và Kinh tế chia sẻ - cứu cánh trong thời đại COVID-19”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Gặp Dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng - Phó Viện trưởng Viện Thực phẩm chức năng - trong một buổi sáng lạnh căm căm, anh cứ nhấn mạnh đi nhấn mạnh lại với tôi (PV) rằng: “Doanh nghiệp phải chuyển đổi số và kinh tế chia sẻ. Có như vậy mới thích ứng và phát triển bền vững được!”.
DS Nguyễn Xuân Hoàng luôn trăn trở “con đường đi” cho các doanh nghiệp trong thời đại COVID-19

DS Nguyễn Xuân Hoàng luôn trăn trở “con đường đi” cho các doanh nghiệp trong thời đại COVID-19

Chuyển đổi số & COVID-19

“Chuyển đổi số” là từ khóa được nhắc đến khá nhiều trên các diễn đàn, hội thảo hay trên nhiều mặt báo. Cuối năm 2021, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cũng đã tổ chức một Diễn đàn khoa học mang tên “Đại dịch COVID-19 và chuyển đổi số ở Việt Nam”.

Tại diễn đàn, các chuyên gia nhận định chuyển đổi số sẽ như là một cứu cánh, là “chìa khóa” để các quốc gia vượt qua những khó khăn, chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế theo hướng hiện đại, là yếu tố quan trọng để đất nước ta thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19.

Những mất mát và đau thương mà đại dịch Covid gây ra vừa là thách thức nhưng cũng vừa là cơ hội để Việt Nam đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, nhằm thực hiện mục tiêu kép: vừa thích ứng an toàn, kiểm soát hậu quả vừa phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Trong các đợt dịch bùng phát mạnh, nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội, nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa, giao thông vận tải và các dịch vụ logistics bị đứt gãy, gián đoạn, giao thương trong nước và quốc tế đình trệ… thì chuyển đổi số tất yếu đã trở thành cứu cánh.

Chuyển đổi số được xem là xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên 4.0 của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp Dược phẩm, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều thay đổi khi đại dịch COVID-19 bùng phát như hiện nay.

Tuy vậy, theo Dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng - Phó Viện trưởng Viện Thực phẩm chức năng, kiêm Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Tư vấn Y Dược Quốc Tế (IMC): Chuyển đổi số vẫn còn là khái niệm mơ hồ và nhiều doanh nghiệp loay hoay không biết phải bắt đầu từ đâu và thay đổi như thế nào.

DS Nguyễn Xuân Hoàng chia sẻ về cách thực hiện chuyển đổi số

DS Nguyễn Xuân Hoàng chia sẻ về cách thực hiện chuyển đổi số

Muốn chuyển đổi số, cần…?

Chuyển đổi số không phải đơn thuần là thay đổi cách thực hiện công việc từ thủ công truyền thống (ghi chép trong sổ sách, họp trực tiếp,...) sang vận dụng công nghệ. Cần hiểu rõ chuyển đổi số đóng vai trò thay đổi tư duy kinh doanh, phương thức điều hành, văn hóa tổ chức.

Chuyển đổi số được hiểu là ứng dụng những tiến bộ về công nghệ số vào mọi hoạt động của doanh nghiệp, mục đích là đem lại hiệu suất cao, thúc đẩy phát triển doanh thu và thương hiệu.

Để chuyển đổi số, các doanh nghiệp cần phải nắm rõ và thực hiện một số biện pháp, điển hình như:

- Xác định mục đích chuyển đổi số là gì

- Thời gian dự kiến bắt đầu và cả quá trình chuyển đổi số

- Lập chiến lược và thực hiện đồng bộ với chủ trương của Nhà nước

- Chuyển đổi số liệu giấy tờ hữu hình sang điện tử, số hóa và mọi hình thức truyền tải thông tin đều trên nền tảng online

- Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, đảm nhiệm quá trình chuyển đổi số

- Đầu tư công nghệ, chọn lựa đối tác và giải pháp chuyển đổi số phù hợp

Dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng cho biết: “Tại Công ty TNHH Tư vấn Y Dược Quốc Tế (IMC), chuyển đổi số đã được thực hiện từ nhiều năm trước. Chính vì vậy, khi đại dịch bùng phát và kéo dài, ban lãnh đạo cũng như toàn bộ đội ngũ nhân viên không bị “sốc”, cũng không quá hoang mang, lo lắng. Hội họp hay đào tạo chuyển sang online, bộ phận nào có thể làm việc từ xa thì tiến hành. Bộ phận cần làm việc tại chỗ thì thực hiện 3 tại chỗ khi giãn cách xã hội. Mọi dữ liệu đều được số hóa. Chính vì thế, việc sản xuất, phân phối cũng như tư vấn sản xuất của tập đoàn vẫn diễn ra suôn sẻ”.

Dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng cũng nhấn mạnh, ngoài chuyển đổi số, để phục hồi và phát triển vững mạnh, cần phải chú trọng mô hình Kinh tế chia sẻ.

Kinh tế chia sẻ - xu hướng tất yếu của nhân loại

Kinh tế chia sẻ hay còn gọi là nền kinh tế ngang hàng, nền kinh tế mắt lưới, nền kinh tế cộng tác, tiêu dùng hợp tác là một hệ thống kinh tế - xã hội được xây dựng dựa trên việc chia sẻ của con người và các nguồn lực vật chất.

Điều này bao gồm chia sẻ trong sự tạo lập, sản xuất, phân phối, thương mại và tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ bởi các cá nhân, tổ chức khác nhau. Các hình thái này sử dụng sức mạnh của công nghệ thông tin để mang lại lợi ích cho các cá nhân, công ty, các tổ chức.

Mục đích của nền kinh tế chia sẻ chính là khi thông tin được chia sẻ, giá trị của điều chia sẻ sẽ tăng lên, cho cả cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng. Như vậy, kinh tế chia sẻ chính là sự kết hợp giữa sở hữu và chia sẻ, vai trò ngang hàng của các bên tham gia, nhằm gia tăng lợi ích cho các bên.

Kinh tế chia sẻ là xu hướng tất yếu

Kinh tế chia sẻ là xu hướng tất yếu

Kinh tế chia sẻ là khi đôi bên cùng hưởng lợi

Theo Dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng: Qua sự càn quét của các làn sóng COVID-19 gây ra trên toàn cầu và tại Việt Nam, tôi nhận thấy, có những yếu tố sau giúp cho doanh nghiệp cần nhìn nhận và vững tin hơn vào kinh tế chia sẻ:

(1) Là hành vi của người tiêu hóa thay đổi, từ sự sở hữu đến chia sẻ. Chia sẻ về kiến thức về hàng hóa phòng ngừa dịch bệnh;

(2) Là liên kết mạng lưới người tiêu dùng qua các mạng xã hội trực tuyến và các trang thương mại điện tử dễ dàng hơn;

(3) Các ứng dụng công nghệ thông tin qua thiết bị di động và dịch vụ điện tử giúp việc sử dụng và chia sẻ hàng hóa, dịch vụ thuận tiện hơn;

(4) Tình trạng ngăn sông cấm chợ ở một số địa phương nên việc mua bán online là cần thiết và dần trở thành thói quen.

Thông qua các trang thương mại điện tử, các website, các nền tảng trực tuyến, người tiêu dùng và người bán nhanh chóng “tìm được nhau”, tương tác và chia sẻ với nhau, tiết kiệm được thời gian, chi phí và công sức. Kết quả là, hiệu quả kinh doanh tăng lên và người tiêu dùng cũng được hưởng lợi, thỏa mãn.

“Hiện tại, Viện Thực phẩm chức năng và Công ty Tư vấn Y Dược Quốc Tế (IMC) đang từng bước đổi mới, chuyển dịch và thực hiện theo mô hình kinh tế chia sẻ. Mô hình này cũng là xu hướng tất yếu trên thế giới. Tôi cho rằng, để sớm khắc phục khó khăn và phát triển bền vững trong đại dịch COVID-19 hay bất cứ đại dịch nào đi nữa, thay đổi để thích ứng là điều bắt buộc! Tôi tin chắc rằng, muốn thành công, không thể đi chệch đường ray của chuyển đổi số và mô hình kinh tế chia sẻ”, Dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng nhấn mạnh.

Đọc thêm

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) v ừa hợp tác với đối tác công nghệ InfoPlus để tích hợp toàn diện các dịch vụ thu chi hộ của ngân hàng trên nền tảng của đối tác thông qua kết nối Open API. Theo đó, khách hàng doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ sẽ được trải nghiệm tiện ích quản lý tài chính thông minh cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Khuyến mại của các dòng xe ô tô Honda trong tháng 5/2024

Khuyến mại của các dòng xe ô tô Honda trong tháng 5/2024
(PLVN) - Với mong muốn mang đến cho khách hàng nhiều hơn nữa cơ hội trải nghiệm các mẫu xe ô tô Honda và tận hưởng những khoảnh khắc trọn vẹn bên gia đình, Honda Việt Nam (HVN) phối hợp cùng hệ thống Nhà Phân phối triển khai chương trình khuyến mại hấp dẫn từ ngày 6 đến hết ngày 31/5/2024.

Việt Nam tiếp tục là thị trường trọng điểm AEON mở rộng đầu tư

Việt Nam tiếp tục là thị trường trọng điểm AEON mở rộng đầu tư
(PLVN) - Trong tầm nhìn dài hạn, AEON vẫn nhận định Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ 2 sau Nhật Bản trong chiến lược đẩy mạnh đầu tư. Năm 2024, Tập đoàn sẽ tiếp tục tăng tốc mở rộng với đa dạng mô hình kinh doanh, đồng thời đẩy mạnh kênh thương mại điện tử, tăng cường các sản phẩm từ nhãn hàng riêng sản xuất tại Việt Nam theo tiêu chuẩn AEON. Từ đó, tiếp tục đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của cộng đồng vì sự thịnh vượng chung.

ROX Cons được vinh danh tại hai bảng xếp hạng của Vietnam Report

ROX Cons được vinh danh tại hai bảng xếp hạng của Vietnam Report
(PLVN) -  Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam (tiền thân là TNCons Vietnam) vinh dự lọt Top 10 Nhà thầu xây dựng hạ tầng - công nghiệp năm 2024 và Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam theo khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).

Doanh nhân Lưu Đức Khang: Khát khao tạo nên những giá trị khác biệt

Doanh nhân Lưu Đức Khang: Khát khao tạo nên những giá trị khác biệt
(PLVN) -  Gần 10 năm chính thức đi vào hoạt động đã ghi dấu nhiều cột mốc quan trọng trong sự đổi thay và phát triển vượt bậc của Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Khang. Luôn xây dựng giá trị cốt lõi là đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu và duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Khang dưới sự dẫn dắt của “thuyền trưởng” Lưu Đức Khang đã và đang nỗ lực tạo nên nhiều giá trị khác biệt, không ngừng phấn đấu vươn lên trở thành đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực du học, xuất khẩu lao động tại Việt Nam.

Nhà thiết kế Hoàng Ly - Chủ tịch CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam: Nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận với tà áo dài

Nhà thiết kế Hoàng Ly - Chủ tịch CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam: Nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận với tà áo dài
(PLVN) -   Năm 2024 là một năm rất đặc biệt đối với Nhà thiết kế (NTK) Hoàng Ly, đánh dấu cột mốc 30 năm chị gắn bó với ngành thời trang nói chung và áo dài nói riêng. Một chặng đường mà chị cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào vì đã góp công sức trong việc lưu giữ và bảo tồn văn hóa Việt Nam, khẳng định giá trị bền vững trong mọi thời đại. Cho đến nay, niềm đam mê được cống hiến cái đẹp cho cuộc đời chưa bao giờ nguội lạnh đối với NTK tài ba này.

Doanh nhân Lê Lan Hương: Luôn đổi mới, sáng tạo đưa thương hiệu Quạt trần MR.VŨ vươn xa

Doanh nhân Lê Lan Hương: Luôn đổi mới, sáng tạo đưa thương hiệu Quạt trần MR.VŨ vươn xa
(PLVN) -  Là một người đam mê sáng tạo và rất thức thời trong kinh doanh, doanh nhân Lê Lan Hương - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quạt trần Cho Người Giàu đã luôn nghiên cứu và đưa ra thị trường những sản phẩm quạt phù hợp với thực tế người tiêu dùng. Cũng chính nhờ sự nhạy bén này của chị mà thương hiệu Quạt trần MR.VŨ ngày càng khẳng định được vị thế trên thương trường.

Tô Diệp Hà - Hoa hậu Tài năng MS Việt Nam Beauty INTERNATIONAL PAGEANT 2018: 'Gia đình là bến đỗ của hạnh phúc'

Tô Diệp Hà - Hoa hậu Tài năng MS Việt Nam Beauty INTERNATIONAL PAGEANT 2018: 'Gia đình là bến đỗ của hạnh phúc'
(PLVN) - Bùi Thị Ngọc Hà (nghệ danh Tô Diệp Hà) là cái tên đã đăng quang Hoa hậu Tài năng MS Việt Nam Beauty INTERNATIONAL PAGEANT 2018. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, bên cạnh nghệ thuật, người đẹp này còn rất thành công trong lĩnh vực kinh doanh. Sở hữu công ty đa hạng mục nhưng nữ doanh nhân cực kỳ kín tiếng, đối với cô, chính chất lượng sản phẩm là lời quảng bá thuyết phục nhất và hạnh phúc gia đình mới thực sự là đích đến cuối cùng của nàng Hoa hậu.

Phạm Quỳnh Hương - Chuyên gia chăm sóc - tạo mẫu tóc: Từ niềm đam mê tới hành trình trao đi hạnh phúc

Phạm Quỳnh Hương - Chuyên gia chăm sóc - tạo mẫu tóc: Từ niềm đam mê tới hành trình trao đi hạnh phúc
(PLVN) - Với những thành công trong bộ môn tóc, đặc biệt là trị rụng - kích mọc tóc, doanh nhân Phạm Quỳnh Hương đã trở thành cái tên quen thuộc trong lĩnh vực chăm sóc - tạo mẫu tóc, đặc biệt, chị được biết đến là người dẫn đầu đưa các công nghệ tiên tiến nhất của thế giới về Việt Nam.

Dương James - Tổng Giám đốc Dcorp Vietnam: 'Thuyền trưởng' của những giải pháp quản trị chuyên sâu ngành F&B

Dương James - Tổng Giám đốc Dcorp Vietnam: 'Thuyền trưởng' của những giải pháp quản trị chuyên sâu ngành F&B
(PLVN) -  Nếu để ý trên thị trường phần mềm cho ngành F&B sẽ thấy vô vàn những giải pháp nhỏ và phổ biến của các startup trong nước, nhưng đi sâu vào tìm hiểu kỹ lại thấy ở phân khúc các chuỗi nhà hàng lớn thì hầu hết lại đang sử dụng giải pháp do Dcorp Vietnam cung cấp. Với sự chỉ huy của “thuyền trưởng” James Dương Nguyễn, Dcorp là công ty đi tiên phong trong việc cung cấp giải pháp quản trị vận hành chuyên nghiệp ở trình độ và tiêu chuẩn quốc tế.

Cao Thị Thanh - CEO Công ty TNHH Cao Diamond: 'Cuộc đời bạn là do bạn nắm giữ'

Cao Thị Thanh - CEO Công ty TNHH Cao Diamond: 'Cuộc đời bạn là do bạn nắm giữ'
(PLVN) -  Bắt đầu sự nghiệp từ con số 0, doanh nhân Cao Thị Thanh - CEO Công ty TNHH Cao Diamond đã vượt qua muôn trùng thử thách để nâng tầm tên tuổi và thương hiệu. Trên tất cả, khó khăn chưa từng khiến nữ doanh nhân nản lòng. Chính quyết tâm và lòng can đảm, dám thử thách những điều mới lạ đã giúp Cao Thanh đạt được những thành công nhất định ngay khi còn trẻ tuổi.

Doanh nhân Nguyễn Thị Loan - 'Bông hồng thép' đất Cảng

Doanh nhân Nguyễn Thị Loan - 'Bông hồng thép' đất Cảng
(PLVN) -  Với ý chí làm giàu và sự nhạy bén trong kinh doanh, CEO Nguyễn Thị Loan đã “chèo lái” đưa Công ty TNHH Thương mại Anh Trang ngày càng phát triển lớn mạnh, tạo dựng danh tiếng và khẳng định được vị thế trên thương trường.

Đạo diễn - Doanh nhân Nguyễn Lan Vy: Khát vọng đưa văn hóa áo dài Việt Nam lên sân khấu quốc tế

Đạo diễn - Doanh nhân Nguyễn Lan Vy: Khát vọng đưa văn hóa áo dài Việt Nam lên sân khấu quốc tế
(PLVN) - Sinh ra và lớn lên tại vùng đất cố đô Huế, nơi được xem là cái nôi của áo dài Việt Nam, Đạo diễn Lan Vy vốn sớm có niềm say mê đối với tà áo quốc phục. Từ thuở nhỏ, được cha rèn luyện cho bản lĩnh còn mẹ dạy cho cách gìn giữ chuẩn mực truyền thống, chị đã lĩnh hội tinh hoa từ chính vùng đất quê hương giàu truyền thống và thành công lan tỏa tới du khách quốc tế thông qua thương hiệu chương trình “Áo Dài Show”.

Vũ Văn Hạnh - Chủ tịch Ecohome Group: Sứ mệnh vì sức khỏe cộng đồng

Vũ Văn Hạnh - Chủ tịch Ecohome Group: Sứ mệnh vì sức khỏe cộng đồng
(PLVN) -  Cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu tiêu dùng đối với các mặt hàng lành tính ngày càng cao. Khác với trước đây, khách hàng hiện nay quan tâm tới nguồn gốc cũng như tác dụng lâu dài của sản phẩm đối với sức khỏe và môi trường. Với mong muốn mang tới cộng đồng những mặt hàng “Made in Vietnam” chất lượng cao, giá thành hợp lý, Chủ tịch Ecohome Group Vũ Văn Hạnh đã và đang miệt mài trên con đường chung tay bảo vệ sức khỏe người Việt.