Dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng: “Chuyển đổi số và Kinh tế chia sẻ - cứu cánh trong thời đại COVID-19”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Gặp Dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng - Phó Viện trưởng Viện Thực phẩm chức năng - trong một buổi sáng lạnh căm căm, anh cứ nhấn mạnh đi nhấn mạnh lại với tôi (PV) rằng: “Doanh nghiệp phải chuyển đổi số và kinh tế chia sẻ. Có như vậy mới thích ứng và phát triển bền vững được!”.
DS Nguyễn Xuân Hoàng luôn trăn trở “con đường đi” cho các doanh nghiệp trong thời đại COVID-19

DS Nguyễn Xuân Hoàng luôn trăn trở “con đường đi” cho các doanh nghiệp trong thời đại COVID-19

Chuyển đổi số & COVID-19

“Chuyển đổi số” là từ khóa được nhắc đến khá nhiều trên các diễn đàn, hội thảo hay trên nhiều mặt báo. Cuối năm 2021, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cũng đã tổ chức một Diễn đàn khoa học mang tên “Đại dịch COVID-19 và chuyển đổi số ở Việt Nam”.

Tại diễn đàn, các chuyên gia nhận định chuyển đổi số sẽ như là một cứu cánh, là “chìa khóa” để các quốc gia vượt qua những khó khăn, chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế theo hướng hiện đại, là yếu tố quan trọng để đất nước ta thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19.

Những mất mát và đau thương mà đại dịch Covid gây ra vừa là thách thức nhưng cũng vừa là cơ hội để Việt Nam đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, nhằm thực hiện mục tiêu kép: vừa thích ứng an toàn, kiểm soát hậu quả vừa phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Trong các đợt dịch bùng phát mạnh, nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội, nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa, giao thông vận tải và các dịch vụ logistics bị đứt gãy, gián đoạn, giao thương trong nước và quốc tế đình trệ… thì chuyển đổi số tất yếu đã trở thành cứu cánh.

Chuyển đổi số được xem là xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên 4.0 của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp Dược phẩm, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều thay đổi khi đại dịch COVID-19 bùng phát như hiện nay.

Tuy vậy, theo Dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng - Phó Viện trưởng Viện Thực phẩm chức năng, kiêm Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Tư vấn Y Dược Quốc Tế (IMC): Chuyển đổi số vẫn còn là khái niệm mơ hồ và nhiều doanh nghiệp loay hoay không biết phải bắt đầu từ đâu và thay đổi như thế nào.

DS Nguyễn Xuân Hoàng chia sẻ về cách thực hiện chuyển đổi số

DS Nguyễn Xuân Hoàng chia sẻ về cách thực hiện chuyển đổi số

Muốn chuyển đổi số, cần…?

Chuyển đổi số không phải đơn thuần là thay đổi cách thực hiện công việc từ thủ công truyền thống (ghi chép trong sổ sách, họp trực tiếp,...) sang vận dụng công nghệ. Cần hiểu rõ chuyển đổi số đóng vai trò thay đổi tư duy kinh doanh, phương thức điều hành, văn hóa tổ chức.

Chuyển đổi số được hiểu là ứng dụng những tiến bộ về công nghệ số vào mọi hoạt động của doanh nghiệp, mục đích là đem lại hiệu suất cao, thúc đẩy phát triển doanh thu và thương hiệu.

Để chuyển đổi số, các doanh nghiệp cần phải nắm rõ và thực hiện một số biện pháp, điển hình như:

- Xác định mục đích chuyển đổi số là gì

- Thời gian dự kiến bắt đầu và cả quá trình chuyển đổi số

- Lập chiến lược và thực hiện đồng bộ với chủ trương của Nhà nước

- Chuyển đổi số liệu giấy tờ hữu hình sang điện tử, số hóa và mọi hình thức truyền tải thông tin đều trên nền tảng online

- Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, đảm nhiệm quá trình chuyển đổi số

- Đầu tư công nghệ, chọn lựa đối tác và giải pháp chuyển đổi số phù hợp

Dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng cho biết: “Tại Công ty TNHH Tư vấn Y Dược Quốc Tế (IMC), chuyển đổi số đã được thực hiện từ nhiều năm trước. Chính vì vậy, khi đại dịch bùng phát và kéo dài, ban lãnh đạo cũng như toàn bộ đội ngũ nhân viên không bị “sốc”, cũng không quá hoang mang, lo lắng. Hội họp hay đào tạo chuyển sang online, bộ phận nào có thể làm việc từ xa thì tiến hành. Bộ phận cần làm việc tại chỗ thì thực hiện 3 tại chỗ khi giãn cách xã hội. Mọi dữ liệu đều được số hóa. Chính vì thế, việc sản xuất, phân phối cũng như tư vấn sản xuất của tập đoàn vẫn diễn ra suôn sẻ”.

Dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng cũng nhấn mạnh, ngoài chuyển đổi số, để phục hồi và phát triển vững mạnh, cần phải chú trọng mô hình Kinh tế chia sẻ.

Kinh tế chia sẻ - xu hướng tất yếu của nhân loại

Kinh tế chia sẻ hay còn gọi là nền kinh tế ngang hàng, nền kinh tế mắt lưới, nền kinh tế cộng tác, tiêu dùng hợp tác là một hệ thống kinh tế - xã hội được xây dựng dựa trên việc chia sẻ của con người và các nguồn lực vật chất.

Điều này bao gồm chia sẻ trong sự tạo lập, sản xuất, phân phối, thương mại và tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ bởi các cá nhân, tổ chức khác nhau. Các hình thái này sử dụng sức mạnh của công nghệ thông tin để mang lại lợi ích cho các cá nhân, công ty, các tổ chức.

Mục đích của nền kinh tế chia sẻ chính là khi thông tin được chia sẻ, giá trị của điều chia sẻ sẽ tăng lên, cho cả cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng. Như vậy, kinh tế chia sẻ chính là sự kết hợp giữa sở hữu và chia sẻ, vai trò ngang hàng của các bên tham gia, nhằm gia tăng lợi ích cho các bên.

Kinh tế chia sẻ là xu hướng tất yếu

Kinh tế chia sẻ là xu hướng tất yếu

Kinh tế chia sẻ là khi đôi bên cùng hưởng lợi

Theo Dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng: Qua sự càn quét của các làn sóng COVID-19 gây ra trên toàn cầu và tại Việt Nam, tôi nhận thấy, có những yếu tố sau giúp cho doanh nghiệp cần nhìn nhận và vững tin hơn vào kinh tế chia sẻ:

(1) Là hành vi của người tiêu hóa thay đổi, từ sự sở hữu đến chia sẻ. Chia sẻ về kiến thức về hàng hóa phòng ngừa dịch bệnh;

(2) Là liên kết mạng lưới người tiêu dùng qua các mạng xã hội trực tuyến và các trang thương mại điện tử dễ dàng hơn;

(3) Các ứng dụng công nghệ thông tin qua thiết bị di động và dịch vụ điện tử giúp việc sử dụng và chia sẻ hàng hóa, dịch vụ thuận tiện hơn;

(4) Tình trạng ngăn sông cấm chợ ở một số địa phương nên việc mua bán online là cần thiết và dần trở thành thói quen.

Thông qua các trang thương mại điện tử, các website, các nền tảng trực tuyến, người tiêu dùng và người bán nhanh chóng “tìm được nhau”, tương tác và chia sẻ với nhau, tiết kiệm được thời gian, chi phí và công sức. Kết quả là, hiệu quả kinh doanh tăng lên và người tiêu dùng cũng được hưởng lợi, thỏa mãn.

“Hiện tại, Viện Thực phẩm chức năng và Công ty Tư vấn Y Dược Quốc Tế (IMC) đang từng bước đổi mới, chuyển dịch và thực hiện theo mô hình kinh tế chia sẻ. Mô hình này cũng là xu hướng tất yếu trên thế giới. Tôi cho rằng, để sớm khắc phục khó khăn và phát triển bền vững trong đại dịch COVID-19 hay bất cứ đại dịch nào đi nữa, thay đổi để thích ứng là điều bắt buộc! Tôi tin chắc rằng, muốn thành công, không thể đi chệch đường ray của chuyển đổi số và mô hình kinh tế chia sẻ”, Dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ngân hàng đầu tiên phê duyệt khoản vay mua xe ô tô trên nền tảng đối tác

Ngân hàng đầu tiên phê duyệt khoản vay mua xe ô tô trên nền tảng đối tác
(PLVN) - Không cần đến showroom ô tô hay chi nhánh ngân hàng, sau khi chọn được mẫu xe mong muốn, khách hàng có thể tự đăng ký vay mua xe ngay trên website của Carmudi và nhận kết quả phê duyệt của VPBank qua email ngay sau 5 phút. Đây là tính năng mới được VPBank phối hợp với sàn mua bán ô tô trực tuyến Carmudi triển khai, giúp rút ngắn thời gian và tối giản thủ tục, mang đến trải nghiệm vay mua xe thuận tiện hơn cho khách hàng.

Nổi hạch khám không ra bệnh, xét nghiệm tại MEDLATEC phát hiện mắc ung thư

Triệu chứng thường gặp của bệnh ung thư hạch là nổi hạch ở vùng cổ, vùng nách, hạch bẹn... kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.
(PLVN) - Lo lắng vì cơ thể xuất hiện nhiều hạch, cô N. đến bệnh viện tuyến đầu về ung bướu kiểm tra, nhưng kết quả tế bào học hạch không có dấu hiệu bất thường. Gần đây, thấy hạch sưng to hơn, bệnh nhân đến MEDLATEC kiểm tra và được chẩn đoán mắc u lympho không Hodgkin tế bào B nhỏ (một loại ung thư hạch bạch huyết).

Cơ hội học tập và làm việc ở nước ngoài có dành cho tất cả?

Thiếu định hướng hay định hướng sai, các bạn trẻ thường làm trái ngành, trái nghề, thậm chí là thất nghiệp. (Nguồn: Internet)
(PLVN) - Năm 2024 có tổng số 1,07 triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT, nhưng chỉ hơn 60% trong số đó tốt nghiệp chọn xét tuyển vào đại học (theo số liệu của Bộ Giáo dục & Đào tạo). Như vậy ngoài cánh cổng đại học, các bạn trẻ có nhiều ngã rẽ khác như du học, học nghề , xuất khẩu lao động, đi làm , … Đứng trước một trong những lựa chọn quan trọng của cuộc đời các bạn trẻ đã có định hướng như thế nào?

Ngành Điện triển khai Tháng tri ân khách hàng năm 2024

Ngành Điện triển khai Tháng tri ân khách hàng năm 2024
(PLVN) -  Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2024), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) triển khai thực hiện chương trình Tháng tri ân khách hàng năm 2024 với chủ đề “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”.

Vietjet SkyJoy được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

Vietjet SkyJoy được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024
(PLVN) - Kiên trì theo đuổi những giải pháp sáng tạo nhất trong lĩnh vực công nghệ số, chương trình Khách hàng thân thiết Vietjet SkyJoy được vinh danh với giải thưởng ASOCIO DX Award 2024, hạng mục Hệ sinh thái và giải pháp số (Emerging Digital Solutions & Ecosystem) trong khuôn khổ Hội nghị ASOCIO Digital Summit diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản từ ngày 6 - 8/11/2024.

FE CREDIT gặt hái thành công với cú đúp giải thưởng tại MMA Smarties 2024

FE CREDIT gặt hái thành công với cú đúp giải thưởng tại MMA Smarties 2024
(PLVN) - Năm 2024 đánh dấu những bước tiến quan trọng sau quá trình tinh chỉnh hiệu quả của FE CREDIT, khi công ty liên tiếp được vinh danh ở các hạng mục giải thưởng. Thành tựu này không chỉ ghi nhận những nỗ lực của FE CREDIT trong suốt 14 năm qua, mà còn minh chứng cho chiến lược phát triển bền vững, khả năng sáng tạo không ngừng và cam kết mang lại những giải pháp tài chính tối ưu cho người dân Việt Nam của doanh nghiệp.

Bamboo Capital và hành trình 13 năm phát triển bền vững, kiến tạo giá trị cho cộng đồng

Bamboo Capital và hành trình 13 năm phát triển bền vững, kiến tạo giá trị cho cộng đồng
(PLVN) -  Năm 2011, Bamboo Capital (HoSE: BCG) bắt đầu hành trình với một khởi đầu khiêm tốn nhưng đầy hứa hẹn, để rồi sau 13 năm, vươn mình thành một tập đoàn đa ngành mạnh mẽ. Lấy triết lý phát triển bền vững làm kim chỉ nam, Tập đoàn Bamboo Capital không chỉ chú trọng hoạt động kinh doanh mà còn đóng góp cho cộng đồng, đặt trách nhiệm xã hội lên hàng đầu.