Được, mất khi làm du lịch kiểu “sao chép”

“Cầu Vàng” mới tại Đà Lạt.
“Cầu Vàng” mới tại Đà Lạt.
(PLVN) - Ngày càng mọc lên nhiều điểm du lịch mang tính sao chép, bắt chước những danh thắng đã nổi tiếng khắp nơi. Cách làm du lịch này thực chất chỉ phục vụ cho nhu cầu “check in  sống ảo”. 

Đánh mất bản sắc

Đà Lạt là địa phương có nhiều công trình du lịch “sao chép”. Nếu như trước đây, Đà Lạt nổi tiếng là “thành phố ngàn hoa”, tọa lạc trên cao nguyên với khí hậu mát mẻ quanh năm, mang một bản sắc rất riêng thì giờ dường như Đà Lạt đang dần bị biến thành một điểm du lịch “đa phong cách”. 

Từ nhu cầu check in sống ảo của du khách, đặc biệt là khách trẻ, nhiều người làm du lịch đã nghĩ ra những công trình mới lạ hút khách. Đáng nói là rất nhiều trong số đó thiếu tính sáng tạo, chủ yếu là đạo, nhái từ những điểm đến khác, xây dựng thành kiểu “mô hình thu nhỏ”, chủ yếu để du khách thỏa mãn thú vui chụp hình.

Cách đây một thời gian, nhiều du khách kháo nhau về điểm du lịch “Cổng trời Bali ở Đà Lạt”. Khác với Cổng trời ở đảo Bali, Indonesia là công trình mang ý nghĩa văn hóa, lịch sử, Cổng trời Bali ở Đà Lạt là sản phẩm sao chép, được xây lên với mục đích cho người trẻ đến chụp ảnh và đã thu hút một lượng không nhỏ du khách tò mò đến xem, chụp ảnh.

Ngoài ra, Đà Lạt còn có hàng chục địa điểm lấy ý tưởng từ những danh thắng trong và ngoài nước nhằm hút khách như thế. Có thể kể đến “Nấc thang lên thiên đường”, cầu kính mini, vườn hoa trên cao Singapore, hay mới đây là điểm du lịch Bắc thang lên hỏi ông trời, với chiếc cầu không khác gì Cầu Vàng nổi tiếng ở Đà Nẵng thu nhỏ.

Đà Lạt còn có thêm Công viên kì quan thế giới, xây dựng mô hình những điểm du lịch nổi tiếng toàn thế giới cho các “tín đồ” sống ảo đến thực hiện các bộ ảnh. Không chỉ thế, sắp tới đây, Đà Lạt còn thêm một khu “phức hợp Bali” sắp đi vào hoạt động. Chuyện sao chép này cũng không hẳn chỉ diễn ra ở Đà Lạt.

“Cổng trời Bali” ở Phú Quốc.
 “Cổng trời Bali” ở Phú Quốc.

Đơn cử, một “Cổng trời Bali” tương tự cũng đang tọa lạc trên bãi biển ở Phú Quốc. Hay như các cầu kính, khóa tình yêu có mặt ở nhiều điểm du lịch khắp cả nước.

Liệu có bền vững?

Không chỉ sao chép các điểm đến danh tiếng thể giới để làm các công trình mô hình “câu khách”, nhiều người khai thác kinh doanh du lịch còn không ngại ngần sao chép của nhau. Như chiếc cầu thang Nấc thang lên thiên đường ban đầu xuất hiện ở một nông trại tại Đà Lạt. Do mức độ nổi tiếng, hút khách của cây cầu, người ta xây “cầu thang lên thiên đường” tại rất nhiều điểm đến ở Đà Lạt.

Phong trào xây cầu này rầm rộ, thậm chí xây trái phép rất nhiều khiến chính quyền địa phương phải can thiệp, nhiều cây cầu bị xóa bỏ. Hay như “cổng trời” đặc biệt ở Linh Quy Pháp Ấn tự tại Lâm Đồng giờ đây cũng “thấp thoáng” ở không ít điểm du lịch trên cả nước.

Rồi kế đến là các sản phẩm quán nước, điểm lưu trú tại các khu du lịch cũng thế. Cứ quán này, khách sạn này có mô hình đẹp, lạ mắt là lập tức ngay sau đó hàng loạt công trình khác sao chép ý tưởng tương tự mọc lên, đưa ra giá cạnh tranh, quảng cáo rầm rộ để lôi kéo khách. 

Điều đáng nói là các điểm đến sao chép nói trên hầu hết được xây không nhằm mục đích tô điểm thêm vẻ đẹp của vùng đất mà xây dựng khá sơ sài, mô phỏng, chủ yếu “câu khách”. Thế nên tình trạng thường thấy là hàng loạt du khách đổ xô đến, chụp vài bộ ảnh “cho có” với người ta rồi lắc đầu trở về, vì khác với vẻ đẹp lung linh nhờ các phần mềm chỉnh sửa thì những điểm đến sao chép ấy bên ngoài hầu hết đáng chán, “không có gì để xem”.

Không thể phủ nhận, chủ nhân của những mô hình du lịch sao chép nói trên là những người “lắm chiêu” và doanh thu cao cùng với lượng khách đổ về ùn ùn là điều có thật. Tuy nhiên, đó chỉ là thành công về mặt doanh thu, hiệu ứng đám đông chứ khó có thể là những sản phẩm du lịch dấu ấn, có chất lượng. 

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam: Nhận thức về du lịch từ mạng Intenet là dao hai lưỡi

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, có tới 35% người Việt lựa chọn địa điểm du lịch dựa vào ý kiến của những người đi trước. Đặc biệt, nếu tính riêng trong nhóm đối tượng từ 18-24 tuổi, tỷ lệ này là 38%.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra một vài số liệu đáng chú ý như với sự phát triển của Internet và thiết bị di động, có tới 70% khách chia sẻ kinh nghiệm du lịch ngay trên mạng; thậm chí 87% thanh niên đi du lịch coi điện thoại thông minh là công cụ tất yếu, “quên gì thì quên chứ không thể quên điện thoại”.

Điều này cho chúng ta thấy việc chia sẻ trên mạng Intenet đã tạo ra những nhận thức về du lịch khác hẳn. Và như vậy với thế hệ trẻ, trên 1/3 đang đi theo phong trào, đi theo nhận định của người khác. Xu hướng này đem lại lợi ích nhưng cũng có thể là con dao hai lưỡi với các doanh nghiệp.

Nếu làm tốt họ sẽ kéo thêm được nhiều khách du lịch ghé thăm, tăng doanh thu hoạt động. Nhưng nếu làm không tốt, sẽ ngay lập tức tạo ra tác động ngược chiều, ảnh hưởng tới uy tín doanh nghiệp. Vì vậy, mọi người hãy cẩn thận trong việc thực hiện cam kết của mình với khách hàng. Nếu không, thay vì lợi ích, chính cơ sở của các bạn sẽ phải chịu thiệt hại.

Đọc thêm

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?