Được hay mất khi nghệ sĩ 'bắt tay' với doanh nghiệp?

Một MV lồng quảng cáo điện thoại
Một MV lồng quảng cáo điện thoại
(PLO) - Thực tế, dù băng rôn, poster xuất hiện dày đặc trên các con phố thì cũng không thu hút sự chú ý bằng một hình ảnh được người nổi tiếng lăng xê trong các MV ca nhạc.

Với các “ông lớn”, đây là sự đầu tư khôn ngoan và có lợi ích lâu dài bởi so với việc mời một mẫu quảng bá sản phẩm thì đầu tư vào MV ca nhạc để sản phẩm của mình xuất hiện tạo được hiệu ứng rộng rãi và “sống” lâu hơn. 

Hãng giày “hồi sinh” nhờ MV

Thời đại Digital Marketing ở Việt Nam đã bắt đầu được phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Đầu tiên, các doanh nghiệp sẽ đầu tư cho các nghệ sĩ để họ ra các MV ca nhạc chỉ cần nghệ sĩ đó chịu để các sản phẩm của họ được lồng ghép một ít giây trong sản phẩm của họ.

Nghệ sĩ vừa ra được MV lại chả mất gì có khi còn kiếm thêm được tiền từ doanh nghiệp, ngại gì không “bắt tay”. Sau dần, các ông lớn sẽ  đầu tư, chi phối sự xuất hiện của “con đẻ” trong MV ca nhạc của các nghệ sĩ đó.Một số hãng điện thoại đã chọn gương mặt thương hiệu như: Sơn Tùng, Hồ Ngọc Hà, Tóc Tiên, Đông Nhi, Isaac làm người mẫu quảng cáo cho mình...

Thực tế mà nói, việc doanh nghiệp bắt tay với nghệ sĩ để quảng cáo sản phẩm là mối quan hệ cộng sinh hai bên cùng phát triển và tăng lợi nhuận 

Hay như một hãng giày khi họ sắp buộc phải “khai tử” bởi quy luật của thị trường thì họ lại được cứu sống bởi một nhãn hàng xuất hiện trong MV ca nhạc của Sơn Tùng MTP – một ca sĩ có tầm ảnh hưởng về truyền thông nhất hiện nay. Màn cứu sống ngoạn mục này được nhiều người đánh giá cao bởi hãng giày đã có một hơi thở hoàn toàn mới khi liên tục “cháy hàng” dù bây giờ đã là nửa năm tính từ thời điểm Sơn Tùng ra MV.

Từng đó thôi đã đủ để người đọc có thể nhận ra được ý nghĩa của việc doanh nghiệp và nghệ sĩ bắt tay cùng nhau làm quảng cáo. Tuy nhiên, khi mà một MV mang tính thương mại hóa quá cao, tức là nghệ sĩ làm MV theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp chứ không còn là sản phẩm sáng tạo của họ nữa. Nghĩa là MV đó đã không còn được đặt tính nghệ thuật lên hàng đầu nữa. Mà nghệ thuật không lấy “tính nghệ thuật” đặt lên làm đầu thì nghệ thuật sớm muộn gì cũng sẽ bị ăn mòn bởi thương mại hóa.

Nghệ thuật đang dần thương mại hóa?

Đạo diễn Vũ Lâm người chuyên đạo diễn các MV quảng cáo tiết lộ với báo chí rằng, nhà tài trợ thường có quyền quyết định 50% trong video và “vai trò của đạo diễn lúc này là phải... ngoan, vì họ bỏ tiền ra thì phải được thứ họ muốn”. Đạo diễn Vũ Lâm cũng cho biết thêm, bản thân nhãn hàng có khi không cần biết tương lai MV đó sẽ đi về đâu, chỉ cần bảo vệ bằng mọi giá hình ảnh sản phẩm của mình. Cũng chính vì vậy, nhiều nhà tài trợ đang có xu hướng chọn đạo diễn họ thích để làm việc cho dễ.

Nếu thật sự điều này xẩy ra và đang có xu hướng lan rộng thì dần dần các MV ca nhạc sẽ không còn được ra đời để phục vụ người xem về nghệ thuật cũng như giải trí nữa mà thay vào đó sẽ là phục vụ cho lợi nhuận của doanh nghiệp. Bởi đạo diễn, kịch bản, nội dung nghệ sĩ đều không được quyết định, không được sáng tạo. Bởi thực tế khi phía nhãn hiệu đầu tư số vốn càng lớn thì bên ca sĩ càng bị hạn chế về quyền tự chủ và nội dung MV cũng bị chi phối bởi xu thế càng xuất hiện nhiều hình ảnh sản phẩm càng tốt. Thế mới có chuyện MV ca nhạc không khác gì như đang quảng cáo trá hình. 

Điển hình như MV mới đây của Sơn Tùng là để quảng cáo hãng trà nên dù lượt view rất cao nhưng khán giả không để lại một chút bình luận nào về tính nghệ thuật của MV. Cũng giống như MV của Đông Nhi là để quảng cáo điện thoại, Bảo Thy lại là mỹ phẩm trong MV. Các MV “đặt hàng” này được đánh giá không hề mang tính nghệ thuật dù hình ảnh của ca sĩ được đầu tư hết sức kĩ lưỡng. Và hơn cả là còn làm cho khán giả cảm thấy khó chịu khi MV không còn là sự lồng ghép quảng cáo nữa mà nghệ sĩ còn công khai tên thương hiệu trong sản phẩm âm nhạc của mình.

Sở dĩ khán giả khó chịu cũng là đúng thôi bởi khi mà các MV ca nhạc đang có xu hướng bị thương mại hoá bởi các thương hiệu quảng cáo, khán giả là người chịu ảnh hưởng sau cùng. Bởi lẽ, khán giả chính là những người đưa cũng như ủng hộ các nghệ sĩ trẻ trên con đường hoạt động nghệ thuật của họ để họ có được như ngày hôm nay. Chính vì vậy, càng về sau họ càng muốn được thưởng thức những đứa con tinh thần của thần tượng mình một cách hoàn thiện và xuất sắc hơn. Ấy thế nhưng sau tất cả lại là những clip quảng cáo trá hình mang tên thần tượng. 

Thừa nhận lợi nhuận là yếu tố sống còn ngay cả với ngôi sao hạng A trong showbiz nhưng nếu quá dễ dãi để thương hiệu chi phối, thao túng nội dung MV, các nghệ sĩ đang “lừa” hàng loạt khán giả bằng thứ nghệ thuật đội lốt thương mại này. Lừa dối chính khán giả đã đưa mình đến với ngày hôm nay thì nghệ sĩ chắc hẳn rồi sẽ mất nhiều hơn được.

Tin cùng chuyên mục

Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết được biết đến với mối tình thủy chung. (Nguồn: Thegioigiaitri)

Chuyện tình đẹp như mơ của “Đôi song ca miền thùy dương”

(PLVN) - Vào thập niên 50, 60, cặp đôi danh ca Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết là một trong những “ngôi sao” của làng tân nhạc Việt Nam. Gần 60 năm bên nhau, cặp đôi Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết không chỉ ghi dấu trong lòng người hâm mộ bằng những câu hát rung động lòng người, mà còn bằng mối tình sắt son, thủy chung của cả hai.

Đọc thêm

“Xây Tết” cho gần 2 vạn công nhân

Chương trình "Xây Tết" dành cho gần 2 vạn công nhân (Thùy Dương)
(PLVN) -  Lễ ra mắt chương trình “Xây Tết 2025” với những hỗ trợ thiết thực về vật chất, tinh thần đến hơn 18.500 công nhân trên cả nước diễn ra vào ngày 12/12/2024 tại Báo Nhân Dân.

Thị trường nhạc Việt trỗi dậy mạnh mẽ

Thị trường âm nhạc Việt Nam có tiềm năng rất lớn để thu hút thế hệ trẻ. (Ảnh: Mai Trang)
(PLVN) - Vừa qua, tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, show diễn “Anh trai say hi” đã thu hút hàng chục nghìn người tham dự, theo số liệu theo Ban Tổ chức công bố. Đây là một hiện tượng đặc biệt, khi phần lớn người đến tham dự đều trong độ tuổi rất trẻ. Trong hai đêm diễn nhận được sự quan tâm lớn của nhiều người hâm mộ. Hàng nghìn khán giả xếp hàng trước cổng sân vận động từ tờ mờ sáng nhằm giành một vị trí đẹp. Vé xem chương trình liên tục cháy hàng trên mọi mức giá từ vé phổ thông đến vé hạng nhất.

Hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá để bảo vệ giới trẻ

Cảnh hút thuốc trong phim "Tháng năm rực rỡ", phim được dán nhãn cấm khán giả dưới 16 tuổi.
(PLVN) - Các diễn viên, ca sỹ sử dụng việc hút thuốc lá như một cách thể hiện tính cách nhân vật hoặc thể hiện tâm trạng trong quá trình biểu diễn. Chuyên gia cho rằng điều này ảnh hưởng rất lớn đến hành vi, lối sống của giới trẻ, do đó Thông tư 14/2024 được ban hành là kịp thời, góp phần thiết thực bảo vệ thể chất và tinh thần thế hệ tương lai của đất nước.

Hiện thực hóa giấc mơ nhạc kịch “made in Việt Nam”

Vở nhạc kịch Tấm Cám. (Ảnh: Khắc Duy)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc mang đậm văn hóa Việt được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật và thực hiện hóa giấc mơ nhạc kịch Việt Nam vươn ra thế giới.

“Anh trai say hi” “Anh trai vượt ngàn chông gai” cùng dắt tay vào vòng bầu chọn Giải Mai Vàng 2024

“Anh trai say hi” đang là ứng cử viên của Giải Mai Vàng 2024 hạng mục Chương trình trên nề tảng số - truyền hình
(PLVN) -  Hội đồng Nghệ thuật Giải Mai Vàng đã chính thức công bố kết quả đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 30. Sau hơn hai tháng tiếp nhận đề cử từ bạn đọc, từ 15/9 đến hết ngày 25/11/2024, cuộc họp của Hội đồng Nghệ thuật đã hoàn tất việc lựa chọn những ứng viên xuất sắc trong 14 hạng mục của Giải Mai Vàng năm nay.

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G
(PLVN) -  Toàn bộ phần sân khấu “đóng băng” 8WONDER Winter đã hoàn thiện những khâu setup cuối cùng để sẵn sàng chào đón ban nhạc hàng đầu thế giới Imagine Dragons và dàn Vpop Việt đình đám trước hàng chục ngàn khán giả Sài Thành. Ban nhạc hàng đầu thế giới dự kiến sẽ đến TP.HCM chiều hôm nay để sẵn sàng cho siêu nhạc hội tại đại đô thị Vinhomes Grand Park.

Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tượng Bà Chúa Xứ được đặt ở chánh điện.
(PLVN) - Ngày 4/12/2024, tại thủ đô Asunción, Paraguay, trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 19 Uỷ ban liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam chính thức được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?
(PLVN) - Chiều 4/12, tại TP HCM, Lý Hải công bố dự án và dàn diễn viên đóng “Lật mặt 8: Vòng tay nắng”. Trong đó, TikToker nổi tiếng Lê Tuấn Khang được quan tâm khi đảm nhận một vai trong phim.