Đừng vì sự cố do thời tiết mà “dìm hàng” hàng không trong nước

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Đang có những tiếng nói hả hê, “mang xăng đi cứu hỏa”, vội vàng quy kết trách nhiệm và “dìm hàng” hãng hàng không sau sự cố tàu bay trượt khỏi đường băng khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất hôm 14/6. 

Theo nhà chức trách hàng không, sự cố xảy ra do thời tiết xấu, vào thời diểm máy bay hạ cánh, có mưa lớn kèm gió to tại khu vực sân bay.

Lực lượng tại sân bay và hãng hàng không đã phối hợp đưa toàn bộ hành khách và phi hành đoàn và nhà ga an toàn, sân bay Tân Sơn Nhất hoạt động trở lại. Hãng đình chỉ phi công  bay để phục vụ điều tra làm rõ nguyên nhân sự cố theo thông lệ là việc hết sức bình thường. 

Ngành hàng không không hiếm những sự cố do thời tiết xấu, trong đó có trường hợp máy bay hạ cánh trượt đường băng. Sự cố này không phải lần đầu tại Việt Nam, năm 2009, do mưa lớn, máy bay của một hãng hàng không tại Việt Nam bị trượt khỏi đường băng khi hạ cánh tại Tân Sơn Nhất.

Tháng 7/2018, một máy bay khác hạ cánh lệch vị trí tại sân bay Nội Bài do thời tiết xấu. Cũng trong tháng 7/2018, một máy bay hạ cánh sân bay Vinh trong khi mưa to nên trục trặc kỹ thuật phải đỗ trên đường băng. Sự cố khiến sân bay Vinh phải đóng cửa gần 12 tiếng.

Hàng không trên thế giới cũng có nhiều trường hợp xảy ra tương tự.

Thời tiết là một tác động khách quan rất khó kiểm soát, không thể dự báo chính xác vì những yếu tố bất thường. Khi máy bay hạ cánh, chỉ cần một cơn gió giật mạnh bất ngờ cũng đủ làm lệch hướng. Xin lưu ý, trên thực tế cũng từng xảy ra trường hợp, khi ôtô chạy trên đường, gặp gió to, có thể lật xe, ngay cả xe lớn như xe tải, container cũng bị lạc tay lái. Sức mạnh của thiên nhiên, ở đây là mưa gió, không thể lường hết được.

Nhưng thật đáng tiếc, đã có những ý kiến đẩy sự cố này lên mức đặc biệt nguy hiểm, gây hoang mang trong dư luận. Trong các loại hình vận tải, hàng không là ngành an toàn nhất và việc bảo đảm an toàn được chú trọng thực hiện nghiêm ngặt nhất. Ngay cả việc thông tin sự cố hàng không cũng cần bảo đảm sự cẩn trọng, chính xác cao độ theo chuẩn hàng không quốc tế. 

Đề án “Tuyên truyền phổ biến pháp luật về đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn hàng không” của Bộ Giao thông Vận tải và Uỷ ban An toàn An ninh hàng không Quốc gia cũng đã quy định: “Khi đưa tin về các vụ việc liên quan đến an ninh an toàn hàng không cần bảo đảm tính bảo mật thông tin khi đang điều tra sự cố và không gây dư luận xấu trong xã hội”. 

Để điều tra sự cố hàng không cần sự tham gia của nhiều cơ quan liên quan, nên kết luận sớm nhất cũng phải vài ba tháng mới có; nhiều sự cố phải hàng năm mới kết luận được nguyên nhân. Cho nên, vụ việc mới xảy ra ngày hôm trước, khi nhà chức trách hàng không vừa vào cuộc điều tra mà ngay ngày hôm sau ai đó đã kết luận nguyên nhân, tính chất của sự cố là hoàn toàn không có cơ sở. 

Những nhận định hãng hàng không không an toàn, ngành hàng không Việt Nam mất an toàn… là chủ quan, cảm tính

Hãy bình tĩnh nhìn lại, hai mươi năm qua, hàng không Việt Nam có xảy ra một vài sự cố, nhưng vẫn đứng vào "top" đầu  thế giới về an toàn. Sự phát triển của hàng không Việt Nam rất ấn tượng, mạnh mẽ, nhanh một cách ngoạn mục, nhưng tuyệt đối an toàn.

Những sự cố xảy ra đối với các hãng hàng không, cần được đánh giá khách quan, không nên vội vàng kết luận, quy kết. Xét cho đến tận cùng, thì chính các hãng hàng không lo cho sự an toàn của các chuyến bay hơn ai hết, bởi vì an toàn là sự sống còn của hãng. 

Cũng xin đừng vội quy kết phi công. Được biết, cơ trưởng là phi công dày kinh nghiệm, tới hơn 16000 giờ bay an toàn, thuộc số hiếm trong ngành hàng không thế giới. Trên chuyến bay, sinh mạng của phi công và sinh mạng của hành khách đều là quan trọng nhất.  

Trong cuộc cạnh tranh toàn cầu này, hàng không là một lĩnh vực cạnh tranh rất gay gắt. Sự cố do thời tiết là có thể xảy ra trong hàng không cả các hãng trong nước và trên thế giới, cho nên đừng vì thế mà hạ uy tín của ngành hàng không trong nước. Đừng vì một sự cố mà “dìm hàng”, phủ nhận vai trò của một ngành đang là động lực của nền kinh tế nước nhà. 

Đầu năm nay, hãng hàng không Qantas ghi nhận một máy bay trượt khỏi đường băng tại sân bay Newman, Australia, do ảnh hưởng lốc xoáy. Trong tháng 1.2010, do mưa to gió lớn, nên một máy bay của Pengasus bị trượt khỏi đường băng tại sân bay Sharjah, Thổ Nhĩ Kỳ. Tháng 2.2020, một máy bay của hãng British Airways bị trượt đường băng khi hạ canh ở sân bay Hearthrow, London, Anh quốc.

Trước đó, ngày 6.12.2018, do gió to mưa lớn, một máy bay của hãng hàng không Southwest Airlines bị trượt khỏi đường băng khi hạ cánh xuống sân bay Hollywood Burbank - California.

Đọc thêm

Bị phạt nếu không nộp lại Căn cước công dân cũ khi làm thẻ Căn cước?

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Theo Công an TP Hà Nội, hiện chưa có quy định cụ thể về việc xử phạt đối với trường hợp không nộp lại căn cước công dân, song theo dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 144/2021/NĐ-CP, hành vi không nộp lại thẻ căn cước công dân khi làm thẻ căn cước có thể sẽ bị xử phạt do không thực hiện đúng quy định...

Quy định xử lý, mức phạt hành vi đua xe và cổ vũ đua xe trái phép

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Bạn đọc hỏi: Hiện nay, nạn đua xe trái phép có dấu hiệu xuất hiện trở lại và hậu quả của hành vi đua xe trái phép đang là một vấn đề gây bức xúc đối với người dân. Bộ Công an cho tôi hỏi, hành vi đua xe trái phép và người cổ vũ đua xe trái phép sẽ bị xử lý như thế nào? Hai hành vi nêu trên được quy định xử phạt cụ thể tại văn bản nào?

Tạm hoãn cưỡng chế công trình toà nhà CLB golf ở Đồi Cù Đà Lạt

Tạm hoãn cưỡng chế công trình toà nhà CLB golf ở Đồi Cù Đà Lạt

(PLVN) - Toà nhà câu lạc bộ (CLB) golf ở Đồi Cù (phường 1, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) là tài sản tranh chấp trong một án kinh doanh thương mại, đã bị TAND TP Thủ Đức (TP HCM) áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nên nhà chức trách địa phương chưa thể cưỡng chế, xử lý vi phạm về xây dựng.

Tiếp vụ Công ty Nhựt Phát khiếu nại kết luận 'trốn thuế': Thanh tra tỉnh Tây Ninh mời doanh nghiệp đối thoại

Trụ sở Thanh tra tỉnh Tây Ninh. (Ảnh: Huỳnh Ngọc Hiếu)
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh, Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) ngày 3/4/2024 của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng Cty Nhựt Phát - Chi nhánh (CN) Tây Ninh “trốn thuế” vì sử dụng 41 hóa đơn “không có giá trị sử dụng”. Sau khi nhận được KLTT, phía DN đã gửi khiếu nại đến UBND tỉnh Tây Ninh và Thanh tra tỉnh. Hôm qua (16/7), Thanh tra tỉnh, Cục Thuế và đại diện Cty Nhựt Phát - CN Tây Ninh đã có buổi đối thoại xung quanh KLTT trên.

Tranh cãi dự kiến chi phí cưỡng chế công trình tại Đồi Cù

Tranh cãi dự kiến chi phí cưỡng chế công trình tại Đồi Cù
(PLVN) - Chính quyền phường 1 (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) lên kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ công trình sai phạm tại dự án toà nhà CLB golf ở Đồi Cù Đà Lạt, dự kiến hơn 32,2 tỷ đồng. Tuy nhiên chủ đầu tư dự án không đồng ý, cho rằng mức chi phí này là cao.

Công trình lấn chiếm đường giao thông tại Bà Rịa - Vũng Tàu: Cơ quan chức năng nhiều lần có văn bản yêu cầu giải quyết dứt điểm

UBND thị trấn Phú Mỹ kiểm tra hiện trường vào năm 2015. (Ảnh: Bạn đọc cung cấp)
(PLVN) - Tại cuộc tiếp xúc cử tri diễn ra mới đây, ông Phạm Trọng Thái (ngụ tổ 6, khu phố Tân Hạnh, phường Phú Mỹ, TX Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đề nghị các đại biểu Quốc hội kiểm tra, giám sát và xử lý dứt điểm với phản ánh của ông về việc ông H.V.L xây nhà lấn chiếm đường giao thông.

Nâng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng

Đại tá Hoàng Tuấn Hiền, Phó cục trưởng Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam trao quà của Bộ Quốc phòng tặng đại biểu người có công tỉnh Hậu Giang.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 75/2021/NĐ-CP quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định 55/2023/NĐ-CP.

Doanh nghiệp có bắt buộc phải đăng ký nội quy lao động không?

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Tiến Đạt (Thái Nguyên) hỏi: Tôi mới thành lập doanh nghiệp trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ với hơn 20 công nhân. Xin hỏi, các doanh nghiệp có bắt buộc phải đăng ký nội quy lao động không? Nếu không đăng ký nội quy lao động thì có bị xử phạt không?.