Đừng vì sự cố do thời tiết mà “dìm hàng” hàng không trong nước

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Đang có những tiếng nói hả hê, “mang xăng đi cứu hỏa”, vội vàng quy kết trách nhiệm và “dìm hàng” hãng hàng không sau sự cố tàu bay trượt khỏi đường băng khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất hôm 14/6. 

Theo nhà chức trách hàng không, sự cố xảy ra do thời tiết xấu, vào thời diểm máy bay hạ cánh, có mưa lớn kèm gió to tại khu vực sân bay.

Lực lượng tại sân bay và hãng hàng không đã phối hợp đưa toàn bộ hành khách và phi hành đoàn và nhà ga an toàn, sân bay Tân Sơn Nhất hoạt động trở lại. Hãng đình chỉ phi công  bay để phục vụ điều tra làm rõ nguyên nhân sự cố theo thông lệ là việc hết sức bình thường. 

Ngành hàng không không hiếm những sự cố do thời tiết xấu, trong đó có trường hợp máy bay hạ cánh trượt đường băng. Sự cố này không phải lần đầu tại Việt Nam, năm 2009, do mưa lớn, máy bay của một hãng hàng không tại Việt Nam bị trượt khỏi đường băng khi hạ cánh tại Tân Sơn Nhất.

Tháng 7/2018, một máy bay khác hạ cánh lệch vị trí tại sân bay Nội Bài do thời tiết xấu. Cũng trong tháng 7/2018, một máy bay hạ cánh sân bay Vinh trong khi mưa to nên trục trặc kỹ thuật phải đỗ trên đường băng. Sự cố khiến sân bay Vinh phải đóng cửa gần 12 tiếng.

Hàng không trên thế giới cũng có nhiều trường hợp xảy ra tương tự.

Thời tiết là một tác động khách quan rất khó kiểm soát, không thể dự báo chính xác vì những yếu tố bất thường. Khi máy bay hạ cánh, chỉ cần một cơn gió giật mạnh bất ngờ cũng đủ làm lệch hướng. Xin lưu ý, trên thực tế cũng từng xảy ra trường hợp, khi ôtô chạy trên đường, gặp gió to, có thể lật xe, ngay cả xe lớn như xe tải, container cũng bị lạc tay lái. Sức mạnh của thiên nhiên, ở đây là mưa gió, không thể lường hết được.

Nhưng thật đáng tiếc, đã có những ý kiến đẩy sự cố này lên mức đặc biệt nguy hiểm, gây hoang mang trong dư luận. Trong các loại hình vận tải, hàng không là ngành an toàn nhất và việc bảo đảm an toàn được chú trọng thực hiện nghiêm ngặt nhất. Ngay cả việc thông tin sự cố hàng không cũng cần bảo đảm sự cẩn trọng, chính xác cao độ theo chuẩn hàng không quốc tế. 

Đề án “Tuyên truyền phổ biến pháp luật về đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn hàng không” của Bộ Giao thông Vận tải và Uỷ ban An toàn An ninh hàng không Quốc gia cũng đã quy định: “Khi đưa tin về các vụ việc liên quan đến an ninh an toàn hàng không cần bảo đảm tính bảo mật thông tin khi đang điều tra sự cố và không gây dư luận xấu trong xã hội”. 

Để điều tra sự cố hàng không cần sự tham gia của nhiều cơ quan liên quan, nên kết luận sớm nhất cũng phải vài ba tháng mới có; nhiều sự cố phải hàng năm mới kết luận được nguyên nhân. Cho nên, vụ việc mới xảy ra ngày hôm trước, khi nhà chức trách hàng không vừa vào cuộc điều tra mà ngay ngày hôm sau ai đó đã kết luận nguyên nhân, tính chất của sự cố là hoàn toàn không có cơ sở. 

Những nhận định hãng hàng không không an toàn, ngành hàng không Việt Nam mất an toàn… là chủ quan, cảm tính

Hãy bình tĩnh nhìn lại, hai mươi năm qua, hàng không Việt Nam có xảy ra một vài sự cố, nhưng vẫn đứng vào "top" đầu  thế giới về an toàn. Sự phát triển của hàng không Việt Nam rất ấn tượng, mạnh mẽ, nhanh một cách ngoạn mục, nhưng tuyệt đối an toàn.

Những sự cố xảy ra đối với các hãng hàng không, cần được đánh giá khách quan, không nên vội vàng kết luận, quy kết. Xét cho đến tận cùng, thì chính các hãng hàng không lo cho sự an toàn của các chuyến bay hơn ai hết, bởi vì an toàn là sự sống còn của hãng. 

Cũng xin đừng vội quy kết phi công. Được biết, cơ trưởng là phi công dày kinh nghiệm, tới hơn 16000 giờ bay an toàn, thuộc số hiếm trong ngành hàng không thế giới. Trên chuyến bay, sinh mạng của phi công và sinh mạng của hành khách đều là quan trọng nhất.  

Trong cuộc cạnh tranh toàn cầu này, hàng không là một lĩnh vực cạnh tranh rất gay gắt. Sự cố do thời tiết là có thể xảy ra trong hàng không cả các hãng trong nước và trên thế giới, cho nên đừng vì thế mà hạ uy tín của ngành hàng không trong nước. Đừng vì một sự cố mà “dìm hàng”, phủ nhận vai trò của một ngành đang là động lực của nền kinh tế nước nhà. 

Đầu năm nay, hãng hàng không Qantas ghi nhận một máy bay trượt khỏi đường băng tại sân bay Newman, Australia, do ảnh hưởng lốc xoáy. Trong tháng 1.2010, do mưa to gió lớn, nên một máy bay của Pengasus bị trượt khỏi đường băng tại sân bay Sharjah, Thổ Nhĩ Kỳ. Tháng 2.2020, một máy bay của hãng British Airways bị trượt đường băng khi hạ canh ở sân bay Hearthrow, London, Anh quốc.

Trước đó, ngày 6.12.2018, do gió to mưa lớn, một máy bay của hãng hàng không Southwest Airlines bị trượt khỏi đường băng khi hạ cánh xuống sân bay Hollywood Burbank - California.

Đọc thêm

Vận chuyển đá quý trái phép bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Vụ việc vận chuyển trái phép hơn 700 viên kim cương trị giá hàng chục tỷ đồng vừa được phát hiện đã làm dấy lên nhiều thắc mắc về quy định pháp luật liên quan đến việc mang theo kim loại, đá quý khi xuất nhập cảnh. Theo quy định hiện hành, hành lý vượt định mức miễn thuế mà không khai báo hải quan sẽ bị coi là xuất khẩu, nhập khẩu bất hợp pháp. Việc xử lý sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm và ý thức của người thực hiện trong trường hợp cụ thể.

Con đường tại Hà Nội bị 'thắt cổ chai' vì vướng khu đất bị cho là “lấn chiếm”: UBND xã Tri Thủy (Phú Xuyên) xác nhận khu đất có nguồn gốc đất công

Con đường bị “thắt cổ chai” khi đi đến khu đất được cho là lấn chiếm đất đình làng. (Ảnh: Vy Hương)
(PLVN) - Sự việc xảy ra tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo dài nhiều năm. UBND xã xác nhận khu đất bị khiếu kiện tập thể có nguồn gốc đất công và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nên hàng chục hộ dân trong thôn đề nghị cơ quan chức năng sớm có các động thái xử lý dứt điểm.

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?