Dừng tuyến đường thủy Cửa Đại - Cù Lao Chàm

Tàu cao tốc neo đậu ở bến Cửa Đại. (Hình:zingnews.vn)
Tàu cao tốc neo đậu ở bến Cửa Đại. (Hình:zingnews.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Quảng Nam dừng cấp phép hoạt động vận tải đường thủy nội địa quốc gia tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm từ 14/3. Quyết định được đưa ra sau hơn nửa tháng xảy ra vụ chìm tàu cao tốc Phương Đông 05 trên biển Cửa Đại làm 17 người chết.

Ông Trương Văn Sơn, Chánh Thanh tra Sở GTVT giải thích, phía TP Hội An và BQL bến Cù Lao Chàm đề xuất dừng hoạt động tàu cao tốc. Bến Cù Lao Chàm dừng cấp phép nên bến Cửa Đại dừng theo.

Trước đó, Đội Quản lý bến thủy nội địa thuộc Thanh tra Sở GTVT, cấp phép cho tàu rời bến Cửa Đại; ở đầu Cù Lao Chàm được thực hiện bởi BQL bến thủy nội địa Cù Lao Chàm (thuộc UBND xã Tân Hiệp, Hội An).

Theo ông Sơn, trong văn bản ngày 11/3, UBND TP Hội An cho rằng việc kiểm tra, cấp giấy phép vào, rời bến thủy nội địa Cù Lao Chàm thuộc Thanh tra Sở GTVT. Tuy nhiên, thời gian qua thanh tra chưa bố trí được lực lượng làm việc tại bến Cù Lao Chàm nên theo phân công tạm thời xã Tân Hiệp đảm nhận.

Cho rằng việc xã Tân Hiệp cấp phép như hiện nay không đúng thẩm quyền, nhân viên làm việc tại BQL bến Cù Lao Chàm không có chuyên môn, nghiệp vụ nên gặp rất nhiều khó khăn, TP Hội An đề nghị Sở GTVT kịp thời bố trí nhân lực thực hiện các nhiệm vụ quản lý, cấp phép rời bến Cù Lao Chàm theo đúng quy định, bắt đầu từ 14/3.

Dựa trên đề xuất này, Thanh tra Sở dừng cấp phép phương tiện thủy hoạt động trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm tại bến Cửa Đại từ ngày 14/3 cho đến khi có chủ trương mới.

Việc dừng hoạt động tuyến vận tải bất ngờ khiến người dân, du khách và chủ DN không kịp xoay xở. Sáng 15/3, gần 50 người mua vé du lịch tới bến Cửa Đại để lên tàu cao tốc đi Cù Lao Chàm nhưng không thể đi. DN phải hoàn trả lại vé cho khách cùng lời xin lỗi.

Trong thời gian chờ chủ trương mới, UBND Hội An đề nghị UBND tỉnh, Sở GTVT xem xét, thống nhất phương án tạm thời cấp phép ra, vào bến Cửa Đại. Phương án 1 là tiếp tục giao BQL bến Cù Lao Chàm cấp phép. Phương án 2, ngoài bến Cửa Đại, Thanh tra Sở cử cán bộ ra cấp giấy phép rời bến Cù Lao Chàm.

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang đã có chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND Hội An và các sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, có giải pháp tổ chức cấp phép cho tàu rời bến Cù Lao Chàm đảm bảo an toàn, không gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và du khách. Trường hợp vướng mắc, các bên báo cáo xin ý kiến Bộ GTVT, UBND tỉnh để chỉ đạo giải quyết.

Tuyến đường thủy Cửa Đại - Cù Lao Chàm có 5 tàu gỗ mui hở, 87 tàu cao tốc mui kín chở khách. Trước khi chưa có dịch COVID-19, mỗi ngày trên tuyến có 60 chuyến chở khách; sau Tết Nguyên đán 2022 duy trì 20-30 chuyến/ngày; sau vụ tai nạn chiều 26/2 chỉ còn 15 chuyến/ngày.

Như PLVN đã thông tin, khoảng 14h ngày 26/2, tàu cao tốc Phương Đông 05 chở 39 người (gồm 36 khách du lịch đến từ Hà Nội, TP HCM, Bình Dương, 1 lái tàu, 2 phục vụ) từ đảo Cù Lao Chàm vào cảng Cửa Đại. Cách bờ khoảng 3km, tàu bị lật làm 17 người tử vong.

Trả lời báo chí, ông Phan Hưng, GĐ Cty TNHH Ngân Hà cho hay, tuyến đường thủy nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm bị tạm dừng từ 14/3 khiến 5 cano chuyên vận chuyển hành khách của Cty phải nằm bến.

“Từ sáng 14/3, hơn 30 hành khách chuẩn bị xuống cano để rời đảo Cù Lao Chàm thì chúng tôi nhận được thông báo không được xuất bến theo yêu cầu từ Thanh tra Sở GTVT. Đến sáng 15/3, vẫn còn hơn 10 khách ở Cù Lao Chàm chưa thể vào bến Cửa Đại”, ông Hưng nói.

Theo ông Hưng, không chỉ tàu khách mà tàu vận chuyển hàng hóa vào, ra đảo Cù Lao Chàm cũng trong tình trạng “đóng băng”: “Tuyến vận tải Cù Lao Chàm - Cửa Đại bị tạm dừng mà không có thông báo từ trước. Một số người có công việc gấp như đi chữa bệnh, vào BV trong đất liền chăm người thân... mới được chính quyền địa phương bố trí tàu công vụ vận chuyển”.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)