Thậm chí, nhiều trường hợp, như Ngọc Trinh thì kiểu tai tiếng này còn đem lại cho họ được nhiều hơn là mất. Đó là sự hâm nóng tên tuổi sau một thời gian dài chìm lắng, hay những tên tuổi chưa được biết đến bỗng nhiên xuất hiện tần suất cao trên mặt báo, mà không chỉ là báo chí trong nước.
Với nhiều người nổi tiếng, chuyện nhận “gạch đá”, chuyện vứt bỏ lòng tự trọng của bản thân và làm “méo mó” hình ảnh người Việt có là gì so với cái lợi vật chất họ được nhận?
Những hành xử khi xuất ngoại ấy, nếu nói sâu xa hơn, đều bắt nguồn từ nhận thức, từ phông văn hóa của những người nổi tiếng nói trên. Nó đã diễn ra từ lâu, trước những cú xuất ngoại “đình đám” của họ. Như nam ca sĩ Duy Mạnh, chuyện anh này phát ngôn thiếu tế nhị trên trang cá nhân thì không ai còn lạ.
Thế nhưng, sự lên tiếng chỉ trích là rất nhỏ bé so với lượng fan hâm mộ cuồng nhiệt, coi đó là “cá tính”, là “sống thẳng, sống thật”. Một số người tỏ thái độ bình thản trước những lời phản ứng, vẫn có lượng người hâm mộ khổng lồ, vẫn không ít những fan trẻ. Đáng lo hơn, không ít nghệ sĩ trẻ có dấu hiệu bắt chước những cách thức “quảng bá” bản thân như trên.
Người nổi tiếng làm trò lố thì nhiều lắm và không chỉ trong giới nghệ sĩ. Như mới đây nhất, Hiếu Orion, một chuyên gia truyền thông, người sản xuất chương trình, một nghệ sĩ guitar không chuyên đã liên tiếp có những hành xử đáng phê phán, nào khỏa thân trên đèo Mã Pí Lèng, hay so sánh một cách phản cảm hai thương hiệu hàng không, chỉ vì một nữ tiếp viên tổ bay từ chối chụp ảnh cùng anh này.
Hành động lệch chuẩn, sỗ sàng, thiếu văn hóa dường như ngày càng trở nên phổ biến trong một đời sống đề cao cá tính cá nhân.
Và cũng đáng ngại làm sao, khi ngay cả những hành vi sai mười mười, đáng xấu hổ xảy ra, mà không ít fan hâm mộ vẫn “vì anh ấy sống thật”, “đẹp nên có quyền”, hay “dù thế nào em vẫn ủng hộ anh”… Sự ủng hộ, hâm mộ bất chấp ấy cũng đáng lo ngại không kém gì hành xử sai lệch của những người nổi tiếng.