Đừng tiếp tay cho hành vi dựng chuyện cầu danh!

Cảnh Lê Dương Bảo Lâm không hề chống trả khi bị đánh khiến nhiều người nghi ngờ là dàn dựng
Cảnh Lê Dương Bảo Lâm không hề chống trả khi bị đánh khiến nhiều người nghi ngờ là dàn dựng
(PLVN) - Thời gian này, xuất hiện nhiều hành vi cố tình tạo scandal để lấy tiếng, đánh bóng tên tuổi và trục lợi, bất chấp dư luận, hậu quả. Nhiều cư dân mạng đã tiếp tay cho những hành vi này một cách đầy vô tình và vô tư.

Đủ cách lấy tiếng?

Mới đây, câu chuyện diễn viên Lê Dương Bảo Lâm đi phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM bị đánh khiến dư luận xôn xao. Ban đầu, sự ồn ào của dư luận đến từ việc bức xúc vì nghĩa cử đẹp của chàng diễn viên lại bị những kẻ xấu gây hấn, hành hung. Tuy nhiên, sau đó, sự việc càng đình đám hơn khi nhiều người phát hiện, có vẻ như chuyện bị đánh chỉ là một màn kịch do ê kíp của nam diễn viên này dựng lên nhằm mục đích tạo scandal, câu view.

Bên cạnh thái độ của người đánh và người bị đánh khá đáng nghi, thì phía bệnh viện lẫn người dân chung quanh khẳng định chưa từng có trường hợp nào phát cơm từ thiện tại bệnh viện bị hành hung. Ngoài ra, một người dân có mặt tại hiện trường cũng đã trả lời báo chí rằng ông này định vào can, nhưng được ngăn lại vì “đang đóng phim”.

Nếu như thực sự đây là dàn dựng, thì sự việc có lẽ sẽ không ngừng lại ở câu chuyện câu view rẻ tiền, nó còn là thông tin bịa đặt gây tiêu cực cho xã hội, ảnh hưởng đến những người buôn bán chung quanh và gây hoang mang, lo sợ cho những người có lòng, muốn đến làm từ thiện tại các bệnh viện, điểm công cộng. Hành vi này rất đáng lên án.

Thời gian này, không ít hành vi gây sốc bất chấp hậu quả như thế. Một cô gái bị cho là vì muốn “làm nổi” mà đặt thức ăn trên ứng dụng Grab 1,2 triệu đồng, sau đó khi người giao hàng đến tận nhà thì cô gái này thản nhiên trả lời: “Em không nhận, em bom hàng” (đặt cho vui rồi bỏ). Sự việc sau đó được các bên thanh minh nhưng dư luận chưa hết hồ nghi.

Một sự việc cũng diễn ra gần đây, đó là chuyện thi nhau chụp những tấm ảnh khỏa thân, cực kì phản cảm, gây sốc với đầm sen. Điều đáng nói, cả Lê Dương Bảo Lâm, cô gái đặt hàng cho vui nói trên và cả những người thực hiện các bức ảnh khỏa thân thời gian qua đều là những người ít nhiều tham gia làng giải trí hoặc chuyên livestream, bán hàng trên mạng. Vì thế những người này bị cho cần đến lượng người theo dõi trang cá nhân của mình, vì lượt theo dõi càng cao, đồng nghĩa với doanh thu bán hàng ngày càng nhiều. Thay vì bỏ tiền cho Facebook, cho các chiến lược quảng cáo, họ chọn cách gây sốc, tạo “phốt” nhằm được chú ý, tên tuổi nổi đình nổi đám, đó là cách nhanh chóng và ít tốn kém nhất.

Tỉnh táo khi theo dõi thông tin

Không khó để nhận ra rằng, đó là những cách “bá đạo” mà một bộ phận người trẻ, người nổi tiếng hoặc những người mong muốn nổi tiếng dùng để trục lợi nhanh chóng. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn dễ dàng “mắc mưu”, bằng sự tò mò “hồn nhiên” của mình tiếp tay cho những kẻ vì hám lợi mà bất chấp hậu quả.

Như trường hợp của Lê Dương Bảo Lâm, vốn không được nhiều người biết đến, sau sự cố này, cái tên Lê Dương Bảo Lâm bỗng chốc trở thành câu chuyện cửa miệng của nhiều người. Trang cá nhân chuyên bán hàng online của anh này cũng nhanh chóng tăng lượt theo dõi. Tương tự, cô gái đặt Grab rồi bùng hàng hay cô gái khỏa thân phản cảm dưới hồ sen, cùng với những lời chỉ trích, chửi rủa là trang cá nhân tăng đến vài ngàn lượt theo dõi, hàng chục ngàn tương tác…

Nhiều chuyên gia truyền thông mạng xã hội phân tích, với con số lượt theo dõi đã đạt đến như trên, nhưng người này hoàn toàn có thể bán trang hoặc bán quảng cáo trên trang của mình. Các chuyên gia cũng lo ngại cho một “làn sóng” câu view, câu like bất chấp một khi nhiều người trẻ nhìn nhận những sự cố tự tạo như thế này được nhiều hơn mất.

Trước đó, những sự việc câu like bằng cách thức gây sốc, rẻ tiền như của cô Á hậu Thư Dung bằng các bộ ảnh khoe thân, Phan Ngọc Luân gây sốc bằng khoe chuyện tình dục, những câu chuyện tình yêu giả được dàn dựng của các nghệ sĩ, hay như mới đây là chiêu trò khoe thân bất chấp của Ngọc Trinh… hầu hết chỉ làm bùng lên dư luận nhất thời. Nhưng sự thật không thể phủ nhận là sau các scandal, những người này, kẻ chưa có tên tuổi thì bỗng dưng nổi tiếng, người tên tuổi đã mờ nhạt thì được đánh bóng lại, tóm lại, đều đạt được mục đích của mình.

Nhiều người trong làng giải trí cũng biết, nhiều “sao” chuyên nổi lên bằng tai tiếng, có sẵn cả ê kip để chuyên “dựng chuyện” cho mình. Thậm chí, có cả đội ngũ “đánh thuê” chuyện tạo kịch bản scandal cho sao với lời bảo đảm sau scandal cát xê tăng gấp 2, 3 lần (!).

Những người bất chấp tất cả để câu view rẻ tiền, đánh bóng tên tuổi rất đáng trách. Nhưng có những người cũng đáng trách không kém, đó là một bộ phận khán giả tò mò đã “tiếp tay” cho họ đạt như ý muốn. Chính những cú nhấp chuột theo dõi vô tội vạ, những cái like, cái chia sẻ bất chấp… đã giúp cho họ “một bước thành sao”. Và cả một bộ phận truyền thông, doanh nghiệp chuyên khai thác sự tai tiếng nói trên để thu hút dư luận, ứng dụng vào quảng cáo… cũng đang tích cực tiếp tay cho hành vi xấu này.

Cách duy nhất để những người thích nổi tiếng bằng tai tiếng nói trên không còn đất “diễn”, có lẽ nên là ngoảnh mặt làm ngơ, không quan tâm. Đó cũng là hành động tẩy chay, lên án tốt nhất dành cho những kẻ dựng chuyện cầu danh lợi, bất chấp hậu quả, bất chấp thị phi và lừa dối khán giả của chính mình. 

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.