Dừng sáp nhập trường vì người dân phản đối

Đông đảo người dân tập trung phản đối việc sáp nhập trường.
Đông đảo người dân tập trung phản đối việc sáp nhập trường.
(PLO) - Mặc dù chủ trương sáp nhập Trường THCS Quảng Phúc với Trường THCS Phúc Vọng (huyện Quảng Xương) là đúng đắn, tuy nhiên trước việc phản đối gay gắt của đông đảo người dân, huyện Quảng Xương đã quyết định hoãn phương án sáp nhập trường.

Sự việc bắt nguồn khi huyện Quảng Xương thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đề án sắp xếp các trường mầm non, tiểu học, THCS và trường phổ thông có nhiều cấp học trong tỉnh, huyện Quảng Xương đã xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện, trong đó có phương án sáp nhập trường THCS Quảng Phúc với trường THCS Quảng Vọng.

Dù vậy, mấy ngày qua nhiều người dân xã Quảng Phúc diễu hành thành đoàn, phản đối việc sáp nhập trường với lý do: Việc chuyển học sinh THCS Quảng Phúc về THCS Quảng Vọng chưa được chính quyền địa phương đưa ra bàn bạc với người dân. Trường THCS Quảng Phúc là ngôi trường mà nhân dân địa phương phải đóng góp tiền để xây dựng thành một trường Chuẩn quốc gia. Nay, con em họ không được học ở ngôi trường này nữa mà phải đi xa gần 5 km sẽ tiềm ẩn nhiều mối nguy về an toàn giao thông...

Ông Nguyễn Văn Chính, Bí thư Huyện ủy Quảng Xương tại buổi đối thoại
Ông Nguyễn Văn Chính, Bí thư Huyện ủy Quảng Xương tại buổi đối thoại

Cấp ngành chức năng nhiều lần vận động người dân nhưng không có kết quả. Chiều 28/8, tại trụ sở UBND xã Quảng Phúc, ông Nguyễn Văn Chính, Bí thư Huyện ủy Quảng Xương đã có buổi đối thoại với phụ huynh về vấn đề trên. Trong buổi đối thoại này, ý kiến của nhiều phụ huynh nêu lên đều xoay quanh vấn đề không đồng ý việc sáp nhập và hiện tại trường THCS Quảng Phúc đã là trường đạt chuẩn Quốc gia.

Nhiều ý kiến của các phụ huynh còn lo ngại nguy cơ tiềm ẩn về an toàn giao thông khi phải đi qua một chiếc cầu hẹp bắc qua sông và đi qua một cái chợ nơi có mật độ giao thông đông đúc. Nhiều ý kiến còn cho rằng, việc sát nhập này chính quyền chưa đưa ra bàn bạc với người dân mà đã tự ý quyết định.

Sau khi nghe đại diện các bậc phụ huynh đưa ra ý kiến, quan điểm, ông Nguyễn Văn Chính, Bí thư Huyện ủy Quảng Xương đã trả lời với tư cách là người đứng đầu của huyện đã chịu trách nhiệm về sự việc.

Theo ông Chính, việc sáp nhập 2 trường lại là đề án đã được tỉnh phê duyệt, vì hiện nay xã Quảng Phúc có 4 bậc học cấp 2 nhưng chỉ có 4 lớp với khoảng 145 học sinh, các giáo viên được phân về trường nhưng không đủ tiết dạy. Nếu học trong môi trường đó học sinh sẽ hạn chế trong việc cạnh tranh, nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng mềm trong cuộc sống.

Ông Chính cũng đã nêu rõ, vấn đề sáp nhập trường THCS Quảng Phúc về trường THCS Quảng Vọng, với mục tiêu của huyện và xã là làm tốt cho nhân dân nhưng người dân không đồng thuận thì huyện sẽ đồng ý với ý kiến người dân, sẽ tạm hoãn việc sáp nhập trường.

Đọc thêm

Lan tỏa Công ước Hà Nội về phòng chống tội phạm mạng

Cuộc thi "Sinh viên với Công ước Hà Nội"
(PLVN) - Ngày 21/5, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia chính thức phát động Cuộc thi “Sinh viên với Công ước Hà Nội” nhằm lan tỏa tinh thần hợp tác quốc tế phòng chống tội phạm mạng tới thế hệ trẻ, lực lượng nòng cốt cho tương lai an ninh số Việt Nam.

Tăng cường quản lý, giáo dục và đảm bảo an toàn cho trẻ em, học sinh, sinh viên trong dịp hè năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trong dịp hè, bên cạnh việc tổ chức hoạt động tình nguyện cho sinh viên, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học  cần phối hợp triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, hướng dẫn người dân sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, truy cập Internet, sử dụng mạng xã hội an toàn...

Giúp học sinh định hướng nghề nghiệp từ sớm

Dự thảo Nghị định quy định rõ ràng, cụ thể về định hướng phân luồng sau khi hoàn thành THCS và hoàn thành THPT, với lựa chọn học tiếp, học nghề hoặc tham gia thị trường lao động. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực cho giáo dục và thị trường lao động. Chính sách này sẽ giúp học sinh định hướng nghề nghiệp từ sớm, giảm thiểu tình trạng chọn sai ngành, học trái nghề...

'Đoàn kết – Kỷ cương – Tiên phong – Phát triển: Khát vọng vươn tầm của Đảng bộ Trường Đại học Điện lực

'Đoàn kết – Kỷ cương – Tiên phong – Phát triển: Khát vọng vươn tầm của Đảng bộ Trường Đại học Điện lực
(PLVN) - Với chủ đề “Đoàn kết – Kỷ cương – Tiên phong – Phát triển”, Đại hội thể hiện rõ quyết tâm chính trị, tinh thần đổi mới và khát vọng vươn lên của toàn Đảng bộ, góp phần xây dựng Trường Đại học Điện lực phát triển bền vững, có vị thế trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam và khu vực.

Lừa đảo tinh vi rình rập mùa thi, làm gì để phòng tránh?

Cần nâng cao cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo tinh vi nhằm bảo vệ quyền lợi và an toàn cá nhân. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Mùa thi tốt nghiệp THPT 2025 đang đến gần, kéo theo nhiều chiêu trò lừa đảo tinh vi nhắm vào học sinh và phụ huynh. Từ việc rao bán đề thi, “phao thi”, giả mạo đến các khóa luyện thi “ma”..., các đối tượng xấu không ngừng tìm cách lợi dụng tâm lý lo lắng, chủ quan để chiếm đoạt tài sản và thu thập thông tin cá nhân.

Từ lời Bác dặn đến hành động của sinh viên sư phạm hôm nay

Từ lời Bác dặn đến hành động của sinh viên sư phạm hôm nay
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), những lời căn dặn sâu sắc của Người về giáo dục, thể chất, đạo đức và lý tưởng sống lại vang vọng trong tâm trí mỗi người trẻ. Với sinh viên ngành sư phạm, những người thầy, cô giáo tương lai, việc học và làm theo gương Bác không chỉ là trách nhiệm mà còn là kim chỉ nam trên hành trình "trồng người".

Sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục: Cân nhắc việc bỏ cấp bằng tốt nghiệp THCS

Quang cảnh Hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, diễn ra ngày 14/5 vừa qua. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa đăng tải Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục lên Cổng thông tin điện tử của Bộ để các cơ quan, tổ chức, cá nhân đóng góp ý kiến. Việc sửa đổi, bổ sung là cần thiết, tuy nhiên theo nhiều giáo viên cũng cần rà soát các quy định, dựa trên thực tiễn thực thi để tránh chồng chéo và thiếu tính khả thi.