Dừng sáp nhập trường vì người dân phản đối

Đông đảo người dân tập trung phản đối việc sáp nhập trường.
Đông đảo người dân tập trung phản đối việc sáp nhập trường.
(PLO) - Mặc dù chủ trương sáp nhập Trường THCS Quảng Phúc với Trường THCS Phúc Vọng (huyện Quảng Xương) là đúng đắn, tuy nhiên trước việc phản đối gay gắt của đông đảo người dân, huyện Quảng Xương đã quyết định hoãn phương án sáp nhập trường.

Sự việc bắt nguồn khi huyện Quảng Xương thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đề án sắp xếp các trường mầm non, tiểu học, THCS và trường phổ thông có nhiều cấp học trong tỉnh, huyện Quảng Xương đã xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện, trong đó có phương án sáp nhập trường THCS Quảng Phúc với trường THCS Quảng Vọng.

Dù vậy, mấy ngày qua nhiều người dân xã Quảng Phúc diễu hành thành đoàn, phản đối việc sáp nhập trường với lý do: Việc chuyển học sinh THCS Quảng Phúc về THCS Quảng Vọng chưa được chính quyền địa phương đưa ra bàn bạc với người dân. Trường THCS Quảng Phúc là ngôi trường mà nhân dân địa phương phải đóng góp tiền để xây dựng thành một trường Chuẩn quốc gia. Nay, con em họ không được học ở ngôi trường này nữa mà phải đi xa gần 5 km sẽ tiềm ẩn nhiều mối nguy về an toàn giao thông...

Ông Nguyễn Văn Chính, Bí thư Huyện ủy Quảng Xương tại buổi đối thoại
Ông Nguyễn Văn Chính, Bí thư Huyện ủy Quảng Xương tại buổi đối thoại

Cấp ngành chức năng nhiều lần vận động người dân nhưng không có kết quả. Chiều 28/8, tại trụ sở UBND xã Quảng Phúc, ông Nguyễn Văn Chính, Bí thư Huyện ủy Quảng Xương đã có buổi đối thoại với phụ huynh về vấn đề trên. Trong buổi đối thoại này, ý kiến của nhiều phụ huynh nêu lên đều xoay quanh vấn đề không đồng ý việc sáp nhập và hiện tại trường THCS Quảng Phúc đã là trường đạt chuẩn Quốc gia.

Nhiều ý kiến của các phụ huynh còn lo ngại nguy cơ tiềm ẩn về an toàn giao thông khi phải đi qua một chiếc cầu hẹp bắc qua sông và đi qua một cái chợ nơi có mật độ giao thông đông đúc. Nhiều ý kiến còn cho rằng, việc sát nhập này chính quyền chưa đưa ra bàn bạc với người dân mà đã tự ý quyết định.

Sau khi nghe đại diện các bậc phụ huynh đưa ra ý kiến, quan điểm, ông Nguyễn Văn Chính, Bí thư Huyện ủy Quảng Xương đã trả lời với tư cách là người đứng đầu của huyện đã chịu trách nhiệm về sự việc.

Theo ông Chính, việc sáp nhập 2 trường lại là đề án đã được tỉnh phê duyệt, vì hiện nay xã Quảng Phúc có 4 bậc học cấp 2 nhưng chỉ có 4 lớp với khoảng 145 học sinh, các giáo viên được phân về trường nhưng không đủ tiết dạy. Nếu học trong môi trường đó học sinh sẽ hạn chế trong việc cạnh tranh, nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng mềm trong cuộc sống.

Ông Chính cũng đã nêu rõ, vấn đề sáp nhập trường THCS Quảng Phúc về trường THCS Quảng Vọng, với mục tiêu của huyện và xã là làm tốt cho nhân dân nhưng người dân không đồng thuận thì huyện sẽ đồng ý với ý kiến người dân, sẽ tạm hoãn việc sáp nhập trường.

Đọc thêm

Bộ Giáo dục 'thúc' sớm công bố tiêu chí xét tuyển lớp 6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT yêu cầu khẩn trương xây dựng và công bố nguyên tắc, tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 THCS phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để học sinh, cha mẹ học sinh, giáo viên và các nhà trường hiểu rõ, chủ động trong công tác tuyển sinh.

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...