Dùng 'quyền khán giả' để cứu nghệ thuật Việt

Bộ phim Song Lang được khán giả sử dụng “quyền” để kéo dài ngày công chiếu.
Bộ phim Song Lang được khán giả sử dụng “quyền” để kéo dài ngày công chiếu.
(PLO) - Trong ngành giải trí, nói đến nhân vật có quyền lực nhất, không phải các “sao” hạng A, diva hay “nữ hoàng”, “ông hoàng” giải trí mà chính là khán giả, những người có quyền quyết định tối cao cho số phận của các nghệ sĩ và tác phẩm nghệ thuật. Tiếc rằng, cái quyền ấy vẫn còn ít khi được sử dụng một cách hợp lý.

Chiến dịch “cho thêm một tuần nữa” 

Công chiếu chưa đầy một tháng, bộ phim điện ảnh về nghệ thuật cải lương được giới chuyên môn đánh giá tốt là Song Lang đã được thông báo sẽ rút sớm khỏi các cụm rạp vì lý do “ế vé”. Nhà sản xuất không công bố doanh thu cho phim, nhưng chỉ nhìn vào phản hồi của khán giả sau các suất chiếu là đủ thấy tình hình “thê thảm” cỡ nào: có suất chỉ ba bốn khán giả, có suất lèo tèo chục người, có suất phải ngừng chiếu vì không có khách.

Những con số này đặt bên cạnh những bộ phim Việt công chiếu cùng thời điểm với sự góp mặt của “sao phòng vé” như Chàng vợ của em, Hoán đổi... với doanh thu chục tỉ, rạp đông nghẹt, quả là xót xa cho một bộ phim nghệ thuật được đầu tư nghiêm túc, có chiều sâu và mong muốn được tạo một hướng đi mới như Song Lang.

Trước quyết định dừng công chiếu của các cụm rạp, một nhóm khán giả điện ảnh tâm huyết với bộ phim đã sử dụng “quyền khán giả” của mình, phát động chiến dịch “Cho Song Lang thêm một tuần nữa”, nhằm giúp bộ phim không bị “chết yểu”, tạo điều kiện cho nhiều khán giả được thưởng thức phim.

Chiến dịch này lan rộng trên mạng xã hội, thu hút sự chú ý của người yêu điện ảnh và đem đến kết quả khả quan: bộ phim không bị gỡ khỏi các cụm rạp, được kéo dài lịch công chiếu, đến thời điểm này vẫn “trụ rạp”. Một kết quả đáng vui hơn là nhờ chiến dịch này, dư luận quan tâm hơn đến bộ phim, nhiều người bị thuyết phục bởi chiến dịch, hoặc tò mò cũng đã đến rạp xem phim. Nhiều buổi chiếu tại Hà Nội đã “cháy vé”.

Thực ra, đây không phải lần đầu khán giả dùng đến “quyền” của mình để cứu phim. Trước đó, bộ phim Tấm Cám sau khi nhà sản xuất có xích mích với cụm rạp CGV và không được công chiếu tại rạp lớn nhất nước này, phim có nguy cơ “thất thu”, khán giả cũng đã dùng quyền của mình để bày tỏ sự ủng hộ với phim. Kết quả bộ phim đã đạt con số doanh thu khá ấn tượng giúp nhà sản xuất không bị “ngã ngựa”. 

Khi công chiếu trùng thời điểm với phim “bom tấn” Hollywood Avenge, bộ phim Lật mặt của Lý Hải và 100 ngày bên em của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng có nguy cơ “chết yểu”, các nhà sản xuất đã kêu gọi khán giả ủng hộ phim Việt nhằm để các bộ phim được đầu tư nghiêm túc này không lỗ thê thảm. Nhờ sự ủng hộ của khán giả, hai bộ phim đã vượt qua được thời điểm khó khăn.

Những năm gần đây, điện ảnh Việt cũng thường là đối tượng được khán giả dùng “quyền” để ủng hộ. Nhiều khán giả, nhiều cây bút phê bình phim có tiếng nói cũng luôn dành sự ưu ái khi đánh giá về phim Việt và khuyến khích khán giả đến rạp.

Dẫu biết rằng phim Việt vẫn chưa thể hoàn thiện, chưa sánh bằng các nước trong khu vực, nhưng việc khán giả dùng “quyền” của mình để bày tỏ sự khuyến khích, ủng hộ đối với phim Việt là hành động rất tích cực, chính là sự đồng hành, tiếp sức cho phim Việt ngày càng phát triển, đi lên.

Khán giả còn thờ ơ với “quyền” của mình

“Quyền khán giả” cũng đã được sử dụng ở nhiều lĩnh vực giải trí khác. Năm 2017, chương trình gameshow Siêu sao đoán chữ đã bị khán giả tẩy chay, đòi ngưng phát sóng sau sự việc nữ ca sĩ chuyển giới Hương Giang bất kính với nghệ sĩ lão làng Trung Dân, nhưng sau khi nghệ sĩ Trung Dân phản ứng, nhà sản xuất lại cắt chương trình của ông vì lý do đã kí hợp đồng với Hương Giang rồi.

Làn sóng phản ứng của khán giả đã khiến chương trình gặp khủng hoảng, Hương Giang phải cúi đầu xin lỗi. Một trường hợp khác, diễn viên hài Minh Béo giờ đây đã không còn đường quay lại làng giải trí vì khán giả đồng loạt tẩy chay sau khi xảy ra sự việc ấu dâm.

Chuyện xảy ra gần đây là chuyện Phạm Anh Khoa, trước áp lực từ khán giả, nam ca sĩ này đã phải cúi đầu nhận lỗi trước vũ công phạm Lịch và các nữ đồng nghiệp vì hành vi quấy rối mà anh ta đã gây ra, dù trước đó kiên quyết phủ nhận, đòi kiện ngược người tố cáo. Sau sự việc, đến nay Anh Khoa vẫn khó trở lại với khán giả khi đã bị quay lưng.

Có thể thấy, mỗi lần sử dụng đúng đắn quyền của mình, khán giả lại đem đến kết quả tích cực cho thị trường giải trí. Chỉ tiếc là “quyền” này còn chưa được phát huy nhiều cho lắm. Đơn cử, nhiều chương trình truyền hình thực tế nhảm nhí, mang tính câu khách rẻ tiền, thậm chí phản giáo dục vẫn được phát sóng trên các kênh truyền hình trung ương lẫn địa phương, tồn tại lâu nhưng chưa vấp phải phản ứng nhiều từ phía người xem, và còn người xem thì nhà sản xuất còn đẩy mạnh khai thác triệt để chương trình.

Nhiều trường hợp sao chép ý tưởng, “ăn cắp” chất xám trong làng nhạc, làng phim, hoặc bất tài, chỉ giỏi dùng chiêu trò để nổi tiếng... vẫn tồn tại nhiều năm trong làng giải trí và vẫn có chỗ đứng nhất định vì một số khán giả vẫn tiếp nhận họ, đó là nhiều trường hợp mà “quyền khán giả” chưa chạm tới được.

Khán giả đang cầm trên tay một thanh “bảo kiếm” giúp họ có quyền lực đủ để khiến thị trường giải trí trở nên sạch sẽ, chất lượng hơn, hy vọng rằng, càng về sau, thanh bảo kiếm ấy càng được phát huy đúng nghĩa.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.