Đừng phí hoài những tháng năm rực rỡ

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Mới đây, bài phát biểu của một vị giáo sư (GS) tại một trường đại học ở Hà Nội đã gây sự chú ý của dư luận. Chú ý vì phát biểu diễn văn thì mỗi ngày có thể có hàng trăm, hàng ngàn tại các sự kiện; nhưng những phát biểu thoát khỏi sự sáo rỗng, làm người nghe nhập tâm suy nghĩ lại không nhiều.

Trong lần phát biểu khai giảng cuối cùng trên cương vị hiệu trưởng một trường đại học, vị GS này dành nhiều lời khuyên cho sinh viên, những người đang sống những tháng ngày được ví là những tháng năm rực rỡ. Ông nói hiện sinh viên có nhiều trăn trở, lo toan như sự nghèo khó, những khó khăn của nghề, những yêu cầu khắt khe về nhân lực. Ông thấy nhiều người kêu ca, cả ở đời thực và trên mạng, thậm chí đem những u uất, bi quan gieo vào lòng người khác. Điều này là không nên.

“Thử hỏi chỉ ngồi kêu ca, ngồi làm “anh hùng” bàn phím thì sẽ được gì hơn; có bớt đi đói nghèo được chút nào không? Sao không nghĩ và làm một việc tốt hơn, chí ít cũng có ích cho chính mình”, ông đặt vấn đề.

Theo ông, tuổi 18, đôi mươi mà chỉ ngồi ủ dột, than nghèo, than khó thì “chán quá chừng”. Dù không thể chối bỏ thực tại nhưng sinh viên cũng không nên ngồi để chờ “3 điều ước trong chuyện cổ tích” mà phải nghĩ cách làm thông minh và hành động. “Nghèo khó không phải là hèn, phải coi nghèo khó của mình, của gia đình và của quê hương, đất nước là một nỗi đau để tìm cách làm cho giàu có một cách chính đáng. Và con đường rõ ràng nhất là phải học, phải giáo dục để mỗi người biết phải làm gì”, ông nêu quan điểm.

Ông cũng nhắc nhở sinh viên học đại học không phải chỉ học để thi, để lấy điểm cao một cách đơn thuần. Học đại học là học cách đề xuất, giải quyết vấn đề, tức là học phương pháp làm việc hiệu quả. Câu hỏi học để làm gì phải luôn thường trực trong mỗi người. Sinh viên cần nắm bắt thực tiễn diễn ra như thế nào; những cái hay, cái tốt; những hạn chế, bất cập; những nguyên nhân rồi tìm giải pháp tốt nhất. Do đó, cần loại bỏ cách học “mẹo”, thay vào đó là tự học gắn liền với nghiên cứu.

Bài phát biểu nêu trên còn đáng để mọi người suy nghĩ, vì xuất hiện trong giai đoạn thời gian vừa qua, có nhiều vấn đề mới, vụ việc mới liên quan đến giới trẻ. Đó là quan niệm “tiền là tất cả”, “muốn hơn người phải nhiều tiền”… xuất hiện trong một bộ phận giới trẻ. Một số em sống buông thả, chạy theo vật chất để chấp nhận những mối quan hệ kiểu “sugar baby - suger daddy”, hay “chị em tình cảm”… Có vụ án kinh hoàng sau khi xảy ra mọi người mới bàng hoàng tự hỏi vì sao lại có chuyện cô gái chưa đầy 20 tuổi lại quan hệ tình cảm với người đàn ông đã có vợ con hơn mình gần 20 tuổi, rồi dây dưa mâu thuẫn tiền bạc, rồi xảy ra án mạng.

Trên một diễn đàn nổi tiếng, lý giải nguyên nhân xuất hiện một số vấn đề mới liên quan giới trẻ gây nhức nhối xã hội, một số ý kiến cho rằng có nguyên nhân vô tình từ mạng xã hội, từ truyền thông sai cách. Không ít bài viết chạy theo thị hiếu bạn đọc, chưa kiểm chứng rõ ràng mà vội vàng tung hô người trẻ này kia nào là xinh đẹp, sành điệu, giỏi giang kiếm hàng trăm triệu mỗi tháng, mua nhà lầu này, xe sang nọ… Đó là một yếu tố kích thích giới trẻ chạy theo một “giá trị” mới, bất chấp mê - tỉnh, đúng - sai; rồi khi không đạt được, lại kêu ca bi quan, lún vào sai lầm, phí hoài tuổi trẻ.

Những vấn đề nêu trên, có lẽ cũng là điều mà chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam mà Bộ VH,TT&DL đang xây dựng, cần lưu ý.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.