Dùng nghệ thuật để chống dịch

Vũ điệu rửa tay trên nền bài hát “Ghen Cô Vy” được báo chí quốc tế khen ngợi là một cách tuyên truyền bằng nghệ thuật hiệu quả, thú vị.
Vũ điệu rửa tay trên nền bài hát “Ghen Cô Vy” được báo chí quốc tế khen ngợi là một cách tuyên truyền bằng nghệ thuật hiệu quả, thú vị.
(PLVN) - Những người trẻ đã có cách riêng của mình để thể hiện suy nghĩ, thái độ và hành động đối với dịch bệnh. Đó là những bài hát, đoạn clip, phim ngắn về virus đem đến những thông tin hữu ích, cái nhìn tích cực.

Bài hát Việt “sốt” trên truyền hình quốc tế

Nếu nói về những bài hát đang “làm mưa, làm gió” hàng đầu trên mạng xã hội thời điểm hiện nay, phải kể đến bài hát liên quan đến Covid - 19 là “Ghen Cô Vy” của nhạc sĩ Khắc Hưng. Thực chất, “Ghen Cô Vy” là sản phẩm tuyên truyền do Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường - Bộ Y tế  đặt hàng nhạc sĩ Khắc Hưng.

Bài hát được viết lại lời trên nền nhạc của bài hit “Ghen” do Min và Erik thể hiện. Sức hút của bài hát không chỉ nằm ở phần âm nhạc sôi động, lời lạ tai, dễ nghe mà còn đi kèm với “vũ điệu rửa tay” rất vui nhộn. Phần vũ điệu này được Viện đặt hàng biên đạo Quang Đăng thực hiện. 

Khi mới ra mắt, bài hát và vũ điệu đã được cộng đồng âm nhạc đón nhận như một sản phẩm tuyên truyền đáng yêu thời dịch bệnh. Tuy nhiên, cơn sốt “Ghen Cô Vy” chỉ thực sự bùng nổ khi lần lượt hai Đài Truyền hình Mỹ và Pháp cùng với báo chí quốc tế lần lượt khen ngợi bài hát.

Đầu tiên, chương trình Last Weeks Tonight của HBO do MC nổi danh John Oliver bình luận đã gọi “Ghen Cô Vy” là một bài hát đặc sắc và khen ngợi Việt Nam đã có một chiến dịch tuyên truyền đáng kinh ngạc. MC này còn bày tỏ thái độ cực kì yêu thích và nhảy theo điệu bài hát. 

Tiếp đó, sản phẩm này tiếp tục xuất hiện trên Đài Truyền hình BFMtv của Pháp với phần bình luận đầy khen ngợi của người dẫn chương trình “Bài hát tiếng Việt này có thể trở thành “hit” của năm. Đó là một bài hát phòng chống dịch virus Corona, được đề xuất bởi Bộ Y tế Việt Nam có tên “Ghen Cô Vy”. Đây là một bản cover của Min và Erik, những người nổi tiếng của Vpop” - Đài Truyền hình Pháp đã giới thiệu về bài hát như trên.

Đồng thời, hàng loạt báo chí quốc tế như C News, Billboard… cũng đưa tin về “Ghen Cô Vy”. Riêng trang mạng xã hội của tổ chức quốc tế UNICEF chia sẻ bài hát và bày tỏ sự yêu thích đối với vũ điệu rửa tay đến từ Việt Nam.

Kể từ đó, bài hát tuyên truyền này mới chính thức gây sốt cộng đồng mạng trong nước, có hàng trăm phiên bản cover khác nhau và vang lên ở khắp nơi. Đây là một thuận lợi lớn về mặt tuyên truyền bởi những khuyến cáo về giữ gìn vệ sinh cá nhân phòng chống dịch thông qua lời bài hát và vũ điệu đã lan tỏa rộng khắp đến giới trẻ và người dân nói chung.

Mới đây, nhận lời đặt hàng của một số kênh giải trí nước ngoài, “Ghen Cô Vy” sắp được tác giả chuyển ngữ sang tiếng Anh và vài ngôn ngữ khác, có khả năng bài hát sẽ trở thành một bản “hit” ở tầm quốc tế trong thời điểm cả thế giới chung tay phòng chống dịch bệnh.

Góp tiếng nói hữu ích

Bên cạnh “Ghen Cô Vy”, hàng chục clip, bài hát nói về Covid-19 cũng đã lan tỏa khắp mạng xã hội, như những tiếng nói hữu ích khác bày tỏ suy nghĩ, thái độ trong dịch bệnh. “Đánh giặc Corona” - một ca khúc tuyên truyền khác cũng đang nổi lên thời gian này.

Bài hát do Tiến sĩ Lê Thống Nhất sáng tác và được thể hiện qua giọng hát của hai bạn trẻ Hải Lê và Thế Anh. “Đánh giặc Corona” nhanh chóng trở thành bài hát được yêu thích, với gần 300 ngàn lượt xem, được cover nhiều bởi giới trẻ. 

Bài hát “Đánh giặc Corona” đang được giới trẻ yêu thích.
 Bài hát “Đánh giặc Corona” đang được giới trẻ yêu thích.

Với phần nhạc vui tai và phần lời dễ nhớ như “Nhớ khẩu trang ta mang vì lợi ích ta an toàn. Nên nhớ khi đi về là cần rửa kỹ đôi tay. Ai cũng vì cộng đồng, không lây nhiễm Corona”… bài hát đã nhanh chóng lan đến từng ngôi nhà ngõ phố, được cả người lớn và trẻ em ngân nga, góp phần đem đến những kiến thức hữu ích trong phòng chống dịch.

Tiếp sau đó, bài hát này được thực hiện lại một lần nữa với đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế của Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP HCM khiến người dân yêu thích và chia sẻ rầm rộ. 

Không chỉ giới nghệ sĩ chuyên nghiệp và không chuyên, có thể thấy các bác sĩ và nhân viên y tế cũng tích cực tham gia những sản phẩm nghệ thuật tuyên truyền phòng chống dịch bệnh. Trước đó, đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ TP HCM và Bệnh viện Nhi đồng thành phố cũng gây sốt khi cover bài hát “Ghen Cô Vy” rất vui nhộn và mang “chất” riêng của ngành Y tế. 

Ngoài âm nhạc, nhiều cách thức khác cũng được sử dụng, như các clip giải đáp thắc mắc, đưa thông tin dịch bệnh, đưa ra thái độ sống, cách bảo vệ sức khỏe, như video Đừng xem thường virus Corona đạt gần 1,5 triệu lượt xem của Vlogger Opps Banana, video dưỡng sinh bằng thực phẩm của Food blogger Woossi, clip của Nam Challenge Me về kinh nghiệm thực tế đi khám xét nghiệm virus…

Cạnh đó còn có các tiểu phẩm, hài kịch… về virus Corona. Tất cả xoay quanh việc cảnh báo đề phòng với virus, những thông tin hữu ích về bảo vệ sức khỏe, tuân thủ nguyên tắc y tế. Hơn thế nữa, những bài hát, clip vui vẻ, nhẹ nhàng ấy còn lan tỏa trong cộng đồng một thái độ sống lạc quan, tích cực, góp phần vào công cuộc phòng chống dịch bệnh của Chính phủ và toàn dân.

Nhạc sĩ Khắc Hưng:Lúc đầu khi tôi nhận được lời đề nghị từ Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường, tôi không nghĩ quá nhiều tới việc bài hát đi xa tới đâu. Từ tâm của mình, tôi chỉ muốn đóng góp cho cộng đồng. Tôi hy vọng bài hát có thể truyền tải thông điệp lạc quan và mọi người có ý thức hơn trong việc phòng chống dịch. Tôi cảm thấy rất vui khi khán giả, truyền thông nước ngoài đón nhận và hiểu đúng các thông điệp.

Tôi cảm thấy âm nhạc rất phi thường, tạo nên sự gắn kết mọi người dù khác biệt về ngôn ngữ. Ca khúc “Ghen” đã được biết tới từ trước, do đó, tôi cũng dự đoán việc bài hát lần này đi được xa trong phạm vi Việt Nam. Tuy nhiên, khi bước ra thế giới, tôi rất choáng, không nghĩ mọi thứ đến nhanh và dồn dập như vậy. Hiện tại, nhiều trang nước ngoài đã liên hệ phỏng vấn tôi”.

Ca sĩ Erik: “Tôi rất bất ngờ vì nhận được sự quan tâm và đánh giá cao đến vậy từ cộng đồng quốc tế. Tôi cũng vui vì những nỗ lực của ê-kíp đã được ghi nhận. Như đã biết, “Ghen Cô Vy” là một dự án sáng tạo của Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường mà Erik được may mắn hợp tác với nhạc sĩ Khắc Hưng và ca sĩ Min. Qua dự án này, chúng tôi mong muốn được tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho cộng đồng để chúng ta cùng chung tay chống dịch Covid-19”. 

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.