Bài hát Việt “sốt” trên truyền hình quốc tế
Nếu nói về những bài hát đang “làm mưa, làm gió” hàng đầu trên mạng xã hội thời điểm hiện nay, phải kể đến bài hát liên quan đến Covid - 19 là “Ghen Cô Vy” của nhạc sĩ Khắc Hưng. Thực chất, “Ghen Cô Vy” là sản phẩm tuyên truyền do Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường - Bộ Y tế đặt hàng nhạc sĩ Khắc Hưng.
Bài hát được viết lại lời trên nền nhạc của bài hit “Ghen” do Min và Erik thể hiện. Sức hút của bài hát không chỉ nằm ở phần âm nhạc sôi động, lời lạ tai, dễ nghe mà còn đi kèm với “vũ điệu rửa tay” rất vui nhộn. Phần vũ điệu này được Viện đặt hàng biên đạo Quang Đăng thực hiện.
Khi mới ra mắt, bài hát và vũ điệu đã được cộng đồng âm nhạc đón nhận như một sản phẩm tuyên truyền đáng yêu thời dịch bệnh. Tuy nhiên, cơn sốt “Ghen Cô Vy” chỉ thực sự bùng nổ khi lần lượt hai Đài Truyền hình Mỹ và Pháp cùng với báo chí quốc tế lần lượt khen ngợi bài hát.
Đầu tiên, chương trình Last Weeks Tonight của HBO do MC nổi danh John Oliver bình luận đã gọi “Ghen Cô Vy” là một bài hát đặc sắc và khen ngợi Việt Nam đã có một chiến dịch tuyên truyền đáng kinh ngạc. MC này còn bày tỏ thái độ cực kì yêu thích và nhảy theo điệu bài hát.
Tiếp đó, sản phẩm này tiếp tục xuất hiện trên Đài Truyền hình BFMtv của Pháp với phần bình luận đầy khen ngợi của người dẫn chương trình “Bài hát tiếng Việt này có thể trở thành “hit” của năm. Đó là một bài hát phòng chống dịch virus Corona, được đề xuất bởi Bộ Y tế Việt Nam có tên “Ghen Cô Vy”. Đây là một bản cover của Min và Erik, những người nổi tiếng của Vpop” - Đài Truyền hình Pháp đã giới thiệu về bài hát như trên.
Đồng thời, hàng loạt báo chí quốc tế như C News, Billboard… cũng đưa tin về “Ghen Cô Vy”. Riêng trang mạng xã hội của tổ chức quốc tế UNICEF chia sẻ bài hát và bày tỏ sự yêu thích đối với vũ điệu rửa tay đến từ Việt Nam.
Kể từ đó, bài hát tuyên truyền này mới chính thức gây sốt cộng đồng mạng trong nước, có hàng trăm phiên bản cover khác nhau và vang lên ở khắp nơi. Đây là một thuận lợi lớn về mặt tuyên truyền bởi những khuyến cáo về giữ gìn vệ sinh cá nhân phòng chống dịch thông qua lời bài hát và vũ điệu đã lan tỏa rộng khắp đến giới trẻ và người dân nói chung.
Mới đây, nhận lời đặt hàng của một số kênh giải trí nước ngoài, “Ghen Cô Vy” sắp được tác giả chuyển ngữ sang tiếng Anh và vài ngôn ngữ khác, có khả năng bài hát sẽ trở thành một bản “hit” ở tầm quốc tế trong thời điểm cả thế giới chung tay phòng chống dịch bệnh.
Góp tiếng nói hữu ích
Bên cạnh “Ghen Cô Vy”, hàng chục clip, bài hát nói về Covid-19 cũng đã lan tỏa khắp mạng xã hội, như những tiếng nói hữu ích khác bày tỏ suy nghĩ, thái độ trong dịch bệnh. “Đánh giặc Corona” - một ca khúc tuyên truyền khác cũng đang nổi lên thời gian này.
Bài hát do Tiến sĩ Lê Thống Nhất sáng tác và được thể hiện qua giọng hát của hai bạn trẻ Hải Lê và Thế Anh. “Đánh giặc Corona” nhanh chóng trở thành bài hát được yêu thích, với gần 300 ngàn lượt xem, được cover nhiều bởi giới trẻ.
Bài hát “Đánh giặc Corona” đang được giới trẻ yêu thích. |
Với phần nhạc vui tai và phần lời dễ nhớ như “Nhớ khẩu trang ta mang vì lợi ích ta an toàn. Nên nhớ khi đi về là cần rửa kỹ đôi tay. Ai cũng vì cộng đồng, không lây nhiễm Corona”… bài hát đã nhanh chóng lan đến từng ngôi nhà ngõ phố, được cả người lớn và trẻ em ngân nga, góp phần đem đến những kiến thức hữu ích trong phòng chống dịch.
Tiếp sau đó, bài hát này được thực hiện lại một lần nữa với đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế của Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP HCM khiến người dân yêu thích và chia sẻ rầm rộ.
Không chỉ giới nghệ sĩ chuyên nghiệp và không chuyên, có thể thấy các bác sĩ và nhân viên y tế cũng tích cực tham gia những sản phẩm nghệ thuật tuyên truyền phòng chống dịch bệnh. Trước đó, đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ TP HCM và Bệnh viện Nhi đồng thành phố cũng gây sốt khi cover bài hát “Ghen Cô Vy” rất vui nhộn và mang “chất” riêng của ngành Y tế.
Ngoài âm nhạc, nhiều cách thức khác cũng được sử dụng, như các clip giải đáp thắc mắc, đưa thông tin dịch bệnh, đưa ra thái độ sống, cách bảo vệ sức khỏe, như video Đừng xem thường virus Corona đạt gần 1,5 triệu lượt xem của Vlogger Opps Banana, video dưỡng sinh bằng thực phẩm của Food blogger Woossi, clip của Nam Challenge Me về kinh nghiệm thực tế đi khám xét nghiệm virus…
Cạnh đó còn có các tiểu phẩm, hài kịch… về virus Corona. Tất cả xoay quanh việc cảnh báo đề phòng với virus, những thông tin hữu ích về bảo vệ sức khỏe, tuân thủ nguyên tắc y tế. Hơn thế nữa, những bài hát, clip vui vẻ, nhẹ nhàng ấy còn lan tỏa trong cộng đồng một thái độ sống lạc quan, tích cực, góp phần vào công cuộc phòng chống dịch bệnh của Chính phủ và toàn dân.
Nhạc sĩ Khắc Hưng: “Lúc đầu khi tôi nhận được lời đề nghị từ Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường, tôi không nghĩ quá nhiều tới việc bài hát đi xa tới đâu. Từ tâm của mình, tôi chỉ muốn đóng góp cho cộng đồng. Tôi hy vọng bài hát có thể truyền tải thông điệp lạc quan và mọi người có ý thức hơn trong việc phòng chống dịch. Tôi cảm thấy rất vui khi khán giả, truyền thông nước ngoài đón nhận và hiểu đúng các thông điệp.
Tôi cảm thấy âm nhạc rất phi thường, tạo nên sự gắn kết mọi người dù khác biệt về ngôn ngữ. Ca khúc “Ghen” đã được biết tới từ trước, do đó, tôi cũng dự đoán việc bài hát lần này đi được xa trong phạm vi Việt Nam. Tuy nhiên, khi bước ra thế giới, tôi rất choáng, không nghĩ mọi thứ đến nhanh và dồn dập như vậy. Hiện tại, nhiều trang nước ngoài đã liên hệ phỏng vấn tôi”.
Ca sĩ Erik: “Tôi rất bất ngờ vì nhận được sự quan tâm và đánh giá cao đến vậy từ cộng đồng quốc tế. Tôi cũng vui vì những nỗ lực của ê-kíp đã được ghi nhận. Như đã biết, “Ghen Cô Vy” là một dự án sáng tạo của Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường mà Erik được may mắn hợp tác với nhạc sĩ Khắc Hưng và ca sĩ Min. Qua dự án này, chúng tôi mong muốn được tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho cộng đồng để chúng ta cùng chung tay chống dịch Covid-19”.