UBND TP HCM gửi công văn khẩn, chỉ đạo chủ tịch UBND 24 quận huyện rà soát, chấm dứt hoạt động các bãi giữ xe trên vỉa hè ngay trong quý một. Riêng những địa điểm thật sự cần có hoạt động trông giữ xe, chính quyền thành phố yêu cầu xem xét theo hai trường hợp.
Với việc giữ xe có thu giá dịch vụ, giao cho Lực lượng Thanh niên xung phong thành phố thực hiện. Trường hợp doanh nghiệp đề xuất tự tổ chức trông xe miễn phí, UBND quận huyện xem xét, cấp phép thực hiện có thời hạn (tạm thời).
Bãi giữ xe trên vỉa hè quận 1,TP HCM. Ảnh: Duy Trần. |
Công văn của UBND TP HCM nêu rõ, thành phố có chủ trương rà soát, chấm dứt hoạt động các bãi giữ xe trên vỉa hè và ưu tiên dành vỉa hè cho người đi bộ. Nếu sử dụng vỉa hè vào mục đích khác thì phải thật sự cần thiết và phải được cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ, tránh bị trục lợi và không để ảnh hưởng đến tình hình giao thông, mỹ quan đô thị.
Hiện có 48 bãi giữ xe tại vỉa hè - được mệnh danh là đất "vàng" ở quận 1 - do các phòng, ban của quận này đứng tên. Thành phố yêu cầu UBND quận 1 phải thanh tra công tác quản lý các bãi xe này, xử lý nghiêm các sai phạm (không phép) và báo cáo kết quả cho UBND thành phố.
Về việc này, Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải cho biết, các bãi xe này đã tồn tại nhiều năm qua các thời kỳ lãnh đạo quận. Quan điểm cá nhân ông là "đình chỉ ngay", sau đó sẽ xem xét kỹ từng trường hợp theo chỉ đạo của UBND TP HCM.
"Việc chấm dứt các bãi giữ xe này sẽ hạn chế các phương tiện cá nhân vào khu vực trung tâm, góp phần giảm ùn tắc vốn đã quá tải. Chấm dứt các bãi giữ xe này cũng sẽ đụng chạm đến các cá nhân, nhóm lợi ích nhưng tôi sẽ kiên quyết dẹp bỏ ngay trong hôm nay", ông Hải khẳng định.
Trong cuộc họp về công tác đảm bảo an toàn trật tự giao thông sáng nay, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng "vỉa hè giống như mảnh đất vàng", chỉ cần kinh doanh một tiếng cũng kiếm được 2-3 ngày tiền chợ. Nên cơ quan quản lý chỉ cần buông lỏng là lối của người đi bộ bị chiếm dụng ngay.
Theo Phó chủ tịch, nếu không nhìn nhận đúng vấn đề mà quản lý vỉa hè theo hướng tự quản thì rất khó. Do đó, giao cho đơn vị nào cũng phải tuân thủ hai nguyên tắc đảm bảo giao thông và có trách nhiệm quản lý.