Dùng “hàng rào kỹ thuật” để ngăn tiêu cực

Dùng “hàng rào kỹ thuật” để ngăn tiêu cực
(PLO) - Theo phương án thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017 được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố chiều qua (28/9),  kỳ thi được giao về cho Sở GD-ĐT các tỉnh chủ trì, diễn ra vào tháng 6 và giảm từ 4 ngày xuống còn 2 ngày. Đầu tháng 10, Bộ sẽ công bố đề thi minh họa để học sinh và giáo viên có thể tham khảo cho việc ôn luyện trong quá trình dạy, học.

Thí sinh vẫn phải làm tối thiểu 4 bài thi

Chủ trì buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Bùi Văn Ga cho biết, ngay sau khi dự thảo phương án thi được công bố đầu tháng 9, Bộ GD- ĐT đã nhận được rất nhiều góp ý từ các Sở GD-ĐT, trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ), chuyên gia giáo dục, giáo viên, học sinh. Những câu hỏi được nhiều người mong đợi được Bộ GD- ĐT trả lời là: Bộ có quyết định thi trắc nghiệm môn Toán không? Có sử dụng tổ hợp môn thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội không? Thời gian thi có được điều chỉnh? Ngân hàng đề thi có chuẩn bị kịp không? Việc ôn tập của học sinh sẽ được thực hiện như thế nào?...

Thứ trưởng Bùi Văn Ga thông tin, về cơ bản phương án thi tuyển sinh chính thức không thay đổi nhiều so với dự thảo đã được công bố. Sau khi phân tích, tiếp thu ý kiến từ các Sở GD- ĐT, trường ĐH, CĐ và các chuyên gia, phương án thi chính thức có một số điều chỉnh về phần kỹ thuật để nâng cao độ tin cậy của kỳ thi.

Ông Ga cho rằng, những điều chỉnh này phù hợp hơn cho kỳ thi 2 mục đích, giúp cho thí sinh đã ôn tập từ trước theo các khối thi truyền thống không bị ảnh hưởng. Theo đó, kỳ thi THPT quốc gia 2017 vẫn sẽ có 5 bài thi gồm: toán, văn, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên (tổ hợp lý, hóa, sinh), khoa học xã hội (tổ hợp sử, địa, giáo dục công dân). Theo dự thảo ngày 8/9, để được xét công nhận tốt nghiệp thí sinh (TS) sẽ phải làm 4 bài thi gồm 3 bài thi bắt buộc là: toán, văn, ngoại ngữ và một bài thi tự chọn (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội).

Theo phương án đã được điều chỉnh, TS vẫn phải làm tối thiểu 4 bài thi thì mới đủ điều kiện để xét tốt nghiệp. Tuy nhiên, nếu TS nào thích thì có thể làm cả 5 bài thi. Trường hợp này, sở GD-ĐT sẽ dùng bài thi nào có kết quả cao hơn của TS trong số hai bài thi khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội để xét tốt nghiệp. Với việc xét tuyển ĐH, CĐ, TS sẽ được tùy ý sử dụng kết quả những bài thi đã làm để đăng ký xét tuyển với những tổ hợp mà các trường ĐH, CĐ quy định theo chiều hướng có lợi nhất cho TS.

Lý giải về chủ trương sẽ thi trắc nghiệm với môn toán, ông Ga cho rằng về tính khách quan, trung thực trong kỳ thi những năm qua, mặc dù đã được cố gắng hạn chế xuống mức thấp nhất nhưng vẫn chưa được như mong muốn. Hình thức thi tự luận, trong quá trình thi, chấm thi, phúc tra... đã cho thấy nhiều hiện tượng phải chấn chỉnh. Việc thi trắc nghiệm sẽ khắc phục được vấn đề này. Do vậy, kỳ thi năm 2017 sẽ theo hướng chỉ thi tự luận với môn văn còn lại các môn sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Đối với 2 bài thi khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, sẽ không có thay đổi đột ngột. Trong kỳ thi năm 2017, các bài thi này thực chất chỉ dừng ở mức độ là bài thi tổ hợp các môn, hoàn toàn độc lập chứ không phải bài thi tổng hợp, đòi hỏi học sinh phải vận dụng kiến thức liên môn để làm bài. Theo lộ trình thì từ năm 2018, sau khi rút kinh nghiệm của năm 2017 và có thời gian chuẩn bị thì bài thi mới bắt đầu có mối liên hệ, tổng hợp giữa các môn. Dần dần khi đã đổi mới chương trình, sách giáo khoa, thì mới tiến hành thi theo dạng bài thi tổng hợp, có tích hợp kiến thức của các môn... Như vậy, quá trình đổi mới thi cử sẽ tiến hành đồng bộ với đổi mới chương trình, sách giáo khoa - Thứ trưởng Ga cho biết.

Sẽ có nhiều đợt xét tuyển

Sau khi có kết quả thi, thí sinh được phép đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển vào ngành/trường ĐH, CĐ sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Bộ GD-ĐT sử dụng phần mềm quản lý tuyển sinh để xác định danh sách thí sinh trúng tuyển với một nguyện vọng phù hợp nhất của thí sinh; công khai danh sách để các trường tham khảo, làm căn cứ. Các trường có thể cân đối, điều chỉnh dựa vào các điều kiện thực tế của trường đã nêu trong đề án tự chủ tuyển sinh để quyết định danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức. Việc xét tuyển có thể được thực hiện nhiều đợt trong thời gian quy định của kỳ tuyển sinh và theo yêu cầu của các trường.

Việc sơ tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia hoặc dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT kết hợp với thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh, Bộ GD-ĐT quy định, nếu sử dụng kết quả thi THPT quốc gia hoặc kết quả học tập ở cấp THPT để sơ tuyển, các trường có thể tổ chức thi năng khiếu, thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh với các hình thức phù hợp, đảm bảo không để xảy ra tình trạng luyện thi tràn lan với điều kiện phải công khai đề thi minh họa của bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt, phương thức thi và cách tính điểm xét tuyển. Bộ GD-ĐT cho hay, các trường có thể chọn một hoặc kết hợp nhiều phương thức tuyển sinh nêu trên và quy định rõ trong đề án tự chủ tuyển sinh...

Về độ nghiêm túc của kỳ thi, Thứ trưởng Ga cho rằng, khi giao cho các Sở chủ trì 2 năm vừa qua, đã đảm bảo đảm độ tin cậy của kỳ thi, Bộ đã điều động số lượng lớn giáo viên các trường về các địa phương tổ chức kỳ thi. Năm nay giao cho Sở chủ trì, Bộ điều động số ít giáo viên về hỗ trợ địa phương làm công tác thi, coi thi và chấm thi. Số lượng điều động về không nhiều, nhưng để bảo đảm độ nghiêm túc, Bộ sẽ sử dụng hàng rào kỹ thuật.

Theo đó, các bài thi hầu hết bằng hình thức trắc nghiệm, mỗi TS có một mã đề thi riêng, không thể quay cóp. Kết quả làm bài chấm bằng máy quét, loại được sai số, tiêu cực xảy ra trong chấm thi. Với hàng rào này, kết quả thi năm nay sẽ bảo đảm tính  công bằng và khách quan để các trường có thể tin cậy sử dụng nó vào mục đích xét tuyển.

Đọc thêm

Từ tác phẩm có câu từ phản cảm phát cho học sinh ở TP HCM: Cẩn trọng khi lựa chọn ngữ liệu học tập

Ngữ liệu học tập cần được lựa chọn phù hợp với lứa tuổi của học sinh. (Ảnh minh họa. Nguồn: PV)
(PLVN) - Một trường quốc tế ở TP HCM trước kỳ lễ dài ngày vừa qua đã phát cho học sinh lớp 11 một tác phẩm văn học nước ngoài (được dịch sang tiếng Việt) tương đối nổi tiếng. Tuy nhiên, trong ngữ liệu học tập này có chứa những câu từ được nhiều người cho là phản cảm, khiến nhiều phụ huynh lo lắng, bất bình. Nhà trường đã phải nhanh chóng thu hồi các ấn bản trên và xem xét lại quy trình tác phẩm được giới thiệu cho học sinh.

Câu hỏi bỏ ngỏ trước ngưỡng cửa đại học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo số liệu thống kê sơ bộ năm 2024 đối với 137 trường đại học và học viện tại các tỉnh phía Bắc tính từ Thanh Hóa trở ra (không bao gồm các trường quốc tế) có 35 trường đại học đang đào tạo đa ngành, tương đương với 25,5% trong tổng số. Trong đó gồm 15 trường có trụ sở tại Hà Nội (chiếm 43%) và 20 trường phân bố tại 16 tỉnh, thành phố khác (tỉnh Bắc Ninh có nhiều nhất với 3 trường).

377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS

Olympics Tiếng Anh toàn thành phố năm nay chào đón 1288 thí sinh THCS đến từ 401 trường, và 1295 thí sinh tiểu học đến từ 490 trường tại Hà Nội (ảnh P.V)
(PLVN) -  Lễ tổng kết và trao giải Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS đã diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Trải qua hai vòng thi ở mỗi cấp, Ban tổ chức cuộc thi Olympics Tiếng Anh thành phố Hà Nội đã lựa chọn ra 377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc để trao các giải đặc biệt, nhất, nhì, ba và khuyến khích.

Bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần lưu ý điều này

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sau khi đăng ký thành công, từ ngày 11/5 đến 17/5, tất cả thí sinh phải sử dụng tài khoản và mật khẩu được cấp đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi qua địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để kiểm tra thông tin đăng ký dự thi, phản hồi các sai sót và đề xuất duyệt minh chứng đối tượng ưu tiên (nếu có) với đơn vị đăng ký dự thi...

Làm gì để 'gỡ' áp lực các kỳ thi đầu cấp?

Các kỳ thi vào lớp 1, lớp 6 đang ngày càng trở nên áp lực với học sinh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Ôn thi từ khi bập bẹ biết nói là câu chuyện phổ biến ở các trường tiểu học, THCS. Thay vì được học đúng độ tuổi, khả năng, hiện nay, nhiều gia đình đã hướng con cái đến các tiêu chuẩn học tập “ngoại cỡ”.

'Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh' trong thế giới đa cực

Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo báo cáo nghiên cứu vào năm 2019 của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh (FALMI), khoảng 75% học sinh THPT thiếu hiểu biết cần thiết về các ngành nghề mà mình lựa chọn, theo đuổi sau khi tốt nghiệp. Vấn đề này dẫn đến có khoảng 60% học sinh nhận thấy bản thân mình đã có lựa chọn sai lầm trong định hướng nghề nghiệp.

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.