Dùng “hàng rào kỹ thuật” để ngăn tiêu cực

Dùng “hàng rào kỹ thuật” để ngăn tiêu cực
(PLO) - Theo phương án thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017 được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố chiều qua (28/9),  kỳ thi được giao về cho Sở GD-ĐT các tỉnh chủ trì, diễn ra vào tháng 6 và giảm từ 4 ngày xuống còn 2 ngày. Đầu tháng 10, Bộ sẽ công bố đề thi minh họa để học sinh và giáo viên có thể tham khảo cho việc ôn luyện trong quá trình dạy, học.

Thí sinh vẫn phải làm tối thiểu 4 bài thi

Chủ trì buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Bùi Văn Ga cho biết, ngay sau khi dự thảo phương án thi được công bố đầu tháng 9, Bộ GD- ĐT đã nhận được rất nhiều góp ý từ các Sở GD-ĐT, trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ), chuyên gia giáo dục, giáo viên, học sinh. Những câu hỏi được nhiều người mong đợi được Bộ GD- ĐT trả lời là: Bộ có quyết định thi trắc nghiệm môn Toán không? Có sử dụng tổ hợp môn thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội không? Thời gian thi có được điều chỉnh? Ngân hàng đề thi có chuẩn bị kịp không? Việc ôn tập của học sinh sẽ được thực hiện như thế nào?...

Thứ trưởng Bùi Văn Ga thông tin, về cơ bản phương án thi tuyển sinh chính thức không thay đổi nhiều so với dự thảo đã được công bố. Sau khi phân tích, tiếp thu ý kiến từ các Sở GD- ĐT, trường ĐH, CĐ và các chuyên gia, phương án thi chính thức có một số điều chỉnh về phần kỹ thuật để nâng cao độ tin cậy của kỳ thi.

Ông Ga cho rằng, những điều chỉnh này phù hợp hơn cho kỳ thi 2 mục đích, giúp cho thí sinh đã ôn tập từ trước theo các khối thi truyền thống không bị ảnh hưởng. Theo đó, kỳ thi THPT quốc gia 2017 vẫn sẽ có 5 bài thi gồm: toán, văn, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên (tổ hợp lý, hóa, sinh), khoa học xã hội (tổ hợp sử, địa, giáo dục công dân). Theo dự thảo ngày 8/9, để được xét công nhận tốt nghiệp thí sinh (TS) sẽ phải làm 4 bài thi gồm 3 bài thi bắt buộc là: toán, văn, ngoại ngữ và một bài thi tự chọn (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội).

Theo phương án đã được điều chỉnh, TS vẫn phải làm tối thiểu 4 bài thi thì mới đủ điều kiện để xét tốt nghiệp. Tuy nhiên, nếu TS nào thích thì có thể làm cả 5 bài thi. Trường hợp này, sở GD-ĐT sẽ dùng bài thi nào có kết quả cao hơn của TS trong số hai bài thi khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội để xét tốt nghiệp. Với việc xét tuyển ĐH, CĐ, TS sẽ được tùy ý sử dụng kết quả những bài thi đã làm để đăng ký xét tuyển với những tổ hợp mà các trường ĐH, CĐ quy định theo chiều hướng có lợi nhất cho TS.

Lý giải về chủ trương sẽ thi trắc nghiệm với môn toán, ông Ga cho rằng về tính khách quan, trung thực trong kỳ thi những năm qua, mặc dù đã được cố gắng hạn chế xuống mức thấp nhất nhưng vẫn chưa được như mong muốn. Hình thức thi tự luận, trong quá trình thi, chấm thi, phúc tra... đã cho thấy nhiều hiện tượng phải chấn chỉnh. Việc thi trắc nghiệm sẽ khắc phục được vấn đề này. Do vậy, kỳ thi năm 2017 sẽ theo hướng chỉ thi tự luận với môn văn còn lại các môn sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Đối với 2 bài thi khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, sẽ không có thay đổi đột ngột. Trong kỳ thi năm 2017, các bài thi này thực chất chỉ dừng ở mức độ là bài thi tổ hợp các môn, hoàn toàn độc lập chứ không phải bài thi tổng hợp, đòi hỏi học sinh phải vận dụng kiến thức liên môn để làm bài. Theo lộ trình thì từ năm 2018, sau khi rút kinh nghiệm của năm 2017 và có thời gian chuẩn bị thì bài thi mới bắt đầu có mối liên hệ, tổng hợp giữa các môn. Dần dần khi đã đổi mới chương trình, sách giáo khoa, thì mới tiến hành thi theo dạng bài thi tổng hợp, có tích hợp kiến thức của các môn... Như vậy, quá trình đổi mới thi cử sẽ tiến hành đồng bộ với đổi mới chương trình, sách giáo khoa - Thứ trưởng Ga cho biết.

Sẽ có nhiều đợt xét tuyển

Sau khi có kết quả thi, thí sinh được phép đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển vào ngành/trường ĐH, CĐ sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Bộ GD-ĐT sử dụng phần mềm quản lý tuyển sinh để xác định danh sách thí sinh trúng tuyển với một nguyện vọng phù hợp nhất của thí sinh; công khai danh sách để các trường tham khảo, làm căn cứ. Các trường có thể cân đối, điều chỉnh dựa vào các điều kiện thực tế của trường đã nêu trong đề án tự chủ tuyển sinh để quyết định danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức. Việc xét tuyển có thể được thực hiện nhiều đợt trong thời gian quy định của kỳ tuyển sinh và theo yêu cầu của các trường.

Việc sơ tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia hoặc dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT kết hợp với thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh, Bộ GD-ĐT quy định, nếu sử dụng kết quả thi THPT quốc gia hoặc kết quả học tập ở cấp THPT để sơ tuyển, các trường có thể tổ chức thi năng khiếu, thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh với các hình thức phù hợp, đảm bảo không để xảy ra tình trạng luyện thi tràn lan với điều kiện phải công khai đề thi minh họa của bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt, phương thức thi và cách tính điểm xét tuyển. Bộ GD-ĐT cho hay, các trường có thể chọn một hoặc kết hợp nhiều phương thức tuyển sinh nêu trên và quy định rõ trong đề án tự chủ tuyển sinh...

Về độ nghiêm túc của kỳ thi, Thứ trưởng Ga cho rằng, khi giao cho các Sở chủ trì 2 năm vừa qua, đã đảm bảo đảm độ tin cậy của kỳ thi, Bộ đã điều động số lượng lớn giáo viên các trường về các địa phương tổ chức kỳ thi. Năm nay giao cho Sở chủ trì, Bộ điều động số ít giáo viên về hỗ trợ địa phương làm công tác thi, coi thi và chấm thi. Số lượng điều động về không nhiều, nhưng để bảo đảm độ nghiêm túc, Bộ sẽ sử dụng hàng rào kỹ thuật.

Theo đó, các bài thi hầu hết bằng hình thức trắc nghiệm, mỗi TS có một mã đề thi riêng, không thể quay cóp. Kết quả làm bài chấm bằng máy quét, loại được sai số, tiêu cực xảy ra trong chấm thi. Với hàng rào này, kết quả thi năm nay sẽ bảo đảm tính  công bằng và khách quan để các trường có thể tin cậy sử dụng nó vào mục đích xét tuyển.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh buổi Hội thảo

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.

Đọc thêm

Nhiệm vụ trọng tâm đổi mới giáo dục

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là chuyện lớn của quốc gia, Đảng và Nhà nước luôn coi “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Trong “Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”, ngày 15/9/1945”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô': Hành trình dạy - học hạnh phúc

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Đây là năm thứ 10 Chương trình đồng hành lan tỏa thông điệp dạy học hạnh phúc của các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được 'nâng cấp'

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
(PLVN) - Đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.