Dùng “hàng rào kỹ thuật” để ngăn tiêu cực

Dùng “hàng rào kỹ thuật” để ngăn tiêu cực
(PLO) - Theo phương án thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017 được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố chiều qua (28/9),  kỳ thi được giao về cho Sở GD-ĐT các tỉnh chủ trì, diễn ra vào tháng 6 và giảm từ 4 ngày xuống còn 2 ngày. Đầu tháng 10, Bộ sẽ công bố đề thi minh họa để học sinh và giáo viên có thể tham khảo cho việc ôn luyện trong quá trình dạy, học.

Thí sinh vẫn phải làm tối thiểu 4 bài thi

Chủ trì buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Bùi Văn Ga cho biết, ngay sau khi dự thảo phương án thi được công bố đầu tháng 9, Bộ GD- ĐT đã nhận được rất nhiều góp ý từ các Sở GD-ĐT, trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ), chuyên gia giáo dục, giáo viên, học sinh. Những câu hỏi được nhiều người mong đợi được Bộ GD- ĐT trả lời là: Bộ có quyết định thi trắc nghiệm môn Toán không? Có sử dụng tổ hợp môn thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội không? Thời gian thi có được điều chỉnh? Ngân hàng đề thi có chuẩn bị kịp không? Việc ôn tập của học sinh sẽ được thực hiện như thế nào?...

Thứ trưởng Bùi Văn Ga thông tin, về cơ bản phương án thi tuyển sinh chính thức không thay đổi nhiều so với dự thảo đã được công bố. Sau khi phân tích, tiếp thu ý kiến từ các Sở GD- ĐT, trường ĐH, CĐ và các chuyên gia, phương án thi chính thức có một số điều chỉnh về phần kỹ thuật để nâng cao độ tin cậy của kỳ thi.

Ông Ga cho rằng, những điều chỉnh này phù hợp hơn cho kỳ thi 2 mục đích, giúp cho thí sinh đã ôn tập từ trước theo các khối thi truyền thống không bị ảnh hưởng. Theo đó, kỳ thi THPT quốc gia 2017 vẫn sẽ có 5 bài thi gồm: toán, văn, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên (tổ hợp lý, hóa, sinh), khoa học xã hội (tổ hợp sử, địa, giáo dục công dân). Theo dự thảo ngày 8/9, để được xét công nhận tốt nghiệp thí sinh (TS) sẽ phải làm 4 bài thi gồm 3 bài thi bắt buộc là: toán, văn, ngoại ngữ và một bài thi tự chọn (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội).

Theo phương án đã được điều chỉnh, TS vẫn phải làm tối thiểu 4 bài thi thì mới đủ điều kiện để xét tốt nghiệp. Tuy nhiên, nếu TS nào thích thì có thể làm cả 5 bài thi. Trường hợp này, sở GD-ĐT sẽ dùng bài thi nào có kết quả cao hơn của TS trong số hai bài thi khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội để xét tốt nghiệp. Với việc xét tuyển ĐH, CĐ, TS sẽ được tùy ý sử dụng kết quả những bài thi đã làm để đăng ký xét tuyển với những tổ hợp mà các trường ĐH, CĐ quy định theo chiều hướng có lợi nhất cho TS.

Lý giải về chủ trương sẽ thi trắc nghiệm với môn toán, ông Ga cho rằng về tính khách quan, trung thực trong kỳ thi những năm qua, mặc dù đã được cố gắng hạn chế xuống mức thấp nhất nhưng vẫn chưa được như mong muốn. Hình thức thi tự luận, trong quá trình thi, chấm thi, phúc tra... đã cho thấy nhiều hiện tượng phải chấn chỉnh. Việc thi trắc nghiệm sẽ khắc phục được vấn đề này. Do vậy, kỳ thi năm 2017 sẽ theo hướng chỉ thi tự luận với môn văn còn lại các môn sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Đối với 2 bài thi khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, sẽ không có thay đổi đột ngột. Trong kỳ thi năm 2017, các bài thi này thực chất chỉ dừng ở mức độ là bài thi tổ hợp các môn, hoàn toàn độc lập chứ không phải bài thi tổng hợp, đòi hỏi học sinh phải vận dụng kiến thức liên môn để làm bài. Theo lộ trình thì từ năm 2018, sau khi rút kinh nghiệm của năm 2017 và có thời gian chuẩn bị thì bài thi mới bắt đầu có mối liên hệ, tổng hợp giữa các môn. Dần dần khi đã đổi mới chương trình, sách giáo khoa, thì mới tiến hành thi theo dạng bài thi tổng hợp, có tích hợp kiến thức của các môn... Như vậy, quá trình đổi mới thi cử sẽ tiến hành đồng bộ với đổi mới chương trình, sách giáo khoa - Thứ trưởng Ga cho biết.

Sẽ có nhiều đợt xét tuyển

Sau khi có kết quả thi, thí sinh được phép đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển vào ngành/trường ĐH, CĐ sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Bộ GD-ĐT sử dụng phần mềm quản lý tuyển sinh để xác định danh sách thí sinh trúng tuyển với một nguyện vọng phù hợp nhất của thí sinh; công khai danh sách để các trường tham khảo, làm căn cứ. Các trường có thể cân đối, điều chỉnh dựa vào các điều kiện thực tế của trường đã nêu trong đề án tự chủ tuyển sinh để quyết định danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức. Việc xét tuyển có thể được thực hiện nhiều đợt trong thời gian quy định của kỳ tuyển sinh và theo yêu cầu của các trường.

Việc sơ tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia hoặc dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT kết hợp với thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh, Bộ GD-ĐT quy định, nếu sử dụng kết quả thi THPT quốc gia hoặc kết quả học tập ở cấp THPT để sơ tuyển, các trường có thể tổ chức thi năng khiếu, thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh với các hình thức phù hợp, đảm bảo không để xảy ra tình trạng luyện thi tràn lan với điều kiện phải công khai đề thi minh họa của bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt, phương thức thi và cách tính điểm xét tuyển. Bộ GD-ĐT cho hay, các trường có thể chọn một hoặc kết hợp nhiều phương thức tuyển sinh nêu trên và quy định rõ trong đề án tự chủ tuyển sinh...

Về độ nghiêm túc của kỳ thi, Thứ trưởng Ga cho rằng, khi giao cho các Sở chủ trì 2 năm vừa qua, đã đảm bảo đảm độ tin cậy của kỳ thi, Bộ đã điều động số lượng lớn giáo viên các trường về các địa phương tổ chức kỳ thi. Năm nay giao cho Sở chủ trì, Bộ điều động số ít giáo viên về hỗ trợ địa phương làm công tác thi, coi thi và chấm thi. Số lượng điều động về không nhiều, nhưng để bảo đảm độ nghiêm túc, Bộ sẽ sử dụng hàng rào kỹ thuật.

Theo đó, các bài thi hầu hết bằng hình thức trắc nghiệm, mỗi TS có một mã đề thi riêng, không thể quay cóp. Kết quả làm bài chấm bằng máy quét, loại được sai số, tiêu cực xảy ra trong chấm thi. Với hàng rào này, kết quả thi năm nay sẽ bảo đảm tính  công bằng và khách quan để các trường có thể tin cậy sử dụng nó vào mục đích xét tuyển.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.