Dừng dịch vụ cho khách thuê trang phục nước ngoài khi du lịch sông Nho Quế Hà Giang

Dịch vụ cho du khách thuê mặc trang phục Mông Cổ, Tây Tạng tại sông Nho Quế đã phần nào gây hiểu lầm về định danh điểm đến này với bạn bè quốc tế. (Ảnh minh hoạ)
Dịch vụ cho du khách thuê mặc trang phục Mông Cổ, Tây Tạng tại sông Nho Quế đã phần nào gây hiểu lầm về định danh điểm đến này với bạn bè quốc tế. (Ảnh minh hoạ)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thời gian qua, đã có hàng loạt phản ánh từ phía dư luận và các đơn vị báo chí, truyền thông, bao gồm Báo Pháp luật Việt Nam, về hoạt động cho du khách thuê trang phục Tây Tạng, Mông Cổ khi du lịch trải nghiệm sông Nho Quế, tỉnh Hà Giang. Các hộ kinh doanh ở đây đã cam kết sẽ dừng dịch vụ này, thay vào đó ưu tiên trang phục truyền thống của người Việt.

Sông Nho Quế là điểm đến du lịch nổi tiếng bởi sở hữu phong cảnh hữu tình, mộc mạc, giữa núi rừng Đông Bắc hùng vĩ. Từ lâu, dòng sông dài 192km này cũng được người dân bản địa xem như một biểu tượng của vùng “đá cũng nở hoa” Hà Giang.

Chính vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, dịch vụ cho du khách thuê trang phục Tây Tạng, Mông Cổ khi du lịch, trải nghiệm sông Nho Quế đã gây hiểu nhầm về định danh điểm điểm du lịch với khách nước ngoài.

Sau khi dư luận và báo chí phản ánh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang đã nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh.

Đồng thời, UBND huyện Mèo Vạc cũng đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành sau khi nắm được thông tin trên, tới làm việc với Công ty Thủy điện Nho Quế 1 và Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp, du lịch Tu Sản để tuyên truyền, chấn chỉnh lại một số hoạt động phục vụ du khách.

Tại cuộc làm việc, các hộ kinh doanh cho thuê trang phục tại khu vực bến thuyền lòng hồ thủy điện Nho Quế 1, thuộc xã Giàng Chu Phìn đã nhất trí và cam kết chỉ cho thuê các trang phục dân tộc truyền thống của Việt Nam. Đặc biệt, họ sẽ ưu tiên trang phục truyền thống của các dân tộc ở tỉnh Hà Giang để phục vụ du khách tới đây tham quan, trải nghiệm.

Tại sông Nho Quế, không chỉ các hoạt động du lịch văn hoá, du khách còn có nhiều trải nghiệm đa dạng khác như đi thuyền, chèo kayak, cắm trại,… và thưởng thức các món ăn đặc sản thơm ngon, hấp dẫn vùng miền.

Bởi cảnh sắc thiên nhiên đẹp và nhiều dịch vụ đa dạng, nhiều du khách đã không ngần ngại vượt hàng trăm cây số đường đèo núi để tới đây tham quan, chụp hình. Đáng nói, hiện nhiều khách du lịch tới sông Nho Quế đã bắt đầu chia sẻ về những hình ảnh họ mặc trang phục truyền thống của dân tộc Việt.

Du khách chia sẻ mặc trang phục dân tộc Việt Nam khi du lịch Nho Quế. (Ảnh minh hoạ)

Du khách chia sẻ mặc trang phục dân tộc Việt Nam khi du lịch Nho Quế. (Ảnh minh hoạ)

Khởi điểm, blogger du lịch Khoai Lang Thang đã đăng tải bài viết trên trang cá nhân cho biết anh rất buồn vì thực trạng nhiều du khách trong nước diện trang phục truyền thống của người Mông Cổ, Tây Tạng khi đến tham quan tại sông Nho Quế.

Điều này đã khiến một số bạn bè người nước ngoài hiểu lầm về định danh của địa điểm, cho rằng Nho Quế không phải của Việt Nam. Bài viết của anh đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dùng mạng và giới truyền thông, báo chí.

Sau đó, một số người nổi tiếng, bao gồm Hoa hậu Thuỳ Tiên, và các du khách đã từng đến du lịch sông Nho Quế và trải nghiệm dịch vụ này cũng bày tỏ sẽ rút kinh nghiệm và quan tâm tới các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống nhiều hơn.

Câu chuyện dần được lan toả rộng rãi, phần đông dư luận đã thể hiện sự ủng hộ, trân quý, tôn trọng đối với nét đẹp văn hóa bản địa nói riêng, văn hóa người Việt nói chung.

Đọc thêm

Đà Lạt phát triển du lịch xanh và công nghiệp văn hóa

Các đại biểu tham gia thảo luận: Chung tay phát triển du lịch xanh Đà Lạt từ tài nguyên thiên nhiên và văn hóa địa phương.
(PLVN) - Ngày 18/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) phối hợp với báo Tuổi trẻ tổ chức hội thảo “Đà Lạt phát triển du lịch xanh và công nghiệp văn hóa từ tài nguyên thiên nhiên đa dạng sinh học và văn hóa địa phương”.

Tàu siêu tốc xuyên Đại Tây Dương từ New York đến London chỉ trong gần 1 giờ

Tàu siêu tốc xuyên Đại Tây Dương từ New York đến London chỉ trong 1 giờ (Ảnh: NDTV)
(PLVN) - Ý tưởng táo bạo về một đường hầm xuyên Đại Tây Dương kết nối New York và London đang trở lại, hứa hẹn rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố xuống còn chưa đầy một giờ. Dự án không chỉ mở ra kỷ nguyên mới cho giao thông liên lục địa mà còn mang đến giải pháp thân thiện với môi trường so với hàng không truyền thống.

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt
(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.