Đừng để “nhờn mặt” chuyện thu phí không dừng

Thu phí không dừng là hình thức phát huy hiệu quả, lợi ích thiết thực
Thu phí không dừng là hình thức phát huy hiệu quả, lợi ích thiết thực
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng chỉ đạo các Bộ GTVT, Công an, TT&TT, UBND các tỉnh thành, TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng.

Khó có thể nhớ nổi đây là chỉ đạo lần thứ bao nhiêu của Chính phủ về câu chuyện này nhưng các đối tượng phải thực hiện vẫn chưa vào cuộc rốt ráo.

Quốc hội, Chính phủ, người sử dụng đã nhận thức thống nhất thu phí không dừng (ETC) là hình thức phát huy hiệu quả, lợi ích thiết thực; Bộ GTVT và các cơ quan liên quan phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần ưu tiên giải quyết. Thế nhưng theo báo cáo của Bộ GTVT, dù đã có 112 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí ETC, một số trạm vẫn chưa áp dụng, một số tuyến thì “một mình một chợ” đòi phương tiện phải sử dụng loại thẻ do mình dán chứ không dùng loại cả nước đang áp dụng.

Bộ GTVT cũng cho rằng, việc quản lý vận hành hệ thống liên quan đến nhiều đối tượng nên trong quá trình vận hành hệ thống vẫn còn tồn tại một số lỗi, bất cập như xe qua trạm phải trả tiền mặt trong khi tài khoản giao thông vẫn trừ tiền; còn có lỗi từ tài xế, khi nhiều phương tiện chưa dán thẻ vẫn đi vào cửa dành riêng cho thu phí điện tử không dừng; số lượng phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ chưa cao, mới có khoảng 50% số lượng phương tiện trên toàn quốc tham gia dịch vụ.

Thế nhưng sòng phẳng mà nói, có tình trạng trên là nguyên nhân sâu xa từ cơ quan chức năng, khi không kiên quyết bắt các chủ đầu tư phải thống nhất áp dụng một loại thẻ. Lỗi kỹ thuật nếu vẫn xuất hiện, là do chủ đầu tư và cơ quan quản lý chưa làm hết trách nhiệm. Đã có quy định phạt xe không dán thẻ đi vào làn ETC nhưng đã có ai bị phạt? Không nhận trách nhiệm về mình và không áp dụng quy định nghiêm nên chuyện “nhờn mặt” vẫn tồn tại là thế.

Trước thực trạng trên, Chính phủ giao Bộ GTVT nghiên cứu lựa chọn một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền để triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí ETC (chỉ phục vụ phương tiện có đủ điều kiện tham gia dịch vụ thu phí ETC); phải tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông tối thiểu 3 tháng trước khi thực hiện và tổ chức phân luồng giao thông hợp lý để hạn chế ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân cũng như lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư.

Chính phủ cũng yêu cầu Bộ GTVT, UBND các tỉnh thành chỉ đạo nhà đầu tư các dự án BOT, các nhà cung cấp dịch vụ ETC khẩn trương lắp đặt thiết bị thu phí điện tử không dừng đối với các làn thu phí còn lại; đảm bảo mỗi trạm thu phí chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp. Việc này phải hoàn thành trong quý I/2022.

Chính phủ cũng đưa ra mục tiêu đảm bảo đến tháng 6/2022 đạt tối thiểu 90% phương tiện giao thông thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ được dán thẻ để sử dụng dịch vụ thu phí ETC.

Những mục tiêu nêu trên chắc chắn sẽ thực hiện được nếu Chính phủ quyết tâm đóng những trạm không chấp hành, kiên quyết xử phạt xe không thẻ mà vẫn nhởn nhơ đi vào làn ETC gây ách tắc.

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.