Đừng để mỹ phẩm “nhái” hãm hại sức khỏe

Ẩn họa từ những thỏi son 10K (10.000đ)
Ẩn họa từ những thỏi son 10K (10.000đ)
(PLO) - Sử dụng mỹ phẩm để làm đẹp, tô điểm cho bản thân nhưng không ít người lại bị chính mỹ phẩm hủy hoại nhan sắc, sức khỏe, mà đa phần “độc dược” này đều có nguồn gốc được cho là từ hàng giá rẻ Trung Quốc, “đội lốt” các thương hiệu nổi tiếng, thẩm lậu vào nội địa và bán trôi nổi trên thị trường.

Nhiều phụ nữ là “tín đồ” của các hãng mỹ phẩm khác nhau, nhưng không phải ai cũng đủ điều kiện để sắm cho mình một bộ mỹ phẩm tốt. Chị Đồng Thị Hải (Xa La – Hà Đông, Hà Nội) khoe: “Ông xã tôi rất chiều vợ, sinh nhật vợ năm ngoái, ông ấy nhờ cháu gái lấy chồng bên Hàn mua trọn bộ mỹ phẩm tặng tôi. Giá cả bộ là 15 triệu đồng”.

Mỹ phẩm “cao cấp” bán “rơi vãi” lề đường
Tuy nhiên, những “bà xã” được chồng chiều như chị Hải không dễ gặp. Nhiều trường hợp do không có đủ tài chính để chi trả cho những bộ mỹ phẩm hàng hiệu, đành mua những loại rẻ tiền không rõ nguồn gốc. Nắm bắt tâm lý khách hàng, nhất là khách hàng sinh viên, nhiều người đã bất chấp luật, nhập la liệt các mặt hàng mỹ phẩm “nhái” và “rải” trên các… cung đường Hà Nội.
Dọc các con phố như Xuân Thủy, Nguyễn Trãi, Hàng Than…, các lô hàng mỹ phẩm “hàng hiệu” đủ màu sắc đua nhau mọc lên, vài trăm ngàn đồng cũng có, vài chục cũng có, vài nghìn đồng… cũng có. Gần đây, mỹ phẩm còn tràn xuống vỉa hè ven Hồ Tây, người bán bày hàng ra bên đường rồi dùng micro “rót” những lời đường mật vào tai khách bộ hành, như: “Hàng hiệu xách tay giá rẻ, mua hai tặng một”, “Lancôme, Biore, Lux, Olay, Maybelline, Avon… mới về, mua ngay nào”...
Còn buổi tối, tại các khu chợ sinh viên như chợ Dịch Vọng, Nhà Xanh, Phùng Khoang, các quầy bán mỹ phẩm cũng tưng bừng đỏ điện, loại nào cũng có, giá nào cũng có. Khách cầm một thỏi son lên xem, chủ quán đã mau miệng: “Hàng Thái xịn đấy ạ, giữ màu 12 tiếng, có mùi thơm dễ chịu lắm”. Khi thắc mắc tại sao trên vỏ thỏi son có chữ “Made in U.S.A”, mà dưới đáy lại có chữ Thái Lan loằng ngoằng, làm sao mà biết chính xác là của hãng nào, nước nào sản xuất, chủ quán đánh lạc hướng ngay: “Chị cứ dùng đi, đảm bảo chị thích ngay”, rồi nhanh nhảu lấy 1 thỏi son khác giống hệt bôi 1 ít lên bàn tay, xoa nhẹ, một lúc hiện lên màu đỏ rực, lau mãi không sạch.
Giá của mỗi thỏi son được nói là hàng Thái này dao động 20 – 40 nghìn đồng (phụ thuộc vào tài mặc cả của khách), rẻ hơn cả vài loại son có mác “Made in China”. Tuy nhiên, theo phát hiện của một số khách hàng, chính các nhãn hiệu Thái này trước đây cũng gắn mác China, từ sau thời điểm tháng 5/2014, để né sự tẩy chay của người tiêu dùng đã được thương nhân âm thầm thay xuất xứ.
Sức khỏe treo… 10k
Nhưng không riêng gì hàng Thái, theo nhiều chuyên gia am hiểu thị trường, bất cứ “made in” nào cũng đều có thể là hàng Tàu. “Đa phần mỹ phẩm bày bán ở Việt Nam đều có nguồn gốc Trung Quốc. Quảng Châu có thể làm nhái như thật bất cứ mặt hàng cao cấp nào. Nguồn hàng rất dồi dào”, các chuyên gia này khẳng định.
Bác sĩ Nguyễn Lê Hoa - Trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Da liễu Trung ương
Bác sĩ Nguyễn Lê Hoa - Trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Da liễu Trung ương
Bác sĩ Lê Hoa cũng đưa ra lời khuyên tới những người sử dụng mỹ phẩm: Khi mua mỹ phẩm phải có nhãn mác đầy đủ, của những hãng tin dùng và còn hạn sử dụng; nên chú ý các thành phần có trong mỹ phẩm để tránh những chất có thể gây dị ứng cho da; trước khi dùng phải thử vào mặt trong cánh tay, nếu không có biểu hiện gì thì mua được; bảo quản mỹ phẩm đúng cách để tránh làm cho các chất bên trong mỹ phẩm biến tính; dụng cụ sử dụng để trang điểm nên được vệ sinh sạch sẽ; khi bắt đầu có dấu hiệu bị dị ứng, nên đến ngay những cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời.
Sinh viên Bùi Thùy Linh thật thà chia sẻ: “Trên đường Tôn Đức Thắng có vài quán đồng giá 10k (10 nghìn đồng)/sản phẩm, mỹ phẩm cũng nhiều. Thỉnh thoảng ghé qua, tôi lại tha về vài món: son, phấn hồng, kẹp mi, sơn móng tay, dưỡng tóc, chuốt mi… đều giá 10k. Sắm đủ cả bộ mỹ phẩm hết 100k thì tha hồ dùng”.
Ẩn họa đằng sau những món mỹ phẩm 10k kia không ai lường hết được. Trưởng khoa Da liễu – Bệnh viện Da liễu Trung ương, bác sĩ Nguyễn Lê Hoa cho biết: “Mỗi tuần, bệnh viện tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân bị dị ứng do mỹ phẩm, chủ yếu là lứa tuổi thanh niên và trung niên. Nhiều bệnh nhân đến viện trong tình trạng mặt mũi sưng đỏ, biến dạng, nổi sần, chảy nước… Nhiều nguyên nhân khiến bệnh nhân bị dị ứng với mỹ phẩm, có thể là do cơ địa, giống như người uống thuốc kháng sinh, người hợp người không; có thể là trong thành phần của mỹ phẩm có quá nhiều hàm lượng các chất không cho phép, gây tổn thương cho các khu vực tiếp xúc trên cơ thể”.
Người thường sử dụng mỹ phẩm mỗi ngày tiếp xúc tối đa 3 loại mỹ phẩm trở lên. Với những người có cơ địa nhạy cảm, có thể dị ứng với cả những loại mỹ phẩm “xịn”, hàng hiệu. Tuy nhiên, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc thì nguy cơ bệnh nhân bị dị ứng còn cao hơn rất nhiều.“Nếu cứ tùy tiện sử dụng mỹ phẩm mà không tìm hiểu kỹ các thành phần bên trong thì có thể bị dị ứng ngay sau vài giờ hoặc vài ngày sử dụng. Nhẹ thì đỏ mặt, phù nề, ngứa. Nặng có thể dẫn đến hoại tử, tê liệt bộ phận tiếp xúc với mỹ phẩm hoặc tử vong”, bác sĩ Lê Hoa nhấn mạnh.
Sức khỏe người tiêu dùng mỹ phẩm đang bị đe dọa trầm trọng, nhưng những mặt hàng mỹ phẩm trôi nổi vẫn nhiều không kể xiết. Phóng viên đã tìm đến Chi cục Quản lí thị trường Hà Nội để tìm hiểu sâu hơn về việc quản lý mặt hàng này nhưng lãnh đạo cáo đi công tác vắng rồi hứa sẽ cử cán bộ trả lời phỏng vấn, nhưng cuối cùng vẫn bặt vô âm tín, dù đã cố gắng liên lạc lại nhiều lần.
Chuyên mục bảo vệ NTD của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị của độc giả xin gọi vào số điện thoại ĐDN: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com 

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).