Đừng để kinh doanh online “dắt mũi” người tiêu dùng

Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Cường Anh Authentic đã bị xử phạt số tiền 55,5 triệu đồng
Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Cường Anh Authentic đã bị xử phạt số tiền 55,5 triệu đồng
(PLO) - Mạng xã hội Facebook thời gian gần đây trở thành một thị trường béo bở cho các thương hiệu sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng... 

Lướt mạng có thể bắt gặp những bài viết rao bán về các mặt hàng này với những lời mời chào, quảng cáo vô cùng hấp dẫn, công dụng được ví như thần dược, hiệu quả nhanh chóng, dành cho mọi lứa tuổi.

Đơn cử như sản phẩm tăng, giảm cân của Cường Anh Authentic, với nội dung quảng cáo: “Công ty TNHH SX TM&DV Cường Anh Authentic đã cho ra đời 2 dòng sản phẩm trà tăng cân Cường anh và trà giảm cân Cường anh giúp giải quyết vấn đề cân nặng một cách triệt để, nhanh chóng và không gây tác dụng phụ. Sản phẩm được nhiều người tin dùng với nguyên liệu 100% tự nhiên, an toàn cho sức khỏe”, tuy nhiên chất lượng như thế nào thì chưa thể kiểm chứng. 

Chỉ biết rằng, nhiều khách hàng cho biết, lướt Facebook thì thấy nhiều người đánh giá sản phẩm rất tốt nên đã đặt mua, còn về câu chuyện nguồn gốc, xuất xứ thì chưa bao giờ tìm hiểu thông tin. “Được bạn giới thiệu uống trà thảo dược sẽ tăng cân nhanh trong vài tháng, loại trà mọi lứa tuổi đều có thể sử dụng thì mình khá tin tưởng, công dụng sau khi sử dụng khá tốt.

Nhưng mình cũng không biết trà thảo dược này được cấp phép hay không, chỉ thấy các chủ đại lý đăng tải những tấm giấy chứng nhận, những hình ảnh khách hàng khác sử dụng nhận xét, các nghệ sĩ cũng chụp ảnh cùng sản phẩm. Mình thấy nó là trà chắc không có gì độc hại” – một khách hàng cho biết.

Qua những lời chia sẻ của người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để sử dụng những loại hàng được bán trực tuyến có thể thấy rõ họ không hề ý thức việc tìm hiểu nguồn gốc sản phẩm, không nhận biết được việc sức khoẻ đang bị tấn công bởi những loại thực phẩm chức năng tiềm ẩn chất độc hại. 

Ngày 4/9/2018, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 71/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Cường Anh Authentic (tại địa chỉ tầng 4, số 696 phố Quang Trung, phường La Khê, quận Hà Đông, TP Hà Nội) với hành vi vi phạm: không có đủ trang thiết bị, dụng cụ phù hợp theo quy định và sản xuất, buôn bán lô sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà Slim Cường Anh (số lô 81017, NSX: 08/10/2017, HSD: 08/10/2018) thuộc diện phải thực hiện công bố hợp quy, công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm mà không có giấy tiếp nhận công bố hợp quy, giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Tổng mức phạt tiền 55,5 triệu đồng...

Hiện mạng xã hội đã và đang trở thành một công cụ kinh doanh hữu hiệu, giúp tận dụng thời gian nhàn rỗi của con người để tạo ra thu nhập mà không phân biệt họ là ai. Từ sinh viên, nội trợ, hưu trí hay cộng đồng người khuyết tật đều có thể tạo thêm thu nhập qua việc kinh doanh trực tuyến mà không cần đi lại.

Thế nhưng việc kinh doanh trực tuyến hiện nay cũng đã và đang kéo theo rất nhiều hệ luỵ, ảnh hưởng đến thị trường, sức khoẻ người tiêu dùng. Với những chiêu trò rao bán bằng những cách sử dụng hình ảnh người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên để tạo mức tin cậy cho khách hàng, nhiều “ông, bà chủ” kinh doanh trực tuyến đã lừa dối người tiêu dùng một cách trắng trợn. 

Sau những thông tin cơ quan chức năng liên tục xử phạt các công ty kinh doanh trực tuyến này có lẽ nhiều người tiêu dùng cần ý thức hơn về việc lạm dụng những loại thực phẩm chức năng, cần tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm, không nên tin tưởng 100% các sản phẩm được rao bán trên mạng xã hội, tránh “tiền mất, tật mang”.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần siết chặt hơn công tác quản lý, cấp phép chứng nhận cho các sản phẩm. Cần có mức xử phạt nặng hơn đối với đơn vị kinh doanh vi phạm, các cá nhân quảng cáo giả dối lừa đảo người tiêu dùng…

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Động thái từ Bộ Công Thương trước “làn sóng” Temu

Logo của sàn thương mại điện tử Temu.
(PLVN) -  Trước làn sóng hàng giá rẻ của Temu xâm nhập vào thị trường Việt Nam, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số liên hệ với nền tảng này để yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật. Trong khi đó, lãnh đạo Bộ cũng thúc đẩy các biện pháp tăng cường giám sát, đảm bảo chất lượng sản phẩm và áp thuế, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và duy trì sự cạnh tranh lành mạnh.

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?
(PLVN) -  Dù đang được quảng cáo rầm rộ và thu hút người dùng Việt Nam với những ưu đãi giá rẻ bất ngờ, sàn thương mại điện tử Temu hiện vẫn chưa đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Điều này đặt ra nhiều lo ngại về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm, vì vậy người tiêu dùng nên thận trọng để tránh những rủi ro không đáng có.

Hàng nhập kém chất lượng và mối lo về an toàn thực phẩm

Sản phẩm hồng sấy từ Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, không cần hút chân không vẫn không hư hỏng, giá thành thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. (Nguồn: NM)
(PLVN) - Vào mùa, thị trường bánh mứt, hoa quả sấy trong nước đang trở nên sôi động. Đáng lo ngại, khá nhiều trong số này là hàng nhập từ Trung Quốc nhưng lại “núp bóng” hàng Việt, bán tràn lan trên mạng với giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Thuốc lá Jet tại Việt Nam: 100% nhập lậu, có bao gồm hàng giả

Lực lượng chức năng Campuchia phát hiện và triệt phá cơ sở sản xuất, đóng gói thuốc lá giả.
(PLVN) -  Ngày 7/10 vừa qua, toà án tỉnh Thbong Khum, Campuchia ra lệnh tiêu huỷ 23 loại tang vật bị tịch thu từ một cơ sở sản xuất và đóng gói thuốc lá giả mà lực lượng chức năng tỉnh này đã phát hiện và triệt phá. Điều đáng nói là trong số tang vật thu được có nhiều thùng thuốc lá giả nhãn hiệu JET, một loại thuốc lá ngoại thường được nhập lậu, buôn bán và tiêu thụ trái phép tại Việt Nam.

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara
(PLVN) - Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, tại nhiều website và fanpage trên mạng xã hội, các sản phẩm mang tên Dr.Nara được giới thiệu, quảng cáo với những từ ngữ có thể gây hiểu nhầm đây là sản phẩm có công dụng điều trị nám, tàn nhang. Kèm theo đó, nhiều website còn sử dụng hình ảnh, thông tin của các bác sĩ chuyên khoa da liễu để giới thiệu sản phẩm. Thậm chí, có nội dung rằng sản phẩm “được khuyên dùng bởi các bác sĩ và chuyên gia da liễu hàng đầu Việt Nam”.

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo
(PLVN) -  Thời gian gần đây, trường hợp khách hàng bị lừa đảo thông qua hình thức giả danh tổ chức tín dụng ngày càng nở rộ. Dù các tổ chức đã có những cảnh báo liên tục, tuy nhiên với thủ đoạn ngày càng tinh vi và hiện đại, không ít khách hàng vẫn “tiền mất tật mang”.

Cẩn trọng với mỹ phẩm “chính hãng”, siêu rẻ trên mạng

Phòng trưng bày nhận diện các sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường. (Nguồn: QLTT)
(PLVN) - Thị trường mỹ phẩm online đang phát triển mạnh mẽ, với sự xuất hiện của hàng loạt cá nhân và tổ chức kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Bên cạnh những nhà nhập khẩu chính thống, không ít kẻ lợi dụng “lỗ hổng” trong quản lý để buôn bán hàng lậu, hàng giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

(PLVN) - Không gian mạng xã hội hiện tràn lan những hội nhóm quảng cáo, rao bán trang phục, phụ kiện ngành Công an. Thực trạng này khiến nhiều người băn khoăn, khi từng có không ít đối tượng xấu sử dụng trang phục này thực hiện hành vi vi phạm pháp luật...

Xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao để lừa đảo

Hình ảnh giao diện Cổng Thông tin điện tử huyện Lâm Thao và Fanpage chính thống của Mặt trận Lâm Thao.
(PLVN) - Vừa qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) để lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố sập cầu Phong Châu. Các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống để kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.

Cảnh báo fanpage giả mạo Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam

Vietnam Post vừa cảnh báo trang Facebook giả mạo Cuộc thi Viết thư UPU.
(PLVN) - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post vừa cảnh báo, với thủ đoạn lập fanpage mạo danh Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU để đăng thông tin về cuộc thi giả mạo và hứa hẹn giải thưởng hấp dẫn, kẻ lừa đảo dẫn dụ học sinh, phụ huynh đăng ký nhằm đánh cắp thông tin và tài sản.