Đừng để “câu chuyện chiếc bánh mỳ” thành “tổ kiến lửa sụt toang đê vỡ”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Sự việc nam thanh niên bị phạt do ra ngoài mua ổ bánh mì ở Khánh Hòa đã phản ánh hiện tượng có một bộ phận cán bộ chưa thực sự “lấy dân làm gốc”, càng không phải là “công bộc”, là “đầy tớ” của nhân dân.

Từ câu chuyện về "chiếc bánh mỳ" đến biểu hiện “xa dân”

Ngày 19/7, trên mạng xã hội chia sẻ đoạn clip một đội kiểm tra liên ngành tại TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) xử phạt một thanh niên vi phạm Chỉ thị 16. Tuy nhiên, thái độ và lời lẽ mà cán bộ dành cho người vi phạm khiến nhiều người bức xúc.

Cụ thể, sự việc diễn ra vào chiều 18/7, anh T.V.E (công nhân làm việc trong công trường của một dự án du lịch ở phía bắc TP Nha Trang) trong quá trình đi ra ngoài mua bánh mì và nước uống (do quá đói) thì bị tổ kiểm tra liên ngành phường Vĩnh Hòa dừng xe kiểm tra.

Tại thời điểm đó, anh E xuất trình “giấy xác nhận yêu cầu công việc” do Công ty ký, tuy nhiên, đoàn kiểm tra liên ngành cho rằng anh E ra đường nhưng không có nhu cầu thiết yếu do “bánh mì không phải lương thực, thực phẩm thiết yếu”, nên đã tiến hành lập biên bản nộp phạt số tiền 1,5 triệu đồng, tạm giữ phương tiện xe máy và quay clip đưa lên mạng.

Trong quá trình xử lý, một thành viên trong đoàn kiểm tra xưng hô “mày, tao”, có lời lẽ không chuẩn mực đối với người vi phạm như “mày từ trên núi xuống phải không”. Cách xưng hô và lý lẽ của cán bộ này gây phản cảm, khiến nhiều người xem bức xúc.

Clip được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội, phía cơ quan chức năng xác định, vị cán bộ trong đoạn clip có thái độ, ứng xử thiếu chuẩn mực đối với người dân trong thực thi công vụ, gây bức xúc trong dư luận nhân dân là ông Trần Lê Hữu Thọ, Phó Chủ tịch phường Vĩnh Hòa.

Theo ông Nguyễn Sĩ Khánh Chủ tịch UBND TP Nha Trang, thành phố đã chỉ đạo phường Vĩnh Hòa trả lại xe và giấy tờ cá nhân cho anh E, đồng thời nhắc nhở, chấn chỉnh đối với tổ liên ngành phường Vĩnh Hòa phải rút kinh nghiệm, có cách hành xử phù hợp hơn với người dân. Đồng thời, nhấn mạnh quan điểm của thành phố là tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân, chỉ xử lý mạnh tay, xử phạt với các trường hợp chống đối, cố tình vi phạm.

Tại cuộc họp sáng 20/7, Thường trực Tỉnh ủy đã yêu cầu Thành ủy, UBND TP Nha Trang tiếp tục chỉ đạo xác minh làm rõ vụ việc, kiểm điểm, xử lý nghiêm sai phạm của cán bộ có liên quan theo đúng quy định, công khai thông tin để nhân dân biết, giám sát.

Đồng thời, địa phương coi đây là bài học sâu sắc cần rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực thi công vụ nói chung cũng như trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Nha Trang nói riêng.

Trước đó, khi clip được phát tán trên mạng xã hội, anh E đã bị Công ty cho nghỉ việc tạm thời, thanh toán số tiền lương và chế độ. Tuy nhiên, sau khi có chỉ đạo từ UBND TP Nha Trang, anh E được trả lại xe và số tiền phạt, đồng thời được Công ty cho đi làm lại.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương tỉnh Khánh Hòa cũng nhanh chóng ban hành văn bản hướng dẫn về hàng hóa thiết yếu khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để người dân và các cơ quan chức năng có căn cứ, hiểu biết rõ ràng về hàng hóa thiết yếu.

Đừng để những “điểm chạm” thổi bùng “ngọn lửa bức xúc”

Thuật ngữ “điểm chạm” thường xuất hiện trong lĩnh vực xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp khi tiếp xúc với khách hàng để xảy ra mâu thuẫn dẫn đến mất uy tín của doanh nghiệp. Mỗi “điểm chạm” ấy tuy nhỏ những tích tụ lâu ngày có thể trở thành cả một “tổ kiến lửa làm sụt toang đê vỡ”.

Ảnh minh họa: Dân Trí

Ảnh minh họa: Dân Trí

Đảng và Nhà nước luôn nêu cao khẩu hiệu “vì nhân dân phục vụ”, “chính quyền do dân và vì dân”, mỗi cán bộ, công chức, viên chức khi tiếp xúc với nhân dân cần phải có trách nhiệm giữ gìn uy tín của cơ quan Nhà nước, đó phải chăng cũng là nhiệm vụ “xây dựng và phát triển thương hiệu” cho Đảng và Nhà nước?

Hơn ai hết, mỗi cán bộ công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của chính mình là một “đại sứ nhân dân” để có những hành xử phù hợp thì những “điểm chạm bức xúc” đó mới dần được xóa bỏ, mang lại niềm tin tuyệt đối nơi nhân dân.

Rất may, sự việc nêu trên đã được lãnh đạo các cấp tỉnh Khánh Hòa xử lý kịp thời theo đúng quy trình, làm dịu dư luận, song đây cũng là một trong những câu chuyện “điển hình” làm buồn lòng, thậm chí có thể “giết chết” niềm tin của quần chúng nhân dân đối với đội ngũ cán bộ, những người vốn được nhân dân ủy thác trách nhiệm, gửi gắm niềm tin. Không ít người xót xa nói lên quan điểm “cán bộ ở gần dân mà xa dân quá”!?

Một người công dân vì đói quá, khát quá giữa lúc dịch bệnh phức tạp phải mạo hiểm ra ngoài mua bánh mì và nước uống để có thể tiếp tục lao động, thay vì nhận được sự nhắc nhở và thông cảm lại phải bị đối xử bằng hình phạt và cách xưng hô mày tao thì quả thật là không thể không bức xúc.

Nếu không phải vô cảm và có vấn đề về phẩm chất đạo đức thì tại sao cán bộ không thể thông cảm bằng thái độ, cách ứng xử nhã nhặn với người dân trong khi cả xã hội đều biết rằng trong giai đoạn này, cuộc sống khó khăn, bệnh dịch nguy hiểm, người lao động nhất là thành phần thu nhập thấp đang khổ sở vật lộn với nỗi lo cơm áo gạo tiền. Chính vì thế mà ngoài kia, cộng đồng đang ngày đêm chung tay, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn.

Việc người dân không nắm được quy định giãn cách xã hội, quy định mua hàng hóa thiết yếu có hoàn toàn là lỗi của người dân hay không? Những người thi hành nhiệm vụ tiếc gì một lời nói thuyết phục, giải thích, nhắc nhở thay vì mỉa mai “từ trên núi xuống phải không”? Rõ ràng, không gì có thể bào chữa cho cách ứng xử này.

Sự việc xảy ra không chỉ khiến dư luận xôn xao mà đây cũng là dịp để các cơ quan quản lý Nhà nước rà soát, đánh giá lại công tác cán bộ các cấp đặc biệt là những cán bộ thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, vì đây chính là điểm dễ xảy ra va chậm nhất với nhân dân.

Bên cạnh đó, chỉ khi sự việc lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội, công luận, báo chí phản ánh thì sự việc mới nhanh chóng được giải quyết theo hướng “lấy dân làm gốc”, bởi lâu nay, sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội chưa bao giờ là trò đùa. Làn sóng ấy mới đây cũng đã thổi bay hàng ngàn tỉ của một doanh nghiệp trên sàn chứng khoán do tăng giá thực phẩm trong khi người dân khốn khổ vì dịch bệnh. Tinh thần đoàn kết của người tiêu dùng đã khiến uy tín và thương hiệu gây dựng nhiều năm phút chốc sụp đổ…

Điều này cho thấy, báo chí, giới truyền thông vẫn luôn đóng vai trò quan trọng, là “thanh bảo kiếm” giúp “chữa lành các vết thương” nơi những cán bộ, Đảng viên chưa thực sự làm theo tinh thần của Bác Hồ căn dặn: Cán bộ, Đảng viên là “công bộc” của dân, là “đầy tớ” của nhân dân.

Tin cùng chuyên mục

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

(PLVN) - Theo Luật sư Diệp Năng Bình, từ năm 2025 trở đi nếu cá nhân, tổ chức nào sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được xem là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất và mức độ của hành vi mà chủ thể vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Đọc thêm

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh): Khởi tố công chứng viên để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm”

Khu đất trong vụ án. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Thức, Công chứng viên (CCV) Văn phòng Công chứng (VPCC) Đầm Sen (VPCC này nay đã đổi tên) để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Duy Thức bị xác định thực hiện công chứng Hợp đồng ủy quyền sai quy trình theo Luật Công chứng dẫn đến hậu quả là 2 đối tượng (đã bị tuyên án) thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 15,7 tỷ đồng.

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận thanh tra (KLTT) về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (CCDVC) cho người dân và DN tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), giai đoạn 15/6/2021 - 30/11/2023.

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.