Đừng để các dịch vụ ăn theo hội chợ xúc tiến thương mại ở các địa phương làm “giá”
Hội chợ xúc tiến thương mại năm 2010 đang được các quận, huyện trên địa bàn thành phố lần lượt tổ chức.
Hội chợ xúc tiến thương mại năm 2010 đang được các quận, huyện trên địa bàn thành phố lần lượt tổ chức. Đặt trong bối cảnh hiện nay, khi cả nước hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt”, đây là hoạt động tích cực. Với các mặt hàng dệt may, đồ gỗ, điện tử, hàng gia dụng, thủ công mỹ nghệ… và các chương trình văn nghệ, các hội chợ thu hút sự quan tâm của nhân dân các địa phương. Bằng chứng, mới đây hội chợ xúc tiến thương mại Thủy Nguyên diễn ra từ ngày 28-11 đến 6-12, thu hút hàng nghìn lượt người tham dự.
![]() |
|
Người tiêu dùng đến tham quan, mua sắm tại hội chợ thương mại Kiến An 2010 Ảnh: Trường Giang |
Tuy nhiên, thực tế cho thấy các hội chợ xúc tiến thương mại ở các địa phương còn cần nhiều yếu tố để hoàn thiện và thiết thực với người tiêu dùng. So với các địa phương khác trên địa bàn thành phố, quận Kiến An và huyện Thủy Nguyên là 2 địa phương tổ chức hội chợ thường kỳ hằng năm. Theo phán ảnh của nhiều người dân từng tham gia hội chợ, số lượng các gian hàng tăng lên qua các năm nhưng chủng loại mặt hàng hầu như không có gì mới. Vì thế dẫn đến tình trạng nhàm chán, số lượng khách tham quan và mua sắm tại hội chợ giảm từng ngày. Có chăng một bộ phận giới trẻ quan tâm vì có chương trình ca nhạc của các ca sĩ nổi tiếng. Bên cạnh đó, hội chợ vẫn là cơ hội để một số quầy hàng “chặt, chém” và một số mặt hàng giảm giá, “siêu” khuyến mãi kém chất lượng. Cũng vì thế, không ít người tiêu dùng băn khoăn về chất lượng hội chợ.
Điều đáng bàn nữa là khâu tổ chức. Bởi tổ chức hội chợ không chỉ dừng ở việc chọn địa điểm, bố trí các gian hàng, các hoạt động thông tin, giới thiệu về hội chợ tới người dân mà bao gồm cả việc làm sao để người tiêu dùng thuận tiện nhất khi tham quan và mua sắm tại hội chợ. Các hội chợ hiện nay chưa làm được việc tổ chức điểm trông giữ xe cho người tham gia. Vì thế, các điểm trông giữ xe tự phát tha hồ “làm giá”. Người dân các địa phương kiến nghị nên bỏ việc thu phí vào hội chợ. Dù không nhiều (từ 5.000 đồng- 10.000 đồng/ người/ lượt), việc thu phí cũng khiến người tiêu dùng khó chịu.
Hội chợ xúc tiến thương mại là hoạt động nhằm mục đích kích thích nhu cầu tiêu dùng, cơ hội để các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Vì vậy, tổ chức tốt hội chợ là cơ hội thu hút “người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”.
Hà Minh
