Đừng để BOT “nhờn” với chỉ đạo của Thủ tướng

ảnh minh họa
ảnh minh họa
(PLVN) - Hơn nửa năm trước, ngày 15/7/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có công điện gửi các bộ, ngành đôn đốc tiến độ triển khai thu phí tự động đường bộ. Công điện nêu rõ, hạn chót đến ngày 31/12/2019 phải thu phí tự động không dừng trên toàn quốc. Các trạm BOT không chuyển sang thu phí tự động (ETC) theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Chỉ thị 06/CT-TTg sẽ bị dừng hoạt động.

Việc thu phí thủ công tại các trạm từ lâu nay đã bộc lộ nhiều lỗ hổng, dấu hiệu gian lận, thất thoát. Ai thường đi qua các trạm thu phí sẽ thấy những dấu hiệu đó rõ rành rành. Nhiều tài xế tâm lý đi cho nhanh, cứ qua trạm soát vé là chỉ đưa tiền mà không lấy cuống vé. Thậm chí đi qua một số trạm thu phí QL1 khu vực Nam Trung Bộ, có khi tài xế đưa tiền mà không cố tình dừng lại hỏi vé, thì nhân viên soát vé cũng “nín thinh” không chìa vé ra. Gian lận, thất thoát từ đấy mà ra.

Còn nhiều bất thường khác, như đi qua QL5 Hà Nội – Hải Phòng, hai trạm thu phí với mức “trên trời” có làn cắm biển dành cho xe dán tem ETC, nhưng chỉ “làm màu”, mọi xe đều phải dừng lại nộp tiền mặt. Chuyện muốn dán thẻ VETC cho xe mà khó như tìm đường lên trời cũng là điều nhiều tài xế phàn nàn. Nhân viên công ty này sau thời gian túc trực các trạm thu phí, nay “bóng chim tăm cá” khó tìm.

Cuối năm 2019, Công ty TNHH thu phí tự động VETC bất ngờ có văn bản gửi Bộ GTVT, đề xuất dừng “giao kèo” này. VETC đưa ra nhiều lý do, như nhà đầu tư lắp các trạm ETC gặp khó khăn về tài chính do ngân hàng chưa tiếp tục cung cấp tín dụng; các hợp đồng BOT đã ký trước đây không có chủ trương áp dụng thu phí không dừng nên cần ký phụ lục hợp đồng; và nhiều nhà đầu tư BOT có biểu hiện chây ỳ.

Hạn chót Thủ tướng ra lệnh cuối cùng đã không được thực hiện. Văn phòng Chính phủ mới đây đã truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu Bộ GTVT nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để chậm tiến độ triển khai thu phí ETC. “Trách nhiệm chính thuộc về Bộ GTVT và cá nhân Bộ trưởng Bộ GTVT”, văn bản nêu đích danh.

Vì VETC, vì Bộ GTVT, hay vì nhà đầu tư BOT? Theo dõi diễn biến sự việc nửa năm qua, thấy bên nào cũng đổ lỗi cho nhau và việc thất thoát tiền thu phí vẫn cứ diễn ra từng giây, từng phút. Có lẽ vì “lợi ích” từ việc thu phí thủ công quá lớn: Nào là quay vòng vé, gian lận phần mềm… Nay xe dán thẻ ETC tự động qua trạm, tiền tự trừ vào tài khoản chủ xe, rõ ràng, minh bạch… thì làm gì còn “lợi ích” nào cho các đối tượng lợi ích nhóm? Phải chăng “cù nhầy” thu phí không dừng vì thế?  

Phần nghe các bên “câu giờ” đã quá nhiều, quá lâu. Đã đến lúc chỉ đạo của Thủ tướng cần được thực hiện nghiêm: Trạm BOT nào không chuyển sang thu phí tự động phải bị dừng hoạt động. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...