Đừng để BOT “nhờn” với chỉ đạo của Thủ tướng

ảnh minh họa
ảnh minh họa
(PLVN) - Hơn nửa năm trước, ngày 15/7/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có công điện gửi các bộ, ngành đôn đốc tiến độ triển khai thu phí tự động đường bộ. Công điện nêu rõ, hạn chót đến ngày 31/12/2019 phải thu phí tự động không dừng trên toàn quốc. Các trạm BOT không chuyển sang thu phí tự động (ETC) theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Chỉ thị 06/CT-TTg sẽ bị dừng hoạt động.

Việc thu phí thủ công tại các trạm từ lâu nay đã bộc lộ nhiều lỗ hổng, dấu hiệu gian lận, thất thoát. Ai thường đi qua các trạm thu phí sẽ thấy những dấu hiệu đó rõ rành rành. Nhiều tài xế tâm lý đi cho nhanh, cứ qua trạm soát vé là chỉ đưa tiền mà không lấy cuống vé. Thậm chí đi qua một số trạm thu phí QL1 khu vực Nam Trung Bộ, có khi tài xế đưa tiền mà không cố tình dừng lại hỏi vé, thì nhân viên soát vé cũng “nín thinh” không chìa vé ra. Gian lận, thất thoát từ đấy mà ra.

Còn nhiều bất thường khác, như đi qua QL5 Hà Nội – Hải Phòng, hai trạm thu phí với mức “trên trời” có làn cắm biển dành cho xe dán tem ETC, nhưng chỉ “làm màu”, mọi xe đều phải dừng lại nộp tiền mặt. Chuyện muốn dán thẻ VETC cho xe mà khó như tìm đường lên trời cũng là điều nhiều tài xế phàn nàn. Nhân viên công ty này sau thời gian túc trực các trạm thu phí, nay “bóng chim tăm cá” khó tìm.

Cuối năm 2019, Công ty TNHH thu phí tự động VETC bất ngờ có văn bản gửi Bộ GTVT, đề xuất dừng “giao kèo” này. VETC đưa ra nhiều lý do, như nhà đầu tư lắp các trạm ETC gặp khó khăn về tài chính do ngân hàng chưa tiếp tục cung cấp tín dụng; các hợp đồng BOT đã ký trước đây không có chủ trương áp dụng thu phí không dừng nên cần ký phụ lục hợp đồng; và nhiều nhà đầu tư BOT có biểu hiện chây ỳ.

Hạn chót Thủ tướng ra lệnh cuối cùng đã không được thực hiện. Văn phòng Chính phủ mới đây đã truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu Bộ GTVT nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để chậm tiến độ triển khai thu phí ETC. “Trách nhiệm chính thuộc về Bộ GTVT và cá nhân Bộ trưởng Bộ GTVT”, văn bản nêu đích danh.

Vì VETC, vì Bộ GTVT, hay vì nhà đầu tư BOT? Theo dõi diễn biến sự việc nửa năm qua, thấy bên nào cũng đổ lỗi cho nhau và việc thất thoát tiền thu phí vẫn cứ diễn ra từng giây, từng phút. Có lẽ vì “lợi ích” từ việc thu phí thủ công quá lớn: Nào là quay vòng vé, gian lận phần mềm… Nay xe dán thẻ ETC tự động qua trạm, tiền tự trừ vào tài khoản chủ xe, rõ ràng, minh bạch… thì làm gì còn “lợi ích” nào cho các đối tượng lợi ích nhóm? Phải chăng “cù nhầy” thu phí không dừng vì thế?  

Phần nghe các bên “câu giờ” đã quá nhiều, quá lâu. Đã đến lúc chỉ đạo của Thủ tướng cần được thực hiện nghiêm: Trạm BOT nào không chuyển sang thu phí tự động phải bị dừng hoạt động. 

Đọc thêm

Vận chuyển đá quý trái phép bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Vụ việc vận chuyển trái phép hơn 700 viên kim cương trị giá hàng chục tỷ đồng vừa được phát hiện đã làm dấy lên nhiều thắc mắc về quy định pháp luật liên quan đến việc mang theo kim loại, đá quý khi xuất nhập cảnh. Theo quy định hiện hành, hành lý vượt định mức miễn thuế mà không khai báo hải quan sẽ bị coi là xuất khẩu, nhập khẩu bất hợp pháp. Việc xử lý sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm và ý thức của người thực hiện trong trường hợp cụ thể.

Con đường tại Hà Nội bị 'thắt cổ chai' vì vướng khu đất bị cho là “lấn chiếm”: UBND xã Tri Thủy (Phú Xuyên) xác nhận khu đất có nguồn gốc đất công

Con đường bị “thắt cổ chai” khi đi đến khu đất được cho là lấn chiếm đất đình làng. (Ảnh: Vy Hương)
(PLVN) - Sự việc xảy ra tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo dài nhiều năm. UBND xã xác nhận khu đất bị khiếu kiện tập thể có nguồn gốc đất công và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nên hàng chục hộ dân trong thôn đề nghị cơ quan chức năng sớm có các động thái xử lý dứt điểm.

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?