Đừng “đẩy” bến xe thành “hòn đảo đơn độc” đứng ngoài đô thị

Mỗi năm người dân Hà Nội mất 2.658 tỷ đồng chỉ để đi và đến bến xe ngoài trung tâm TP
Mỗi năm người dân Hà Nội mất 2.658 tỷ đồng chỉ để đi và đến bến xe ngoài trung tâm TP
(PLO) - Theo các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, bến xe, bến tàu là bộ phận thiết yếu của mạch máu giao thông, liên quan đến cuộc sống của hàng triệu người dân TP, do vậy, không thể “đẩy” bến xe ra xa, biến bến xe thành “hòn đảo đơn độc” đứng ngoài đô thị…

Vấn để được đề cập tại Hội thảo “Cơ chế quản lý vận tải đường bộ, dưới góc nhìn của DN vận tải, DN bến xe” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) tổ chức sáng qua (30/8).

Giảm ùn tắc như bóp săm xe…

Quy hoạch hệ thống bến xe của Hà Nội vừa công bố trở thành vấn đề nóng của Hội thảo khi ngay trong phát biểu khai mạc, Trưởng ban Pháp chế VCCI, ông Đậu Anh Tuấn chia sẻ rằng ông rất ấn tượng với bến xe Nước Ngầm được DN đầu tư rất quy củ nhưng bến xe này đang gặp khó khăn khi triển khai vé điện tử và không thể yên tâm đầu tư bởi theo Quy hoạch có thể bến xe này sẽ bị đẩy đi xa hơn…

Theo ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội, sau hòa bình lập lại Hà Nội có 3 bến xe khách: Kim Liên, Bến Nứa, Kim Mã. Quá trình phát triển, bến xe Kim Liên chuyển về Giáp Bát, bến xe Bến Nứa về Gia Lâm, bến xe Kim Mã về Mỹ Đình. Từ năm 2007 có thêm 2 bến xe xã hội hóa là bến xe Nước Ngầm và bến xe Lương Yên. “Hà Nội phát triển, mở rộng di chuyển, xây dựng thêm bến xe là nhu cầu tất yếu. Lập bến xe mới, di chuyển bến xe ra xa trung tâm có giảm ùn tắc ở một số điểm nhưng lại gây ùng tắc ở nơi khác, nó giống như chiếc săm xe đạp, bóp chỗ này, nó lại phình chỗ khác…” - ông Liên ví von.

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên phụ trách công tác khách vận, Vụ Vận tải, Bộ GTVT, việc di dời các bến xe ra xa trung tâm, nhất là đô thị lớn như Hà Nội chẳng khác gì biến các bến xe thành “hòn đảo đơn độc” đứng ngoài đô thị. Việc này sẽ gây khó khăn mất thêm thời gian, chi phí để hành khách tiếp cận phương tiện, vì so với các bến hiện nay (Mỹ Đình, Gia Lâm, Nước Ngầm, Giáp Bát…) thì các bến xe dự kiến trong tương lai (như Đông Anh, Cổ Bi, Nội Bài, Ngọc Hồi…) có cự ly đến bến xe xa hơn gấp 3- 5 lần (10- 20 km).

“Đây là yếu tố rất bất lợi đối với hành khách, lại là cơ hội để tình trạng “xe dù, bến cóc” tràn vào các khu đô thị, gây mất ổn định trật tự giao thông. Việc “đẩy” bến xe ra xa trung tâm được cho là sẽ  giảm mật độ xe ra vào TP nhưng thực tế, ngược lại làm tăng đáng kể lượng hành trình của hành khách từ trung tâm TP tới bến xe và ngược lại. Điều này gây thêm rối loạn trật tự giao thông, tăng yếu tố ùn tắc và tai nạn” - ông Thủy khẳng định.

Kinh doanh bến xe nhưng không được làm doanh nghiệp (!?)

“Chúng tôi là DN nhưng không được làm DN. Có những điều không thực hiện theo Luật DN…” - Chủ tịch Hiệp hội Bến xe khách, ông Nguyễn Văn Dũng lên tiếng. Theo ông, bến xe muốn tồn tại và phát triển phải hoàn thiện mình, phải làm sao thu hút được vận tải, thế nhưng toàn bộ “đầu vào” lại do các Sở GTVT quyết định. “Bến xe có làm được gì đâu, Chúng tôi có làm hay, làm tốt cũng không giải quyết được gì” - ông Dũng bức xúc. Theo ông, hãy để các bến xe làm đàng hoàng, thúc đẩy cạnh tranh và người bỏ phiếu chấm điểm là các nhà xe chứ không phải là các Sở GTVT…

Nhớ lại thời kỳ trước, các Sở GTVT chỉ quản lý nơi đi, còn DN vận tải chọn bến  và ký hợp đồng, sau đó bỏ. Ông Dũng cho rằng như vậy là “phú quý giật lùi”, đẩy khó khăn cho bến xe, DN vận tải. “Bến xe là DN, DN đương nhiên được định giá, giá do thị trường quyết định, nhưng lại quy định giá do UBND các tỉnh, TP quy định. Đó là đối với DN nhà nước thôi chứ? Các anh kêu xã hội hóa nhưng giá do các anh quy định? Tất nhiên DN bằng cách này, cách khác vẫn sống được nhưng không đàng hoàng…” - ông Dũng phát biểu.

Về quy hoạch và thời hạn sử dụng của bến xe, Chủ tịch Hiệp hội Bến xe khách tỏ ra thất vọng bởi không có nước nào cứ đẩy mãi bến xe ra ngoài. “TP HCM đã đẩy đến tận cùng, giáp Đồng Nai, Bình Dương. Nhưng dù sao cũng “ra tấm ra món”, bến xe Miền Đông dù sao cũng kết nối được với Metro, còn Hà Nội quy hoạch giao thông công cộng để tập hợp tất cả các phương tiện “chưa đâu vào đâu”…” -  vẫn lời ông Dũng.

Từng tham gia xây dựng các quy hoạch bến xe, Chủ tịch Hiệp hội Bến xe khách cho biết, bây giờ các vị trí bến xe trong quy hoạch ngày đó hầu như đã trở thành Trung tâm thương mại. “Bến xe Lương Yên, Nước Ngầm làm gì có trong quy hoạch, nhưng làm tốt nên được đưa vào quy hoạch. Do vậy, đối với các TP lớn như Hà Nội, TP HCM, Bộ GTVT cần phải có tiếng nói!” - Chủ tịch Hiệp hội Bến xe khách đề nghị.

Tin cùng chuyên mục

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Đọc thêm

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.