Dừng đăng kiểm do chưa nộp “phạt nguội”: Quy định không phù hợp với Luật Giao thông đường bộ

Dừng đăng kiểm do chưa nộp “phạt nguội”: Quy định không phù hợp với Luật Giao thông đường bộ
(PLO) -Trong công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật  (KTVBQPPL), Bộ Tư pháp đã kiến nghị xử lý nội dung việc “dừng đăng kiểm” do chưa nộp “phạt nguội” nêu tại Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT.
 

Không đủ căn cứ pháp lý để quy định về trường hợp không kiểm định

Theo đó, khoản 6 Điều 4 Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT (TT 70) quy định: “Hành vi không được thực hiện trong kiểm định xe cơ giới: 6… kiểm định khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định”. Điều này có nghĩa là cơ quan đăng kiểm sẽ không kiểm định xe cơ giới khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định. 

Tại văn bản gửi Bộ GTVT, Cục  KTVBQPPL cho rằng quy định này có một số điểm không phù hợp, cụ thể là: Nội dung quy định tại khoản 6 Điều 4 TT chưa phù hợp với Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (GTĐB). Theo Luật GTĐB thì xe ô tô và rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (khoản 3 Điều 55); Bộ trưởng Bộ GTVT có trách nhiệm quy định và tổ chức thực hiện kiểm định xe cơ giới (khoản 6 Điều 55). Như vậy, việc thực hiện kiểm định là trách nhiệm theo luật đối với chủ phương tiện cũng như cơ quan đăng kiểm. Chủ phương tiện có trách nhiệm đưa phương tiện đi kiểm tra định kỳ và cơ quan đăng kiểm có trách nhiệm thực hiện việc kiểm định để kiểm tra, đánh giá tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện. Luật GTĐB không quy định về trường hợp không kiểm định. Trong khi đó, quy định tại khoản 6 Điều 4 TT 70 dẫn đến có trường hợp chủ phương tiện và cơ quan đăng kiểm không thực hiện được trách nhiệm kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông, ngay cả khi lý do không thuộc về kỹ thuật hoặc bảo vệ môi trường (ví dụ như theo yêu cầu của cơ quan cảnh sát giao thông do xe có vi phạm được phát hiện bằng các phương tiện kỹ thuật).

Ngoài ra, quy định tại khoản 6 Điều 4 TT 70 về trường hợp không kiểm định khi có đề nghị của cơ quan có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo (với phạm vi không chỉ về lý do kỹ thuật và bảo vệ môi trường) cũng không đầy đủ căn cứ pháp lý về thẩm quyền. Mặc dù Luật GTĐB quy định Bộ trưởng Bộ GTVT có trách nhiệm quy định và tổ chức thực hiện kiểm định xe cơ giới, tuy nhiên, Luật GTĐB không quy định và cũng không giao Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về trường hợp không kiểm định. 

Dừng kiểm định phải được quy định cụ thể, hợp pháp, rõ ràng, minh bạch

Cục KTVBQPPL cũng cho rằng, nội dung quy định tại khoản 6 Điều 4 TT chưa rõ ràng, thiếu minh bạch. Cụ thể là: Một là, không xác định rõ cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đề nghị không kiểm định là cơ quan nào? Căn cứ, điều kiện để đề nghị không kiểm định là gì? Hai là, không xác định rõ phạm vi nội dung của “xe có vi phạm đã cảnh báo” (chỉ liên quan đến an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường hay còn những vi phạm khác?); Ba là, không có sự phân biệt để có cách xử lý hợp lý, công bằng giữa trường hợp chủ phương tiện được thông báo và trường hợp chủ phương tiện không được thông báo của cơ quan có thẩm quyền về việc xe có vi phạm trước khi đưa xe đến kiểm định. Sự thiếu rõ ràng, minh bạch của quy định này gây ra khó khăn, vướng mắc trong việc hiểu và áp dụng thống nhất pháp luật đối với cả cơ quan nhà nước cũng như người dân. 

Cục KTVBQPPL nhận thấy, với tính chất của kiểm định là kiểm tra, đánh giá tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện (điều kiện quan trọng để xe cơ giới tham gia giao thông được quy định tại khoản 1 Điều 53 Luật GTĐB, việc đặt ra các trường hợp không kiểm định, đặc biệt là lý do không thuộc về kỹ thuật hoặc bảo vệ môi trường (như trường hợp theo yêu cầu của cơ quan cảnh sát giao thông do xe có vi phạm được phát hiện bằng các phương tiện kỹ thuật thời gian vừa qua là một ví dụ) cần cân nhắc, đánh giá thận trọng, nhất là về tác động về kinh tế - xã hội.

Để đảm bảo tính hợp pháp, rõ ràng, minh bạch của văn bản, Cục KTVBQPPL đề nghị Bộ GTVT xử lý ngay quy định chưa phù hợp tại khoản 6 Điều 4 TT 70.

Trường hợp qua rà soát cho thấy cần thiết có quy định về trường hợp tạm dừng kiểm định để phối hợp thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác đảm bảo an toàn giao thông theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, Bộ GTVT cần nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền quy định cụ thể, bảo đảm tính hợp pháp, rõ ràng, minh bạch để thực hiện đúng và hiệu quả quy định của Luật GTĐB về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dốc sức tháo gỡ “nút thắt” đưa các dự án giao thông trọng điểm về đích

Nút giao Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
(PLVN) - Quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm là một tín hiệu tích cực, thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đưa Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành một quốc gia có hệ thống giao thông hiện đại, bền vững trong tương lai gần.

Thách thức lớn với mục tiêu 3.000km đường cao tốc

Đường Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
(PLVN) - Việt Nam đang đặt mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, tuy nhiên, đến nay, nhiều địa phương vẫn đang gặp khó khăn trong việc cung ứng nguyên vật liệu, đặc biệt là cát đắp nền. Nếu không có giải pháp kịp thời, tình trạng thiếu hụt này có thể gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án trọng điểm.

Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh

Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh

(PLVN) -  UBND tỉnh Bình Định vừa có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh. Đây là cây cầu vượt lũ kết nối trực tiếp giao thông của tuyến đường ĐT.637 với đường ĐH.29, qua đó góp phần hoàn thiện Quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải cũng như hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định.

Ngày đầu Công an TP HCM tiếp nhận cấp giấy phép lái xe

Ông Trương Trần Minh Tuấn, Đội trưởng Đội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (bên trái) cho biết, công tác cấp, đổi GPLX diễn ra thông suốt, bình thường.
(PLVN) - Từ sáng ngày 3/3, tại các điểm đăng ký sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Công an TP HCM, số người đến làm thủ tục khá đông, nhất là tại 252 Lý Chính Thắng, quận 3. Người dân xếp hàng trật tự và được lực lượng chức năng tận tình hướng dẫn ghi, nộp hồ sơ. Công tác cấp, đổi GPLX liền mạch, không ngắt quãng, đúng như tinh thần chỉ đạo của Giám đốc Công an TP Lê Hồng Nam.

Va chạm xe bồn, hai người tử vong tại chỗ

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) - Ngày 4/3, cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến hai người tử vong sau khi va chạm trên tuyến Quốc lộ 7 đoạn qua xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.