Đừng chỉ nhìn vào mặt xấu của 'Tây ba lô'

Du lịch “Tây ba lô” chính là xu hướng trong tương lai, vì vậy hãy đầu tư ngay từ bây giờ.
Du lịch “Tây ba lô” chính là xu hướng trong tương lai, vì vậy hãy đầu tư ngay từ bây giờ.
(PLO) - Từ xưa đến nay, người Việt chúng ta vẫn quan niệm “Tây ba lô” là những du khách có mức thu nhập thấp hoặc dùng lương thất nghiệp để đi du lịch. Tuy nhiên, dù ở khái niệm nào đi chăng nữa thì người dân Việt Nam nói chung và những người hoạt động ngành Du lịch nói riêng cần phải thay đổi quan niệm đó bởi lẽ là khách du lịch theo hình thứ tour hay du lịch bụi thì họ vẫn ẩn chứa những tiềm năng lớn góp phần cho sự phát triển của du lịch nước nhà.

Chỉ nhìn vào mặt xấu

Không thể phủ nhận số ít những khách du lịch “Tây ba lô” hay tên gọi khác là du lịch bụi đã từng làm xấu đi hình ảnh Việt Nam trong mắt nhiều người ví dụ như: đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, tham gia giao thông hỗn loạn, hoặc bằng một lí do nào đó họ trở thành những “kẻ” hành khất nếu như những du khách này xin tiền vì một lý do nào đó. 

Hành động này khiến nhiều người dân địa phương rất bức xúc bởi việc ăn xin không chỉ làm mất mỹ quan đường phố mà còn làm nhiều người cảm thấy bị lợi dụng lòng tốt. Tình trạng này không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn ở hầu hết các nước Đông Nam Á khác. Nhiều người dân ở Singapore trước đây đã bày tỏ sự phẫn nộ khi tình trạng này diễn ra một cách công khai. Họ cho rằng các du khách đó đang vi phạm quy định về ăn xin trên đường tại quốc gia của họ. 

Không những xin tiền, những du khách này thường có xu hướng du lịch tiết kiệm nhất có thể nên không ít lần chúng ta bắt gặp hình ảnh họ ngủ ở vỉa hè, ghế đá, công viên…Những hình ảnh thật sự không đẹp một chút nào.

“Nguồn” phát triển du lịch có sức bền

Tuy nhiên, du lịch kiểu “Tây ba lô” không chỉ có những mặt xấu như những phân tích ở trên bởi không phải du khách nào sang Việt Nam cũng vậy. Số đông còn lại họ đang “ngầm” giúp hình ảnh Việt Nam đến gần với mọi người trên thế giới này. Và “Tây ba lô” chính là nguồn tiềm năng góp phần quảng bá và phát triển du lịch Việt.

GS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch phát triển trước báo chí rằng, việc tự thiết kế tour, tự đặt dịch vụ hay đi du lịch kiểu “Tây ba lô” là xu thế không thể phủ nhận của thế giới vì sự bùng nổ về thông tin qua mạng internet đã giúp khách du lịch có thể tự thực hiện những công việc này. Xu hướng nói trên chắc chắn sẽ ngày càng phát triển và Việt Nam có thể tận dụng điều đó.

Việt Nam được đánh giá là vùng đất thiên nhiên kì thú có chứa nhiều bí ẩn chính, vì vậy rất thích hợp để với khách du lịch bụi, bởi những người lựa chọn du lịch theo kiểu này là những người đang ở độ tuổi trẻ từ 20 – 40 tuổi. Đây là lứa tuổi có nhiều thời gian, sức khỏe, có nhiều mối quan hệ xã hội. Họ ưa dịch chuyển và sử dụng nhiều mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram... nên việc họ đi đến một vùng đất mới, phát hiện ra nhiều điều kì thú, tự mình trải nghiệm chia sẻ/post (đăng) cảm nhận chân thật lên thì cũng sẽ có sức lan tỏa rộng rãi hơn so với các độ tuổi còn lại. Điều này thật sự có tác dụng vô cùng to lớn trong việc quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam đến gần hơn với bạn bè thế giới.

Hơn nữa, chúng ta cũng nên dần từ bỏ lối suy nghĩ du lịch “Tây ba lô” là du lịch dành cho người nước ngoài có thu nhập thấp. Bởi thực tế chứng minh có nhiều người có thu nhập cao nhưng họ vẫn chọn du lịch theo phong cách này bởi bản thân họ là người ưa khám phá và tìm tòi. Hoặc dù là khách “Tây ba lô” có thu nhập thấp nhưng họ lại đến từ những nước phát triển, nên dù chỉ chi tiêu 20 USD/ngày thì ngành Du lịch cũng sẽ thu được 20 USD chứ không rơi một phần lợi nhuận vào túi doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài.

Theo nhóm nghiên cứu Greg Richards and Julie Wilson (Tổ chức Nghiên cứu du lịch quốc tế ISTC), một khách “Tây ba lô” tiêu khoảng 2.200 USD cho một chuyến đi, nhiều hơn so với khách du lịch thông thường (1.470 - 1.800 USD). Điều đáng lưu ý là người dân địa phương sẽ được hưởng phần lớn trong số tiền này vì họ thường sử dụng các dịch vụ bình dân. Họ cũng dùng các sản vật của địa phương chứ không tiêu thụ những sản phẩm cao cấp, xa xỉ nhập khẩu. Đặc điểm tiêu dùng đó tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà hàng, người dân địa phương có thể tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có tại địa phương để thỏa mãn nhu cầu của khách, không phải bỏ quá nhiều vốn mà lợi ích mang lại không nhỏ.

Hiện nay nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư đã bắt đầu xây dựng và chú trọng phát triển chuỗi nhà hàng, khách sạn bình dân để tập trung vào bộ phận khách du lịch này. Tuy nhiên, từng đó chưa đủ đối với nguồn khách tiềm năng góp phần phát triển du lịch Việt có tên là “Tây ba lô”, mà chúng ta cần phải chú trọng hơn ở các mảng phương tiện di chuyển cá nhân, hỗ trợ thông tin…để giữ chân cũng như kéo du khách đến với Việt Nam./.

Tin cùng chuyên mục

Đa sắc màu chung kết Dalat Best Dance Crew 2024

Đa sắc màu chung kết Dalat Best Dance Crew 2024

(PLVN) - Trước sức nóng của hơn 20 nghìn khán giả tại Quảng trường Lâm Viên, 18 đội thi của Bảng phong trào mở rộng Dalat Best Dance Crew 2024 - Hoa Sen Home International Cup đã cho khán giả và ban giám khảo thấy được sự đầu tư chỉn chu từ biên đạo, âm nhạc, trang phục.

Đọc thêm

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.
(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.