Đừng chỉ nhìn vào mặt xấu của 'Tây ba lô'

Du lịch “Tây ba lô” chính là xu hướng trong tương lai, vì vậy hãy đầu tư ngay từ bây giờ.
Du lịch “Tây ba lô” chính là xu hướng trong tương lai, vì vậy hãy đầu tư ngay từ bây giờ.
(PLO) - Từ xưa đến nay, người Việt chúng ta vẫn quan niệm “Tây ba lô” là những du khách có mức thu nhập thấp hoặc dùng lương thất nghiệp để đi du lịch. Tuy nhiên, dù ở khái niệm nào đi chăng nữa thì người dân Việt Nam nói chung và những người hoạt động ngành Du lịch nói riêng cần phải thay đổi quan niệm đó bởi lẽ là khách du lịch theo hình thứ tour hay du lịch bụi thì họ vẫn ẩn chứa những tiềm năng lớn góp phần cho sự phát triển của du lịch nước nhà.

Chỉ nhìn vào mặt xấu

Không thể phủ nhận số ít những khách du lịch “Tây ba lô” hay tên gọi khác là du lịch bụi đã từng làm xấu đi hình ảnh Việt Nam trong mắt nhiều người ví dụ như: đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, tham gia giao thông hỗn loạn, hoặc bằng một lí do nào đó họ trở thành những “kẻ” hành khất nếu như những du khách này xin tiền vì một lý do nào đó. 

Hành động này khiến nhiều người dân địa phương rất bức xúc bởi việc ăn xin không chỉ làm mất mỹ quan đường phố mà còn làm nhiều người cảm thấy bị lợi dụng lòng tốt. Tình trạng này không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn ở hầu hết các nước Đông Nam Á khác. Nhiều người dân ở Singapore trước đây đã bày tỏ sự phẫn nộ khi tình trạng này diễn ra một cách công khai. Họ cho rằng các du khách đó đang vi phạm quy định về ăn xin trên đường tại quốc gia của họ. 

Không những xin tiền, những du khách này thường có xu hướng du lịch tiết kiệm nhất có thể nên không ít lần chúng ta bắt gặp hình ảnh họ ngủ ở vỉa hè, ghế đá, công viên…Những hình ảnh thật sự không đẹp một chút nào.

“Nguồn” phát triển du lịch có sức bền

Tuy nhiên, du lịch kiểu “Tây ba lô” không chỉ có những mặt xấu như những phân tích ở trên bởi không phải du khách nào sang Việt Nam cũng vậy. Số đông còn lại họ đang “ngầm” giúp hình ảnh Việt Nam đến gần với mọi người trên thế giới này. Và “Tây ba lô” chính là nguồn tiềm năng góp phần quảng bá và phát triển du lịch Việt.

GS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch phát triển trước báo chí rằng, việc tự thiết kế tour, tự đặt dịch vụ hay đi du lịch kiểu “Tây ba lô” là xu thế không thể phủ nhận của thế giới vì sự bùng nổ về thông tin qua mạng internet đã giúp khách du lịch có thể tự thực hiện những công việc này. Xu hướng nói trên chắc chắn sẽ ngày càng phát triển và Việt Nam có thể tận dụng điều đó.

Việt Nam được đánh giá là vùng đất thiên nhiên kì thú có chứa nhiều bí ẩn chính, vì vậy rất thích hợp để với khách du lịch bụi, bởi những người lựa chọn du lịch theo kiểu này là những người đang ở độ tuổi trẻ từ 20 – 40 tuổi. Đây là lứa tuổi có nhiều thời gian, sức khỏe, có nhiều mối quan hệ xã hội. Họ ưa dịch chuyển và sử dụng nhiều mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram... nên việc họ đi đến một vùng đất mới, phát hiện ra nhiều điều kì thú, tự mình trải nghiệm chia sẻ/post (đăng) cảm nhận chân thật lên thì cũng sẽ có sức lan tỏa rộng rãi hơn so với các độ tuổi còn lại. Điều này thật sự có tác dụng vô cùng to lớn trong việc quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam đến gần hơn với bạn bè thế giới.

Hơn nữa, chúng ta cũng nên dần từ bỏ lối suy nghĩ du lịch “Tây ba lô” là du lịch dành cho người nước ngoài có thu nhập thấp. Bởi thực tế chứng minh có nhiều người có thu nhập cao nhưng họ vẫn chọn du lịch theo phong cách này bởi bản thân họ là người ưa khám phá và tìm tòi. Hoặc dù là khách “Tây ba lô” có thu nhập thấp nhưng họ lại đến từ những nước phát triển, nên dù chỉ chi tiêu 20 USD/ngày thì ngành Du lịch cũng sẽ thu được 20 USD chứ không rơi một phần lợi nhuận vào túi doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài.

Theo nhóm nghiên cứu Greg Richards and Julie Wilson (Tổ chức Nghiên cứu du lịch quốc tế ISTC), một khách “Tây ba lô” tiêu khoảng 2.200 USD cho một chuyến đi, nhiều hơn so với khách du lịch thông thường (1.470 - 1.800 USD). Điều đáng lưu ý là người dân địa phương sẽ được hưởng phần lớn trong số tiền này vì họ thường sử dụng các dịch vụ bình dân. Họ cũng dùng các sản vật của địa phương chứ không tiêu thụ những sản phẩm cao cấp, xa xỉ nhập khẩu. Đặc điểm tiêu dùng đó tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà hàng, người dân địa phương có thể tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có tại địa phương để thỏa mãn nhu cầu của khách, không phải bỏ quá nhiều vốn mà lợi ích mang lại không nhỏ.

Hiện nay nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư đã bắt đầu xây dựng và chú trọng phát triển chuỗi nhà hàng, khách sạn bình dân để tập trung vào bộ phận khách du lịch này. Tuy nhiên, từng đó chưa đủ đối với nguồn khách tiềm năng góp phần phát triển du lịch Việt có tên là “Tây ba lô”, mà chúng ta cần phải chú trọng hơn ở các mảng phương tiện di chuyển cá nhân, hỗ trợ thông tin…để giữ chân cũng như kéo du khách đến với Việt Nam./.

Tin cùng chuyên mục

“Đám cưới chuột” đậm chất lễ hội dân gian qua ngôn ngữ xiếc (Ảnh: BTC)

Xiếc 'Đám cưới chuột' sắp 'trình làng'

(PLVN) - Chương trình xiếc tạp kỹ “Đám cưới chuột” được dàn dựng thông qua ngôn ngữ hành động của xiếc với các thể loại: nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật… để kể lại một câu chuyện vừa hài hước, hóm hỉnh, vừa mang ý nghĩa giáo dục một cách hấp dẫn, đậm chất lễ hội dân gian.

Đọc thêm

Thị trường nhạc Việt trỗi dậy mạnh mẽ

Thị trường âm nhạc Việt Nam có tiềm năng rất lớn để thu hút thế hệ trẻ. (Ảnh: Mai Trang)
(PLVN) - Vừa qua, tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, show diễn “Anh trai say hi” đã thu hút hàng chục nghìn người tham dự, theo số liệu theo Ban Tổ chức công bố. Đây là một hiện tượng đặc biệt, khi phần lớn người đến tham dự đều trong độ tuổi rất trẻ. Trong hai đêm diễn nhận được sự quan tâm lớn của nhiều người hâm mộ. Hàng nghìn khán giả xếp hàng trước cổng sân vận động từ tờ mờ sáng nhằm giành một vị trí đẹp. Vé xem chương trình liên tục cháy hàng trên mọi mức giá từ vé phổ thông đến vé hạng nhất.

Hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá để bảo vệ giới trẻ

Cảnh hút thuốc trong phim "Tháng năm rực rỡ", phim được dán nhãn cấm khán giả dưới 16 tuổi.
(PLVN) - Các diễn viên, ca sỹ sử dụng việc hút thuốc lá như một cách thể hiện tính cách nhân vật hoặc thể hiện tâm trạng trong quá trình biểu diễn. Chuyên gia cho rằng điều này ảnh hưởng rất lớn đến hành vi, lối sống của giới trẻ, do đó Thông tư 14/2024 được ban hành là kịp thời, góp phần thiết thực bảo vệ thể chất và tinh thần thế hệ tương lai của đất nước.

Hiện thực hóa giấc mơ nhạc kịch “made in Việt Nam”

Vở nhạc kịch Tấm Cám. (Ảnh: Khắc Duy)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc mang đậm văn hóa Việt được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật và thực hiện hóa giấc mơ nhạc kịch Việt Nam vươn ra thế giới.

“Anh trai say hi” “Anh trai vượt ngàn chông gai” cùng dắt tay vào vòng bầu chọn Giải Mai Vàng 2024

“Anh trai say hi” đang là ứng cử viên của Giải Mai Vàng 2024 hạng mục Chương trình trên nề tảng số - truyền hình
(PLVN) -  Hội đồng Nghệ thuật Giải Mai Vàng đã chính thức công bố kết quả đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 30. Sau hơn hai tháng tiếp nhận đề cử từ bạn đọc, từ 15/9 đến hết ngày 25/11/2024, cuộc họp của Hội đồng Nghệ thuật đã hoàn tất việc lựa chọn những ứng viên xuất sắc trong 14 hạng mục của Giải Mai Vàng năm nay.

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G
(PLVN) -  Toàn bộ phần sân khấu “đóng băng” 8WONDER Winter đã hoàn thiện những khâu setup cuối cùng để sẵn sàng chào đón ban nhạc hàng đầu thế giới Imagine Dragons và dàn Vpop Việt đình đám trước hàng chục ngàn khán giả Sài Thành. Ban nhạc hàng đầu thế giới dự kiến sẽ đến TP.HCM chiều hôm nay để sẵn sàng cho siêu nhạc hội tại đại đô thị Vinhomes Grand Park.

Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tượng Bà Chúa Xứ được đặt ở chánh điện.
(PLVN) - Ngày 4/12/2024, tại thủ đô Asunción, Paraguay, trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 19 Uỷ ban liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam chính thức được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?
(PLVN) - Chiều 4/12, tại TP HCM, Lý Hải công bố dự án và dàn diễn viên đóng “Lật mặt 8: Vòng tay nắng”. Trong đó, TikToker nổi tiếng Lê Tuấn Khang được quan tâm khi đảm nhận một vai trong phim.

'Thối não' là từ nổi bật nhất năm 2024

"Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Ảnh: Oxford University Press.
(PLVN) - "Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Từ dùng để bày tỏ lo ngại về việc tiêu thụ quá nhiều nội dung trên mạng xã hội có thể làm sa sút trí tuệ, tinh thần.