Đừng biến Zalo Connect thành nơi để tiêu khiển

Đừng biến Zalo Connect thành nơi để tiêu khiển
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dù mới ra mắt, Zalo Connect đã trở thành một tính năng nổi bật và thu hút được lượng người tham gia lớn trên ứng dụng Zalo. Song song với sự tiện lợi mà giải pháp mang lại, có không ít những kẻ lợi dụng tính năng này để giải khuây, trục lợi, thậm chí là lừa đảo. Vấn đề này xuất hiện gây ảnh hưởng lớn đến quá trình kết nối giữa các nhà hảo tâm và những người đang gặp khó khăn thật sự.

"Trợ giúp người xung quanh - Phủ xanh khu bạn sống"

Zalo Connect hỗ trợ kết nối những nhà hảo tâm với những trường hợp gặp khó khăn và cần giúp đỡ trong mùa dịch COVID-19. Thông qua ứng dụng này, người dùng có thể tìm kiếm sự hỗ trợ khẩn cấp từ cộng đồng về lương thực, thuốc men, nhu yếu phẩm. Ngoài ra, người dân có nhu cầu thăm khám sức khỏe còn có thể được tư vấn y khoa từ xa tại mục "Tư vấn y khoa".

Hiện tại, Zalo Connect đang được áp dụng rộng rãi tại hơn 20 tỉnh/thành đang giãn cách như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… Tại thời điểm tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn rất phức tạp và ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống nhân dân, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, việc kết nối cộng đồng như vậy là vô cùng cần thiết và hữu ích.

Theo thống kê của Zalo, trong 12 ngày (từ 11-22/8), đã có 30.601 người tham gia hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, hơn 60.000 lượt giúp đỡ trên Zalo Connect. Cụ thể, khoảng 94% yêu cầu trợ giúp về lương thực (gạo, trứng, thịt, cá, rau củ, sữa, bánh mì...), 35% nhu yếu phẩm (bột giặt, kem đánh răng, nồi cơm điện...), 14% cần vật dụng y tế, thuốc men (cồn, nhiệt kế, nước rửa tay...) và 3% cần tư vấn sức khỏe.

Những con số ấn tượng của Zalo Connect

Những con số ấn tượng của Zalo Connect

Hoa hậu H’Hen Niê, ca sĩ Vũ Cát Tường là những người dùng tích cực của tính năng Zalo Connect. Trên trang cá nhân, H'Hen Niê đã chia sẻ cách phủ xanh bản đồ Zalo Connect để trợ giúp mọi người xung quanh. Hoa hậu cho biết: "Hiện bản đồ trợ giúp đã có nhiều điểm màu xanh hơn, đồng nghĩa nhiều người đã được giúp. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người chưa biết đến Zalo Connect, hoặc chưa được giúp đỡ, nhất là các khu vực khó khăn. Mong rằng cộng đồng chúng ta sẽ tiếp tục “tương thân tương ái” để “Trợ giúp người xung quanh - Phủ xanh khu bạn sống”.

Hoa hậu H’Hen Niê chia sẻ bài viết trên trang cá nhân

Hoa hậu H’Hen Niê chia sẻ bài viết trên trang cá nhân

Có thể thấy, dù mới hoạt động nhưng tới thời điểm hiện tại, việc sử dụng Zalo Connect để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn đang trở thành phòng trào với sự tham gia đông đảo và tích cực của nhiều nhà hảo tâm. Sự ra đời của Zalo Connect giống như chiếc phao cứu sinh dành cho những người đang rơi vào hoàn cảnh túng thiếu cùng cực do dịch bệnh.

Ý thức và trách nhiệm xã hội ở đâu?

Tuy nhiên, cùng với sự tiện lợi mà giải pháp mang lại, có không ít những yêu cầu "ảo" xuất hiện gây ảnh hưởng đến quá trình kết nối giữa các nhà hảo tâm và những người có hoàn cảnh khó khăn.

Một số người dùng truy cập vào các ứng dụng này để đùa cợt, đưa ra những đòi hỏi vô lý. Có những người dùng còn đăng yêu cầu cần hỗ trợ bia rượu, đồ nhậu, những món ăn đắt tiền... như “cần tương trợ gấp một đĩa tôm hùm, cua hoàng đế hay bò Kobe…”. Thậm chí, có người còn tận dụng công cụ này để quảng cáo, bán hàng.

Yêu cầu hỗ trợ “bò Kobe”, “tôm hùm Alaska” từ một tài khoản

Yêu cầu hỗ trợ “bò Kobe”, “tôm hùm Alaska” từ một tài khoản

Thay vì những tin hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm, tư vấn y tế từ xa, Zalo Connect lại bị nhiều người đem ra tìm người yêu, tìm người trò chuyện cho “đỡ buồn” khi nghỉ chống dịch.

Một trường hợp khác thì cần người để tâm sự

Một trường hợp khác thì cần người để tâm sự

Tuy việc tạo những bài đăng này không vi phạm pháp luật nhưng nó khiến số lượng các điểm ghim nhiều hơn. Những yêu cầu ảo như vậy làm tốn thời gian và công sức của người muốn làm việc tốt, trong khi người thực sự cần hỗ trợ bị ảnh hưởng. Điều này thể hiện sự thiếu ý thức và trách nhiệm của một bộ phận người trẻ trong giai đoạn cả nước căng mình chống dịch. Họ đã mang một tính năng có ích với cộng đồng làm trò giải trí, đùa giỡn gây nhiễu loạn thông tin.

Không chỉ xảy ra vấn đề ở những người đăng tải thông tin cần trợ giúp, Zalo Connect còn xuất hiện vấn đề ở những “nhà hảo tâm” với sự trợ giúp không thiết thực, thậm chí lố bịch.

Đã có trường hợp người khó khăn nhận được tin nhắn giúp đỡ bằng cách rủ rê đi chơi để có tiền. “Chị có mấy ông bạn, chị giới thiệu em nhé, em đi với ông có tiền” là đoạn tin nhắn “hỗ trợ” mà tài khoản V.Y nhận được khi cần sự trợ giúp. Rất may nữ sinh này chưa cung cấp địa chỉ cũng như thông tin cá nhân cho đối tượng nhắn tin.

Những dòng tin nhắn vô cùng lố bịch

Những dòng tin nhắn vô cùng lố bịch

Trước sự việc này, nhiều người tỏ ra lo lắng vì rất có thể các đối tượng lừa đảo sẽ lợi dụng sự khó khăn hoặc thông tin cá nhân của người dùng để thực hiện ý đồ, hành vi xấu. Vì vậy, những người sử dụng Zalo Connect để tìm kiếm sự hỗ trợ cần hết sức tỉnh táo, đề cao cảnh giác với những tài khoản có dấu hiệu lạ.

Cải thiện để tình người được lan tỏa rộng hơn

Chia sẻ tại tọa đàm trực tuyến CTO Talk sáng 24/8, ông Nguyễn Huy Dũng - Thứ trưởng Thông tin Truyền thông, ghi nhận có tình trạng này, nhưng số lượng không nhiều.

"Nền tảng, ứng dụng hay bất cứ thứ gì khác trong xã hội của chúng ta, bên cạnh các mặt tốt cũng có thể bị lợi dụng. Chúng tôi, từ góc độ cơ quan chức năng, khi phát hiện ra đều sẽ phân loại để có hướng xử lý phù hợp, qua đó nâng cao niềm tin của mọi người khi tham gia vào nền tảng này", ông Dũng nói.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng trong một sự kiện về chuyển đổi số tại Bộ TT&TT. Ảnh: Vnexpress

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng trong một sự kiện về chuyển đổi số tại Bộ TT&TT. Ảnh: Vnexpress

Hiện, Zalo Connect cũng có giải pháp lọc nội dung, cũng như bổ sung tính năng Báo cáo. Khi phát hiện người đăng tin hỗ trợ nhưng không đúng mục đích, chẳng hạn quảng cáo, lừa đảo hay làm phiền, người dùng có thể báo cáo để hệ thống xử lý.

Tuy vậy, nhiều người dùng vẫn mong muốn Zalo Connect nên có thêm chức năng xác minh danh tính cho người dùng, để “lọc” trước được những tài khoản “ảo”, giúp cho việc kết nối các cá nhân, tổ chức thiện nguyện với những trường hợp thực sự gặp khó khăn được chính xác, dễ dàng, nhanh chóng hơn. Từ đó, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp, ấm áp tình người, là nơi để cộng đồng có thể tìm kiếm sự giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau trong thời buổi dịch bệnh khó khăn hiện tại.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Viettel cùng Singtel đồng sáng lập tuyến cáp biển mới kết nối thẳng từ Việt Nam tới Singapore

Sự kiện vừa diễn ra hôm 11/4 tại Nha Trang
(PLVN) - Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) đại diện cho Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Singapore Telecommunications Limited (Singtel) hợp tác triển khai tuyến cáp biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Làm sao để tội phạm mạng không 'leo thang'?

Nhiều cuộc tấn công mã hóa tống tiền đã xảy ra. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, thời gian gần đây, đã có một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam bị sự cố tấn công ransomware (mã hóa tống tiền), gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về vật chất, hình ảnh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thực hiện nhấn nút khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh An Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - VNPT An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang mới tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang (Checkin An Giang) phục vụ nhu cầu tìm hiểu về du lịch An Giang của người dân và du khách.

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.