Đừng 'bắt cóc bỏ đĩa'

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Mới đây, sau khi nhận nhiệm vụ, tân lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đi thị sát hơn 30 “điểm đen” ùn tắc trên địa bàn thành phố. Từ thực tiễn thị sát, tới đây, các bên liên quan “sẽ xử lý từng điểm ùn tắc”.

Câu chuyện ùn tắc ở Hà Nội vào giờ cao điểm, nhiều năm nay đã là nỗi e sợ của mọi người. Với người ở Hà Nội hàng ngày, có thể “tắc quá đã hóa quen”. Nhưng với người ở bất kỳ tỉnh, thành khác tới, cũng thường đều có chung nhận định “đường phố Hà Nội tắc số 2 thì không ai số 1”.

Thế nhưng nhiều năm nay, cơ quan chức năng đã làm gì để hạn chế tình trạng này? Người và xe thì cứ ngày càng nhiều hơn, trong khi đường sá vẫn vậy. Một trong những “giải pháp” quen thuộc là xén dải phân cách giữa đường. Về lâu dài, cũng chẳng còn dải phân cách nữa mà xén. Trong ngắn hạn, cứ mỗi lần có dự án “xén dải phân cách”, khu vực đó lại càng ùn tắc.

Một chuyên gia nguyên là lãnh đạo Viện Khoa học Công nghệ (Bộ Giao thông Vận tải) đánh giá, trước tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên các tuyến đường, từ 2010 trở lại đây, ngành Giao thông Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp để xóa các “điểm đen” ùn tắc. “Tuy nhiên, ngành Giao thông và TP Hà Nội thường chọn giải pháp rẻ nhất để xóa “điểm đen” ùn tắc là xén vỉa hè, điều chỉnh đèn tín hiệu, tổ chức lại giao thông…”, vị này nói.

Vị chuyên gia cho rằng, các biện pháp nêu trên chỉ mang tính tình thế. Do vậy, tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội ngày càng nghiêm trọng hơn. “Nếu cứ loanh quanh với những giải pháp như vậy, xử lý xong “điểm đen” ùn tắc này lại phát sinh thêm điểm ùn tắc mới”, ông nói.

Nhiều ý kiến cho rằng để giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc giao thông trong nội thành, Hà Nội phải dành nhiều nguồn lực hơn nữa để hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị, làm các đường vành đai, đường hướng tâm, cùng với đó là quyết tâm di dời trụ sở bộ, ngành, bệnh viện, trường đại học ra khỏi nội đô.

Cùng với việc dành nguồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông, Hà Nội cũng cần nghiên cứu “bài toán” tổ chức giao thông mang tính tổng thể trong nội thành chứ không nên làm “lắt nhắt” trên một vài tuyến đường như thời gian vừa qua. Có thể lấy ví dụ vừa qua ngành Giao thông Vận tải Hà Nội đã dành nhiều nguồn lực để thí điểm tách làn đường dành riêng cho ô tô, xe máy. Tuy nhiên, đến nay người điều khiển phương tiện vẫn đi lại lộn xộn trên tuyến đường Nguyễn Trãi. Mục tiêu giảm ùn tắc trên tuyến đường này không đạt được như kỳ vọng.

Về kế hoạch “dài hơi”, dự án thu phí phương tiện vào trong nội thành của TP Hà Nội cũng có thể không làm giảm tình trạng ùn tắc. Bởi khi mạng lưới đường sắt đô thị chưa hoàn thiện, xe buýt chưa đáp ứng được nhu cầu thì người dân vẫn chọn phương tiện cá nhân để đi lại, dù có mất thêm tiền đi nữa. Nếu không hoàn thiện sớm các tuyến đường sắt theo quy hoạch, các tuyến đường vành đai, hướng tâm… thì những giải pháp làm giảm ùn tắc giao thông tạm thời sẽ chỉ luẩn quẩn như câu chuyện “bắt cóc bỏ đĩa”.

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh minh họa.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.