Đừng 'bắt cóc bỏ đĩa'

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Mới đây, sau khi nhận nhiệm vụ, tân lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đi thị sát hơn 30 “điểm đen” ùn tắc trên địa bàn thành phố. Từ thực tiễn thị sát, tới đây, các bên liên quan “sẽ xử lý từng điểm ùn tắc”.

Câu chuyện ùn tắc ở Hà Nội vào giờ cao điểm, nhiều năm nay đã là nỗi e sợ của mọi người. Với người ở Hà Nội hàng ngày, có thể “tắc quá đã hóa quen”. Nhưng với người ở bất kỳ tỉnh, thành khác tới, cũng thường đều có chung nhận định “đường phố Hà Nội tắc số 2 thì không ai số 1”.

Thế nhưng nhiều năm nay, cơ quan chức năng đã làm gì để hạn chế tình trạng này? Người và xe thì cứ ngày càng nhiều hơn, trong khi đường sá vẫn vậy. Một trong những “giải pháp” quen thuộc là xén dải phân cách giữa đường. Về lâu dài, cũng chẳng còn dải phân cách nữa mà xén. Trong ngắn hạn, cứ mỗi lần có dự án “xén dải phân cách”, khu vực đó lại càng ùn tắc.

Một chuyên gia nguyên là lãnh đạo Viện Khoa học Công nghệ (Bộ Giao thông Vận tải) đánh giá, trước tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên các tuyến đường, từ 2010 trở lại đây, ngành Giao thông Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp để xóa các “điểm đen” ùn tắc. “Tuy nhiên, ngành Giao thông và TP Hà Nội thường chọn giải pháp rẻ nhất để xóa “điểm đen” ùn tắc là xén vỉa hè, điều chỉnh đèn tín hiệu, tổ chức lại giao thông…”, vị này nói.

Vị chuyên gia cho rằng, các biện pháp nêu trên chỉ mang tính tình thế. Do vậy, tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội ngày càng nghiêm trọng hơn. “Nếu cứ loanh quanh với những giải pháp như vậy, xử lý xong “điểm đen” ùn tắc này lại phát sinh thêm điểm ùn tắc mới”, ông nói.

Nhiều ý kiến cho rằng để giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc giao thông trong nội thành, Hà Nội phải dành nhiều nguồn lực hơn nữa để hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị, làm các đường vành đai, đường hướng tâm, cùng với đó là quyết tâm di dời trụ sở bộ, ngành, bệnh viện, trường đại học ra khỏi nội đô.

Cùng với việc dành nguồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông, Hà Nội cũng cần nghiên cứu “bài toán” tổ chức giao thông mang tính tổng thể trong nội thành chứ không nên làm “lắt nhắt” trên một vài tuyến đường như thời gian vừa qua. Có thể lấy ví dụ vừa qua ngành Giao thông Vận tải Hà Nội đã dành nhiều nguồn lực để thí điểm tách làn đường dành riêng cho ô tô, xe máy. Tuy nhiên, đến nay người điều khiển phương tiện vẫn đi lại lộn xộn trên tuyến đường Nguyễn Trãi. Mục tiêu giảm ùn tắc trên tuyến đường này không đạt được như kỳ vọng.

Về kế hoạch “dài hơi”, dự án thu phí phương tiện vào trong nội thành của TP Hà Nội cũng có thể không làm giảm tình trạng ùn tắc. Bởi khi mạng lưới đường sắt đô thị chưa hoàn thiện, xe buýt chưa đáp ứng được nhu cầu thì người dân vẫn chọn phương tiện cá nhân để đi lại, dù có mất thêm tiền đi nữa. Nếu không hoàn thiện sớm các tuyến đường sắt theo quy hoạch, các tuyến đường vành đai, hướng tâm… thì những giải pháp làm giảm ùn tắc giao thông tạm thời sẽ chỉ luẩn quẩn như câu chuyện “bắt cóc bỏ đĩa”.

Đọc thêm

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Sự việc dấu hiệu vi phạm trong cấp sổ đỏ tại Thanh Hóa: Văn phòng Đăng ký đất đai yêu cầu kiểm điểm 2 viên chức

Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đông Sơn. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Ông Nguyễn Bá Khương (ngụ xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh việc cán bộ lập thủ tục, hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) không đúng quy định. Mới đây, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Thanh Hóa đã có Văn bản 407/TB-VPĐKĐĐ ngày 22/11/2024 thông báo kết quả giải quyết tố cáo.

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ TNGT đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. (Ảnh: bocongan.gov.vn)
(PLVN) - Bộ Công an đã ban hành Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT); trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là quy định dựng lại hiện trường vụ TNGT đường bộ và giải quyết vụ việc theo thủ tục hành chính.