Dựa vào chiêu trò để nổi tiếng, nghệ sĩ có chịu tổn thất?

Những tin nhắn mà nữ diễn viên Bảo Thanh gửi bạn diễn Việt Anh, bị nhiều khán giả cho là “chiêu trò” để tìm kiếm sự nổi tiếng.
Những tin nhắn mà nữ diễn viên Bảo Thanh gửi bạn diễn Việt Anh, bị nhiều khán giả cho là “chiêu trò” để tìm kiếm sự nổi tiếng.
(PLO) - Showbiz đã quá quen thuộc với câu chuyện tung chiêu “giật gân” của các nghệ sĩ trước, trong và sau những dự án nghệ thuật. Nhưng, liệu chiêu trò có thật đem lại lợi ích lớn mà không khiến người lợi dụng nó có tổn thất gì?

Dự án mới – chiêu trò mới!

Mới đây, nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã một phen “vạ miệng” khi có phát ngôn tiết lộ chuyện tình cảm riêng của ca sĩ Hồ Ngọc Hà trong một buổi biểu diễn. Tuy nhiên, phần đông công chúng lại cho rằng đó không đơn giản chỉ là “lỡ lời”, bởi xâu chuỗi lại trước khi mỗi liveshow lớn diễn ra, Đàm Vĩnh Hưng sẽ luôn có những “sự cố” rất đình đám, khiến dư luận phải quan tâm: sự cố mất kim cương, sự kiện tổ chức “kỉ niệm tình bạn” với Dương Triệu Vũ… Lần này, phát ngôn của Đàm Vĩnh Hưng ngay trước thời điểm sắp diễn ra một liveshow mới nữa của anh khiến khán giả không khỏi nghĩ ngay rằng đây là một “chiêu quen” của nam ca sĩ.

Cũng liên quan đến chiêu trò gây chú ý, cách đây không lâu, khi bộ phim “Xóm trọ 3D” đang công chiếu được nửa đường, sự cố lộ bản ghi âm cuộc gọi của Cát Phượng đến Hồng Vân với nội dung chê bai bộ phim khiến hai nghệ sĩ khó nhìn mặt nhau, dư luận dậy sóng. Không ít người cho rằng, đây là một chiêu nhằm tạo scandal, gây chú ý cho “Xóm trọ 3D” khi bộ phim này không đạt doanh thu phòng vé như mong muốn.

Mặc dù Hồng Vân vốn nổi tiếng là một nghệ sĩ tâm huyết với nghề, thẳng thắn, không thích đi “đường tắt” trong nghệ thuật nhưng lời ám chỉ của nghệ sĩ Cát Phượng, cùng với sự việc trùng hợp khiến người hâm mộ không khỏi nghi ngờ. Một số người trong nghề còn cho rằng, đó có lẽ không phải là chủ ý của nghệ sĩ Hồng Vân, nhưng lại là hành động của ê kíp truyền thông cho bộ phim.

Đang “nóng” thời điểm này là một sự cố liên quan đến tình cảm của nữ diễn Bảo Thanh của phim “Sống chung với mẹ chồng”. Những tin nhắn đẩy đưa của Bảo Thanh dành cho Việt Anh lúc nửa đêm lan truyền trên mạng và phản ứng của vợ Việt Anh đã khiến Bảo Thanh trở thành tâm điểm của dư luận. Sau sự cố, tên Bảo Thanh, vốn đang bắt đầu lắng dần theo sự hạ nhiệt của “Sống chung với mẹ chồng”, nay lại tiếp tục xuất hiện dày đặc trên mặt báo, trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng, đây là một chiêu trò của nữ diễn viên nhằm “tiến quân” sâu hơn vào làng giải trí.

Khán giả khó có thể đong đếm hết hết các scandal mà những người của giới showbiz tạo ra khi cần tạo danh tiếng, hút dư luận, quảng bá cho một dự án nào đó, bởi nó nhiều vô số. Có loại chiêu trò đã trở thành công thức, như PR phim, thì hẳn luôn đi kèm tin đồn “nghi án” tình cảm của các diễn viên chính, với những hình ảnh úp mở về mối quan hệ không rõ ràng; Truyền thông cho gameshow, chắc chắn sẽ không thiếu những trò cãi nhau, tố nhau, bỏ ghế nóng trước hoặc trong lúc chương trình đang phát sóng; Quảng bá cho một sự kiện, liveshow sắp diễn ra thì thế nào cũng có trò tiết lộ đời tư “giật gân” hay tung ảnh nóng. Và cũng có những kiểu chiêu trò đặc biệt, cầu kì, có hẳn một kịch bản hoành tráng, như tự tung tin đồn oan và tự giải oan cho mình…

Khó đong đếm cán cân lợi – hại

Có thể thấy, dù bị chỉ trích nhiều, chiêu trò vẫn là thứ đem lại hiệu quả quảng bá rất nhanh chóng so với các con đường chính thống khác. Nếu như các cách quảng bá thông thường vừa mất nhiều thời gian, đầu tư tâm trí, tiền bạc thì chiêu trò lại đơn giản hơn, chỉ cần chịu khó nghĩ ra vài chiêu tung hỏa mù, hoặc nương vào những sự cố có sẵn để “làm lớn chuyện” lên.

Một dự án truyền thông cần một vài tỉ đồng để tên người, tên dự án xuất hiện trên báo chí, mạng xã hội thì kế hoạch chiêu trò chỉ cần vài phát ngôn, một vài hình ảnh, một vài sự cố, thế là thông tin rủ nhau xuất hiện rần rần, thậm chí được chia sẻ mạnh mẽ trên mạng, được truyền miệng miễn phí, hiệu ứng gấp nhiều lần so với con đường “tử tế”. Các chiêu trò đòi hỏi ở người “tung chiêu” sự mưu mẹo để nghĩ ra trò hay, cũng như đủ độ “chai” để chịu trận trước những phản ứng trái chiều của dư luận. 

Tất nhiên, cái gì cũng có giá của nó. Đàm Vĩnh Hưng sau nhiều chiêu tạo scandal đã được mệnh danh “ông hoàng chiêu trò”, mất đi khá nhiều niềm tin của khác giả. Nghệ sĩ Hồng Vân bị ảnh hưởng tên tuổi sau sự cố, mất luôn bạn nghề, diễn viên Bảo Thanh nhận không ít “gạch đá” từ dư luận, bị gắn mác “người thứ ba”, gia đình xào xáo...

Còn nhiều nghệ sĩ khác, nổi tiếng thì chưa thấy, nhưng cứ nhắc đến tên, người ta nghĩ ngay đến các scandal thay vì sản phẩm nghệ thuật. Đó là chưa kể đến những tổn thất vô hình khác, như sự tổn thương của những người vô tình bị cuốn vào scandal, sự sứt mẻ tình cảm, sự trở mặt của những mối quan hệ trong cuộc sống, sự rạn nứt, trở mặt của những tình bạn ngỡ như bền chặt trong làng giải trí…

Được và mất, thoạt nhìn có thể cân đo được, đủ để cho nhiều người sẵn sàng hy sinh cái mà họ cho là nhỏ để được lợi lớn. Sự đời, đôi khi mưu cầu chưa chắc đã được như ý, tiền bạc có thể cách này hay cách khác kiếm được, nhưng danh dự, uy tín và tình cảm một khi mất mát thì khó lòng mà lấy lại được.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.