Đưa thực tập sinh sang Nhật Bản: Hợp tác giải quyết những vấn đề mới

Đưa thực tập sinh sang Nhật Bản: Hợp tác giải quyết những vấn đề mới
Nhật Bản và Việt Nam đang nỗ lực để ngăn chặn các công ty môi giới xấu đồng thời cải thiện môi trường sống, làm việc của thực tập sinh kỹ năng Việt Nam tại Nhật Bản.

Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, có khoảng gần 40.000 thực tập sinh Việt Nam đang chờ xuất cảnh sang Nhật Bản nhưng vẫn chưa thể đi. Ở Nhật Bản, khoảng 15.000 thực tập sinh đã hết hạn hợp đồng nhưng không thể về nước. Các cơ quan chức năng đã cùng ngồi với nhau để đưa ra các giải pháp hỗ trợ người lao động, khắc phục tình trạng này.

Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo xúc tiến đào tạo thực tập sinh kỹ năng lần thứ nhất do Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản phối hợp với Tổ chức giao lưu Nhật-Việt (Japan-Vietnam Exchange Organization) và Tập đoàn AIC tổ chức trực tuyến ngày 16/11.

Mở cửa trở lại với thực tập sinh Việt Nam

Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, đại diện Bộ Ngoại giao Nhật Bản… để cùng tham gia thảo luận giải pháp thúc đẩy và triển khai tốt chương trình đưa thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản trong tình hình mới. Bên cạnh đó, hai bên cũng bàn cách giải quyết một số vấn đề bất cập của chương trình, nhất là các vấn đề phát sinh do ảnh hưởng bởi COVID-19 của thực tập sinh thời gian gần đây.

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nhấn mạnh đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài. Hiện nay, hàng chục nghìn lao động Việt Nam theo hợp tác giữa hai nước đã trúng tuyển các hợp đồng đi thực tập kỹ năng tại Nhật Bản và đã hoàn thành chương trình giáo dục định hướng nhưng chưa thể xuất cảnh được vì dịch bệnh. Do đó, Bộ trưởng Đào Ngọc Dũng rất hoan nghênh Chính phủ Nhật Bản đã có những chủ trương mở cửa trở lại tiếp nhận lao động.

Về phía Nhật Bản, ông Kobayyashi Koya, Phụ trách Châu Á, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, dịch bệnh COVID-19 bùng phát khiến Nhật Bản  buộc phải tạm dừng tiếp nhận người nước ngoài vào nhật Bản. Trong bối cảnh đó, việc nhập cảnh của các thực tập sinh trở nên khó khăn.

Tuy nhiên, các thực tập sinh kỹ năng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển nền kinh tế Nhật Bản. Do đó, dựa trên cơ sở thoả thuận giữa hai nước, phía Nhật Bản đã cho phép tái triển khai chương trình tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng Việt Nam. Các thực tập Việt Nam sinh khi sang Nhật Bản phải được kiểm tra sức khoẻ và cách ly trong thời gian 2 tuần, sau đó các thực tập sinh này sẽ được áp dụng các chính sách của thực tập sinh từ trước đến nay.

Dua thuc tap sinh sang Nhat Ban: Hop tac giai quyet nhung van de moi hinh anh 1
 Lao động học tiếng Nhật để sang Nhật Bản làm việc. (Ảnh: TTXVN)

Để việc đưa thực tập sinh sang Nhật Bản thuận lợi hơn, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị áp dụng các giải pháp để một số doanh nghiệp phối hợp, thống nhất cùng chuyến bay đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở Nhật Bản. Điều này vừa tiết kiệm cho người lao động, vừa tiết kiệm cho doanh nghiệp và đồng thời đáp ứng được nhu cầu của hai quốc gia.

Ngăn chặn các công ty môi giới xấu

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 lan rộng khiến cho nhiều công ty tiếp nhận Nhật Bản và thực tập sinh bị ảnh hưởng, số vụ việc liên quan đến thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản gia tăng trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó, việc triển khai chương trình thực tập kỹ năng cũng đang còn một số bất cập.

Ông Kobayyashi Koya cho hay: “Dịch bệnh kéo dài thì môi trường sống của thực tập sinh kỹ năng ngày càng trở nên khắc nghiệt. Có rất nhiều thực tập sinh kỹ năng đang gặp khó khăn vì bị mất việc làm và không thể về nước.”

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, còn nhiều vấn đề bất cập cần phải giải quyết khi triển khai chương trình hợp tác giữa hai nước như: Thực tập sinh vi phạm pháp luật, bỏ trốn, cư trú bất hợp pháp… Nguyên nhân cơ bản là không thực hiện tốt trong khâu tuyển chọn, đào tạo ngoại ngữ và giáo dục định hướng cho thực tập sinh trước khi xuất cảnh…Thời gian qua, các tổ chức quản lý lao động giữa hai nước đã tăng cường các giải pháp nhằm hạn chế và ngăn chặn tình trạng tiêu cực, kiên quyết loại bỏ những doanh nghiệp xấu.

Ông Kobayyashi Koya khẳng định Nhật Bản sẽ nỗ lực để ngăn chặn các công ty môi giới xấu và loại bỏ tình trạng thực tập sinh phải trả quá nhiều chi phí trước khi xuất cảnh, đồng thời cải thiện môi trường sống và làm việc của thực tập sinh kỹ năng Việt Nam tại Nhật Bản.

“Bộ Ngoại giao Nhật Bản sẽ tiếp tục phối hợp các bộ, ngành liên quan để các thanh niên sang Nhật Bản với ước mơ học hỏi kỹ năng, làm việc sẽ được vui vẻ và dành tâm huyết công hiến,” ông Kobayyashi Koya nói.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dũng cũng cho hay thời gian qua, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã thu hồi giấy phép của nhiều doanh nghiệp xấu và đình chỉ hoạt động một số doanh nghiệp vi phạm, kiên quyết loại bỏ những doanh nghiệp xấu tham gia vào chương trình phái cử đưa thực tập sinh sang Nhật Bản.

Nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả của chương trình hợp tác về lao động giữa hai quốc gia, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị phía Nhật Bản tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội thực hiện tốt các quy định mà hai bên đã ký kết, hạn chế hiện tượng tiêu cực, góp phần giảm thiểu thiếu hụt nhân lực cho các doanh nghiệp Nhật Bản, tăng cường hợp tác Việt Nam-Nhật Bản ngày càng hiệu quả hơn./.

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.