Tại sự kiện Truyền hình trực tuyến Chương trình Khám chữa bệnh từ xa Telehealth đầu tiên của năm Tân Sửu, PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (BV ĐHYHN) - đã tổng kết lại kết quả triển khai Hệ hống hỗ trợ tư vấn, khám chữa bệnh từ xa mà bệnh viện đã áp dụng trong 10 tháng qua.
Tính từ ngày 15/4/2020 đến ngày 23/2/2021, BV ĐHYHN đã triển khai thành công Hệ thống hỗ trợ, tư vấn khám chữa bệnh từ xa Telehealth. Trong đó, đã thực hiện 128 bài Báo cáo khoa học, tổ chức 498 lượt hội chẩn, tư vấn với 120 bác sĩ tham gia và chỉ có 93 ca bệnh (chiếm 18,6%) phải chuyển viện về các tuyến Trung ương do tuyến huyện còn thiếu thốn về nhân lực và trang thiết bị. Đây là tỉ lệ chuyển tuyến rất thấp, hầu như các ca bệnh nặng, bệnh khó đều được giữ lại bệnh viện tại địa phương để chữa trị.
Telehealth không những rút ngắn khoảng cách địa lý giữa các vùng miền, tạo ra hiệu quả đột phá trong công khác hỗ trợ, tư vấn, khám, chữa bệnh mà còn giúp người dân tiết kiệm thời gian và chi phí khi chuyển tuyến.
Phát biểu tại sự kiện, PGS.TS. Nguyễn Lân Hiếu nhấn mạnh: “Hệ thống Telehealth do Viettel triển khai ngày càng hiệu quả và thuận lợi cho các bác sĩ sử dụng. Hệ thống truyền tải hình ảnh dữ liệu trực tuyến với nền tảng hoạt động thuận tiện, giúp mang lại những giá trị thiết thực cho người dân và xã hội.”
Với những giá trị thiết thực, vượt trội mà Telehealth mang lại, từ chỉ 2 bệnh viện kết nối ban đầu là BVĐK Mường Khương (Lào Cai), BVĐK Quảng Xương (Thanh Hoá), đến nay đã có 188 cơ sở y tế tuyến tỉnh, huyện, xã và 3 bệnh viện của Lào, Campuchia, Hàn Quốc tham gia Đề án Khám chữa bệnh từ xa của Bệnh viện.
Với vai trò là đơn vị đồng hành cùng Bệnh viện trong quá trình ứng dụng hệ thống, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Nam – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel - cam kết sẽ luôn đồng hành cùng Bệnh viện, đề xuất xây dựng Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thành một bệnh viện thông minh kiểu mẫu.
Hiện tại, Viettel đã xây dựng thành công ứng dụng Telecare, kết nối trực tiếp người dân với bệnh viện và bác sỹ để được tư vấn từ xa trước khi đến viện. Triển khai AI trong chẩn đoán hình ảnh giúp các bác sỹ giảm thiểu nguy cơ sai sót trong việc đọc các dữ liệu hình ảnh, đồng thời triển khai các giải pháp nâng cao công tác điều hành tại bệnh viện như: Văn phòng điện tử, Trung tâm tích hợp dữ liệu tại Bệnh viện… Mục tiêu thời gian tới là sẽ phối hợp với các Phòng khám gia đình của các bệnh viện, đưa Telehealth vào từng hộ gia đình, trong đó ứng dụng các thiết bị do Viettel nghiên cứu, giúp người dân có thể gọi điện trực tiếp từ tivi tại nhà lên các Phòng khám gia đình qua thiết bị thông minh của Viettel TV.
Đây sẽ là một trong những giải pháp hỗ trợ đắc lực cho người dân trong quá trình khám chữa bệnh, tăng cường trao đổi, tương tác trực tiếp với bác sĩ, góp phần nâng cao sức khỏe người Việt.