Thời gian gần đây, trên khắp các nẻo đường thành phố, những chiến dịch quảng bá nhằm thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ của mình đang được các hãng di động triển khai khá rầm rộ. Tuy nhiên, chất lượng, giá cả và cách chăm sóc dịch vụ của các hãng mới quyết định sự lựa chọn của khách hàng.
Viettel Hải Phòng chăm sóc khách hàng |
Nhiều chiến lược ưu đãi cho khách hàng
Từ giữa tháng 7, Mobi Fone đang thực hiện chiến dịch quảng bá, khuếch trương sản phẩm sim ưu đãi gọi 10 phút tính cước một phút bằng việc tổ chức đội thông tin, tuyên truyền đạp xe quảng bá, đồng thời tổ chức điểm bán tại một số khu vực. Với cách khuyến mại hấp dẫn, bộ sim này được tiêu thụ khá nhanh. Đội trưởng đội quảng bá và bán sim MobiFone tại Hải Phòng Trần Việt Huy cho biết: “Trong đợt bán sim khuyến mại lần này; MobiFone tổ chức trong vòng gần 1 tháng với 8 điểm bán hàng ở nội và ngoại thành; 2 đội quảng bá, bán hàng bằng xe đạp luân chuyển trên khắp các đường phố nội thành. Trung bình, điểm nào bán tốt mỗi ngày tiêu thụ khoảng 50 sim”.
Cách đây không lâu, tại điểm bán hàng trên phố Cát Cụt, S.Fone thực hiện một tháng chiến dịch bán hàng khuyến mại. Với chiến dịch này, S.Fone tập trung giới thiệu, quảng bá bộ trả trước Eco plus với cước gọi ngoại mạng hấp dẫn nhất trên thị trường hiện nay - chỉ 999 đồng/phút. Gói cước này là giải pháp tiết kiệm tối đa cho người sử dụng dịch vụ điện thoại di động, đồng thời, khẳng định thế mạnh trong việc sáng tạo gói cước của S.Fone. Đặc biệt, khi khách hàng sử dụng bộ sim này còn được khuyến mại mua máy điện thoại thời trang chỉ với giá 300 nghìn đồng, trong tài khoản có 500 nghìn đồng. Theo thông tin từ đại lý S.Fone tại Hải Phòng, với chiến dịch bán hàng này, chỉ trong thời gian ngắn, số máy bán khuyến mại đã hết hàng trước dự kiến.
Từ sự xuất hiện của các nhà mạng đầu tiên trên địa bàn thành phố là Mobi Fone, Vinaphone, S.Fone, Viettel, đến thời điểm này, có 6 mạng điện thoại di động: 4 mạng sử dụng công nghệ GSM (Mobifone, Vinaphone, Viettel Mobile, Vietnam Mobile); 2 mạng sử dụng công nghệ CDMA (EVN Telecom, S.Fone) đang phát triển trên địa bàn thành phố. Thông tin di động đã phủ sóng tới 15/15 quận, huyện với tổng số 813 trạm thu phát sóng di động (BTS). Đặc biệt, các nhà mạng đều ra sức chạy đua với nhiều chiêu khuyến mại “hot” như tặng máy, tặng tiền vào tài khoản trả trước, ra mắt nhiều bộ sim và gói cước hấp dẫn, tiện ích cho mọi đối tượng người tiêu dùng khác nhau. Chẳng hạn Viettel có riêng bộ sim phù hợp cho học sinh, sinh viên, các nhà báo... với mức cước mềm hơn. S.Fone có gói cước Ecoplus không trừ cước phí thuê bao ngày hoặc tháng, giá cước gọi giảm nhiều so với các gói khác...
Đợt khuyến mại đầu tháng 8 của Mobifone |
Thị phần lớn thuộc về các nhà mạng lớn
Hầu hết các doanh nghiệp viễn thông đều có chương trình khuyến mại, giảm giá cước và nhiều ưu đãi khác hấp dẫn khách hàng nhưng thị phần phát triển mạng di động trên địa bàn thành phố có sự chênh lệch đáng kể. Thị phần lớn nhất hiện nay vẫn thuộc về các nhà mạng xuất hiện sớm, có danh tiếng như Mobi Fone, Vinaphone, Viettel. Theo ước tính, Mobi Fone, Viettel có số lượng phát triển bình quân 20.000 thuê bao mới/tháng. Nâng mức bình quân mật độ điện thoại hiện nay đạt trên 57 máy/100 dân, vượt chỉ tiêu của thành phố đề ra đến năm 2010 là 35 - 40 máy/100 dân. Một số mạng khác, đặc biệt là S.Fone và Vietnam mobile, mặc dù cũng chú trọng phát triển thuê bao với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng nhưng vẫn ít người sử dụng.
Qua khảo sát thực tế, hầu hết người tiêu dùng lựa chọn các nhà mạng có tiếng vì chất lượng các cuộc gọi ổn định hơn. Bên cạnh đó, các nhà cung cấp dịch vụ di động ra đời sớm đã thu hút một lượng khách hàng sử dụng ổn định. Tâm lý nhiều người sử dụng không muốn thay đổi, lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ mới. Tuy nhiên, do xu thế phát triển đa dạng các nhà cung cấp dịch vụ di động mới có nhiều ưu đãi hấp dẫn nên một bộ phận người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn một nhà cung cấp di động có tiếng, chất lượng ổn định và một nhà cung cấp dịch vụ khác để được hưởng chế độ ưu đãi khuyến mại lớn. Một khách hàng sử dụng Vinaphone trả sau cho biết: “Tôi đã đăng ký sử dụng ổn định dịch vụ của Vinaphone. Hình thức trả cước sau không khuyến mại nhiều cho người tiêu dùng nhưng do ngại thay đổi nên tôi vẫn giữ số này, đồng thời sử dụng thêm một dịch vụ khác của S.Fone với gói cước Ecoplus. Mặc dù được ưu đãi khi sử dụng gói cước của S.Fone nhưng cũng phiền toái là mạng này hay gặp trục trặc làm gián đoạn cuộc gọi”. Hiện nhiều loại điện thoại cho phép sử dụng 2 sim, 2 sóng nên sự lựa chọn cùng lúc 2 - 3 nhà cung cấp dịch vụ di động không gây trở ngại đối với người tiêu dùng.
Tính đến nay, cả nước đã có 7 nhà cung cấp dịch vụ di động được cấp tần số tại Việt Nam gồm: MobiFone, VinaPhone, Viettel, S.Fone, EVN Telecom, Vietnam Mobile và Gtel Mobile. Với nhu cầu sử dụng kinh tế mà vẫn tiện ích của nhiều người tiêu dùng hiện nay, đòi hỏi các nhà cung cấp dịch vụ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng mạng, đồng thời có chiến lược kinh doanh “mềm dẻo” mới dễ “sống” trong giai đoạn các nhà cung cấp dịch vụ di động phát triển đa dạng, đồng thời có sự cạnh tranh mạnh như hiện nay.
Bài và ảnh An Hương