‘Đua nhau’ đi học IELTS

Hình ảnh minh hoạ
Hình ảnh minh hoạ
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Nhiều phụ huynh sẵn sàng chi một số tiền lớn cho con đi học IELTS ngay từ khi còn học tiểu học, THCS... mà chưa biết hiệu quả đến đâu.

“Cơn sốt’ bằng IELTS

Trong vài năm trở lại đây, IELTS đang dần trở thành “tấm vé thông hành” giá trị trong xét tuyển đại học, mang lại nhiều đặc quyền so với các phương thức tuyển sinh truyền thống và được rất nhiều thí sinh lựa chọn. Để xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ, thí sinh cần đạt ngưỡng điểm IELTS từ 5.0 - 6.0 trở lên.

Năm 2023, Việt Nam có 40 trường đại học công bố xét tuyển thẳng nếu có IELTS từ 4.0 - 6.5, chưa tính các trường xét tuyển IELTS kết hợp với điều kiện khác.

Mới đây nhất, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhận được 11.000 chỉ tiêu tuyển sinh bằng chứng chỉ IELTS trong khi chỉ tiêu khoảng 2.800. Con số này tăng vọt trong 6 năm qua. Năm 2017 là năm đầu tiên nhà trường dùng IELTS (yêu cầu 6.5 trở lên hoặc tương đương) để xét tuyển, chỉ có khoảng 50 hồ sơ xét tuyển. Số lượng này tăng lên gần 10 lần vào năm 2018 rồi tiếp tục đạt tăng 40 lần (đạt khoảng 2.000 hồ sơ) vào năm 2019.

Không chỉ ‘hot’ ở các trường đại học, "cơn sốt" IELTS cũng trở thành tâm điểm đáng chú ý trong tuyển sinh đầu cấp. Hiện nay, một số trường THPT tại Hà Nội nói riêng và trên cả nước nói chung đã công bố xét tuyển thẳng vào lớp 10 đối với thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 5.5 trở lên. Điển hình là các trường ở Hà Nội: THPT Lê Quý Đôn, THPT Lương Thế Vinh, Đoàn Thị Điểm, Nguyễn Tất Thành...

Với tuyển sinh lớp 6, Trường THCS & THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội) tuyển thẳng học sinh vào lớp 6 nếu đạt từ 218/230 điểm TOEFL Primary Challenge ở hai kỹ năng Nghe và Đọc, hoặc 12/15 điểm Cambridge ở trình độ Flyers. Hay tại Nghệ An, Trường THCS Đặng Thai Mai sẽ xem xét tuyển thẳng các học sinh tiểu học có IELTS 4.0 hoặc TOEFL, TOEIC tương đương.

Năm nay không phải là năm đầu tiên các trường áp dụng tuyển thẳng bằng phương thức này. Điều này tạo ra một 'cơn sốt', khiến nhiều thí sinh và phụ huynh "lao tâm khổ tứ".

“Đua nhau” cho con đi học IELTS từ sớm

Khi IELTS trở thành "tấm vé thông hành" giá trị giúp sĩ tử vượt qua kỳ thi tuyển sinh một cách dễ dàng thì đã có không ít phụ huynh sẵn sàng đầu tư cho con luyện thi chứng chỉ này từ khi con đang học đầu THCS, thậm chí là tiểu học.

Chị Phạm Ngọc Bích (Mỹ Đình 2, Hà Nội) có một con gái lớn vừa thi vào 10 và 1 con trai nhỏ đang học lớp 6. Trải qua kỳ thi tuyển sinh vào 10 căng thẳng cùng con gái nên chị hiểu rõ sự vất vả ôn thi của con để tranh "tấm vé" vào trường công lập. Sau khi tìm hiểu nhiều thông tin thấy nhiều trường THPT tại Hà Nội tuyển thẳng thí sinh có IELTS từ 5.5 trở lên, chị bắt đầu lên kế hoạch cho cậu con trai thứ 2 đi học.

Con vừa được nghỉ hè, để con nghỉ ngơi ít hôm chị liền chị vội vã tìm trung tâm luyện IELTS cho con đi học ngay. “Tôi thấy nhiều trường tuyển thẳng học sinh có bằng IELTS nên tôi cho rằng đây cũng là một cách giảm bớt áp lực cho con trong kỳ thì vào lớp 10 trong tương lai. Cho con đi học vừa để con có thêm kiến thức kỹ năng vừa để con thử sức mình. Học tốt tiếng Anh cũng là một lợi thế để làm tiền đề cho con sau này”, chị Bích chia sẻ.

Cũng theo chị Bích, số tiền chị bỏ ra là hơn 30 triệu đồng cho 4 khóa học của con trong thời gian 1 năm.

Tư vấn viên đăng danh sách những học sinh lớp 5 có IELTS từ 5.5 trở lên được tuyển thẳng vào Trường THCS Đặng Thai Mai (Nghệ An) để quảng cáo cho khoá học tiếng Anh của mình. (Ảnh chụp màn hình)

Tư vấn viên đăng danh sách những học sinh lớp 5 có IELTS từ 5.5 trở lên được tuyển thẳng vào Trường THCS Đặng Thai Mai (Nghệ An) để quảng cáo cho khoá học tiếng Anh của mình. (Ảnh chụp màn hình)

Trước nhu cầu học IELTS ngày càng trẻ hoá, nhiều trung tâm Tiếng Anh cũng từ đó mà trở nên "đắt khách", dùng những lời "có cánh" để quảng cáo, tư vấn để thu hút học viên.

Liên hệ với một trung tâm Tiếng Anh có nhiều cơ sở tại Hà Nội, phóng viên hỏi về lộ trình học IELTS cho một học sinh lớp 6. Không quan tâm mục đích học IELTS của khách hàng là gì, tư vấn viên của Trung tâm này đưa ra một loạt thông tin với những hứa hẹn như: Giáo trình biên soạn theo chuẩn Celta, phù hợp với học viên Việt Nam, được cập nhật và cải tiến hàng năm; Miễn phí khoá học lại nếu không qua bài kiểm tra cuối khóa; Cam kết đảm bảo đầu ra với kết quả thi thật...

Có thể thấy "Cam kết đầu ra" là lời hứa hẹn mà bất kỳ Trung tâm tiếng Anh nào cũng đưa ra để tạo lòng tin với khách hàng. Và nếu như học viên không đạt được mục tiêu như mong muốn thì các trung tâm sẽ khắc phục hậu quả bằng cách "miễn phí khoá học lại". Mặc dù không mất tiền song nhiều người lại mất quá nhiều thời gian cho vòng tuần hoàn lặp đi lặp lại này.

Không cần thiết phải học IELTS từ sớm

Bức xúc trước việc một số trung tâm tiếng Anh quảng cáo bất chấp để thu hút học viên bất kể lứa tuổi nào, chị Nguyễn Thị Yến (Thạch Thất, cũng từng làm việc tại một Trung tâm tiếng Anh Hà Nội) kể lại: "Hôm trước tôi có đi qua đường đại lộ Thăng Long thấy một tấm bảng quảng cáo của một trung tâm với nội dung 'Hãy cho con học IELTS từ cấp 1, cấp 2', tôi rất bức xúc. Cấp 1 thì các con mới chỉ bắt đầu làm quen với môn Tiếng Anh, giờ lại cho đi học IELTS là không phù hợp. Nhiều anh chị học sinh, sinh viên còn đang chật vật ôn ngày đêm mới đạt được".

Chị Yến cho rằng, các gia đình nếu có điều kiện có thể cho con đi học để có chứng chỉ sớm là điều đáng mừng, nhưng không phải gia đình nào cũng có điều kiện như vậy. Tấm bằng IELTS chỉ có thời hạn trong 2 năm, sau 2 năm phải thi lại mới sử dụng được. Vậy nên việc cho con đi học quá sớm vừa mất thời gian lại tốn kém. "Tôi nghĩ các bậc phụ huynh hãy từ từ, đến một thời điểm thực sự cần thiết hãy cho con đi học", chị Yến nói thêm.

Cô Vũ Thùy Dung – Giáo viên dạy tiếng anh lâu năm tại một Trung tâm tiếng Anh tại Hà Nội đưa ra lời khuyên: "Đối với các em học sinh có mục đích du học sớm hoặc xét tuyển vào lớp 10 thì nên học IELTS từ lớp 8-9. Còn đối với tiểu học, các em mới bắt đầu làm quen với chương trình tiếng Anh phổ thông nên chỉ cần chú trọng các từ vựng, ngữ pháp cơ bản. Việc học IELTS ở độ tuổi này là chưa cần thiết, vì học xong cũng chưa thể áp dụng luôn.”

Trên diễn đàn mạng xã hội, chia sẻ quan điểm về việc có nên cho trẻ học IELTS từ tiểu học hay không, nhiều phụ huynh cho rằng chưa thực sự cần thiết.

Phụ huynh Hoàng Thanh Tùng phân tích: Trong IELTS, bài luận ở dạng nghị luận xã hội không phù hợp với tư duy và suy nghĩ hiểu biết của trẻ dưới 13 tuổi, thậm chí là dưới 15 tuổi. Việc phụ huynh và trung tâm chạy đua thành tích dạy mẫu câu để các con học rồi áp dụng kiểu luyện thi làm hỏng cả suy nghĩ phản biện logic của các con từ nhỏ vì lối viết dập khuôn. Lẽ ra bài viết cần được dùng để rèn và kiểm tra năng lực tư duy, logic, suy nghĩ đa chiều, toàn diện của người học để chuẩn bị cho giai đoạn tiền đại học và đại học”

Đồng tình với quan điểm trên, phụ huynh Mai Anh cho rằng tùy vào mục đích mà các bậc phụ huynh không nên tạo áp lực, cho con học IELTS từ sớm.

“Theo tôi, luyện IELTS tùy thuộc vào mục đích của mỗi bạn, nếu xác định đi du học từ cấp 3 thì bạn ấy có 9 năm để hoàn thiện, còn nếu xác định hết lớp 12 thì đừng nên áp lực việc luyện IELTS cho con quá sớm. Quan trọng là mục đích sử dụng IELTS để làm gì, vì có một số trường cũng không dùng IELTS để xét tuyển. Nên quan điểm của tôi mỗi học sinh có 1 mục tiêu khác nhau, đừng vì cha mẹ hãnh diện trình độ Tiếng Anh của con quá cao sớm để áp lực cho con quá”, phụ huynh này nói.

Đọc thêm

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.