Đưa Nghị quyết số 66-NQ/TW vào cuộc sống: Đổi mới tư duy 'quản lý bằng luật' sang 'phát triển bằng luật'

“Phát triển bằng luật” để thúc đẩy kinh tế - xã hội tăng trưởng mạnh mẽ. (Ảnh minh họa: VGP)
“Phát triển bằng luật” để thúc đẩy kinh tế - xã hội tăng trưởng mạnh mẽ. (Ảnh minh họa: VGP)
(PLVN) - Trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng và chuyển đổi mô hình phát triển, Việt Nam đứng trước yêu cầu cấp thiết về đổi mới tư duy trong quản lý nhà nước, đặc biệt là tư duy pháp luật. Nghị quyết số 66-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đưa ra định hướng chiến lược mang tính đột phá: chuyển từ tư duy “quản lý bằng luật” sang “phát triển bằng luật”. Đây không chỉ là một bước tiến trong kỹ thuật lập pháp, mà còn là sự chuyển mình căn bản về nhận thức, vai trò và chức năng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong bối cảnh mới.

Nghị quyết số 66-NQ/TW không sử dụng trực tiếp cụm từ “chuyển từ tư duy quản lý bằng luật sang phát triển bằng luật”. Tuy nhiên, tinh thần và định hướng nội dung của Nghị quyết lại hàm chứa tư duy đó, vốn đang được giới học thuật và nhà hoạch định chính sách đề xuất để phục vụ yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Cụ thể, Nghị quyết nhấn mạnh đến: “Tư duy xây dựng pháp luật trong một số lĩnh vực còn thiên về quản lý”, “Hoàn thiện thể chế phát triển đất nước”, Xây dựng pháp luật để “khơi thông nguồn lực”, “tạo động lực phát triển”, Đẩy mạnh vai trò phản biện xã hội, tính chủ động, minh bạch và thực tiễn trong làm luật và thi hành pháp luật...

Nhận diện đổi mới tư duy “quản lý bằng luật” sang “phát triển bằng luật” theo tinh thần Nghị quyết số 66-NQ/TW

Trong thời gian dài, tư duy “quản lý bằng pháp luật” được định hình trên cơ sở vai trò kiểm soát, điều chỉnh hành vi của Nhà nước đối với xã hội. Pháp luật trong mô hình này được xây dựng như một hệ thống các rào chắn nhằm giới hạn, ngăn ngừa các hành vi lệch chuẩn, đồng thời bảo đảm sự ổn định trật tự xã hội. Cách tiếp cận này có thể phù hợp trong giai đoạn hình thành thể chế, nhưng đến nay đã bộc lộ những hạn chế lớn. Pháp luật mang tính cứng nhắc, thủ tục hành chính rườm rà, phản ứng chậm với thực tiễn và đặc biệt không tạo điều kiện thuận lợi cho đổi mới, sáng tạo hay cạnh tranh lành mạnh.

Trong bối cảnh kinh tế số, công nghệ cao và chuyển đổi xanh - nơi thay đổi diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có - một khuôn khổ pháp lý mang tính kiểm soát sẽ không đủ khả năng phản ứng hiệu quả. Ngược lại, tư duy “phát triển bằng pháp luật” đòi hỏi pháp luật không chỉ là công cụ để duy trì trật tự, mà còn là nền tảng để khơi dậy các nguồn lực xã hội, hỗ trợ các sáng kiến phát triển, thúc đẩy khởi nghiệp, đầu tư và hội nhập quốc tế. “Tư duy xây dựng pháp luật phải xuất phát từ thực tiễn, khách quan, tránh tư duy “không quản được thì cấm”, đã cấm phải đưa vào luật”. Pháp luật cần linh hoạt, dự báo được rủi ro, đồng thời mở đường cho cái mới hình thành, thử nghiệm và lan tỏa “các quốc gia thành công thường có tư duy pháp lý mang tính phát triển, trong đó pháp luật là phương tiện để mở rộng quyền năng xã hội và giảm rào cản cho đổi mới”.

Góc độ chiến lược của tư duy “phát triển bằng pháp luật” trong bối cảnh kỷ nguyên mới của dân tộc

Nghị quyết số 66-NQ/TW nhấn mạnh việc hoàn thiện hệ thống pháp luật đồng bộ, hiện đại, khả thi, ổn định và hội nhập để tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho phát triển. Theo đó, việc xây dựng pháp luật phải dựa trên bằng chứng, có sự tham gia thực chất của người dân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội. Quy trình lập pháp không còn chỉ là hoạt động kỹ thuật của cơ quan nhà nước, mà phải trở thành quá trình đồng sáng tạo với xã hội. Điều này không chỉ nâng cao chất lượng luật pháp, mà còn xây dựng niềm tin pháp lý - yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững.

Một minh chứng cụ thể cho tinh thần này là việc triển khai cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (sandbox) trong các lĩnh vực mới như fintech, kinh tế số, trí tuệ nhân tạo hay đổi mới sáng tạo. Việc pháp luật cho phép thử nghiệm có kiểm soát thể hiện một bước chuyển từ “cho gì làm nấy” sang “trao quyền kèm trách nhiệm”, từ đó tạo ra không gian chính sách linh hoạt để đo lường rủi ro và điều chỉnh kịp thời. Đây là biểu hiện sinh động của tư duy phát triển bằng luật: pháp luật không đi sau thực tiễn, mà cùng đi và thậm chí đón đầu thực tiễn.

Bên cạnh đó, Nghị quyết cũng đặt ra yêu cầu đổi mới căn bản quy trình xây dựng, ban hành và tổ chức thực thi pháp luật. Thay vì chú trọng vào số lượng văn bản và tốc độ ban hành, trọng tâm phải là chất lượng, tính minh bạch và khả năng thực thi. Cần cắt giảm mạnh các thủ tục rườm rà, xóa bỏ tư duy “xin - cho” và cải thiện năng lực phản ứng chính sách. Cơ chế đánh giá tác động chính sách - pháp luật phải được thực hiện nghiêm túc, có sự giám sát của xã hội và chuyên gia độc lập. Cùng với đó là các kênh phản hồi, sửa đổi luật linh hoạt nhằm bảo đảm pháp luật luôn sống động và gắn bó mật thiết với đời sống xã hội.

Một điểm đột phá khác là sự thay đổi tư duy về vai trò của cán bộ, công chức trong bộ máy nhà nước. Họ không còn đơn thuần là người thực thi pháp luật, mà phải là những người kiến tạo, đồng hành cùng xã hội trong quá trình phát triển. Điều này đòi hỏi năng lực pháp lý mới - bao gồm tư duy chiến lược, hiểu biết đa ngành, kỹ năng lắng nghe và làm việc với người dân, doanh nghiệp. Nghị quyết 66 nhấn mạnh nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ pháp luật theo hướng nâng cao năng lực kiến tạo và khả năng điều hành nhà nước pháp quyền trong môi trường biến động nhanh.

Không thể thiếu trong mô hình phát triển bằng luật là niềm tin pháp lý. Khi người dân, doanh nghiệp tin tưởng rằng pháp luật được xây dựng vì lợi ích công, có tính ổn định và công bằng, họ sẽ chủ động tuân thủ, hợp tác và phát triển. Nếu pháp luật thiếu minh bạch, dễ thay đổi, hoặc bị lạm dụng để phân biệt đối xử, niềm tin sẽ suy giảm, kéo theo hiệu quả thi hành thấp. Vì vậy, xây dựng niềm tin vào pháp luật là nền tảng không thể thiếu trong mọi chương trình cải cách tư pháp và pháp luật. Việc chuyển đổi từ “quản lý bằng luật” sang “phát triển bằng luật” không phải là quá trình diễn ra trong một sớm, một chiều. Nó là cuộc cách mạng nhận thức trong toàn bộ hệ thống chính trị - hành chính - xã hội. Từ cấp hoạch định chính sách cho tới cấp cơ sở, từ cán bộ, công chức đến người dân, mọi chủ thể cần cùng chung nhận thức rằng: pháp luật là động lực, không chỉ là khuôn khổ; là công cụ để thúc đẩy chứ không chỉ để kiểm soát. Vai trò của giáo dục, truyền thông pháp luật trong việc lan tỏa nhận thức mới về pháp luật trở nên đặc biệt quan trọng.

Từ góc độ chiến lược quản trị hành chính công, việc “phát triển bằng pháp luật” là điều kiện tiên quyết để hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng. Nó bảo đảm tính ổn định và tiên liệu trong chính sách; tạo niềm tin và động lực cho các chủ thể tham gia kinh doanh và các hoạt động xã hội; đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mọi công dân. Trong thời đại mà “ai đi nhanh hơn về thể chế, người đó sẽ đi xa hơn về phát triển”, tư duy “phát triển bằng pháp luật” chính là “chìa khóa” để Việt Nam bứt phá.

Kết luận

Nghị quyết số 66-NQ/TW năm 2025 không đơn thuần là một văn bản định hướng lập pháp, mà là một lời hiệu triệu cải cách toàn diện về tư duy, tổ chức và hành động của Nhà nước trong quản lý xã hội. Chuyển từ “quản lý bằng luật” sang “phát triển bằng luật” là bước tiến tất yếu trong hành trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa - nơi pháp luật không chỉ là lằn ranh giới hạn, mà còn là động lực kiến tạo tương lai.

Đọc thêm

Bám sát Nghị quyết số 197, đảm bảo tính khả thi của các cơ chế, chính sách đặc biệt

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tú phát biểu tại cuộc họp.
(PLVN) - Đây là tinh thần được Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tú nêu rõ khi chủ trì cuộc họp Tổ soạn thảo dự thảo Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 197/2025/QH15 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật (Nghị quyết số 197), sáng 18/6.

Người “gác cổng” các vấn đề pháp lý cho hệ thống chính trị tỉnh Tuyên Quang Kỳ 2: Bứt phá chuyển đổi số trong tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Giám đốc Sở Tư pháp Tuyên Quang Nguyễn Thị Thược trao giải thưởng Cuộc thi trực tuyến ''Tìm hiểu pháp luật về xử lý vi phạm hành chính'' (Ảnh: Sở Tư pháp Tuyên Quang )
(PLVN) - Với 22 dân tộc cùng sinh sống, Tuyên Quang còn nhiều khó khăn, cơ cấu kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp với quy mô nhỏ, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao. Để mang luật tới những bản làng xa xôi, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) được Sở Tư pháp Tuyên Quang quan tâm có trọng tâm, trọng điểm, cách thức tuyên truyền PBGDPL có những cách làm hay, sáng tạo, việc áp dụng khoa học công nghệ (KHCN) và chuyển đổi số (CĐS) là điểm nhấn quan trọng.

Người “gác cổng” các vấn đề pháp lý cho hệ thống chính trị tỉnh Tuyên Quang

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Hoàng Việt Phương trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho tập thể Sở Tư pháp tỉnh Tuyên Quang. (Ảnh: Sở Tư pháp Tuyên Quang)
(PLVN) -  Bám sát các nhiệm vụ chính trị của ngành, của tỉnh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số, tích cực, chủ động khắc phục khó khăn, những năm qua, Sở Tư pháp tỉnh Tuyên Quang đã nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính (CCHC)…

Cần bảo đảm đơn vị pháp chế chủ trì xây dựng pháp luật

Đại biểu Quốc hội Đồng Ngọc Ba. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Đại biểu Quốc hội Đồng Ngọc Ba đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ quan tâm trong tổ chức, giao việc, bố trí công chức theo hướng bảo đảm đơn vị pháp chế chủ trì xây dựng pháp luật. Điều này còn rất cần thiết nhằm giúp hạn chế, ngăn ngừa lợi ích cục bộ trong đề xuất chính chính sách và soạn thảo luật.

Tản mạn với nghề thi hành án dân sự - Nhìn từ một vụ việc cưỡng chế!

Một buổi tiến hành cưỡng chế ở Quảng Ngãi ( Hình minh họa)
(PLVN) -  Đến với nghề thi hành án dân sự một cách rất tình cờ, qua gần 20 năm gắn bó với ngành, từ ngạch công chức chuyên viên pháp lý ban đầu đến ngạch thẩm tra viên, thẩm tra viên chính và bây giờ là Chấp hành viên trung cấp, bản thân tôi đã vượt qua không biết bao nhiêu gian truân, vất vả. Nhưng trên hết đó là tình yêu với công việc mình lựa chọn.

Xây dựng và lan tỏa văn hóa tuân thủ pháp luật trong toàn xã hội

Toàn cảnh Hội thảo.
(PLVN) -Ngày 17/6, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc đã chủ trì Hội thảo xây dựng văn hóa tuân thủ pháp luật theo yêu cầu của Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Đảng bộ Sở Tư pháp Khánh Hòa bước vào nhiệm kỳ mới với khí thế đổi mới và hội nhập

Toàn thể đại biểu trang nghiêm thực hiện nghi thức chào cờ, mở đầu Đại hội.
(PLVN) -  Ngày 17/6, Đảng bộ Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành Tư pháp tỉnh trong bối cảnh cả nước đang đẩy mạnh xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, chuyển đổi số toàn diện và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Đảng bộ Tổng cục Thi hành án dân sự: Lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành thắng lợi cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ

Thứ trưởng Mai Lương Khôi trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác THADS. (Ảnh: Cẩm Tú)
(PLVN) - Hôm nay (18/6), Đảng bộ Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) tổ chức Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030 nhằm đánh giá kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong nhiệm kỳ đã qua, đề ra phương hướng, mục tiêu, giải pháp cho nhiệm kỳ mới. Đại hội cũng sẽ tiến hành bầu Ban Chấp hành khóa mới để gánh vác những trọng trách, lãnh đạo công tác THADS trong giai đoạn mới.

Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Hải Ninh: "Các Nghị định phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền chỉ có hiệu lực pháp luật đến ngày 01/03/2027"

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành đồng thời 28 Nghị định về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương 2 cấp sau một quá trình rà soát khối lượng nhiệm vụ, quyền hạn khổng lồ của các bộ, ngành và chính quyền các cấp. Do thời gian gấp và yêu cầu phân cấp, phân quyền triệt để nên có ý kiến còn băn khoăn có thể có nhiệm vụ, quyền hạn chưa rõ ràng, chưa thật sự hợp lý về thẩm quyền, trình tự, thủ tục thực hiện. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, cơ quan được Chính phủ giao nhiệm vụ hướng dẫn các Bộ, cơ quan ngang Bộ xây dựng các nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền, để hiểu rõ hơn về nội dung này.

Vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm giai đoạn 2: Thông tin về việc tổ chức thi hành bản án liên quan đến 43.108 người

Bà Trương Mỹ Lan tại toà.
(PLVN) - Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP. Hồ Chí Minh thông tin chính thức đến người được thi hành án việc tổ chức thi hành Bản án phúc thẩm số 259/2025/HS-PT ngày 21/4/2025 của Tòa án nhân dân Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh, liên quan đến 43.108 người trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm giai đoạn 2.

Chi bộ Vụ Pháp luật quốc tế: Phát huy tốt hơn nữa tinh thần trách nhiệm của từng đảng viên

Ông Nguyễn Khánh Ngọc tặng hoa chúc mừng Chi ủy Vụ Pháp luật quốc tế nhiệm kỳ 2025 – 2027.
(PLVN) -Ngày 17/6, Chi bộ Vụ Pháp luật quốc tế tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2025 – 2027. Tham dự Đại Hội có Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh; đồng chí Nguyễn Khánh Ngọc, Chủ tịch Hội luật gia Việt Nam, nguyên Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp…

Tiếp tục đột phá thể chế, đổi mới tư duy làm chính sách

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Đây là ý kiến được đại biểu Quốc hội đưa ra tại phiên họp sáng 17/6, thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2025; việc chuyển tiếp áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù đã được Quốc hội cho phép thực hiện tại một số địa phương sau khi thực hiện sắp xếp bộ máy, mở rộng địa giới hành chính theo chủ trương của Đảng, Nhà nước và một số nội dung khác.

​Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu về Bộ, ngành Tư pháp": Sân chơi pháp lý thu hút đông đảo người dân

​Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu về Bộ, ngành Tư pháp": Sân chơi pháp lý thu hút đông đảo người dân
(PLVN) - Nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2025) và hướng tới Đại hội thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI, Bộ Tư pháp đã phát động cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu về Bộ, ngành Tư pháp" trên phạm vi toàn quốc. Ngay sau thời điểm phát động, Cuộc thi đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng nhiệt liệt.

Phân quyền, phân cấp giữa Trung ương với chính quyền địa phương một cách đồng bộ, thống nhất

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà giải trình tiếp thu dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Luật Tổ chức chính quyền địa phương (CQĐP) sửa đổi được Quốc hội thông qua sáng 16/6 tại Kỳ họp thứ 9 và được công bố vào chiều 16/6, cùng với Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý cho việc vận hành mô hình CQĐP 2 cấp từ ngày 1/7/2025. Luật đã quy định nhiều nội dung đáng chú ý về phân định thẩm quyền, phân quyền, phân cấp giữa Trung ương với CQĐP, giữa CQĐP cấp tỉnh với CQĐP cấp xã.