Đưa nền tảng mạng xuyên biên giới vào khuôn khổ pháp lý

Ảnh minh họa - (Nguồn: Ineternet)
Ảnh minh họa - (Nguồn: Ineternet)
(PLVN) - Sự phổ biến của mạng xã hội đã tạo ra một nền tảng lý tưởng cho việc quảng cáo, phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực trạng quảng cáo tràn lan, sai sự thật, có nội dung độc hại đã trở thành vấn đề ngày càng nghiêm trọng trên mạng và cần được chấn chỉnh nghiêm.

“Loạn” quảng cáo trên mạng xã hội

Theo thông tin tại Hội thảo “ASEAN chuyển đổi số báo chí kiến tạo tri thức số” vừa được tổ chức ngày 21/9 thì 50% giá trị quảng cáo “chảy” vào các nền tảng mạng xuyên biên giới. Ông Lưu Đình Phúc - Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) cho biết, Việt Nam hiện có hơn 800 cơ quan thông tấn, báo chí với gần 1 triệu bài báo được đăng lên hàng ngày. Con số không nhỏ này, cùng với lượng dữ liệu khổng lồ từ cơ quan thông tấn, báo chí và các bài báo đã tạo ra một kho thông tin đa dạng và phong phú.

Cũng theo ông Phúc, doanh thu trong lĩnh vực truyền thông đạt gần 4 tỉ USD thể hiện sự tăng trưởng, tiềm năng của ngành truyền thông trong tạo ra các giá trị kinh tế. Tuy nhiên, việc có đến 50% giá trị quảng cáo đang “chảy” vào các nền tảng xuyên biên giới cộng với các dữ liệu đang được các nền tảng này thu thập khiến cơ quan thông tấn, truyền thông trong nước đang bị mất một nguồn thu lớn.

Trước đó, ngày 31/8/2023, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH-TTĐT), Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 138/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (GroupM). Công ty WPP đã có hành vi đặt sản phẩm quảng cáo của Công ty TNHH Bayer Việt Nam (nhãn hàng Redoxon) vào kênh có nội dung vi phạm pháp luật trên mạng xã hội YouTube và không tuân thủ quy định báo cáo về hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam năm 2022 cho cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp. Tổng mức phạt đối với 2 hành vi là 25 triệu đồng.

Đây không phải là trường hợp duy nhất vi phạm về quy định quảng cáo trên mạng xã hội, đặc biệt là các nền tảng mạng xuyên biên giới trong thời gian gần đây.

Hiện nay, các nền tảng mạng xã hội cũng đẩy mạnh thêm nhiều tính năng khiến các hình ảnh, video của họ ngày càng dễ dàng đến với người dùng, nhưng cũng khiến họ bị động tiếp cận nhiều thông tin quảng cáo độc hại, tạo ra những nhu cầu xấu. Người dùng rất dễ dàng tiếp cận với các nội dung quảng cáo phản cảm, sai sự thật, các nội dung mang tính lừa đảo, quảng cáo các hình thức cờ bạc hoặc chất cấm... với hình ảnh, video thu hút, sinh động.

Khung khổ pháp lý là giải pháp bắt buộc và rất quan trọng

Để chấn chỉnh tình trạng “loạn” quảng cáo trên nền tảng ứng dụng xuyên biên giới tại Việt Nam, thời gian qua, Bộ TT&TT đã có nhiều biện pháp đồng bộ như rà quét, phát hiện và xử lý các quảng cáo vi phạm pháp luật về quảng cáo; Yêu cầu nhà phát hành quảng cáo trong nước (báo điện tử, mạng xã hội, trang thông tin điện tử tổng hợp) và đại lý quảng cáo trong nước rà soát, kiểm soát chặt hoạt động quảng cáo xuyên biên giới; Triển khai các biện pháp để kiểm duyệt chặt chẽ nội dung quảng cáo, dừng hợp tác với các nền tảng quảng cáo có nhiều vi phạm; Không hợp tác quảng cáo với các website/nền tảng quảng cáo vi phạm pháp luật đã được công bố trên Cổng Thông tin của Bộ TT&TT; Tiến hành thanh, kiểm tra việc tuân thủ pháp luật trong hoạt động quảng cáo của các tổ chức, doanh nghiệp... Bộ TT&TT cũng đã phối hợp Bộ, ban, ngành, nhất là với Bộ Y tế tăng cường kiểm tra, rà soát để chấn chỉnh các nội dung quảng cáo vi phạm, quảng cáo “thổi phồng” sự thật.

Trong năm 2022, cơ quan quản lý đã thực hiện kiểm tra với 15 tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo và đã xử lý vi phạm hành chính với 15 tổ chức, cá nhân này với số tiền 210 triệu đồng, đồng thời, kiểm tra 6 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam. 73 trang thông tin điện tử vi phạm quy định pháp luật tại Việt Nam cũng đã được công bố rộng rãi. Trong năm 2023, Bộ TT&TT đã xây dựng danh sách nội dung “đã được xác thực” trên mạng (“White List”) và khuyến nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo, các nhãn hàng xem xét lựa chọn quảng cáo trong “White List” nhằm bảo đảm an toàn thương hiệu, góp phần phát triển hệ sinh thái quảng cáo và nội dung số Việt Nam an toàn, lành mạnh. Cạnh “White List”, Bộ cũng tiến tới xây dựng Danh sách nội dung “xấu độc” trên mạng của đơn vị mình (“Black List”) để loại trừ quảng cáo.

Tháng 3/2023, Bộ TT&TT đã có công văn gửi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam; Các nhãn hàng, doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động quảng cáo, đề nghị các đơn vị này tăng cường rà soát, sàng lọc vị trí cài đặt quảng cáo trên mạng, không để quảng cáo bị gắn vào những trang, kênh, tài khoản, nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 70/2021/NĐ-CP; Chấm dứt tình trạng triển khai quảng cáo tràn lan không kiểm soát, dẫn đến việc gián tiếp tiếp tay cho các nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật được sản xuất và phát tán trên không gian mạng.

Và để trong sạch hóa môi trường quảng cáo trên mạng, cần đến sự hoàn thiện về hành lang pháp lý hơn nữa, cũng như sự quyết liệt, mạnh mẽ tra soát, xử lý sai phạm của các cơ quan quản lý, đồng thời còn cần có sự hợp tác giữa các nền tảng mạng xã hội, người dùng và các cơ quan hữu quan.

Tại Hội nghị sơ kết công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của Bộ TT&TT, Cục trưởng Cục PTTH-TTĐT Lê Quang Tự Do nhấn mạnh, công tác đấu tranh với nền tảng xuyên biên giới để làm trong sạch, lành mạnh không gian mạng là nhiệm vụ khó khăn, vì không có tiền lệ, không có quy định sẵn để thi hành. Bởi vậy, bên cạnh các giải pháp về kinh tế, kỹ thuật, công nghệ, thì việc xây dựng khung khổ pháp lý là giải pháp bắt buộc và rất quan trọng. Việc yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới đặt văn phòng tại Việt Nam, tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam đã được quy định trong Luật An ninh mạng và nhiều văn bản pháp luật khác.

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm "Sáng đạo trong đời" diễn ra từ ngày 21-28/11/2024 tại Trung tâm triển lãm Tràng Tiền (Hà Nội). (Ảnh: Thùy Dương)

51 tác phẩm độc đáo tại triển lãm 'Sáng đạo trong đời'

(PLVN) - Bằng những nét vẽ và cách thể hiện tinh tế trên các chất liệu hội họa, 12 hoạ sỹ tham gia triển lãm “Sáng đạo trong đời” đã tái hiện lại những hình ảnh, biểu tượng quen thuộc của Phật giáo theo cách riêng, đưa người xem vào một hành trình tâm linh độc đáo và cảm xúc.

Đọc thêm

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Nâng hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn

Cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc góp phần thu hút du lịch và môi trường văn hóa, kinh tế phát triển (ảnh T.T)
(PLVN) - Ngày 20/11/2024, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn. Cuốn sách tập trung làm rõ nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn.