Dưa hấu lại “xếp hàng” chục cây số trên biên giới

Hàng trăm xe tải chờ dưa hấu xếp hàng chờ xuất bán sang Trung Quốc tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn)
Hàng trăm xe tải chờ dưa hấu xếp hàng chờ xuất bán sang Trung Quốc tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn)
(PLO) - Từ ngày 30/1 đến nay, tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn xảy ra tình trạng ùn ứ hơn 10 cây số các xe chở dưa hấu, thanh long chờ xuất sang Pò Chài (Trung Quốc). Không bán được, hàng hóa lại phải chở về. Đường xuất ngoại của dưa hấu, thanh long rất gian nan vì mang tính mùa vụ, do sự điều tiết từ phía Trung Quốc và bài toán cung - cầu.

Vướng do sự điều tiết từ phía Trung Quốc

Tháng 2 đến tháng 4 hàng năm là thời điểm chính thu hoạch dưa hấu, thanh long… ở các tỉnh phía Nam nên hàng nông sản chở lên khu vực biên giới để bán trở nên quá tải. Dù hoa quả ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh diễn ra trong nhiều ngày qua nhưng tâm lý người bán cho rằng, vào dịp đầu năm mới, người Trung Quốc ưu tiên tiêu dùng dưa hấu, thanh long cho “đỏ” nên các thương lái vẫn đổ các mặt hàng này về nhiều. Kết quả là các xe hoa quả lên cửa khẩu làm thủ tục thông quan, xuất bán hàng tiếp tục ùn ứ từ cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng đến khu vực Pò Hà, Pá Phiêng, huyện Cao Lộc kéo dài hơn 10 km. 

Đây là cửa khẩu duy nhất được phía Trung Quốc cho nhập hàng nông sản, hoa quả tươi, nên dù ách tắc, chủ hàng vẫn phải chờ đợi để bán được nông sản sang chợ Pò Chài bên kia biên giới. Trong khi nhiệt độ ngoài trời khu vực này ban đêm chỉ 1-2 độ C, nhưng các lái xe phải ăn chực, nằm chờ nhiều ngày trời và lo lắng không kịp về đón Tết. Nếu như trước đây, các xe chở dưa chủ yếu là xe tải thường, trên xe chỉ lót rơm rạ, hoa quả để nhiều ngày, do ảnh hưởng của thời tiết, thối phải đổ đi thì nay các xe chở hoa quả đều là xe container có thùng lạnh để bảo quản. 

Những năm qua, Trung Quốc có chính sách biên mậu, phân phối, phát triển đồng đều ở các cửa khẩu biên giới giáp Việt Nam. Tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc tiếp giáp với nhiều tỉnh Việt Nam. Phía Trung Quốc đã quy hoạch, hình thành các khu mậu dịch, xây dựng các chợ đầu mối lớn như chợ chợ đầu mối hoa quả Pò Chài, đối diện với chợ Tân Thanh (Lạng Sơn). Đối diện với cửa khẩu, chợ Móng Cái là chợ đầu mối hải sản cửa khẩu Đông Hưng, Trung Quốc. Các chợ này hình thành lâu đời. Có một yếu tố khác dẫn đến việc hàng nông sản của Việt Nam bị “lép vế”, thua thiệt, là do sự điều tiết từ phía Trung Quốc. Nước bạn đã đưa ra những chính sách cửa khẩu và thu thuế riêng cho từng vùng lãnh thổ và các doanh nghiệp Việt Nam buộc phải theo sự “phân vùng” này của họ. 

Theo Ban Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn, Tổng cục Kiểm nghiệm kiểm dịch Quảng Tây (Trung Quốc) đã chỉ định đối với mặt hàng dưa hấu chỉ nhập khẩu qua cửa khẩu Pò Chài và thị xã Bằng Tường (khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc). Đối diện với cửa khẩu Pò Chài (Trung Quốc) là cửa khẩu Tân Thanh, khi xảy ra việc ách tắc hoa quả, doanh nghiệp Việt Nam không thể xuất hàng qua các cửa khẩu khác ở Lạng Sơn được.

Ngoài ra, Trung Quốc có chính sách đánh vào thuế xuất nhập khẩu để buộc doanh nghiệp hai nước Việt - Trung phải tuân theo. Ví dụ, một xe tải đông lạnh quả măng cụt của Việt Nam xuất sang Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc), Trung Quốc đánh thuế 100 triệu đồng. Cũng xe măng cụt này, nếu chuyển sang xuất ở cửa khẩu Cốc Nam (cách Hữu Nghị mấy cây số), Trung Quốc áp thuế chỉ 30 triệu đồng.

Vẫn là bài toán về cung-cầu

Chợ đầu mối hoa quả Pò Chài có bãi Khả Phong. Bãi này có diện tích lớn, chứa được từ 400-500 container hàng hóa. Từ trước đến nay, việc buôn bán nông sản qua biên giới theo hình thức bán chợ, trao đổi cư dân biên giới, không có hợp đồng, không có cam kết, thuận mua vừa bán nên việc bán hàng gặp nhiều khó khăn. Các xe hàng xuất là nông sản, hoa quả có xuất xứ trong nước thì thuế suất bằng 0%. Sau khi đánh xe từ trong Nam lên biên giới Lạng Sơn, các chủ hàng mở tờ khai hải quan, làm thủ tục thông quan chở hàng sang bãi Khả Phong rồi chào bán. Hoa quả bán được thì bán, không bán được, lỗ phải chịu. 

Khi lượng hàng mang lên nhiều, các tư thương Trung Quốc có quyền lựa chọn nâng lên, hạ xuống, thậm chí ép giá. Tại thời điểm hiện tại,  dưa hấu có giá dao động từ 10.000 - 12.000/kg và thanh long từ 19.000 - 21.000/ kg. 

Đại úy Nguyễn Ngọc Cảnh - Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Tân Thanh cho hay: “Việc mua bán kiểu đi chợ này phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ngoài việc giáp Tết xe hàng lên nhiều bán hàng Tết thì dịp này, điều kiện thời tiết ảnh hưởng nhiều đến việc mua bán hàng hóa. Ở Việt Nam rét, Trung Quốc còn rét hơn, nhiệt độ dưới âm độ C rất sâu, băng giá rơi nhiều nơi. Hoa quả tươi khó bảo quản, dễ hỏng. Nếu không bảo quản tốt, dưa hấu, thanh long gặp lạnh sẽ đông cứng lại. Những ngày qua, các cơ quan chức năng đã tạo điều kiện cho bà con xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu hàng hóa, lưu lượng không khống chế, thủ tục đơn giản, giờ mở cửa cửa khẩu hai bên từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối, nay mở đến 9 giờ tối. Tuy nhiên, trung bình mỗi ngày chỉ xuất được khoảng 300 xe hàng”. 

Trao đổi với PLVN, ông Đoàn Tuấn Anh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh (Cục Hải quan Lạng Sơn) cho biết, từ ngày 2 đến hết ngày 4/2, đã có 845 xe nông sản xuất sang bên kia biên giới. Trong ngày 5/2, đến thời điểm 15 giờ chiều, đã xuất được thêm 200 xe nông sản nhưng vẫn còn khoảng 400 xe (trong đó phần lớn là dưa hấu) đang ùn ứ tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh. Bên bãi kiểm hóa của Trung Quốc hiện đặc kín xe. “Có thể ở Trung Quốc có bão tuyết lạnh giá nên mặt hàng dưa hấu tiêu thụ rất chậm. Chủ hàng Trung Quốc chọn lọc rất kỹ khi nhập hàng. Trung bình mỗi xe sang bên đó cũng bị trả về 1, 2 tấn dưa hấu”, ông Tuấn Anh nói. 

Đơn giản thủ tục cũng chỉ xuất được 300 xe hàng/ngày

“Ở Việt Nam rét, Trung Quốc còn rét hơn. Hoa quả tươi khó bảo quản, dễ hỏng. Nếu không bảo quản tốt, dưa hấu, thanh long gặp lạnh sẽ đông cứng lại. Những ngày qua, các cơ quan chức năng đã tạo điều kiện cho bà con xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu hàng hóa, lưu lượng không khống chế, thủ tục đơn giản, giờ mở cửa cửa khẩu hai bên từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối, nay mở đến 9 giờ tối. Tuy nhiên, trung bình mỗi ngày chỉ xuất được khoảng 300 xe hàng”, Đại úy Nguyễn Ngọc Cảnh - Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Tân Thanh.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập
(PLVN) - Sáng 4/11/2024, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam - TS. Vũ Hoài Nam đến chúc mừng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB Bank) nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập. Trong không khí trang trọng, đại diện Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã trao tặng lẵng hoa tới ông Phạm Như Ánh - Tổng giám đốc MB Bank và ông Chu Hải Công - Chánh Văn phòng CEO MB Bank, đồng thời, gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, nhân viên MB Bank.

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.