Lựa chọn chủ đề “Du lịch Văn hoá”, ngành du lịch mong muốn thông qua Hội chợ VITM sẽ góp phần đưa du lịch trở thành một bộ phận quan trọng của nền công nghiệp văn hóa, đóng góp tích cực cho công tác bảo tồn giá trị của các di sản văn hóa Việt Nam, đồng thời đưa văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại của Việt Nam ra thế giới. Bởi sự chuyển hướng nhu cầu của du khách, sự khác biệt của nền văn hóa, phong tục tập quán, hoạt động sản xuất và cuộc sống của 54 dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam luôn hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của cả khách quốc tế và nội địa.
VITM Hà Nội 2023 có nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, thông qua các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (Business to Business- B2B); doanh nghiệp với người tiêu dùng (Bussiness to Consumer- B2C) và hoạt động của các Cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế.
Bên cạnh đó, trong thời gian tổ chức hội chợ sẽ có diễn đàn “Phát triển Du lịch Văn hóa Việt Nam”; tọa đàm “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực Du lịch”; “Giới thiệu tuyến du lịch Bắc Giang - Mộc Châu”; Hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: “Một hành trình - bốn địa phương - nhiều trải nghiệm”…
Đã có trên 50 tỉnh thành phố của Việt Nam, 15 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia Hội chợ VITM Hà Nội 2023 với 450 gian hàng và 600 đơn vị tham gia gian hàng.
Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 19 sẽ được tổ chức từ ngày 6 - 9/4, tại Công viên 23/9, Quận 1 chào mừng Năm Du lịch Quốc Gia 2023 “Bình Thuận – Hội tụ xanh”, góp phần thúc đẩy liên kết phát triển du lịch với vùng trong thời gian tới. Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh năm nay có hơn 120 gian hàng tham gia hội chợ, triển lãm; trong đó có gần 50 gian hàng đến từ các tỉnh, thành và các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn… trên cả nước.
Trong khuôn khổ sự kiện, Sở Du lịch còn tổ chức các hoạt động quảng bá, tuyển dụng nhân sự cho ngành du lịch thành phố… Đáng chú ý, nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá sâu đến 50% cho các dịch vụ, sản phẩm du lịch nhằm khôi phục thị trường du lịch.