Đứa con làng Phong Nha nối nhịp cầu “trả nợ” rừng xanh

Tổng Giám đốc Oxalis Nguyễn Châu Á (phải) trò chuyện với chuyên gia hang động Hoàng gia Anh
Tổng Giám đốc Oxalis Nguyễn Châu Á (phải) trò chuyện với chuyên gia hang động Hoàng gia Anh
(PLVN) - Nhắc đến Oxalis Adventure Tours và Tổng Giám đốc Nguyễn Châu Á, người ta nghĩ ngay đến những tour du lịch khám phá mạo hiểm độc đáo tầm cỡ thế giới ở “Vương quốc hang động” Quảng Bình. Nhưng điều ít người biết hơn là với chiến lược kinh doanh của mình, Oxalis đang từng ngày miệt mài bắc chiếc cầu nối “trả nợ” rừng xanh, góp phần gìn giữ vững bền cho những cánh rừng di sản…

Đi thật xa để… trở về

Doanh nhân Nguyễn Châu Á (SN 1976) có tuổi thơ gắn chặt với ngôi làng nghèo Phong Nha, bên dòng sông Son ở xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình. “Vào những năm 80 của thế kỷ trước, tôi ngày ngày chứng kiến cảnh dân làng luôn phải đối phó với nạn đói, lũ lụt và bệnh sốt rét đã cướp đi biết bao nhiêu mạng người. Dân làng chỉ biết dựa vào rừng sâu để kiếm sống...”, anh kể về tuổi thơ của mình. 

Đến những năm đầu 1990, giao thông kết nối giữa TP Đồng Hới bây giờ và Phong Nha tuy chỉ dài 50km nhưng phải mất gần cả ngày để đi lại vì đường sá quá khó khăn. “Không những thế, mỗi tuần chỉ có vài chuyến xe đò, trường cấp 3 gần Phong Nha nhất cũng phải đi bộ 15 cây số. Bởi điều kiện quá khó khăn đó, tôi đã quyết định vào Sài Gòn học tập để tìm cơ hội thay đổi cuộc sống” – anh nhớ về quá khứ.

Sau thời gian dài miệt mài học tập và làm việc ở Sài Gòn, năm 1995 Châu Á quay trở về quê hương. Cũng thời gian này, động Phong Nha vừa mở cửa cho khách tham quan và Châu Á chính là một trong những người đầu tiên đưa khách vào động này.

Đội ngũ porter người bản địa là một phần rất quan trọng cho sự thành công cho các tour khám phá hang động của Oxalis. Ảnh: Ryan Deboodt
Đội ngũ porter người bản địa là một phần rất quan trọng cho sự thành công cho các tour khám phá hang động của Oxalis. Ảnh: Ryan Deboodt

Tiếp đó, khi dẫn nhóm sinh viên thực tập của Trường Nghiệp vụ du lịch Sài Gòn lúc ấy về Phong Nha, anh tình cờ gặp được cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Bội Quỳnh. Cô đã khuyên anh nên học thêm về du lịch. Và anh lại lên đường vào Sài Gòn thêm lần nữa.

Mối lương duyên với hang động ở xứ sở quê hương chính thức đến với Châu Á khi anh gặp ông Hoàng Hải Vân – Phó Giám đốc Ban Quản lý VQG Phong Nha – Kẻ Bàng. “Đó là năm 2010, anh Vân nói với tôi rằng: Về Phong Nha làm du lịch đi, cơ hội đến rồi! Những tháng 10 năm đó, làng tôi hứng chịu cơn lũ lịch sử. Người làng bị nước dữ cuốn sạch hết của cải.

Tôi về cứu trợ bà con và khi ngồi trên nóc nhà nhìn quê hương chìm trong nước, đau thương chất chồng, tôi đau đáu một câu hỏi: Vì sao cái nghèo, cái khó cứ bám riết? Quyết tâm phải làm gì đó cho quê hương  đã thôi thúc tôi hơn bao giờ hết...” – anh Nguyễn Châu Á chia sẻ.

Khi ấy, Châu Á đang là Giám đốc điều hành OneStep Vietnam - Công ty chuyên về kiểm toán xã hội, phát triển bền vững ở Việt Nam và Đông Nam Á, đã quyết định bàn giao công việc cho các cộng sự để trở về Phong Nha để vào khảo sát hang Én. Rồi chỉ 1 tháng sau (tháng 7/2011), Nguyễn Châu Á quyết định thành lập Oxalis. 

Đội porter trong lòng hang Sơn Đoòng. Ảnh: Ryan Deboodt
Đội porter trong lòng hang Sơn Đoòng. Ảnh: Ryan Deboodt

Đứa con của làng Phong Nha trăn trở với quê hương ngày ấy đã trở về và chọn loại hình du lịch mạo hiểm hang động làm sản phẩm chính để phát triển Oxalis. Đây là loại hình tiềm năng lớn, có thể sử dụng được lao động tại địa phương và khách sẽ lưu trú nhiều ngày hơn.

Nhưng đi cùng đó, loại hình du lịch này quá mới mẻ, chưa có một khái niệm rõ ràng và chưa ai từng thực hiện tại Việt Nam. Nhưng rồi, tour mạo hiểm khám phá hang Én đầu tiên thành công ngoài mong đợi, đánh dấu bước khởi đầu hành trình đưa thương hiệu Oxalis và “vương quốc hang động” Quảng Bình đến khắp 5 châu.

“Trả nợ” rừng xanh

Khi vợ chồng ông Howard Limbert - hai chuyên gia thám hiểm hang động thuộc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh (BCRA) quyết định bắt đầu ở lại Phong Nha từ tháng 11/2012 để giúp Oxalis về an toàn và đào tạo porter (người khuân vác, vận chuyển hậu cần phục vụ du khách), ai cũng bất ngờ, Châu Á kể: “Phải mất hai năm để chứng minh cho BCRA rằng, tôi muốn tạo việc làm cho bà con quê hương và sẽ nỗ lực bảo tồn hang động ở trạng thái tốt nhất. Tôi đã phải cung cấp cả phiếu trả tiền cho porter để họ kiểm tra. Chính định hướng khai thác du lịch bảo tồn bền vững và mang lại sinh kế cho người dân địa phương của chúng tôi thuyết phục được họ”.

Trong khi đó, đối với người dân Phong Nha và các khu vực vùng đệm của Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha – Kẻ Bàng, tạo được sinh kế cho họ là bài toán khiến nhà chức trách địa phương rất đau đầu. Không ít người “ăn của rừng rưng rưng nước mắt” và đã rơi vào vòng lao lý. Cũng bởi thế, công tác bảo tồn và phát triển tài nguyên rừng nơi đây rất khó khăn.

Vẻ đẹp tráng lệ trong lòng hang Sơn Đoòng – hang động lớn nhất thế giới
Vẻ đẹp tráng lệ trong lòng hang Sơn Đoòng – hang động lớn nhất thế giới

Trăn trở với vấn nạn này, Nguyễn Châu Á đã xây dựng Oxalis với chiến lược phát triển hướng đến việc bảo tồn tài nguyên rừng gián tiếp bằng cách sử dụng lao động địa phương, tạo nguồn thu nhập ổn định nuôi sống gia đình họ. Từ đó, nạn khai thác gỗ, săn bắn trái phép sẽ được giảm dần. Nguồn thuế thu từ du lịch cũng chính là kinh phí để chi trả cho công tác bảo vệ rừng.

Và bây giờ, Oxalis hội tụ đủ một nguồn nhân sự hùng mạnh, tươi trẻ, dồi dào năng lực và đầy nhiệt huyết với 160 nhân viên và 278 porter hoạt động điều hành công ty và trong 6 tour tuyến cùng các cơ sở nghỉ dưỡng. Trong số đó, 90% đều là người địa phương. Đa phần trong số họ, xưa là những sơn tràng khỏe nhất, bẫy thú, cưa gỗ, phá rừng. Nay cũng vào rừng, nhưng họ rũ bỏ “tấm áo lâm tặc”, quay lại như để “trả nợ” cho rừng.

Hành trình xây dựng kinh đô du lịch mạo hiểm

Hiện nay, thương hiệu của Oxalis và loại hình du lịch khám phá mạo hiểm hang động đã nổi tiếng trên cộng đồng du lịch thế giới. Đơn vị này hiện sở hữu quyền khai thác các hệ thống hang động Tú Làn, hang Tiên, hang Én, hang Va và đặc biệt nhất là Sơn Đoòng – hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Những tour tuyến mà Oxalis luôn là điểm đến đáng khao khát một lần được trải nghiệm trong đời, nó sẵn sàng làm mê đắm cả những du khách khó tính nhất. 

Doanh nhân Nguyễn Châu Á cũng chính là người góp công rất lớn trong hành trình quảng bá thương hiệu “Vương quốc hang động” Quảng Bình. Để hôm nay, thế giới biết đến Quảng Bình, biết đến Phong Nha, biết đến Sơn Đoòng, Tú Làn, hang Én là một phần công lao không nhỏ, bền bỉ và đầy chiến lược của người đàn ông này.

Các sự kiện lớn gắn liền với hang động như Hãng phim Wanner Bros quay bom tấn Perter Pan năm 2014; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trực tiếp vượt rừng vào Sơn Đoòng và giới thiệu trên chương trình truyền hình trực tiếp Chào buổi sáng (Good Morning America) của Hãng ABC (Mỹ) năm 2015; Tổ chức hậu cần và bối cảnh hang động bộ phim Kong: Skull Island (2016); Dẫn đoàn thám hiểm đặc biệt gồm đại sứ các nước và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ chinh phục hang Sơn Đoòng… 

Rồi chương trình quảng bá du lịch Quảng Bình qua điện ảnh tại Hollywood vào đầu năm nay nữa. Tất cả những sự kiện gây tiếng vang lớn và hiệu ứng quảng bá sâu rộng đó đều được Oxalis và Tổng Giám đốc Nguyễn Châu Á đứng đằng sau tổ chức hậu cần.

Thành công là thế nhưng đằng sau người con làng Phong Nha này luôn thường trực những trăn trở để tìm hướng đi mới, khác lạ hợp với xu hướng du lịch thế giới. Hơn 8 năm qua, với loại hình du lịch khám phá hang động, nổi bật là Sơn Đoòng đã làm cho Quảng Bình được nhiều du khách biết đến. Nhưng đến hiện tại, vẫn chưa có thêm một sản phẩm du lịch gì mới đáng kể và đang tạo ra sự cạnh tranh rất khốc liệt của các công ty khai thác chung một loại hình.

Với sứ mệnh xác định trong chiến lược hoạt động của Oxalis là xây dựng trở thành “Phong Nha - The Adventure Capital of Asia” (Phong Nha - Kinh đô du lịch mạo hiểm của Châu Á), vài năm trở lại đây, Tổng Giám đốc Nguyễn Châu Á luôn tìm tòi, xây dựng thêm những hướng đi mới để đa dạng hơn các sản phẩm du lịch, không chỉ là hang động.

Du thuyền trải nghiệm trên sông Son của Didithoi – một thương hiệu mới của Oxalis. Ảnh: Oxalis
Du thuyền trải nghiệm trên sông Son của Didithoi – một thương hiệu mới của Oxalis. Ảnh: Oxalis

Anh khẳng định: “Phải tạo ra được một Phong Nha mà môn mạo hiểm nào cũng có thì lúc đó mọi người mới cùng nhau đưa nơi này thành trung tâm du lịch mạo hiểm được”.

Và tháng 2 vừa qua, Didithoi – một thương hiệu mới của Oxalis ra đời để tiếp tục định hướng đó. Cùng với việc ra mắt thương hiệu này, sản phẩm du lịch trải nghiệm, ngắm cảnh trên sông Son, sông Gianh bằng du thuyền cũng đã được đơn vị này khai trương để đón những du khách đầu tiên và được du khách phản hồi với nhiều dấu hiệu tích cực.

Những gì Sơn Đoòng, hang Én, hang Va, Tú Làn đã thể hiện trên bản đồ du lịch thế giới nhiều năm qua thực sự rất đáng kiêu hãnh. Oxalis và cá nhân Tổng Giám đốc Nguyễn Châu Á vẫn đang ngày ngày miệt mài hướng đến cộng đồng, hướng đến sự bảo tồn bền vũng cho hang động, cho rừng và đang từng bước tiến gần hơn đích đến: Quảng Bình là điểm đến hấp dẫn hàng đầu Đông Nam Á và Phong Nha là kinh đô du lịch mạo hiểm của Châu Á.

Công ty Oxalis Adventure Tours (Chua Me Đất) hiện có trụ sở chính đặt tại Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha – Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình, là đơn vị được Tổng cục Du lịch cấp phép hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế.
Sau 9 năm phát triển, chiến lược kinh doanh khai thác du lịch của Oxalis vẫn “đóng đinh” theo hướng vì ích lợi của cộng đồng bản địa và bảo tồn, phát triển bền vững các giá trị tự nhiên. Oxalis là đơn vị khai thác tour khám phá, phiêu lưu hang động có quy mô, chuyên nghiệp và thành công nhất Việt Nam hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).