Đưa chủ trương giáo dục của Đảng vào đời sống từ những việc làm giản dị
Mô hình “Tiếng loa học bài” tuy không mới về hình thức, song với cách làm linh hoạt, gắn trách nhiệm của nhà trường, chính quyền và cộng đồng dân cư tại xã Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Trị, đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cụ thể hóa quan điểm của Đảng, Nhà nước: “Giáo dục và Đào tạo là quốc sách hàng đầu; đầu tư giáo dục là đầu tư phát triển”.
Đều đặn vào lúc 19 giờ mỗi tối, từ thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần, hệ thống loa truyền thanh tại các thôn trên địa bàn xã Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Trị lại vang lên bản nhạc nền quen thuộc kèm lời nhắc nhở con em ngồi vào bàn học. Khi tiếng loa vừa dứt, không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình cũng trở nên trật tự hơn: tiếng karaoke tạm ngưng, tivi được mở nhỏ, người lớn chủ động tạo điều kiện để con em tập trung học tập. Từ một lời nhắc giản dị qua loa truyền thanh, “giờ học bài” dần trở thành nếp sinh hoạt chung của cả cộng đồng.
Theo thầy Lê Viết Cường, Hiệu trưởng Trường THCS An Thuỷ, người khởi xướng mô hình, “Tiếng loa học bài” không chỉ nhằm nhắc nhở học sinh học đúng giờ mà quan trọng hơn là từng bước hình thành thói quen tự học, tinh thần kỷ luật và ý thức trách nhiệm của cả gia đình đối với việc học của con em.
“Khi giáo dục được cả cộng đồng quan tâm, đồng hành thì hiệu quả sẽ bền vững hơn rất nhiều. Đây cũng là cách làm thiết thực để đưa chủ trương coi giáo dục là quốc sách hàng đầu đi vào đời sống”, thầy Cường nhấn mạnh.
Với học sinh, “tiếng loa học bài” đã trở thành một tín hiệu quen thuộc, giúp các em chủ động sắp xếp thời gian học tập khoa học hơn. Em Lê Thị Mai Phương, học sinh lớp 8, Trường THCS An Thuỷ, xã Lệ Thuỷ chia sẻ: “Trước đây buổi tối em hay xem tivi hoặc dùng điện thoại lâu. Từ khi có tiếng loa nhắc học bài, em và các bạn đều tự giác vào bàn học đúng giờ, làm bài tập đầy đủ hơn. Nhờ vậy, việc học trên lớp cũng dễ tiếp thu hơn”.
Cùng chung suy nghĩ, em Mai Phan Quỳnh Nhi, học sinh lớp 7, Trường THCS An Thuỷ cho biết: “Tiếng loa không làm tụi em thấy áp lực mà giống như một lời nhắc nhẹ nhàng. Cả xóm cùng học nên em có thêm động lực, không bị sao nhãng như trước”.
Trao đổi với nhiều giáo viên chủ nhiệm tại nhà trường cho thấy, sự thay đổi rõ nét nhất là tinh thần tự học và ý thức chuẩn bị bài của học sinh được nâng lên rõ rệt. Các em chủ động ngồi vào bàn học đúng giờ, làm bài tập và soạn bài đầy đủ hơn; qua đó, chất lượng giờ học trên lớp được cải thiện, học sinh tích cực tham gia xây dựng bài và tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn.
Không chỉ học sinh, phụ huynh cũng đánh giá cao hiệu quả của mô hình. Anh Trần Văn Cường, phụ huynh học sinh, đồng thời là Trưởng thôn Lộc Thượng cho biết: “Tiếng loa học bài giúp phụ huynh chúng tôi ý thức rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc đồng hành cùng con em. Đến giờ là cả nhà cùng nhắc con học, hạn chế tối đa các hoạt động gây ồn ào. Không khí buổi tối trong thôn vì thế cũng nền nếp, yên tĩnh hơn”.
Dưới góc độ quản lý địa bàn, lực lượng Công an xã cũng ghi nhận những chuyển biến tích cực từ phong trào này. Thiếu tá Nguyễn Hùng Cường, Phó Trưởng Công an xã Lệ Thuỷ cho rằng: “Khi học sinh có giờ học tập ổn định tại nhà, các em hạn chế tụ tập bên ngoài, qua đó góp phần phòng ngừa vi phạm, giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư. Đây là mô hình mang ý nghĩa xã hội rất rõ nét”.

Ông Phạm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Lệ Thuỷ khẳng định, “Tiếng loa học bài” là cách làm sáng tạo, sát thực tiễn nông thôn, thể hiện rõ vai trò của chính quyền cơ sở trong việc đưa chủ trương giáo dục của Đảng, Nhà nước vào đời sống hằng ngày. Từ cách làm giản dị nhưng bền bỉ này, phong trào đã lan tỏa tinh thần hiếu học, góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nguồn nhân lực và tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài của địa phương.
Có thể khẳng định, từ một việc làm nhỏ, giản dị nhưng được triển khai đồng bộ và kiên trì, mô hình “Tiếng loa học bài” đã đưa chủ trương giáo dục của Đảng đi vào đời sống một cách tự nhiên, gần gũi và hiệu quả. Chính từ những hành động cụ thể ở cơ sở, tinh thần “giáo dục là quốc sách hàng đầu” đã và đang được hiện thực hóa, tạo nên sức mạnh cộng đồng bền vững cho sự nghiệp trồng người.









