Dự thảo xử phạt hành chính thuế, hóa đơn: Băn khoăn nhiều quy định

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Cộng đồng doanh nghiệp và các chuyên gia pháp luật bày tỏ băn khoăn về các quy định trong Dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn vừa được Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo.

Một hành vi có thể bị xử phạt theo hai khung khác nhau

Tại điểm c khoản 2 Điều 5 Dự thảo, “đình chỉ hoạt động từ 01 tháng đến 03 tháng” là một trong các hình thức xử phạt bổ sung, nhưng các chuyên gia pháp luật cho rằng, quy định này cần xem xét lại để đảm bảo tính thống nhất với các văn bản pháp luật có liên quan. Bởi vì, theo quy định tại pháp luật về doanh nghiệp và các văn bản pháp luật chuyên ngành (quy định về điều kiện kinh doanh, giấy phép) thì vi phạm hành chính về thuế không thuộc các trường hợp doanh nghiệp bị đình chỉ hoạt động có thời hạn.

Về xử phạt hành vi khai sai, khai không đầy đủ các nội dung trong hồ sơ thuế quy định tại Điều 10 Dự thảo, khoản 1 Điều 10 quy định phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với hành vi “ghi thiếu, ghi sai các chỉ tiêu trong hồ sơ thuế nhưng không liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế”. Trong khi đó, khoản 4 Điều 10 quy định phạt tiền từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng đối với hành vi “kê khai không trung thực nội dung hồ sơ đăng ký thuế, hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế”.

Theo cộng đồng doanh nghiệp trong ý kiến gửi tới Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), “hồ sơ đăng ký thuế” là “hồ sơ thuế” (khoản 9 Điều 3 Luật Quản lý thuế), vì thế, hành vi “ghi thiếu, ghi sai các chỉ tiêu trong hồ sơ thuế” có thể trùng với hành vi “kê khai không trung thực nội dung hồ sơ đăng ký thuế”. Như vậy, hành vi quy định tại khoản 1 và khoản 4 Điều 10 có sự chồng lấn và có thể được xử phạt hai khung phạt tiền khác nhau cho một hành vi.

Lo ngại về quy định chồng lấn cũng được bày tỏ khi cộng đồng doanh nghiệp góp ý về xử phạt hành vi vi phạm quy định về chấp hành quyết định kiểm tra, thanh tra thuế, cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế (Điều 13). Điểm c khoản 1 Điều 13 Dự thảo xử phạt hành vi “từ chối, trì hoãn việc cung cấp hồ sơ, tài liệu, hóa đơn, chứng từ, sổ kế toán liên quan đến nghĩa vụ thuế quá thời hạn 06 giờ làm việc, kể từ khi nhận được yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền trong thời gian kiểm tra, thanh tra tại trụ sở người nộp thuế mà không có lý do chính đáng” trong khung phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng. Còn điểm a khoản 2 Điều 13 Dự thảo xử phạt hành vi “không cung cấp số liệu, tài liệu, sổ kế toán liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế khi được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu trong thời gian kiểm tra, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế” trong khung phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng.

Cộng đồng doanh nghiệp cho rằng, hành vi “từ chối việc cung cấp hồ sơ, tài liệu, hóa đơn, chứng từ, sổ kế toán” cũng được xem là “không cung cấp số liệu, tài liệu, sổ kế toán”. Điểm a khoản 2 Điều 13 Dự thảo quy định cho cả hành vi thực hiện trong và ngoài thời hạn cơ quan nhà nước yêu cầu. Như vậy, hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 1 và điểm a khoản 2 trên là chồng lấn và sẽ xảy ra hiện tượng, một hành vi có thể sẽ bị xử phạt theo hai khung phạt tiền khác nhau. 

Xử phạt vi phạm liên quan đến hóa đơn giấy sẽ không phù hợp

Hiện nay đang có ba Nghị định điều chỉnh về hóa đơn: Nghị định 51/2010/NĐ-CP, Nghị định 04/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ; Nghị định 119/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng, cung cấp dịch vụ. Từ ngày 1/11/2020, sẽ chỉ còn lại Nghị định 119, hai Nghị định 51 và Nghị định 04 sẽ hết hiệu lực, có nghĩa kể từ thời điểm này sẽ chỉ có hóa đơn điện tử.

Như vậy, các quy định xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến hóa đơn giấy hay các quy định tại Nghị định 51, Nghị định 04 sẽ không còn phù hợp kể từ ngày 01/11/2020, ví dụ: Xử phạt hành vi vi phạm quy định về đặt in hóa đơn (Điều 19); xử phạt hành vi vi phạm quy định về in hóa đơn đặt in (Điều 20).

“Để đảm bảo tính minh bạch và thống nhất, đề nghị Ban soạn thảo rà soát lại toàn bộ chương III Dự thảo và quy định thời hạn có hiệu lực của các quy định xử phạt đối với hành vi vi phạm liên quan đến hóa đơn giấy quy định tại Nghị định 51, Nghị định 04 tương ứng với thời hạn hiệu lực của hai Nghị định này, tức ngày 01/11/2020” – VCCI nêu trong văn bản gửi tới Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính).

Còn về xử phạt hành vi vi phạm quy định về đặt in hóa đơn, Điều 19 Dự thảo quy định xử phạt đối với các hành vi: Đặt in hóa đơn mà không ký hợp đồng in bằng văn bản hoặc tổ chức nhận in hóa đơn tự in hóa đơn đặt in để sử dụng nhưng không có quyết định in hóa đơn của thủ trưởng đơn vị theo quy định (khoản 1); Không thanh lý hợp đồng in nếu quá thời hạn thanh lý hợp đồng quy định trong hợp đồng đặt in hóa đơn hoặc thời điểm kết thúc hợp đồng khi đã lập từ thông báo phát hành hóa đơn (điểm a khoản 3).

“Dự thảo quy định xử phạt đối với các hành vi trên dường như chưa phù hợp với tính chất của hành vi vi phạm hành chính, bởi đây là giao dịch dân sự giữa bên đặt và nhận in do pháp luật về dân sự điều chỉnh. Xét trong mối quan hệ quản lý nhà nước, các hành vi này không tác động đáng kể, vì bên đặt in và bên nhận in dù có ký hợp đồng bằng văn bản, lời nói, hay hình thức khác hay không cũng không thay đổi bản chất của giao dịch giữa hai bên, Nhà nước sẽ nắm được thông tin về số hóa đơn được in và phát hành dựa trên báo cáo của các chủ thể này” – VCCI nhận định. Vì thế, đơn vị đại diện cộng đồng doanh nghiệp đề nghị bỏ các quy định trên.

Tin cùng chuyên mục

Quốc hội thông qua Luật BHXH (sửa đổi) đã thể chế cơ bản Nghị quyết số 28/NQ-TW, quy định mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc…

Đề xuất sửa đổi khái niệm, nội dung giám định BHYT trong Dự thảo Luật BHYT

(PLVN) - Tham gia công tác xây dựng, sửa đổi Luật BHYT, BHXH Việt Nam có nhiều đề xuất và cơ bản đã được tiếp thu đưa vào Dự thảo Luật BHYT sửa đổi, bổ sung (Dự thảo Luật BHYT). Các đề xuất của BHXH Việt Nam đều nhằm đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia BHYT và khắc phục những bất cập, vướng mắc của quy định hiện hành; trong đó, việc sửa đổi, bổ sung khái niệm, nội dung giám định BHYT là vấn đề mang tính cấp bách, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn.

Đọc thêm

Đảm bảo đầy đủ quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT trong tình hình bão lũ

Trụ sở cơ quan BHXH huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai bị ngập do mưa lũ.
(PLVN) -  Mặc dù trong tình hình bão lũ xảy ra nghiêm trọng, nhưng BHXH các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng bão lũ vẫn linh hoạt triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội cho người dân, như: Đơn giản hóa TTHC và phối hợp hiệu quả với các sở ban ngành địa phương, các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Thái Nguyên, Lào Cai và Cao Bằng đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo đầy đủ quyền lợi BHXH, BHYT cho người dân trên địa bàn.

Cảnh báo Fanpage mạo danh lừa đảo kêu gọi ủng hộ người dân vùng bão

Quảng Ninh cảnh báo Fanpage mạo danh lừa đảo kêu gọi quyên góp, ủng hộ người dân vùng bão.
(PLVN) - Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, lợi dụng thiệt hại do bão số 3 gây ra tại tỉnh Quảng Ninh, đã xuất hiện Fanpage trên mạng xã hội Facebook giả mạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh để lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Người đang chấp hành án phạt tù có được bán đất không?

Luật sư Hoàng Tuấn Vũ.
(PLVN) -  Bạn Nguyễn Cảnh (Cà Mau) hỏi: Hiện nay bạn tôi đang chấp hành án phạt tù. Bạn tôi chưa đăng kí kết hôn, có tàisản riêng là mảnh đất 60m2 . Xin hỏi, bạn tôi có được thực hiện thủ tục mua bán đất đai cho người khác không? Nếu được thì việc công chứng hợp đồng mua bán đất đai như thế nào?

Vụ Công ty Detesco Việt Nam vi phạm quy định về sử dụng đất: Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chủ trì rà soát

Khu đất bị phản ánh vi phạm quy định về sử dụng đất. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Liên quan đến phản ánh Công ty CP Phát triển Kinh tế Kỹ thuật Việt Nam (Detesco Việt Nam) sử dụng đất không đúng quy định tại xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, sau khi nhận được phản ánh của Báo PLVN, mới đây UBND TP Hà Nội đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bộ Giao thông vận tải trả lời cử tri Đà Nẵng: Dự kiến mở rộng cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên trong năm 2025

Một đoạn tuyến La Sơn - Hòa Liên. (Ảnh: Tám Bảy)
(PLVN) - Cử tri TP Đà Nẵng vừa có phản ánh: Tuyến đường cao tốc đoạn Hòa Liên - La Sơn - Cam Lộ (nối từ Đà Nẵng tới tỉnh Quảng Trị) là tuyến cao tốc chưa hoàn chỉnh, chưa đủ điều kiện để được gọi là "đường cao tốc". Trong thời gian qua, có rất nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường này.

Quy định mới về đánh số nhà

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 08 ngày 30/8/2024 quy định đánh số và gắn biển số nhà, công trình xây dựng, trong đó quy định đánh số nhà mặt đường, phố; trong ngõ, ngách và căn hộ chung cư