Du lịch xanh

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Chưa bao giờ, “xanh” với tư cách là “tính từ” được các tổ chức quốc tế, các quốc gia trên thế giới... quan tâm nhiều đến như hiện nay. Nếu như trước đây, khái niệm “cách mạng xanh” được hiểu là phát triển nông nghiệp ở các nước vốn thiếu nhiều lương thực; thì ngày nay, chúng ta đang chứng kiến yếu tố “xanh” trở thành mục tiêu phát triển trong nhiều lĩnh vực.

Mới đây, tại thành phố biển Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã diễn ra Lễ khai mạc “Năm Du lịch Quốc gia 2023” với chủ đề được xác định “Bình Thuận - Hội tụ xanh”; sự kiện đánh dấu tròn 20 năm ra đời Năm Du lịch Quốc gia, cũng nằm trong xu thế “xanh” của toàn cầu.

Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia, ngành Du lịch có vị trí, vai trò rất quan trọng. Du lịch là ngành công nghiệp không khói, góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm được nhiều chi phí, hứa hẹn lợi ích lâu dài và góp phần quảng bá hình ảnh địa phương, đất nước. Vì vậy, lĩnh vực này luôn được xem là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, có sức lan tỏa lớn, góp phần đa dạng xuất khẩu dịch vụ, tạo cơ hội kinh doanh cho các DN, việc làm cho người dân và thịnh vượng chung của quốc gia.

Ở Việt Nam, phát triển ngành Du lịch là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta. Từ khi có Nghị quyết 08 ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị, ngành Du lịch liên tục có bước phát triển đột phá: từng bước có sự phát triển vượt bậc và trở thành ngành kinh tế quan trọng của nền kinh tế đất nước.

“Năm Du lịch Quốc gia năm 2023”, với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh” một lần nữa khẳng định quan điểm không chỉ phát triển du lịch đơn thuần, mà xa hơn là phát triển du lịch bền vững theo đúng chủ trương nhất quán của Đảng là phát triển kinh tế phải hài hòa với thiên nhiên, không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế.

Nhiều năm qua, đất nước và ngành Du lịch Việt Nam đã tạo dựng và xác lập trong lòng du khách trong nước và quốc tế hình ảnh “Việt Nam - đất nước an toàn”, “Việt Nam - điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn”, “Một Việt Nam thân thiện, hòa bình, hợp tác và hiếu khách”.

Việt Nam là đất nước được tạo hóa ban tặng tiềm năng du lịch vượt trội. Phát triển bền vững, gắn kết chặt chẽ, hiệu quả với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc, cũng một nhiệm vụ rất quan trọng được nêu tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc.

Chúng ta đang thực hiện mục tiêu Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới và du lịch đóng góp khoảng 14 - 15% tổng sản phẩm quốc nội (mục tiêu đến 2030). Để làm được điều này, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đều phải hành động và “Mỗi người dân là một đại sứ du lịch”, với tư duy tiếp cận “xanh”, bền vững.

Đọc thêm

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.