Du lịch Việt từng bước vượt “cơn đại địa chấn”

Hội An vắng lặng vì số lượng du khách sụt giảm mạnh
Hội An vắng lặng vì số lượng du khách sụt giảm mạnh
(PLVN) - Du lịch Việt Nam đang ở thế tăng trưởng cao năm 2019 thì năm 2020 ngay lập tức chao đảo do dịch bệnh gây ra bởi Covid-19. Tình trạng khách hủy tour đã đặt, hủy đặt chỗ, hủy dịch vụ, không lên kế hoạch đi du lịch… là phổ biến hiện nay. 

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong 3 tháng tới, ước tính thiệt hại của ngành du lịch sẽ vào khoảng 5,9 - 7 tỷ USD vì Covid-19 gây ra. Nhiều doanh nghiệp bị mất hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng doanh thu vì lượng khách sụt giảm. Các doanh nghiệp du lịch hiện đang phải gồng mình vừa phòng chống dịch, vừa phục vụ, giải quyết các tình huống phát sinh, từng bước vượt qua “cơn đại địa chấn”.

Chao đảo vì dịch bệnh

Tại Hội nghị “Giải pháp hạn chế tác động của dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona đối với du lịch Việt Nam”, ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho biết: Dịch bệnh theo dự báo có thể sẽ kéo dài và khó có thể khắc phục trong vòng vài tháng. Do vậy, có thể xem đây là một cuộc khủng hoảng tác động tiêu cực tới nhiều doanh nghiệp du lịch và người lao động trong lĩnh vực du lịch.

Đánh giá về tác động với ngành du lịch Việt Nam, ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương nhận định ba tác động đến du lịch Việt Nam, thông qua sự sụt giảm nguồn khách du lịch Trung Quốc, khách quốc tế đến châu Á cũng như Đông Nam Á và sụt giảm nguồn cầu du lịch trong nước. 

Trung Quốc vốn là thị trường khách nguồn lớn nhất của du lịch Việt Nam. Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy năm 2019 Việt Nam đón 18 triệu lượt khách quốc tế thì du khách Trung Quốc hơn 5,8 triệu, chiếm 32%. “Nha Trang - Khánh Hòa dự kiến chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất do tỷ trọng khách Trung Quốc lớn nhất, chiếm 70% tổng số khách quốc tế năm 2019”, Savills nhận định.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng Giám đốc Công ty lữ hành Vietravel cho biết, hiện khoảng 70% khách hàng tại Việt Nam và 6 quốc gia Vietravel đặt văn phòng đã hủy tour hoặc dời ngày khởi hành vì e ngại dịch bệnh. Không riêng các tour đi Trung Quốc, các tour du lịch nội địa cũng chịu chung số phận.

“Du lịch vốn dĩ là một lĩnh vực kinh tế tổng hợp, liên quan tới nhiều nhóm ngành khác như vận chuyển, lưu trú, dịch vụ ăn uống..., vì vậy bất kỳ tác động nào tới những nhóm ngành khác, du lịch sẽ bị ảnh hưởng”, ông Kỳ nhận định. Không chỉ Vietravel, các ngành du lịch, hàng không, logistics và xuất nhập khẩu là những nhóm ngành đang chịu ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh do Covid-19 gây ra.

Ông Hoàng Văn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa cho biết, dịch do Covid-19 gây ra khiến ngành du lịch Khánh Hòa ảnh hưởng nghiêm trọng. Lượng khách đến Khánh Hòa giảm hẳn, đặc biệt là khách Trung Quốc. Nhiều khách sạn chủ yếu phục vụ khách Trung Quốc công suất buồng phòng hiện dưới 20%.

Còn ở Quảng Ninh, lượng khách tham quan Vịnh Hạ Long ngày 4/2/2020 chỉ còn 3.000 khách, trong khi đó năm 2019, trung bình mỗi ngày di sản này đón tới 12.000 lượt khách, có thể thấy du lịch của riêng địa phương này cũng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bà Nguyễn Thị Trực, Giám đốc Vietravel Chi nhánh Quảng Ninh cho hay: Khách trong nước đi Trung Quốc, Công ty đã chủ động hủy tour và hoàn lại tiền cho khách. Đến nay, Công ty cũng không tổ chức tour nào cho khách từ Trung Quốc đến Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, chủ Nhà hàng Ngọc Lục Bảo tại phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long cho biết: Từ khi có thông tin về dịch Corona, đặc biệt là từ sau kỳ nghỉ Tết đến nay, lượng khách đến với nhà hàng sụt giảm mạnh. Nhiều nhà hàng khác ở khu vực Bãi Chãy cũng chung tình trạng. Các dòng khách quốc tế truyền thống như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc,… và cả khách nội địa cũng rất ít. Khối nhà hàng hoạt động gần như cầm chừng.

Tại Móng Cái, khu vực trọng điểm trong việc phòng chống dịch của Quảng Ninh, ông Bùi Ngọc Thế, Giám đốc điều hành của Khách sạn Biển Bắc cho biết: “Chỉ tính từ ngày 23/01-31/01/2020, khách sạn đã nhận hủy đặt phòng của hơn 500 phòng lưu trú và đều chấp nhận hoàn tiền lại cho du khách. Hiệu suất phòng đang từ 80% về gần 0%, gần như không có doanh thu. Hiện khách sạn chỉ có duy nhất 5 khách lưu trú từ trước Tết và khách sạn cũng chủ động thực hiện các biện pháp để những du khách này được cách ly theo dõi, nếu có biểu hiện bất thường sẽ báo cáo cơ quan y tế ngay lập tức”.

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong 3 tháng tới, ước tính thiệt hại của ngành du lịch sẽ vào khoảng 5,9 - 7 tỷ USD vì Covid-19. Nhiều doanh nghiệp bị mất hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng doanh thu vì lượng khách sụt giảm.

Sau dịch, 101 cách kích cầu du lịch Việt

Để vượt qua khủng hoảng, các cơ quan quản lý du lịch, hiệp hội du lịch trung ương và địa phương đã liên tục có những cuộc họp bàn về các biện pháp để ứng phó với dịch bệnh Covid-19, sẽ chuẩn bị chương trình kích cầu lớn để thu hút du khách quay lại sau dịch. Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP HCM cho biết: “Một chương trình kích cầu là cần thiết để thúc đẩy du khách đi du lịch trở lại nhưng phải giảm giá thật sâu, ít nhất phải 30-50%”.

Các đại biểu ngành du lịch cũng đưa ra kiến nghị Chính phủ xem xét khả năng miễn lệ phí, đơn giản thủ tục visa cho khách du lịch trọn gói đi theo đoàn do các công ty lữ hành quốc tế phục vụ, cho phép triển khai cấp visa tại cửa khẩu.

Thêm vào đó, cần kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố xem xét giảm giá, miễn phí vé, phí tham quan từ 1- 2 tháng sau khi hết dịch để kích cầu du lịch. Cùng với chính sách kích cầu dành cho du khách, doanh nghiệp cũng cần hỗ trợ bằng các hình thức như giãn thuế, giảm thuế, giãn lãi suất cho doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển bị thiệt hại do dịch bệnh.

Để không quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, bà Nguyễn Thị Huyền - đại diện Vietrantour đưa ra giải pháp, nhiều đơn vị lữ hành đang gấp rút xây dựng các gói sản phẩm phù hợp nhu cầu và tâm lý của du khách, nỗ lực tiếp thị sang các thị trường thay thế Trung Quốc, trong đó bao gồm các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ, Nga, Đông Âu, Mỹ...

Vietravel, Fiditour cũng có phương án tập trung khai thác mới và đẩy mạnh thêm nguồn khách đến từ các nước Trung Đông và Ấn Độ. Đối với tour nước ngoài, công ty sẽ kích cầu, phát triển thêm các tuyến Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ vào mùa hoa anh đào, tulip, hay du lịch kết hợp thăm thân vào mùa hè tại Mỹ, Canada. Riêng thị trường nội địa, Vietravel sẽ đẩy mạnh xây dựng, bổ sung các điểm đến như miền Trung, Tây Nguyên, miền Tây Nam Bộ… là những vùng nắng ấm, an toàn cho du khách.

Mục tiêu của các doanh nghiệp là xoay chuyển sản phẩm và thị trường nhanh chóng, linh hoạt, tăng cường các giá trị tiện ích, trong đó ưu tiên hàng đầu là sự an toàn của du khách.

Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho rằng hiện khách du lịch vẫn đến Hà Nội, do đó các đơn vị cần bảo đảm đón tiếp chu đáo, tạo sự an toàn, yên tâm cho du khách. Đội ngũ hướng dẫn viên cần được tập huấn các cách phòng chống dịch đúng cách.

Bà Nguyễn Việt Hà, Giám đốc kinh doanh của khách sạn Metropole Hà Nội cũng chia sẻ quan điểm này khi nhìn nhận nếu các cơ sở lưu trú tạo sự an toàn, bảo đảm khách sẽ yên tâm lưu lại và còn muốn quay trở lại những lần tiếp theo.

Thị trường nội địa cũng cần chú trọng. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch yêu cầu tổ chức liên kết các nhà cung cấp dịch vụ để hình thành những chương trình du lịch trọn gói với giá ưu đãi cho khách Việt Nam.

Việt Nam còn rất nhiều điểm đến an toàn, ngoài vùng dịch cho du khách lựa chọn. Du khách muốn khám phá dạng phượt tự túc thì có các địa điểm lân cận trung tâm thành phố Hồ Chí Minh như Bình Phước, Long An, Bình Thuận, Kê Gà, Phan Thiết…

Du khách muốn chinh phục những cung đường xa hơn, có khí hậu mát mẻ se lạnh thì thử tìm đến vùng cao nguyên như Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, khu du lịch Măng Đen để trải nghiệm cảm giác hòa cùng thiên nhiên trong lành cùng những món ăn đặc sản của núi rừng như cơm lam, rượu cần…

Gần Hà Nội, du khách có thể đi phượt có Tam Đảo, núi Trầm, Đồng Mô, Hồ Quan Sơn, xa hơn chút nữa là Sapa, Mộc Châu, Mã Pì Lèng, Lũng Cú, Hà Giang… đẹp không tưởng vào mùa hoa cải, hoa đào nở cùng non nước hữu tình, khí trời thoáng đãng.

Nói về đảo thì Việt Nam may mắn được tạo hóa ban tặng cho rất nhiều vùng đảo đẹp từ lớn tới nhỏ, mỗi nơi mang một vẻ đẹp riêng biệt như Côn Đảo, đảo Phú Quý (Phan Thiết), đảo Nam Du ( Kiên Giang), đảo Bình Ba, Bình Hưng, đảo Côn Sơn, Lý Sơn… Có một điểm đến khi nghe đến cái tên thì người ta đã cảm nhận được một làn gió bình yên, cổ kính, đó chính là Huế.

Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam - ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh, đây là thời điểm các doanh nghiệp cần tập trung để “xốc” lại doanh nghiệp của mình, cụ thể là quan tâm đào tạo nâng cao trình độ nhân lực, đây là vấn đề quan trọng mà lâu nay nhiều doanh nghiệp xem nhẹ, bỏ trống mảng đào tạo nguồn nhân lực, đây là lúc nên tranh thủ.

Thứ hai là sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất các điểm du lịch, thực tế thời gian qua rất nhiều nơi xuống cấp từ điểm tham quan đến các cơ sở đón khách, về đường sá, hạ tầng giao thông … nhưng chưa được quan tâm sửa chữa, có thể do thời kỳ cao điểm đông khách nên chưa có thời gian sửa chữa nâng cấp, thì thời điểm này nên chú trọng.

Ngoài việc cơ cấu thị trường khách, ngành du lịch phải tổ chức lại nguồn lực để tạo hiệu quả cao trong các hoạt động roadshow, hội chợ quốc tế... Những sự kiện này sẽ giúp quảng bá, xúc tiến du lịch và hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Ngoài ra, ngành du lịch cũng cần phối hợp với các hãng hàng không, tổ chức kích cầu cho những thị trường hàng đầu ngay sau dịch bệnh được khống chế.

Tin cùng chuyên mục

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Đọc thêm

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI. 

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Hãng thiết kế danh tiếng Bertone vừa cho ra mắt phiên bản hiện đại của mẫu xe ý tưởng Autobianchi A112 Runabout 1969, nguồn cảm hứng cho Fiat X1/9 và Lancia Stratos. Không còn là một mẫu xe đô thị nhỏ bé, Runabout trở lại với diện mạo siêu xe mạnh mẽ, sở hữu động cơ V6 đầy uy lực.

Robot giống người chế tạo đáng kinh ngạc

Robot "bản sao" giống người thật đến kinh ngạc của nhà phát minh Nhật Bản (Ảnh: chụp màn hình)
(PLVN) - Hiroshi Ishiguro, một nhà phát minh người Nhật, đã tạo ra 6 bản sao robot của chính mình trong 18 năm qua. Robot mới nhất, Geminoid HI-6, không chỉ có ngoại hình giống Ishiguro đến kinh ngạc mà còn có thể bắt chước biểu cảm khuôn mặt của ông một cách sống động.