Du lịch Việt - tìm cách vực dậy sau “cú đá bồi”

(PLVN) - Từ ngày 25/7/2020, dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại một số địa phương khiến hoạt động du lịch Việt một lần nữa bị ảnh hưởng nặng nề. Việc tái khởi động Chương trình Kích cầu du lịch lần 2 dự kiến sẽ tạo cơ hội để du lịch một lần nữa “ấm lên” sau “cú đá bồi” của dịch Covid-19.
Người Việt đi du lịch Việt.
Người Việt đi du lịch Việt. 

Người Việt đi du lịch Việt

Đại dịch Covid gây ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, trong đó ngành du lịch – vốn là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của nước ta lại phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và nặng nề nhất.

Đồng hành cùng với ngành du lịch để vượt qua giai đoạn khó khăn cũng như hưởng ứng chiến dịch kích cầu du lịch lần 2 của Tổng Cục Du Lịch, Mr Linh’s Adventures cho ra đời website Người Việt Du Lịch Việt www.nguoivietdulichviet.vn là một trang du lịch trực tuyến và thương mại điện tử bằng tiếng Việt để hỗ trợ du khách Việt có thể dễ dàng tiếp cận được với những chương trình du lịch với giá kích cầu “ngon- bổ- rẻ”.

Trên website có các sản phẩm tour kích cầu nội địa  hấp dẫn như: Miền Bắc với các chương trình Ba Bể - Bản Giốc 3 ngày 2 đêm, nghỉ dưỡng tại hồ Ba Bể 2 ngày 1 đêm, khám phá Hà Giang 3 ngày 2 đêm hay những chương trình Landtour 1 ngày tại Ba Bể.

Với những vị khách yêu thích vận động, đặc biệt trong thời gian tháng 9 tháng 10 là mùa lúa chín trên những thửa ruộng bậc thang tại vùng cao Tây Bắc, việc tận hưởng khung cảnh hùng vĩ đó sẽ trở nên vô cùng dễ dàng với các tour du lịch trekking tại Mù Cang Chải 5 ngày 4 đêm.

Với Miền Trung, các chương trình du lịch khám phá kỳ quan Phong Nha Kẻ Bàng, động Thiên Đường, sông Chày hang Tối với các trò chơi đa dạng, mạo hiểm đang chờ các du khách tự mình khám phá. Đặc biệt, Miền Trung cũng là nơi sở hữu những bãi biển đẹp nhất thế giới được thống kê hàng năm trên các trang tạp chí du lịch được phát hành toàn cầu. Du khách có thể khám phá vẻ đẹp tuyệt vời đó qua các tour Phú Yên 3 ngày 2 đêm, Nha Trang 3 ngày 2 đêm.

Đến với Miền Nam, các vị khách sẽ ngây ngất với một Đà Lạt đầy thơ mộng qua tour ghép Đà Lạt 4 ngày 3 đêm hay tận hưởng ngày nghỉ cuối tuần ở hòn Đảo Phú quốc đầy mộng mơ với biển xanh cát trắng nắng vàng.

Ngoài việc đề xuất cho du khách những tour du lịch kích cầu giá siêu ưu đãi, website còn là nơi cung cấp những cẩm nang, kiến thức du lịch vô cùng hữu ích của các điểm đến khắp cả nước, giúp cho du khách có thể nắm được nhiều thông tin bổ ích cũng như hiểu rõ hơn về vùng đất mà mình sẽ tới. Những bạn trẻ yêu thích phượt cũng có thể trang bị được nhiều kiến thức bổ ích.

Trước đó, ngày 18/9/2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chính thức  phát động “Chương trình kích cầu du lịch nội địa lần thứ 2” và sẽ được triển khai vào những tháng cuối năm 2020. Chương trình tái kích cầu du lịch lần này hướng đến chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”.

Trong đợt kích cầu lần thứ 2, thị trường mà du lịch nhắm đến vẫn là đối tượng khách du lịch Việt Nam và người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Các hoạt động kích cầu sẽ tập trung vào phát động thị trường, giới thiệu điểm đến, thu hút khách trên cơ sở Liên minh kích cầu giai đoạn trước, khuyến khích hình thành các liên minh kích cầu mới dựa trên sản phẩm phù hợp nhu cầu du lịch tham quan, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ngắn ngày, chăm sóc sức khỏe, du lịch gofl và du lịch MICE…  

Về việc phát triển các sản phẩm du lịch, chương trình kích cầu tập trung vào việc xây dựng những gói kích cầu hấp dẫn về giá, đa dạng về chương trình, đảm bảo chất lượng và uy tín thương hiệu, đồng thời có những chính sách hoãn hủy, hoán đổi linh hoạt, đảm bảo quyền lợi của khách du lịch.  

Về công tác truyền thông, việc tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn hấp dẫn trên các kênh truyền thông trung ương, địa phương và doanh nghiệp sẽ góp phần xóa bỏ tâm lý e ngại đi du lịch trong bối cảnh dịch Covid-19.  

Trong đợt kích cầu lần này, việc thực hiện các hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 vẫn cần được thực hiện một cách nghiêm túc nhằm đảm bảo an toàn tại các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch. Bộ VHTT&DL cũng khuyến khích du khách, doanh nghiệp thường xuyên cập nhật thông tin về điểm đến an toàn trên các phương tiện thông tin đại chúng và các phần mềm ứng dụng công nghệ số liên quan.  

Các đơn vị này cũng chịu trách nhiệm về việc kiểm tra, xử lý nghiêm để đảm bảo việc tuân thủ các quy định an toàn phòng chống dịch bệnh tại các điểm đến, doanh nghiệp trên địa bàn.   Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các hiệp hội du lịch địa phương, hội nghề nghiệp liên quan huy động hội viên tham gia liên minh kích cầu du lịch.  

Các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển, hãng hàng không, cơ sở dịch vụ và khu vui chơi giải trí phải xây dựng các sản phẩm mới, chương trình kích cầu khuyến mại, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ. Cung cấp thông tin, thông báo về dịch vụ và giá cả khuyến mại, thực hiện đúng cam kết với đối tác, với khách du lịch. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần thực hiện tốt các quy định về an toàn phòng chống dịch bệnh, đẩy mạnh truyền thông và cam kết thực hiện du lịch an toàn.  

“Bỗng dưng muốn khóc” vì bị rao bán khách sạn “oan”

Trong khi việc kích cầu 2 được “kích hoạt”, nhiều đơn vị lữ hành, khách sạn sẵn sàng nhân lực, cơ sở vật chất, các tour tuyến điểm hấp dẫn khấp khởi hy vọng vào việc hút khách cuối năm. Vậy nhưng, có một số khách sạn “bỗng dưng… muốn khóc” vì bị rao bán khách sạn “oan”.

Các khách sạn mong được bình yên để đón khách.
Các khách sạn mong được bình yên để đón khách. 

Kể từ cuối tháng 3/2020, khi dịch bệnh Covid đang căng thẳng, trên nhiều diễn đàn bất động sản, khách sạn 5 sao Grand Vista tọa lạc ngay cạnh Trung tâm triển lãm Giảng Võ cũ trên đường Giảng Võ, quận Ba Đình đã liên tục bị rao bán với mức giá dao động từ 950 – 1.000 tỷ đồng. Phó Giám đốc điều hành khách sạn này, bà Nguyễn Cẩm Tú cho biết thông tin này là không chính xác. Cụ thể, bà Tú cho biết một số trang giao dịch bất động sản đã đăng thông tin rao bán hoàn toàn thất thiệt và sử dụng hình ảnh khách sạn không xin phép.

“Nhận thấy điều này gây ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh khách sạn, chúng tôi đã lập tức thông báo tới các trang giao dịch này, yêu cầu gỡ bỏ mọi thông tin và hình ảnh liên quan đến khách sạn Grand, tuy nhiên cho đến thời điểm này, các thông tin thất thiệt vẫn không dừng lan truyền”, phía Grand Vista thông tin. Ngoài ra, đại diện khách sạn khẳng định thêm rằng, Grand Vista hiện vẫn duy trì vận hành ổn định và hoàn toàn không có ý định chuyển đổi chủ sở hữu ở thời điểm hiện tại.

Không chỉ Grand Vista, tại Hà Nội cũng có khách sạn 5 sao khác rơi vào tình trạng bị rao bán là Atlanta Residences (Hàng Chuối, quận Hai Bà Trưng). Giá rao dành cho khách sạn này với quy mô 16,5 tầng nổi, 2 tầng hầm trên nền diện tích 560m2 này là 480 tỷ đồng. Tuy nhiên, đơn vị vận hành cũng khẳng định thông tin trên là sai sự thật.

Cũng “bỗng dưng muốn khóc”, khách sạn H.M ở TP. Hồ Chí Minh cũng bị kẻ xấu liên tục rao bán trên các thông tin trên mạng với lời rao không mấy thiện cảm: “Ông chủ cờ bạc, phá sản nên phải rao bán”, “Vỡ nợ, bán gấp”… khiến cho H.M lao đao vì mất uy tín.

Các khổ chủ bức xúc: “"Một số trang giao dịch bất động sản đã trắng trợn đăng tin rao bán hoàn toàn thất thiệt và sử dụng hình ảnh khách sạn không xin phép. Chúng tôi đã phải chống chọi với dịch Covid 19 gần 9 tháng trời. Nay dịch bệnh dần tan, chúng tôi đã sẵn sàng cơ sở vật chất, nhân lực tốt để đón du khách, hy vọng từ nay đến cuối năm du lịch Việt khởi sắc. Vậy nhưng, những tin rao bán “khách sạn khống” đầy rẫy trên mạng chẳng khác gì đẩy chúng tôi xuống vực thẳm”. 

Đại diện Grand Vista Hanoi cho biết đã yêu cầu các trang giao dịch bất động sản gỡ bỏ thông tin sai lệch tới khách sạn của mình. Nếu không thực hiện, công ty sẽ mời ban pháp lý vào cuộc để có những biện pháp cứng rắn hơn. 

Chương trình kích cầu du lịch nội địa lần 1 do Bộ VHTT&DL phát động theo Kế hoạch số 1749/KH-BVHTTDL ngày 08/5/2020 vừa qua đã được các cơ quan nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân đồng lòng hưởng ứng, mang lại hiệu quả tích cực. Lượng khách du lịch nội địa tăng mạnh trong tháng 5,6,7/2020, đạt và vượt so với cùng kỳ năm 2019.

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.