Du lịch Việt - tìm cách vực dậy sau “cú đá bồi”

(PLVN) - Từ ngày 25/7/2020, dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại một số địa phương khiến hoạt động du lịch Việt một lần nữa bị ảnh hưởng nặng nề. Việc tái khởi động Chương trình Kích cầu du lịch lần 2 dự kiến sẽ tạo cơ hội để du lịch một lần nữa “ấm lên” sau “cú đá bồi” của dịch Covid-19.
Người Việt đi du lịch Việt.
Người Việt đi du lịch Việt. 

Người Việt đi du lịch Việt

Đại dịch Covid gây ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, trong đó ngành du lịch – vốn là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của nước ta lại phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và nặng nề nhất.

Đồng hành cùng với ngành du lịch để vượt qua giai đoạn khó khăn cũng như hưởng ứng chiến dịch kích cầu du lịch lần 2 của Tổng Cục Du Lịch, Mr Linh’s Adventures cho ra đời website Người Việt Du Lịch Việt www.nguoivietdulichviet.vn là một trang du lịch trực tuyến và thương mại điện tử bằng tiếng Việt để hỗ trợ du khách Việt có thể dễ dàng tiếp cận được với những chương trình du lịch với giá kích cầu “ngon- bổ- rẻ”.

Trên website có các sản phẩm tour kích cầu nội địa  hấp dẫn như: Miền Bắc với các chương trình Ba Bể - Bản Giốc 3 ngày 2 đêm, nghỉ dưỡng tại hồ Ba Bể 2 ngày 1 đêm, khám phá Hà Giang 3 ngày 2 đêm hay những chương trình Landtour 1 ngày tại Ba Bể.

Với những vị khách yêu thích vận động, đặc biệt trong thời gian tháng 9 tháng 10 là mùa lúa chín trên những thửa ruộng bậc thang tại vùng cao Tây Bắc, việc tận hưởng khung cảnh hùng vĩ đó sẽ trở nên vô cùng dễ dàng với các tour du lịch trekking tại Mù Cang Chải 5 ngày 4 đêm.

Với Miền Trung, các chương trình du lịch khám phá kỳ quan Phong Nha Kẻ Bàng, động Thiên Đường, sông Chày hang Tối với các trò chơi đa dạng, mạo hiểm đang chờ các du khách tự mình khám phá. Đặc biệt, Miền Trung cũng là nơi sở hữu những bãi biển đẹp nhất thế giới được thống kê hàng năm trên các trang tạp chí du lịch được phát hành toàn cầu. Du khách có thể khám phá vẻ đẹp tuyệt vời đó qua các tour Phú Yên 3 ngày 2 đêm, Nha Trang 3 ngày 2 đêm.

Đến với Miền Nam, các vị khách sẽ ngây ngất với một Đà Lạt đầy thơ mộng qua tour ghép Đà Lạt 4 ngày 3 đêm hay tận hưởng ngày nghỉ cuối tuần ở hòn Đảo Phú quốc đầy mộng mơ với biển xanh cát trắng nắng vàng.

Ngoài việc đề xuất cho du khách những tour du lịch kích cầu giá siêu ưu đãi, website còn là nơi cung cấp những cẩm nang, kiến thức du lịch vô cùng hữu ích của các điểm đến khắp cả nước, giúp cho du khách có thể nắm được nhiều thông tin bổ ích cũng như hiểu rõ hơn về vùng đất mà mình sẽ tới. Những bạn trẻ yêu thích phượt cũng có thể trang bị được nhiều kiến thức bổ ích.

Trước đó, ngày 18/9/2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chính thức  phát động “Chương trình kích cầu du lịch nội địa lần thứ 2” và sẽ được triển khai vào những tháng cuối năm 2020. Chương trình tái kích cầu du lịch lần này hướng đến chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”.

Trong đợt kích cầu lần thứ 2, thị trường mà du lịch nhắm đến vẫn là đối tượng khách du lịch Việt Nam và người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Các hoạt động kích cầu sẽ tập trung vào phát động thị trường, giới thiệu điểm đến, thu hút khách trên cơ sở Liên minh kích cầu giai đoạn trước, khuyến khích hình thành các liên minh kích cầu mới dựa trên sản phẩm phù hợp nhu cầu du lịch tham quan, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ngắn ngày, chăm sóc sức khỏe, du lịch gofl và du lịch MICE…  

Về việc phát triển các sản phẩm du lịch, chương trình kích cầu tập trung vào việc xây dựng những gói kích cầu hấp dẫn về giá, đa dạng về chương trình, đảm bảo chất lượng và uy tín thương hiệu, đồng thời có những chính sách hoãn hủy, hoán đổi linh hoạt, đảm bảo quyền lợi của khách du lịch.  

Về công tác truyền thông, việc tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn hấp dẫn trên các kênh truyền thông trung ương, địa phương và doanh nghiệp sẽ góp phần xóa bỏ tâm lý e ngại đi du lịch trong bối cảnh dịch Covid-19.  

Trong đợt kích cầu lần này, việc thực hiện các hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 vẫn cần được thực hiện một cách nghiêm túc nhằm đảm bảo an toàn tại các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch. Bộ VHTT&DL cũng khuyến khích du khách, doanh nghiệp thường xuyên cập nhật thông tin về điểm đến an toàn trên các phương tiện thông tin đại chúng và các phần mềm ứng dụng công nghệ số liên quan.  

Các đơn vị này cũng chịu trách nhiệm về việc kiểm tra, xử lý nghiêm để đảm bảo việc tuân thủ các quy định an toàn phòng chống dịch bệnh tại các điểm đến, doanh nghiệp trên địa bàn.   Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các hiệp hội du lịch địa phương, hội nghề nghiệp liên quan huy động hội viên tham gia liên minh kích cầu du lịch.  

Các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển, hãng hàng không, cơ sở dịch vụ và khu vui chơi giải trí phải xây dựng các sản phẩm mới, chương trình kích cầu khuyến mại, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ. Cung cấp thông tin, thông báo về dịch vụ và giá cả khuyến mại, thực hiện đúng cam kết với đối tác, với khách du lịch. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần thực hiện tốt các quy định về an toàn phòng chống dịch bệnh, đẩy mạnh truyền thông và cam kết thực hiện du lịch an toàn.  

“Bỗng dưng muốn khóc” vì bị rao bán khách sạn “oan”

Trong khi việc kích cầu 2 được “kích hoạt”, nhiều đơn vị lữ hành, khách sạn sẵn sàng nhân lực, cơ sở vật chất, các tour tuyến điểm hấp dẫn khấp khởi hy vọng vào việc hút khách cuối năm. Vậy nhưng, có một số khách sạn “bỗng dưng… muốn khóc” vì bị rao bán khách sạn “oan”.

Các khách sạn mong được bình yên để đón khách.
Các khách sạn mong được bình yên để đón khách. 

Kể từ cuối tháng 3/2020, khi dịch bệnh Covid đang căng thẳng, trên nhiều diễn đàn bất động sản, khách sạn 5 sao Grand Vista tọa lạc ngay cạnh Trung tâm triển lãm Giảng Võ cũ trên đường Giảng Võ, quận Ba Đình đã liên tục bị rao bán với mức giá dao động từ 950 – 1.000 tỷ đồng. Phó Giám đốc điều hành khách sạn này, bà Nguyễn Cẩm Tú cho biết thông tin này là không chính xác. Cụ thể, bà Tú cho biết một số trang giao dịch bất động sản đã đăng thông tin rao bán hoàn toàn thất thiệt và sử dụng hình ảnh khách sạn không xin phép.

“Nhận thấy điều này gây ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh khách sạn, chúng tôi đã lập tức thông báo tới các trang giao dịch này, yêu cầu gỡ bỏ mọi thông tin và hình ảnh liên quan đến khách sạn Grand, tuy nhiên cho đến thời điểm này, các thông tin thất thiệt vẫn không dừng lan truyền”, phía Grand Vista thông tin. Ngoài ra, đại diện khách sạn khẳng định thêm rằng, Grand Vista hiện vẫn duy trì vận hành ổn định và hoàn toàn không có ý định chuyển đổi chủ sở hữu ở thời điểm hiện tại.

Không chỉ Grand Vista, tại Hà Nội cũng có khách sạn 5 sao khác rơi vào tình trạng bị rao bán là Atlanta Residences (Hàng Chuối, quận Hai Bà Trưng). Giá rao dành cho khách sạn này với quy mô 16,5 tầng nổi, 2 tầng hầm trên nền diện tích 560m2 này là 480 tỷ đồng. Tuy nhiên, đơn vị vận hành cũng khẳng định thông tin trên là sai sự thật.

Cũng “bỗng dưng muốn khóc”, khách sạn H.M ở TP. Hồ Chí Minh cũng bị kẻ xấu liên tục rao bán trên các thông tin trên mạng với lời rao không mấy thiện cảm: “Ông chủ cờ bạc, phá sản nên phải rao bán”, “Vỡ nợ, bán gấp”… khiến cho H.M lao đao vì mất uy tín.

Các khổ chủ bức xúc: “"Một số trang giao dịch bất động sản đã trắng trợn đăng tin rao bán hoàn toàn thất thiệt và sử dụng hình ảnh khách sạn không xin phép. Chúng tôi đã phải chống chọi với dịch Covid 19 gần 9 tháng trời. Nay dịch bệnh dần tan, chúng tôi đã sẵn sàng cơ sở vật chất, nhân lực tốt để đón du khách, hy vọng từ nay đến cuối năm du lịch Việt khởi sắc. Vậy nhưng, những tin rao bán “khách sạn khống” đầy rẫy trên mạng chẳng khác gì đẩy chúng tôi xuống vực thẳm”. 

Đại diện Grand Vista Hanoi cho biết đã yêu cầu các trang giao dịch bất động sản gỡ bỏ thông tin sai lệch tới khách sạn của mình. Nếu không thực hiện, công ty sẽ mời ban pháp lý vào cuộc để có những biện pháp cứng rắn hơn. 

Chương trình kích cầu du lịch nội địa lần 1 do Bộ VHTT&DL phát động theo Kế hoạch số 1749/KH-BVHTTDL ngày 08/5/2020 vừa qua đã được các cơ quan nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân đồng lòng hưởng ứng, mang lại hiệu quả tích cực. Lượng khách du lịch nội địa tăng mạnh trong tháng 5,6,7/2020, đạt và vượt so với cùng kỳ năm 2019.

Đọc thêm

Cảnh báo nguy cơ từ pháo nổ tự chế dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Pháo tự chế bị cơ quan Công an thu giữ (Ảnh: Công an TP Hà Nội).
(PLVN) -  Công an TP Hà Nội vừa đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về tình trạng mua bán và sản xuất pháo nổ tự chế trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm soát, một số đối tượng vẫn lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản và an ninh trật tự xã hội.

EU khởi động dự án hệ thống vệ tinh an ninh mới trị giá hơn 10 tỷ Euro

Mô phỏng mạng lưới vệ tinh Starlink trên quỹ đạo Trái Đất. (Ảnh: SpaceX)
(PLVN) - Liên minh Châu Âu vừa ký kết các hợp đồng quan trọng để triển khai dự án hệ thống vệ tinh IRIS² trị giá 10,6 tỷ euro (11,1 tỷ USD), nhằm đối phó với sự phát triển mạnh mẽ của Starlink do Elon Musk dẫn đầu và các mạng internet vệ tinh khác. Đây là bước tiến lớn trong nỗ lực củng cố chủ quyền số và an ninh thông tin của Châu Âu.

AI và 5G sẽ thúc đẩy nền kinh tế, tạo “đột phá” trong các lĩnh vực y tế, cứu hộ cứu nạn…

Các chuyên gia ghi nhận tiềm năng to lớn của 5G trong việc trở thành trụ cột quan trọng cho kết nối thông minh, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và chuyển đổi số.
(PLVN) -  AI và 5G sẽ tạo được cuộc đột phá trong nhiều lĩnh vực như xây dựng, y tế, cứu hộ, cải tiến sản xuất, công nghiệp truyền hình, sáng tạo nội dung… và thúc đẩy toàn bộ nền kinh tế. Đồng thời, nếu các sản phẩm và giải pháp dựa trên AI được áp dụng rộng rãi thì nền kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ đạt được 200 tỷ USD vào 2030.

Bộ Công an diễn tập ứng phó sự cố tấn công mạng

Trung tướng Nguyễn Minh Chính, Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội an ninh mạng quốc gia.
(PLVN) -  Thực hiện kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo An toàn, An ninh mạng quốc gia và kỷ niệm Ngày An ninh mạng Việt Nam, Bộ Công an phối hợp Hiệp hội An ninh mạng quốc gia lần đầu tiên tổ chức Diễn tập An ninh mạng quốc gia năm 2024 với chủ đề “Ứng phó khắc phục sự cố tấn công APT vào hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia”.

Giá xăng trong nước ngày mai ra sao?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Trong kỳ điều hành ngày mai (19/12), giá xăng trong nước được dự báo tăng 1,8%, trong khi giá dầu có thể tăng 1,5-2% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Quản lý thị trường sẽ là lực lượng chủ công trong kiểm soát thị trường

Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh báo cáo tại buổi tổng kết
(PLVN) -  Xác định năm 2025 sẽ có xáo trộn trong lực lượng khi mô hình Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) kết thúc hoạt động nhưng Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh khẳng định, dù ở đơn vị nào, lực lượng QLTT cũng thể hiện bản lĩnh, phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ, trở thành lực lượng chủ công, nòng cốt trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Sắp diễn ra Festival muối ở Bạc Liêu

Sắp diễn ra Festival muối ở Bạc Liêu
(PLVN) - Bạc Liêu là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lựa chọn tổ chức Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025, “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” chủ đề: “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”. Đây là một sự kiện lớn, có ý nghĩa không chỉ đối với ngành muối Bạc Liêu mà còn góp phần nâng tầm giá trị ngành muối Việt Nam.

Tàu năng lượng mặt trời ứng dụng trí tuệ nhân tạo lọc sạch 2,5 triệu lít nước mỗi ngày

Healing Boat Ecopeace. (Ảnh: interestingengineering.com)
(PLVN) - Startup Hàn Quốc Ecopeace đang dẫn đầu cuộc cách mạng trong việc làm sạch hồ nước với tàu năng lượng mặt trời tự hành mang tên Healing Boat. Con tàu này không chỉ lọc sạch đến 2,5 triệu lít nước mỗi ngày mà còn mang đến trải nghiệm độc đáo với các chuyến tham quan và sự kiện ẩm thực trên mặt nước.

Chung kết 2 cuộc thi về bảo vệ người tiêu dùng

Một phần thi trong trận chung kết Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử 2024
(PLVN) -  Ngày 15/12/2024 Bộ Công Thương đã tổ chức trận chung kết 2 cuộc thi: “Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” và “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2024.