Du lịch Việt qua Google Arts & Culture: Xu hướng quảng bá năm 2021?

Triển lãm Kỳ quan Việt Nam trực tuyến.
Triển lãm Kỳ quan Việt Nam trực tuyến.
(PLVN) - Mới đây, Tổng cục Du lịch Việt Nam vừa kết hợp cùng Tập đoàn Google giới thiệu dự án “Kỳ quan Việt Nam” quảng bá hình ảnh du lịch Việt thông qua kho bảo tàng trực tuyến Google Arts & Culture. Tuy vẫn có những nghi vấn về tính hiệu quả của dự án nhưng nhìn chung, quảng bá du lịch trực tuyến được ghi nhận sẽ là xu hướng du lịch Việt năm 2021. 

Du lịch trực tuyến

Sáng kiến quảng bá du lịch thông qua nền tảng Google Arts & Culture – kho văn hóa thu gọn của thế giới, là điểm mới của Tổng cục Du lịch kết hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Bình, đối tác dự án tại Việt Nam.

Dự án trực tuyến “Kỳ quan Việt Nam” giới thiệu đến công chúng 35 triển lãm với 1.369 bức ảnh được nhiếp ảnh gia ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng về cảnh quan thiên nhiên, di sản, văn hóa và con người Việt Nam. Được thể hiện dưới dạng triển lãm trực tuyến, các hình ảnh trong dự án được thực hiện khá kỹ càng. Đây cũng là dự án lớn nhất, đồ sộ nhất quảng bá về văn hóa, du lịch Việt Nam trên nền tảng trực tuyến này. 

Với thời gian 3 tháng để các nhiếp ảnh gia thực hiện bộ ảnh trên khắp các tỉnh miền Trung và mất gần 1 năm rưỡi để đội ngũ sản xuất thực hiện biên tập nội dung cho từng khung hình, dự án được kì vọng sẽ góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa và con người Việt Nam rộng rãi hơn trên thế giới. 

Tuy là dự án đầu tiên và được xem là khá mới lạ ở Việt Nam, tuy nhiên, trên thế giới điều này không còn quá xa lạ. Thậm chí đặc sắc hơn, nhiều nước đã ứng dụng nền tảng công nghệ này phục hồi những tác phẩm văn hóa đã bị phá hỏng, phục dựng các công trình văn hóa và bảo tồn những tác phẩm có giá trị.

Nhiều ứng dụng tương tác nổi bật hơn cũng được kết hợp linh hoạt và đặc sắc như sử dụng công nghệ VR tái tạo các công trình bị hư hại, ghép mặt với nhân vật lịch sử, tìm tác phẩm giống với ảnh seffie… mang lại trải nghiệm độc đáo cho người dùng. 

Nổi bật nhất là chuyến tham quan Bảo tàng Guggenheim tại New York (Mỹ), với tính năng xem góc rộng có thể trải nghiệm cầu thang xoắn ốc Guggenheim nổi tiếng hay thưởng lãm nghệ thuật - thời trang của Mỹ từ năm 1740-1895 tại Phòng trưng bày nghệ thuật quốc gia Washington DC; Bảo tàng Musee d’Orsay (Paris) - trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ Pháp trong giai đoạn 1848-1914...

Trong khi đó, theo nhiều đánh giá của các khán giả với “Kỳ quan Việt Nam”, đây vẫn đơn giản là những triển lãm online với những bức ảnh đẹp, nội dung khá đơn giản nhưng chưa đủ chiều sâu để diễn tả tinh hoa của văn hóa Việt.

Cùng với đó, phần lớn những địa điểm được giới thiệu đều là những nơi đã quá quen thuộc như Cố đô Huế, hệ thống hang động tại Quảng Bình, Đà Nẵng… trong khi du lịch Việt còn một mảng rất nổi bật là du lịch đồng quê, du lịch trang trại, du lich cộng đồng gần như chưa được thể hiện nhiều ở đây.

Trong một số bức ảnh như trải nghiệm tại hang động Sơn Đoòng, người tham quan được nghe âm thanh ngay trong hang động khá độc đáo, nhưng lại xuất hiện rất ít trong bộ sưu tập. Những trải nghiệm về âm thanh, ẩm thực, cảm nhận du lịch… bị thiếu hụt cũng chưa đủ để làm thỏa mãn đối với những người thật sự đam mê du lịch.

Mặt khác, so với các triển lãm trực tuyến trên nhiều website của các di tích tại nước ta, hình thức quảng bá du lịch của dự án có phần kém đa dạng hơn. Chẳng hạn, Văn Miếu – Quốc Tử Giám là một trong những di tích rất linh hoạt trong việc quảng bá trên các nền tảng trực tuyến, có thể nói là mang đến trải nghiệm thú vị không thua kém so với cảm nhận thực.

Việc kết hợp cả mô hình 3D, công nghệ thực tế ảo kết hợp giọng nói thuyết minh trong từng không gian, hiện vật cụ thể mang lại cho người tham quan cảm nhận sinh động và chân thực. 

Xu hướng quảng bá du lịch năm 2021?

Google Arts & Culture có thể xem là cửa sổ văn hóa của nhiều quốc gia trên thế giới. Vì vậy, việc khai thác hết tính năng, linh hoạt ứng dụng công nghệ bổ trợ để mang đến một hình ảnh du lịch Việt Nam thỏa mãn người xem cả về phần nghe, phần nhìn và cảm nhận được trọn vẹn nét đẹp đất nước là nội dung cần được phát triển thêm trong dự án này. 

Tuy còn nhiều hạn chế về nội dung nhưng nhìn chung, dự án này đã phần nào đáp ứng nhu cầu người xem khi trong thời điểm hạn chế các tiếp xúc cộng đồng. Đặc biệt, dự án cũng đã làm nổi bật nhiều nét đẹp truyền thống trong văn hóa ở Việt Nam, khác biệt với các nước trên thế giới, từ đó góp phần đưa du lịch Việt trở nên đặc sắc hơn. 

Đại sứ Daniel J. Kritenbrink bày tỏ sự ngưỡng mộ với những di sản nổi bật của miền Trung Việt Nam như hang Sơn Đoòng, đô thị cổ Hội An, Kinh thành Huế, những bãi biển tuyệt đẹp ở Đà Nẵng và nhiều món ẩm thực đặc sắc. Đại sứ tin tưởng Dự án hợp tác giữa Google với Tổng cục Du lịch và các địa phương, doanh nghiệp sẽ đóng góp tích cực vào quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

“Rất nhiều nước có không gian triển lãm trên Google. Tuy nhiên, mỗi nước sẽ có một đặc trưng về văn hoá khác nhau. Ví dụ đèn lồng có thể thấy ở nhiều nước khác nhau nhưng đèn lồng Hội An sẽ có đặc trưng riêng hoặc nón lá, tất cả các quốc gia ở Đông Nam Á đều có nón lá nhưng nghệ thuật nón lá bài thơ của Huế hay nón lá Trúc Chỉ có Việt Nam đều có nét đặc sắc riêng” - đại diện truyền thông Google Việt đánh giá về điểm khác biệt trong việc xây dựng nội dung về cảnh đẹp Việt trên Google Arts & Culture.

Tổng cục Du lịch cũng đánh giá cao sáng kiến của Google trong việc triển khai dự án triển lãm trực tuyến “Kỳ quan Việt Nam” với những đặc trưng nổi bật về di sản, văn hóa và ẩm thực. Là một nền tảng trực tuyến toàn cầu, Google Artss & Culture sẽ trở thành cầu nối giúp quảng bá vẻ đẹp của Việt Nam rộng rãi hơn, tiếp cận với mọi khán giả, du khách trên toàn thế giới.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết: “Thúc đẩy chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ trong xúc tiến quảng bá là một định hướng quan trọng của ngsành du lịch Việt Nam nhằm chủ động tiếp cận và tham gia hiệu quả vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”. 

Đây có thể xem là hình thức quảng bá hữu hiệu trong mùa dịch Covid, nhất là trong thời điểm Việt Nam còn hạn chế các đường bay quốc tế đón khách du lịch.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng quản lý thị trường sẽ chủ động, tích cực đấu tranh chống thuốc lá nhập lậu

Lực lượng quản lý thị trường sẽ chủ động, tích cực đấu tranh chống thuốc lá nhập lậu

(PLVN) - Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được Quốc hội thảo luận tại hội trường vào thứ 4, ngày 27/11. Trong đó, nhiều nghi ngại cho rằng, nếu tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá thì tình hình nhập lậu thuốc lá sẽ gia tăng. Báo PLVN có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Lê - Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ (Tổng cục Quản lý thị trường) xung quanh vấn đề đấu tranh với mặt hàng thuốc lá nhập lậu. 

Đọc thêm

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)
(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Chuyên gia nêu lý do cần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Việc tăng thuế thuốc lá không chỉ là giải pháp kinh tế mà còn là chiến lược quan trọng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Theo các chuyên gia y tế và kinh tế, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá có thể giảm đáng kể tỷ lệ sử dụng thuốc lá, đặc biệt là ở thanh thiếu niên và nhóm người có thu nhập thấp – những đối tượng dễ bị tổn thương trước tác hại của thuốc lá.

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024: “Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: MOST.
(PLVN) - Chuỗi sự kiện diễn ra trong 03 ngày (từ 26-28/11/2024) tại thành phố Hải Phòng với nhiều hoạt động: Lễ khai mạc TECHFEST 2024, Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao, Triển lãm các sản phầm/dịch vụ KNST, Chuỗi hội thảo chuyên sâu về phát triển hệ sinh thái KNST, Kết nối đầu tư, Cuộc thi Tìm kiếm tài năng KNST Việt Nam…

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.