Du lịch Việt qua Google Arts & Culture: Xu hướng quảng bá năm 2021?

Triển lãm Kỳ quan Việt Nam trực tuyến.
Triển lãm Kỳ quan Việt Nam trực tuyến.
(PLVN) - Mới đây, Tổng cục Du lịch Việt Nam vừa kết hợp cùng Tập đoàn Google giới thiệu dự án “Kỳ quan Việt Nam” quảng bá hình ảnh du lịch Việt thông qua kho bảo tàng trực tuyến Google Arts & Culture. Tuy vẫn có những nghi vấn về tính hiệu quả của dự án nhưng nhìn chung, quảng bá du lịch trực tuyến được ghi nhận sẽ là xu hướng du lịch Việt năm 2021. 

Du lịch trực tuyến

Sáng kiến quảng bá du lịch thông qua nền tảng Google Arts & Culture – kho văn hóa thu gọn của thế giới, là điểm mới của Tổng cục Du lịch kết hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Bình, đối tác dự án tại Việt Nam.

Dự án trực tuyến “Kỳ quan Việt Nam” giới thiệu đến công chúng 35 triển lãm với 1.369 bức ảnh được nhiếp ảnh gia ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng về cảnh quan thiên nhiên, di sản, văn hóa và con người Việt Nam. Được thể hiện dưới dạng triển lãm trực tuyến, các hình ảnh trong dự án được thực hiện khá kỹ càng. Đây cũng là dự án lớn nhất, đồ sộ nhất quảng bá về văn hóa, du lịch Việt Nam trên nền tảng trực tuyến này. 

Với thời gian 3 tháng để các nhiếp ảnh gia thực hiện bộ ảnh trên khắp các tỉnh miền Trung và mất gần 1 năm rưỡi để đội ngũ sản xuất thực hiện biên tập nội dung cho từng khung hình, dự án được kì vọng sẽ góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa và con người Việt Nam rộng rãi hơn trên thế giới. 

Tuy là dự án đầu tiên và được xem là khá mới lạ ở Việt Nam, tuy nhiên, trên thế giới điều này không còn quá xa lạ. Thậm chí đặc sắc hơn, nhiều nước đã ứng dụng nền tảng công nghệ này phục hồi những tác phẩm văn hóa đã bị phá hỏng, phục dựng các công trình văn hóa và bảo tồn những tác phẩm có giá trị.

Nhiều ứng dụng tương tác nổi bật hơn cũng được kết hợp linh hoạt và đặc sắc như sử dụng công nghệ VR tái tạo các công trình bị hư hại, ghép mặt với nhân vật lịch sử, tìm tác phẩm giống với ảnh seffie… mang lại trải nghiệm độc đáo cho người dùng. 

Nổi bật nhất là chuyến tham quan Bảo tàng Guggenheim tại New York (Mỹ), với tính năng xem góc rộng có thể trải nghiệm cầu thang xoắn ốc Guggenheim nổi tiếng hay thưởng lãm nghệ thuật - thời trang của Mỹ từ năm 1740-1895 tại Phòng trưng bày nghệ thuật quốc gia Washington DC; Bảo tàng Musee d’Orsay (Paris) - trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ Pháp trong giai đoạn 1848-1914...

Trong khi đó, theo nhiều đánh giá của các khán giả với “Kỳ quan Việt Nam”, đây vẫn đơn giản là những triển lãm online với những bức ảnh đẹp, nội dung khá đơn giản nhưng chưa đủ chiều sâu để diễn tả tinh hoa của văn hóa Việt.

Cùng với đó, phần lớn những địa điểm được giới thiệu đều là những nơi đã quá quen thuộc như Cố đô Huế, hệ thống hang động tại Quảng Bình, Đà Nẵng… trong khi du lịch Việt còn một mảng rất nổi bật là du lịch đồng quê, du lịch trang trại, du lich cộng đồng gần như chưa được thể hiện nhiều ở đây.

Trong một số bức ảnh như trải nghiệm tại hang động Sơn Đoòng, người tham quan được nghe âm thanh ngay trong hang động khá độc đáo, nhưng lại xuất hiện rất ít trong bộ sưu tập. Những trải nghiệm về âm thanh, ẩm thực, cảm nhận du lịch… bị thiếu hụt cũng chưa đủ để làm thỏa mãn đối với những người thật sự đam mê du lịch.

Mặt khác, so với các triển lãm trực tuyến trên nhiều website của các di tích tại nước ta, hình thức quảng bá du lịch của dự án có phần kém đa dạng hơn. Chẳng hạn, Văn Miếu – Quốc Tử Giám là một trong những di tích rất linh hoạt trong việc quảng bá trên các nền tảng trực tuyến, có thể nói là mang đến trải nghiệm thú vị không thua kém so với cảm nhận thực.

Việc kết hợp cả mô hình 3D, công nghệ thực tế ảo kết hợp giọng nói thuyết minh trong từng không gian, hiện vật cụ thể mang lại cho người tham quan cảm nhận sinh động và chân thực. 

Xu hướng quảng bá du lịch năm 2021?

Google Arts & Culture có thể xem là cửa sổ văn hóa của nhiều quốc gia trên thế giới. Vì vậy, việc khai thác hết tính năng, linh hoạt ứng dụng công nghệ bổ trợ để mang đến một hình ảnh du lịch Việt Nam thỏa mãn người xem cả về phần nghe, phần nhìn và cảm nhận được trọn vẹn nét đẹp đất nước là nội dung cần được phát triển thêm trong dự án này. 

Tuy còn nhiều hạn chế về nội dung nhưng nhìn chung, dự án này đã phần nào đáp ứng nhu cầu người xem khi trong thời điểm hạn chế các tiếp xúc cộng đồng. Đặc biệt, dự án cũng đã làm nổi bật nhiều nét đẹp truyền thống trong văn hóa ở Việt Nam, khác biệt với các nước trên thế giới, từ đó góp phần đưa du lịch Việt trở nên đặc sắc hơn. 

Đại sứ Daniel J. Kritenbrink bày tỏ sự ngưỡng mộ với những di sản nổi bật của miền Trung Việt Nam như hang Sơn Đoòng, đô thị cổ Hội An, Kinh thành Huế, những bãi biển tuyệt đẹp ở Đà Nẵng và nhiều món ẩm thực đặc sắc. Đại sứ tin tưởng Dự án hợp tác giữa Google với Tổng cục Du lịch và các địa phương, doanh nghiệp sẽ đóng góp tích cực vào quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

“Rất nhiều nước có không gian triển lãm trên Google. Tuy nhiên, mỗi nước sẽ có một đặc trưng về văn hoá khác nhau. Ví dụ đèn lồng có thể thấy ở nhiều nước khác nhau nhưng đèn lồng Hội An sẽ có đặc trưng riêng hoặc nón lá, tất cả các quốc gia ở Đông Nam Á đều có nón lá nhưng nghệ thuật nón lá bài thơ của Huế hay nón lá Trúc Chỉ có Việt Nam đều có nét đặc sắc riêng” - đại diện truyền thông Google Việt đánh giá về điểm khác biệt trong việc xây dựng nội dung về cảnh đẹp Việt trên Google Arts & Culture.

Tổng cục Du lịch cũng đánh giá cao sáng kiến của Google trong việc triển khai dự án triển lãm trực tuyến “Kỳ quan Việt Nam” với những đặc trưng nổi bật về di sản, văn hóa và ẩm thực. Là một nền tảng trực tuyến toàn cầu, Google Artss & Culture sẽ trở thành cầu nối giúp quảng bá vẻ đẹp của Việt Nam rộng rãi hơn, tiếp cận với mọi khán giả, du khách trên toàn thế giới.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết: “Thúc đẩy chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ trong xúc tiến quảng bá là một định hướng quan trọng của ngsành du lịch Việt Nam nhằm chủ động tiếp cận và tham gia hiệu quả vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”. 

Đây có thể xem là hình thức quảng bá hữu hiệu trong mùa dịch Covid, nhất là trong thời điểm Việt Nam còn hạn chế các đường bay quốc tế đón khách du lịch.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.