Du lịch Việt Nam: Tăng trưởng vượt bậc nhưng chưa xứng tầm

Du lịch trải nghiệm được nhiều khách nước ngoài quan tâm. (Ảnh minh họa)
Du lịch trải nghiệm được nhiều khách nước ngoài quan tâm. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, những chỉ tiêu đặt ra đến năm 2020 thì năm 2017 cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, người đứng đầu ngành Du lịch vẫn trăn trở bởi nhiều tiềm năng vẫn chưa được khai thác…

9 tháng đầu năm nay, Việt Nam đón được hơn 11,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo đến cuối năm 2018, lượng khách quốc tế sẽ đạt được 15,6-15,7 triệu lượt.

Tương ứng với lượng khách, thu nhập từ du lịch cũng tăng trưởng khả quan với tỉ lệ trung bình cho cả giai đoạn 2011-2017 đạt xấp xỉ 25%/năm. Trong 2 năm trở lại đây, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của cả khách du lịch quốc tế và du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đã đạt kết quả ấn tượng với 417.300 tỉ đồng năm 2016 và tăng lên 541.000 tỉ đồng năm 2017. Đóng góp trực tiếp từ du lịch vào GDP năm 2017 là 7,9%.

Song, dù đạt được những kết quả vượt bậc nhưng thực tế phát triển du lịch Việt Nam còn những hạn chế, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng.“Du lịch Việt Nam vẫn chưa tạo được nhiều sản phẩm khác biệt, tầm cỡ, có thương hiệu du lịch quốc gia, chưa tập trung cho sản phẩm có giá trị gia tăng cao, trong khi giá cả so sánh trong một số khâu dịch vụ còn cao. Khả năng cạnh tranh chưa cao về chất lượng du lịch, xúc tiến, quảng bá. Nguồn nhân lực vừa thiếu, vừa yếu; DN chủ yếu là vừa và nhỏ trong khi vốn, nhân lực và kinh nghiệm quản lý còn hạn chế. Vai trò của cộng đồng trong phát triển du lịch cũng chưa được phát huy” – ông Nguyễn Văn Tuấn cho thừa nhận.

Thực tế, Việt Nam vẫn tự hào có bãi biển đẹp đồi núi hùng vĩ và một hệ thống di sản văn hóa phong phú, ấn tượng thế nhưng việc khai thác những tài nguyên này cho du lịch đến nay vẫn còn ở một khoảng cách khá xa. Phần lớn các sản phẩm du lịch hiện nay đều do tự DN làm mang tính tự phát nên còn trùng lặp và thiếu tính sáng tạo.

Ông Bùi Văn Mạnh – Phó Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, việc xúc tiến du lịch tại địa phương thường do địa phương tự mò mẫm. Bên cạnh đó, vì nguồn kinh phí hạn chế nên đa phần phải huy động xã hội hóa dẫn đến chưa hiệu quả như mong muốn.

Để du lịch Việt Nam có thể cất cánh như kỳ vọng, theo ông Phạm Trung Lương – nguyên Phó Viện trưởng Viện Phát triển Du lịch, cần quan tâm vào chất lượng hơn số lượng. Ông lấy ví dụ, năm 2016, Thái Lan đón 32 triệu lượt khách quốc tế trong khi Singapore chỉ bằng 1/2 nhưng thu nhập lại cao hơn. Điều đó cho thấy hiệu quả kinh tế lớn hơn nếu chú trọng vào thị trường khách du lịch cao cấp.

Về phía DN, ông Nguyễn Trung Thành – Giám đốc Công ty Du lịch Golden T Travel cho rằng, Chính phủ và các ban, ngành cần phải có chính sách nhất quán và dự báo được xu thế trong dài hạn trong công tác quy hoạch phát triển du lịch để tập trung nguồn lực đầu tư; tránh đầu tư dàn trải và đầu tư một cách cầm chừng, tạm thời. 

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý ngành tại địa phương cũng cần tăng cường công tác quản lý, thanh – kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm để giảm nạn chèo kéo, cướp giật và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho các điểm du lịch. Ngoài ra, cần xác định đúng thế mạnh, lợi thế cạnh tranh của từng địa phương, bởi đây là đầu ra trong chuỗi giá trị du lịch mang lại nguồn thu trực tiếp cho ngành.

“Sản phẩm phải mới, đặc trưng và có những phân phúc riêng hướng đến từng nhóm đối tượng khách khác nhau, trong đó tập trung hướng đến khách ở các thị trường có khả năng chi tiêu cao như châu Âu” – ông Thành nói. 

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).