Du lịch Việt Nam bội thu danh hiệu: Bước đầu định vị thương hiệu du lịch

Du lịch Việt Nam hiện có sức hút lớn với nhiều khách quốc tế. (Ảnh minh họa - Nguồn: Conde Nast Traveler)
Du lịch Việt Nam hiện có sức hút lớn với nhiều khách quốc tế. (Ảnh minh họa - Nguồn: Conde Nast Traveler)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngành Du lịch Việt Nam đã trải qua một năm 2023 “thăng hoa” với nhiều giải thưởng thế giới và khu vực. Đầu năm 2024, hoạt động du lịch cũng mở màn bằng nhiều tín hiệu vui. Tuy nhiên, để duy trì phong độ hiện tại và hoàn thành các mục tiêu của năm nay, ngành Du lịch nước nhà vẫn cần nhiều đột phá hơn nữa.

“Bội thu” danh hiệu

Năm 2023, ngành Du lịch Việt Nam “bội thu” danh hiệu khi đón nhận 19 hạng mục Giải thưởng hàng đầu thế giới và 54 hạng mục Giải thưởng hàng đầu châu Á do Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) trao tặng. Trong đó, Việt Nam được vinh danh là “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới” lần thứ 4 liên tiếp, “Điểm đến hàng đầu châu Á” lần thứ 5 liên tiếp. Truyền thông quốc tế cũng nhiều lần ca ngợi, vinh danh du lịch Việt Nam. Điển hình như “Việt Nam là quốc gia an toàn nhất để ghé thăm ở châu Á” theo Travel Off Path, “Việt Nam là điểm đến tuyệt vời để chữa lành và làm mới bản thân” theo Travel+Leisure;…

Các điểm đến trong nước cũng được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Đơn cử, thương hiệu điểm đến Thủ đô Hà Nội cuốn hút, năng động và thân thiện đã được khẳng định qua 3 giải thưởng của WTA gồm: “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á”, “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á cho kỳ nghỉ ngắn ngày” và “Cơ quan quản lý du lịch thành phố hàng đầu châu Á”. Bên cạnh đó, trang web uy tín Tripadvisor cũng bình chọn Hà Nội đứng thứ 17 trong số 25 địa danh nổi tiếng để đi du lịch và đứng thứ 3/20 điểm đến cho người mê ẩm thực... Hà Nội tiếp tục giữ vững vị trí trung tâm du lịch lớn của cả nước nhờ bề dày truyền thống văn hóa - lịch sử, thiên nhiên phong phú, con người thân thiện và nền ẩm thực đa dạng.

Năm 2023 được xem là năm “bội thu” về danh hiệu của du lịch Đà Nẵng. Thành phố thu hút sự chú ý của khu vực và thế giới khi đăng cai thành công nhiều sự kiện quốc tế như: Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á (Routes Asia) 2022, Giải BRG Open Golf Championship, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF), Liên hoan phim châu Á - Đà Nẵng… Tạp chí Condé Nast Traveller, thuộc CNN Traveller (Anh), công bố Đà Nẵng đứng thứ hai trong Top 11 điểm đến tốt nhất châu Á năm 2024. Thành phố tiếp tục được bầu chọn là "Điểm đến trong nước được tìm kiếm nhiều nhất bởi du khách Việt trong hè 2023" trên Booking.com; “Điểm đến đứng thứ hai trong số điểm đến "du mục kỹ thuật số" (digital nomad) phát triển nhanh nhất thế giới" do tạp chí du lịch Outlook Traveller bình chọn. Định vị thương hiệu du lịch Đà Nẵng đối với du khách tập trung vào nhiều nhóm sản phẩm chất lượng cao và đa dạng, nhất là du lịch lễ hội/sự kiện, du lịch biển, nghỉ dưỡng, giải trí, du lịch MICE, du lịch golf,…

Tín hiệu tích cực là nhiều địa phương khác, ngoài những trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng,… cũng “gặt hái” về những danh hiệu tôn vinh đặc trưng du lịch bản địa, cho thấy chiến lược định vị thương hiệu du lịch của địa phương đó đã phát huy hiệu quả. Đơn cử, giải thưởng WTA vinh danh Mộc Châu là “Điểm đến thiên nhiên địa phương hàng đầu thế giới”, Hà Nam là “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới”, Hà Giang là “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”, Tam Đảo là “Thị trấn du lịch hàng đầu thế giới”,…

Giữ vững thương hiệu du lịch

Những danh hiệu là một kênh tốt để góp phần định vị thương hiệu của một điểm đến, giúp nhiều người biết về điểm đến được vinh danh. Tuy nhiên, đây chưa phải là động lực chính để thu hút và “giữ chân” du khách. Một trong những yếu tố khiến ngành Du lịch bứt phá trong năm 2023 phải kể đến tác động từ chính sách visa thông thoáng. Cùng với đó, nhiều địa phương, doanh nghiệp du lịch đã chú tâm phát triển các sản phẩm du lịch mới mẻ, sáng tạo, độc đáo một cách bài bản, chuyên nghiệp hơn để thu hút du khách, kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của họ, điển hình là Phú Quốc. Khi nhận thấy điểm đến đang dần mất đi sức hút bởi hàng loạt bất cập trong du lịch, ngành Du lịch Phú Quốc đã kịp thời chủ động khắc phục, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, đặc biệt phát triển thêm các hoạt động du lịch sôi nổi về đêm.

Có thể nói, ngành Du lịch Việt Nam đang trên đà phục hồi và phát triển với rất nhiều lợi thế chủ quan và khách quan. Mở đầu năm 2024, hoạt động du lịch cho thấy nhiều tín hiệu tích cực khi ba ngày nghỉ lễ, cả nước đã phục vụ khoảng 3,2 triệu lượt khách du lịch, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài các sản phẩm du lịch đêm đang phát huy hiệu quả, các sản phẩm du lịch gắn với nét đặc trưng văn hóa của đồng bào dân tộc cũng ngày càng được quan tâm, đầu tư và trở thành điểm nhấn ấn tượng để thu hút du khách. Công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google cho biết lượng tìm kiếm của du khách quốc tế về du lịch Việt Nam năm 2023 đạt mức tăng trưởng trên 75%, xếp thứ 6 toàn cầu, vượt qua các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Philippines. Những yếu tố này được xem là tiền đề cho mục tiêu đón từ 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế của toàn ngành trong năm 2024, tức là phục hồi hoàn toàn so với trước dịch.

Tuy nhiên, bên cạnh những niềm vui, ngành Du lịch nước nhà vẫn còn nhiều thách thức để hiện thực hoá mục tiêu trong năm nay. Đó là những “khoảng trống” như cần hoàn thiện hệ thống chính sách đồng bộ, kịp thời khắc phục triệt để các bất cập, hoặc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; năng lực thực thi, sức cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa còn hạn chế;… Sự đột phá thực sự còn đòi hỏi sự đổi mới trong tư duy, cách làm sáng tạo, bài bản để duy trì sức hút của các sản phẩm và điểm đến du lịch một cách bền vững. Có thể nói, đạt được danh hiệu đã khó nhưng để gìn giữ danh hiệu, hình thành một “chỉ dẫn địa lý” vững chắc về thương hiệu du lịch của điểm đến trên bản đồ du lịch thế giới còn khó hơn rất nhiều.

Kết quả khảo sát trên công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google cho thấy lượng tìm kiếm quốc tế về điểm đến Việt Nam tăng nhanh thứ 6 thế giới, vượt cả các điểm đến nổi tiếng khác trong khu vực như: Thái Lan (10), Indonesia (11), Malaysia (12), Philippines (14). Mười thị trường quốc tế tìm kiếm về du lịch Việt Nam nhiều nhất gồm: Mỹ, Australia, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Đức, Malaysia và Thái Lan. Ngoài hai trung tâm lớn là Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, top các điểm đến của Việt Nam được tìm kiếm nhiều nhất còn có hai trung tâm du lịch biển nổi tiếng là Đà Nẵng và đảo ngọc Phú Quốc; tiếp theo trong danh sách là Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Huế, Phan Thiết và Vũng Tàu.

Tin cùng chuyên mục

Nhân dân Sài Gòn diễu hành mừng thành phố được giải phóng (ngày 15/5/1975). (Ảnh tư liệu)

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua nghệ thuật nhiếp ảnh

(PLVN) - Thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh, nhiều hình ảnh vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam, sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng đã được giới thiệu với Nhân dân thế giới, được lưu giữ thành tư liệu lịch sử phản ảnh các dấu mốc quan trọng của lịch sử phát triển đất nước.

Đọc thêm

Kon Tum sắp tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Lễ hội cồng chiêng

Sở VHTTDL tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo công bố kế hoạch tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Liên hoan cồng chiêng năm 2024.
(PLVN) -  Dự kiến Tuần Văn hoá – Du lịch và Lễ hội cồng chiêng năm 2024 tại tỉnh Kon Tum sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 14/12. Địa điểm, tổ chức sẽ là TP. Kon Tum và một số huyện như; Sa Thầy, Đăk Tô, Kon Plông, Tumơrông với nhiều chương trình văn hoá, lễ hội độc đáo, hấp dẫn…

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.