Du lịch Việt hậu đại dịch: Làm gì để tăng sức hút?

Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với khách du lịch Đông Nam Á từ sau SEA Games 31.
Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với khách du lịch Đông Nam Á từ sau SEA Games 31.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Một loạt quốc gia mở cửa chào đón du khách từ Việt Nam với những chính sách cởi mở và hấp dẫn, tạo cơ hội gắn kết thị trường du lịch trong khu vực và quốc tế. Ngược lại, du lịch Việt vẫn đang thiếu những chương trình xúc tiến, quảng bá lớn ở những thị trường này.

Thiếu các chương trình xúc tiến lớn

Dữ liệu phân tích thị trường của Google cho thấy đang có sự gia tăng rất nhanh lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam, khi Việt Nam chính thức mở cửa du lịch quốc tế từ tháng 3. Trên toàn cầu, Việt Nam giữ vị thế là một trong vài quốc gia có mức tăng trưởng cao nhất, đạt trên 75%. Các thị trường tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam là Mỹ, Úc, Singapore, Pháp, Nhật Bản, Đức, Canada, Ấn Độ, Anh, Thái Lan...

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 5 tháng đầu năm 2022 tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước. Nhu cầu của người dân tăng cao cùng với chuỗi sự kiện SEA Games 31 đã giúp doanh thu ngành này trong tháng 5 tăng 69,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, các chương trình kết nối, xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam tại những quốc gia tiềm năng còn hạn chế. Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, dù các chính sách mở cửa không còn quá nhiều rào cản và du lịch Việt Nam thật sự bứt tốc, tuy nhiên cần có những chương trình xúc tiến cụ thể hơn. Đại sứ Vũ Hồng Nam tại Nhật Bản cho rằng, cần có những hội nghị, tọa đàm trao đổi với các doanh nghiệp Nhật Bản để biết khách du lịch từ thị trường này muốn gì, từ đó có những đáp ứng cụ thể với từng thị trường.

Mở cửa du lịch, bên cạnh những chính sách thông thoáng cần có các chương trình quảng bá du lịch tại các quốc gia khác. Trên thế giới đã có nhiều bài học thành công từ việc mở ra các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch ngay khi mở cửa. Điển hình, từ năm 2021 đến hết tháng 01/2022, Australia đã chi khoảng 40 triệu USD quảng bá du lịch ở nhiều nước và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Australia hiện là một trong 5 thị trường có lượng khách đến Việt Nam lớn nhất với trung bình từ 500.000 đến 600.000 du khách/năm. Ông Nguyễn Tất Thành, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia mong Tổng cục Du lịch có chính sách quảng bá, tiếp thị du lịch tại Australia một cách mạnh mẽ hơn nữa.

Đại sứ quán Pháp cũng mong muốn có những ấn phẩm quảng bá du lịch Việt Nam bằng tiếng Pháp để tiếp cận người tiêu dùng, du khách Pháp.

Thời gian tới, các sản phẩm du lịch như nghỉ dưỡng, du lịch xanh, du lịch sinh thái, du lịch chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe sẽ còn tăng. Đây được dự báo là thị trường khách du lịch có tốc độ phục hồi nhanh nhất và có thể phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2022. Hiện nhiều quốc gia trên thế giới đã nhanh chóng xúc tiến quảng bá ngay các sản phẩm du lịch này khi mở cửa du lịch quốc tế như: Ấn Độ, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ… Đây cũng là cơ hội để Việt Nam làm mới mình, đón đầu xu hướng và bắt kịp đà phục hồi của thế giới.

Những kỳ vọng mới

Hiện một số chương trình xúc tiến thương mại quốc tế đã mang lại những tín hiệu khả quan cho du lịch Việt thời gian tới. Trong khu vực ASEAN, các chương trình xúc tiến giữa du lịch Việt Nam và Thái Lan được tăng cường gần đây mang lại hiệu quả rõ rệt, đặc biệt từ sau kỳ SEA Games 31.

Thông qua những chương trình quảng bá này, các doanh nghiệp lữ hành Thái Lan không chỉ được tiếp nhận những thông tin chính thống và đầy đủ về các điểm đến du lịch, các sản phẩm, dịch vụ, những chính sách phát triển du lịch của Việt Nam thời gian tới mà còn được gặp gỡ, trao đổi với các đối tác là các nhà cung cấp dịch vụ từ Việt Nam.

Đồng thời, các doanh nghiệp cũng sẽ được giới thiệu về các điểm đến nổi bật của Việt Nam đối với thị trường Thái Lan như: Sa Pa, Hà Giang, Hà Nội, Hạ Long, Tràng An, Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Mũi Né, TP Hồ Chí Minh, Đồng bằng sông Cửu Long, Bà Rịa - Vũng Tàu, Côn Đảo và Phú Quốc. Các đơn vị du lịch Thái Lan có thể cập nhật một số thông tin về chính sách, sản phẩm, dịch vụ mới,... đặc biệt là tour du lịch caravan từ Thái Lan qua các cửa khẩu đường bộ của Việt Nam dành cho khách du lịch Thái Lan.

Tại các địa phương cũng đưa ra những chương trình quảng bá thị trường du lịch riêng. Đường bay Bangkok - Đà Nẵng vừa được mở lại và sẽ tăng tần suất bay từ tháng 5/2022. Liên kết 3 địa phương Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam mở rộng đến 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị sẽ giúp các địa phương bổ trợ cho nhau về vận chuyển và phát triển, đa dạng hóa sản phẩm du lịch…

Không chỉ riêng thị trường khu vực, ngành du lịch nói chung và các đơn vị, doanh nghiệp nói riêng cần có kế hoạch quảng bá sớm cho các sự kiện lớn; các chương trình, sản phẩm du lịch hấp dẫn; các điểm đến và những trải nghiệm du lịch mới đến với những thị trường tiềm năng trên thế giới. Đại diện đơn vị Saigontourist Group cho biết, thời gian tới đơn vị này sẽ tận dụng tối đa thế mạnh về mạng lưới đối tác tại Mỹ và Bắc Mỹ, góp phần quảng bá du lịch Việt Nam và TP Hồ Chí Minh, đẩy mạnh hồi phục và tăng cường thu hút du khách từ các thị trường này.

Cùng với đó, các cơ quan, doanh nghiệp cần xây dựng cơ sở dữ liệu để quảng bá sản phẩm, du lịch trên mạng xã hội và các kênh truyền thông. Cần phổ biến dữ liệu quảng bá du lịch cho các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài để quảng bá du lịch.

Đọc thêm

Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này

Các nghệ sỹ tham gia đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024.
(PLVN) -  Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill
(PLVN) - Trong thời đại 4.0, những chuyến đi của người trẻ không chỉ dừng ở điểm bắt đầu và điểm đến, đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên
Trong 2 ngày 24, 25/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Đoàn Famtrip gồm các thành viên đại diện cho hơn 50 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch 3 miền Bắc - Trung - Nam, các cơ quan thông tấn báo chí... với mục đích phát triển du lịch địa phương.  Chuyến Famtrip đã khiến các thành viên trong đoàn được trải qua những cung bậc cảm xúc kỳ diệu.

Những 'địa chỉ đỏ' tại Nghệ An nên đến dịp 30/4-1/5

Khách tham quan tại Bảo tàng Nghệ An. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Lễ 30/4 - 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, từ thứ Bảy, ngày 27/4 đến hết thứ Tư, ngày 1/5 - thời gian lý tưởng để mọi người đi tham quan cùng người thân và bạn bè. Sau đây là những điểm đến lịch sử đầy ý nghĩa tại Nghệ An mà du khách có thể lựa chọn đến trong kỳ nghỉ này.

Du lịch Việt cần 'chuyển mình' để đón khách 'chịu chi'

Du lịch Việt Nam cần đầu tư về chất lượng hơn số lượng. (Ảnh minh họa - Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Trong những năm gần đây, trên bản đồ du lịch thế giới, Việt Nam thường gắn liền với điểm đến có mức giá rẻ, thu hút được nhiều tệp khách khác nhau. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển du lịch toàn cầu, ngành Du lịch Việt Nam cần phải “chuyển mình” để đón những lượt khách “chịu chi”, nâng tầm sản phẩm du lịch.

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - “Từ trải nghiệm tới trái tim”

Sân khấu nhạc nước - Nơi dự kiến sẽ diễn ra Chương trình Khai mạc Mùa Du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024. (Ảnh: mythainguyen)
(PLVN) -  Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024), 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Mùa du lịch năm 2024 mang chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim” với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.

Trải nghiệm tour mới của đất Kinh kỳ

Khu du lịch Ao Vua với thiên nhiên hữu tình hấp dẫn du khách. (ảnh: huyện Ba Vì)
(PLVN) - Nhằm đẩy nhanh phục hồi, phát triển du lịch hiệu quả, sau khi 16 tour đêm đặc sắc Hà Nội được giới thiệu, ngành du lịch Thủ đô mở rộng thêm tour đêm ngoại thành Hà Nội và phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm nội đô, gắn với di sản - di tích, làng nghề, ẩm thực.

Để du khách không phải 'mặc cả' khi đến Việt Nam

Hàng rong “chặt chém”, chèo kéo khách đã trở thành “điểm trừ” với du lịch Việt. (Ảnh minh họa - Báo TTH)
(PLVN) - Nạn “chặt chém” không chỉ ảnh hưởng đến sức chi tiêu của du khách khi du lịch mà còn làm hình ảnh Việt Nam mất điểm trong mắt bạn bè quốc tế. Đây vẫn là một trong những vấn đề cần được ngành Du lịch quan tâm, sớm có giải pháp khắc phục.

Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng

Toàn cảnh đêm khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Tối 18/4, tại quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò), UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 và công bố di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia - Lễ hội Đền Yên Lương.

Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2024 có doanh thu trên 180 tỷ đồng

Du khách tìm đặt tour trong dịp hè 2024 (ảnh Huy Hoàng).
(PLVN) - Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2024 (VITM Hà Nội 2024) vừa bế mạc vào chiều 14/4/2024 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Trong 4 ngày từ 11-14/4/2024, Hội chợ đã thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc tại Hội chợ với trên 12.000 cuộc hẹn bên lề hội chợ; đã có hơn 10.000 tour & sản phẩm du lịch khuyến mãi được cung cấp tại Hội chợ. Doanh thu bán sản phẩm du lịch đạt trên 180 tỷ đồng.

Hà Nội đẹp nao lòng mùa sấu trút lá

Ảnh: Nguyễn Thanh Hải

(PLVN) - Những ngày này khi đi qua nhiều con phố của Hà Nội, người ta có thể dễ dàng bắt gặp những thảm lá vàng rụng phủ kín đường, tạo nên một khung cảnh rất nên thơ. Hà Nội đang bước vào mùa sấu trút lá...