Du lịch Việt: Đi xa nay đã về gần

FLC Sầm Sơn
FLC Sầm Sơn
(PLO) - Giai đoạn trước 2014, rất khó để người ta có thể tưởng tượng về sự đổi thay của nhiều vùng đất như ngày nay. 

Thời điểm đó, ánh hào quang quá khứ của Sầm Sơn đang dần mất đi, khi tư duy phát triển du lịch manh mún với nhiều “tiếng xấu” đang lấn át hình ảnh một vùng biển xinh đẹp từng được người Pháp đánh giá là “điểm nghỉ dưỡng lý tưởng nhất Đông Dương”. 

Thời điểm đó, toàn bộ vùng “đất võ trời văn” Quy Nhơn, Bình Định chỉ là điểm dừng chân tạm thời của du khách trước khi dịch chuyển tới các điểm du lịch có tiếng khác như Nha Trang, Đà Lạt. Xã đảo Nhơn Lý nơi sở hữu những danh thắng như Eo Gió, Kỳ Co thì vẫn heo hút buồn tẻ với những trảng cát hoang chói chang dưới nắng. 

Có những doanh nghiệp đã chọn những nơi ai nhìn cũng lắc đầu như thế để "từng bước hình thành" hệ thống sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp với nhu cầu của thị trường, khai thác được những tiềm năng, thế mạnh từ nội lực” như Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái nói tại một hội thảo cuối tháng 8/2017. 

Những công trình “bước ngoặt”

Giữa năm 2014, Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn chính thức khởi công trên vùng đầm lầy heo hút sâu đến 7,8m, có nơi lên đến 10m, vứt cây tre xuống có thể chìm nghỉm không dấu vết tại Thanh Hóa. 

Chỉ sau 9 tháng thi công, một công trình mới đã được hoàn thành, trở thành dự án nghỉ dưỡng hiếm hoi tại Bắc Trung Bộ có sân golf 18 hố được thiết kế bởi Nicklaus Design – công ty hàng đầu thế giới về sân golf, đồng thời xác lập hai kỷ lục “Resort có bể bơi nước mặn lớn nhất Việt Nam” và “Resort có nhiều bể bơi nhất Việt Nam” cho bể bơi rộng 5.100 m2 trước khách sạn FLC Luxury Hotel Samson và 152 bể bơi lớn nhỏ nằm trong quần thể.

FLC Sầm Sơn có thể nói là công trình nghỉ dưỡng đầu tiên đạt chuẩn 5 sao mà Thanh Hóa đã xúc tiến đầu tư thành công, sau thời gian dài rà soát dự án, thuê quy hoạch nước ngoài, rồi hối hả mời gọi đầu tư nhưng “không ông nào chịu làm”, theo chia sẻ của một vị lãnh đạo cấp cao tại địa phương này. 

“Tôi có nhiều đêm thức trắng với dự án Sầm Sơn. Ở đó có mấy trăm ha thì tôi nhớ chính xác từng m2 bên dưới có cát, bùn, hay sỏi... Trong 6 tháng liên tục, ngày nào tôi cũng đi bộ tới cả chục tiếng ở công trường để kiểm tra, đốc thúc tiến độ các hạng mục. Lúc đó, tôi chỉ mong sao dự án sớm hoàn thành và để mọi người thấy niềm tin của chúng tôi là đúng”, ông Trịnh Văn Quyết, người đứng đầu Tập đoàn FLC từng chia sẻ. 

Mùa đông năm 2015, khái niệm “du lịch một mùa” của Sầm Sơn đã thay đổi. Từ việc chỉ đón những du khách bình dân vào mùa hè và còn có thêm những hình ảnh không đẹp về nạn chặt chém, Sầm Sơn trở thành điểm du lịch bốn mùa với bức tranh khang trang của khách sạn 5 sao, sân golf, trung tâm hội nghị hay tuyến đường Hồ Xuân Hương nhộn nhịp khiến du khách cũng như người dân địa phương cảm thấy nức lòng. 

“Dự án đã góp phần thay đổi tính chất du lịch bình dân, mùa vụ trước đây của Sầm Sơn và thay đổi cả tư duy du lịch nghỉ dưỡng tại miền Bắc”, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn khẳng định trong lễ Lễ công bố Quần thể FLC Sầm Sơn  đạt chuẩn 5 sao ngày 30/10/2015. 

Niềm vui nối tiếp những niềm vui, tháng 7/2016, dự án FLC Quy Nhơn chính thức khánh thành. 

FLC Quy Nhơn với sân golf được đánh giá đẹp Top 3 châu Á, khách sạn tiêu chuẩn 5 sao gần 1.000 phòng cùng hơn 70 tiện ích quy mô  là dự án du lịch có quy mô lớn, với đẳng cấp quốc tế đầu tiên được đầu tư xây dựng hoàn thành và đi vào hoạt động tại tuyến du lịch trọng điểm quốc gia Phương Mai - Núi Bà. 

FLC Quy Nhơn
FLC Quy Nhơn

"Nếu như trước đây mỗi năm chúng tôi chỉ đón hơn 1 triệu lượt khách thì năm 2016 có 3,2 triệu lượt khách. Năm 2017 ước tính có gần 4 triệu lượt khách...Doanh thu từ du lịch trước đây chỉ một vài trăm tỷ đồng thôi, nhưng giờ đã lên tới cả nghìn tỷ", ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhận định. 

Còn theo ông Phan Viết Hùng – Phó Trưởng ban quản lý khu kinh tế Bình Định thì chỉ tính riêng trong năm 2016 và 2017, lượng khách đến Quy Nhơn đã tăng trưởng 25 – 30%, doanh thu tăng trên 40%, tạo nên một sức sống mới cho toàn bộ khu vực. 

“Trước đây Nhơn Lý là một xã đảo rất vắng vẻ và buồn tẻ, nhưng giờ có nhịp sống nhộn nhịp hơn hẳn. Từ một xã, giờ Nhơn Lý đã chuẩn bị lên phường trực thuộc thành phố Quy Nhơn. Đây chỉ là một trong rất nhiều thay đổi trong cuộc sống hằng ngày ở Quy Nhơn từ khi có sự hiện diện của FLC Quy Nhơn..”, ông Hùng nhận xét. 

Bên cạnh FLC Sầm Sơn, FLC Quy Nhơn chỉ trong thời gian không xa, du khách sẽ được thưởng thức cảnh sắc kỳ vĩ của Hạ Long từ quần thể 10.000 tỷ kiến tạo trên đỉnh đồi Văn Nghệ hay trải nghiệm chuỗi sân golf liên hoàn diện tích “khủng” 1.000 ha tại FLC Quảng Bình  - dự án du lịch được đánh giá là có quy mô lớn nhất miền Trung cho đến thời điểm hiện tại. 

Nhưng đó chưa phải là tất cả. 

Cất cánh “giấc mơ bay”

FLC Hạ Long
FLC Hạ Long

“Vận hành những quần thể du lịch lớn trên toàn quốc, chúng tôi nhận ra sự kết nối giữa những điểm du lịch của Việt Nam còn nhiều bất cập. Làm thế nào để đưa du khách quốc tế cũng như nội địa bay thẳng đến những điểm du lịch nhiều tiềm năng của Việt Nam, mà không cần phải đi qua các điểm trung chuyển không cần thiết?”, ông Đặng Tất Thắng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn FLC kiêm Tổng giám đốc Bamboo Airways trả lời báo chí khi được hỏi về quyết định thành lập hãng hàng không của Tập đoàn FLC trong tháng 6/2017. 

Khác biệt với nhiều tên tuổi khác trên thị trường, Bamboo Airways mang đến cho khách hàng nhiều giá trị cốt lõi có liên quan mật thiết tới du lịch, với những chuyến bay thẳng và những dịch vụ trọn gói từ đi lại, lưu trú đến nghỉ dưỡng và trải nghiệm.

Cùng với việc ký kết thỏa thuận mua 44 máy bay từ Airbus và Boeing, tân binh của Tập đoàn FLC đang chuẩn bị những bước tiến cuối cùng để cất cánh “giấc mơ bay” với kỳ vọng kết nối các điểm đến đang lên của Việt Nam, từ đó tăng cường liên kết vùng và nâng tầm hình ảnh của du lịch Việt Nam trên bản đồ quốc tế.  

Chính những ước mơ này đã đưa du lịch Việt Nam đến với những mốc son ấn tượng: đón 10 triệu lượt khách quốc tế lần đầu tiên trong năm 2016 và chỉ sau một năm, con số này tăng trưởng kỷ lục gần 30% so với cùng kỳ. Du lịch Việt Nam đã không còn là một nốt trầm bên sự sôi động của những người hàng xóm như Thái Lan hay Singapore và thời điểm để chúng ta thật sự “cất cánh” chắc chắn không còn xa. 

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).