Sức hút từ các dự án độc, lạ
Mới đây, thông tin về việc cây cầu kính 5D đầu tiên tại Việt Nam sẽ được khánh thành dịp 30/4 khiến cộng đồng mê du lịch rất hào hứng. Mô hình cầu kính thực ra đã có ở một số nước, khi các đơn vị du lịch kết hợp khai thác độ cao hùng vĩ của những khu thắng cảnh núi non với cảm giác mạo hiểm đem đến cho du khách bằng hiệu ứng. Cầu kính 5D tại Việt Nam ở khu vực Mộc Châu, Sơn La ứng dụng công nghệ 5D với các hiệu ứng “như thật” dưới bàn chân đi, cộng với tạo hình trái tim phối thành cánh sen bắt mắt được dự đoán sẽ thắng lớn trong “cơn sốt” du lịch của giới trẻ.
Trước đó, cầu Vàng (Đà Nẵng) là cây cầu được du khách gần xa “chết mê chết mệt” vì sự hùng vĩ và vẻ đẹp khác lạ. Cây cầu bắc ngang qua… núi này có thiết kế lạ mắt với những bàn tay rêu phong nâng đỡ các nhịp cầu uốn lượn mềm mại lấy cảm hứng từ ý tưởng bàn tay các vị thần nâng sợi chỉ vàng giữa rừng núi bạt ngàn. Từ khi khánh thành, từng dòng du khách trong nước và quốc tế đổ ào ạt về Bà Nà để chiêm ngưỡng cây cầu. Cầu Vàng cũng đã vinh dự trở thành 1 trong 10 công trình du lịch ấn tượng nhất thế giới, đồng thời được vinh danh như bài học kinh điển về sáng tạo trong du lịch để nhiều quốc gia học hỏi.
Cũng tại Đà Nẵng, trước đó, cầu Rồng với thiết kế hình rồng hoành tráng, có thể phun lửa và nước đã gây trầm trồ cho người dân. Hiện chương trình rồng phun lửa, nước các ngày cuối tuần và lễ lớn là chương trình thú vị, đặc sắc, thu hút du khách.
Mới đây, cụm công trình du lịch văn hóa tâm linh trên đỉnh Fansipan với tượng Phật A di Đà cao 21,5m cùng nhiều công trình đặc sắc khác đã khiến Fansipan lại một lần nữa trở thành một “điểm nóng” về du lịch.
Bước ra quốc tế với tầm nhìn lớn
Còn có thể kể đến rất nhiều công trình kết hợp du lịch khác như các tòa nhà Bitexco, Landmart 81 tại TPHCM, tổ hợp nhà tre Đại Lải đoạt huy chương vàng thiết kế châu Á…
Những công trình du lịch với tầm nhìn lớn và óc sáng tạo ấy đã giúp du lịch Việt “mở mày mở mặt” trên báo chí quốc tế và đem về Việt Nam lượng du khách khổng lồ. Như cây cầu Vàng, xuất hiện trên kênh du lịch nổi tiếng Amazing Things in Vietnam chỉ trong vòng một tháng đạt con số kỉ lục gần 20 triệu lượt view, kéo theo hàng loạt hãng thông tấn danh tiếng quốc tế đến chiêm ngưỡng, quay video và viết bài “quảng bá miễn phí”, nhanh chóng đưa cây cầu nổi tiếng ra thế giới. Theo thống kê năm 2018, lượng khách đổ về Đà Nẵng tăng hơn 50% so với cùng kì, thống kê không chính thức cũng cho thấy, cứ 3 du khách đến Đà Nẵng thì 2 người chọn cầu Vàng làm điểm đến để ghi dấu hành trình.
Trong du lịch có một thuật ngữ gọi là “Destination - điểm đến”. Ý nói đến một công trình, một điểm, cơ sở du lịch không chỉ thành công nhờ được xây dựng dựa trên một địa phương du lịch nổi tiếng nào đó mà chính bản thân điểm đến ấy tự tạo ra sức hút cho cả một vùng đất. Một khi Việt Nam ngày càng có những “Destination”, du lịch Việt sẽ càng ngày càng phát triển, được ghi nhận ở tầm quốc tế. Để làm được điều này, tất nhiên cần có những cái đầu biết “nghĩ lớn” và những trái tim dám “làm lớn”, đầy tài năng và sáng tạo của những người làm du lịch.