Du lịch Việt “chinh phục” thị trường khách “khó tính”

Cặp đôi tỉ phú người Ấn Độ tổ chức đám cưới tại đảo ngọc Phú Quốc năm 2019. (Ảnh: VNA)
Cặp đôi tỉ phú người Ấn Độ tổ chức đám cưới tại đảo ngọc Phú Quốc năm 2019. (Ảnh: VNA)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thu hút khách quốc tế là mối quan tâm hàng đầu của ngành Du lịch Việt Nam hiện nay. Có những thị trường khách được đánh giá là “khó tính” bởi nhiều yêu cầu khắt khe, nhưng lại là dòng khách chi tiêu nhiều và có tiềm năng quay trở lại.

Bài học từ Thái Lan

Sau Trung Quốc, Ấn Độ đang là thị trường mục tiêu của nhiều ngành du lịch trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đây là một trong hai quốc gia tỉ dân, với dân số trên 1,4 tỉ người và diện tích đứng thứ 7 toàn cầu. Bởi vậy, Ấn Độ luôn được xem là thị trường du lịch hấp dẫn, một số thành phố như Mumbai, Delhi, Kolkata... đều có mức thu nhập cao.

Ví dụ điển hình là ngành du lịch Thái Lan đã ghi nhận sự phục hồi nhanh chóng sau khi mở cửa hoàn toàn vào năm 2022, trong đó có đóng góp không nhỏ từ thị trường Ấn Độ. Theo ghi nhận của Tổng cục Du lịch Thái Lan, trong tháng đầu tiên sau khi mở cửa trở lại, lượng khách Ấn Độ đã chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số lượng khách nước ngoài đến xứ sở chùa vàng, vượt qua cả Anh, Đức…

Sau dịch, Chính phủ Thái Lan đã đưa ra nhiều ưu đãi, khuyến khích khách Ấn Độ. Có thể kể đến “bong bóng du lịch hàng không” tạo điều kiện cho các chuyến bay thẳng giữa 2 nước cùng nhiều chương trình khuyến mãi. Sự kiện Sàn giao dịch Du lịch và Lữ hành Nam Á năm 2022 tại New Delhi có sự tham dự của một số quan chức cấp cao của Thái Lan, nhấn mạnh sự quan tâm đặc biệt với thị trường này. Các doanh nghiệp nội địa nhanh chóng điều chỉnh hoạt động để thích ứng với thực tế mới, chẳng hạn, công viên nước lớn nhất Thủ đô Bangkok – Suan Siam – đã kịp thời bổ sung bữa sáng kiểu Ấn Độ để phục vụ dòng khách này.

Bên cạnh đó, Thái Lan còn hợp tác với Ấn Độ trong các lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ và công nghệ, góp phần tạo động lực phát triển các loại hình du lịch sức khoẻ, du lịch MICE, … giữa hai nước. Đáng nói, chiến lược thu hút khách Ấn Độ của Thái Lan đã bắt đầu từ trước dịch, vào năm 2019, ngành du lịch nước này đã đón gần 2 triệu lượt khách Ấn Độ, tạo ra doanh thu khoảng 2,5 tỷ USD.

Với tiềm năng to lớn như vậy, có thể thấy, chỉ riêng trong Đông Nam Á, ngành du lịch Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh rất lớn đến từ các nước Indonesia, Thái Lan, Singapore và Malaysia để thu hút dòng khách Ấn Độ. Một số chuyên gia cho rằng, ưu điểm lớn nhất của chuyến du lịch đến Việt Nam so với trong khu vực là giá thành dịch vụ rẻ hơn từ 10-15% nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Việt Nam còn có những công trình, văn hóa Chăm Pa, Sa Huỳnh có sự ảnh hưởng và giao lưu với nền văn hoá Ấn Độ cổ xưa, do đó dễ có sự giao thoa để phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng cho dòng khách này. Đồng thời, cảnh sắc thiên nhiên đẹp, đa dạng, hoang sơ ở nước ta cũng phù hợp để quay phim truyền hình, phim tài liệu phục vụ nền điện ảnh Bollywood của Ấn Độ.

Đây có thể là một số trong những nguyên nhân khiến cho Ấn Độ nằm trong top 10 quốc gia tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam trong thời gian qua, theo công cụ theo dõi xu hướng du lịch Google Destination Insights. Lượng tìm kiếm từ thị trường Ấn Độ cũng có xu hướng tăng khá nhanh kể từ sau dịch COVID-19.

Gần đây, hơn 20 công ty lữ hành, cơ quan xúc tiến, báo chí, truyền thông Ấn Độ đã có chuyến tham quan, khảo sát dịch vụ tại Đà Nẵng, Hội An, Huế, thể hiện mối quan tâm của ngành du lịch Ấn Độ với những điểm đến này. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng du khách Ấn Độ đến Việt Nam năm 2022 đạt 137.900 lượt, xếp thứ 9/10 thị trường gửi khách đến Việt Nam nhiều nhất, tốc độ tăng trưởng khách đạt bình quân 45%/tháng.

“Chìa khóa” là năng lực phục vụ du khách

Nhiều ý kiến cho rằng du khách Ấn Độ “khó tính”, tuy nhiên cần hiểu rằng sự “khó tính” này đến từ sự khác biệt về văn hoá, tín ngưỡng và thói quen sinh hoạt hàng ngày giữa Ấn Độ và Việt Nam, do đó họ có nhiều đòi hỏi riêng biệt. Những du khách cũng được xem là “khó tính” khác như Nhật Bản, châu Âu,… đều có những tiêu chuẩn riêng với điểm đến và lịch trình du lịch. Bên cạnh đó, những dòng khách này thường có khả năng chi trả cao, hay giới thiệu bạn bè hoặc quay trở lại những điểm đến họ yêu thích khi có cơ hội. Nhìn từ bài học của Thái Lan, vấn đề không nằm ở sự “khó tính” của du khách mà ở năng lực phục vụ của ngành du lịch có đủ tốt để thuyết phục những du khách “khó tính” với những tiêu chuẩn khắt khe hay không.

Du khách Ấn Độ góp phần phục hồi ngành du lịch Thái Lan sau dịch. (Ảnh: Deccan Chronicle)

Du khách Ấn Độ góp phần phục hồi ngành du lịch Thái Lan sau dịch. (Ảnh: Deccan Chronicle)

Đáng nói, việc cải thiện năng lực phục vụ du khách có thể bắt đầu từ những cử chỉ, thái độ nhỏ nhất, đơn cử như nụ cười. Tại Tọa đàm “Hiến kế hút khách quốc tế” mới đây do Báo Đầu tư tổ chức, ông Martin Koerner – Trưởng tiểu Ban Du lịch, Diễn Đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) đã thẳng thắn góp ý: “Có lẽ cần bồi dưỡng cho các cán bộ tại sân bay biết mỉm cười. Điều này có nghĩa rằng họ gửi tín hiệu hoan nghênh khách du lịch nước ngoài tới. Ngay từ điểm đầu và điểm cuối của trải nghiệm khách du lịch đến sẽ để lại ấn tượng rất mạnh, cho họ thấy rằng “Chúng tôi sẵn sàng chào đón quý vị””. Vị chuyên gia còn nói thêm, nhân viên khách sạn và các dịch vụ du lịch khác cũng cần học cách mỉm cười để du khách quốc tế cảm thấy được sự thân thiện tại điểm đến.

Tại Việt Nam, nụ cười từng là chủ đề chính trong chiến dịch quảng bá du lịch của tỉnh Quảng Ninh từ năm 2014 với chương trình “Nụ cười Hạ Long”. Thậm chí, vào năm 2015, tỉnh đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử Nụ cười Hạ Long. Với nỗ lực kêu gọi mỗi người dân hãy mỉm cười một cách chân thành, cởi mở, rạng rỡ nhất có thể, Quảng Ninh đã trở thành một trong những địa phương đi đầu cả nước trong xây dựng thương hiệu du lịch mến khách, lịch thiệp. Trước đó, thành phố Đà Nẵng cũng là điểm đến tích cực thúc đẩy nụ cười trong du lịch. Điều đáng tiếc là chỉ mới có một số địa phương chú trọng đến vấn đề này.

Ngoài ra, các chuyên gia, doanh nghiệp trong nước cũng nhiều lần nêu rõ những yếu tố quan trọng cần chuẩn bị hoặc hoàn thiện để phục vụ tốt thị trường tỷ dân này, bao gồm: chính sách nhập cảnh, khảo sát thói quen du lịch của những thị trường nội địa tiềm năng tại Ấn Độ, hình thành những dịch vụ du lịch phù hợp với yêu cầu của khách, chuẩn bị đội ngũ hướng dẫn viên du lịch nội địa am hiểu văn hoá và có kinh nghiệm phục vụ khách Ấn Độ,…

Tin cùng chuyên mục

Bãi biển Xuân Thành nhìn từ trên cao. (Ảnh: Quang Anh)

Nhiều giải pháp thu hút khách tới bãi biển Xuân Thành

(PLVN) - Cách TP Vinh (Nghệ An) 12km về phía Đông Nam, cách TP Hà Tĩnh 50km về phía Bắc, bãi biển Xuân Thành (huyện Nghi Xuân) là địa điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng lâu nay. Điểm tạo nên sự khác biệt cho nơi đây là lạch nước ngọt Mỹ Dương từ núi Hồng Lĩnh chảy về song song với bờ biển. Năm nay, để mang đến những trải nghiệm mới cho du khách, chính quyền địa phương và các cơ sở kinh doanh đã đưa ra một số giải pháp.

Đọc thêm

Những 'địa chỉ đỏ' tại Nghệ An nên đến dịp 30/4-1/5

Khách tham quan tại Bảo tàng Nghệ An. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Lễ 30/4 - 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, từ thứ Bảy, ngày 27/4 đến hết thứ Tư, ngày 1/5 - thời gian lý tưởng để mọi người đi tham quan cùng người thân và bạn bè. Sau đây là những điểm đến lịch sử đầy ý nghĩa tại Nghệ An mà du khách có thể lựa chọn đến trong kỳ nghỉ này.

Du lịch Việt cần 'chuyển mình' để đón khách 'chịu chi'

Du lịch Việt Nam cần đầu tư về chất lượng hơn số lượng. (Ảnh minh họa - Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Trong những năm gần đây, trên bản đồ du lịch thế giới, Việt Nam thường gắn liền với điểm đến có mức giá rẻ, thu hút được nhiều tệp khách khác nhau. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển du lịch toàn cầu, ngành Du lịch Việt Nam cần phải “chuyển mình” để đón những lượt khách “chịu chi”, nâng tầm sản phẩm du lịch.

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - “Từ trải nghiệm tới trái tim”

Sân khấu nhạc nước - Nơi dự kiến sẽ diễn ra Chương trình Khai mạc Mùa Du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024. (Ảnh: mythainguyen)
(PLVN) -  Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024), 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Mùa du lịch năm 2024 mang chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim” với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.

Trải nghiệm tour mới của đất Kinh kỳ

Khu du lịch Ao Vua với thiên nhiên hữu tình hấp dẫn du khách. (ảnh: huyện Ba Vì)
(PLVN) - Nhằm đẩy nhanh phục hồi, phát triển du lịch hiệu quả, sau khi 16 tour đêm đặc sắc Hà Nội được giới thiệu, ngành du lịch Thủ đô mở rộng thêm tour đêm ngoại thành Hà Nội và phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm nội đô, gắn với di sản - di tích, làng nghề, ẩm thực.

Để du khách không phải 'mặc cả' khi đến Việt Nam

Hàng rong “chặt chém”, chèo kéo khách đã trở thành “điểm trừ” với du lịch Việt. (Ảnh minh họa - Báo TTH)
(PLVN) - Nạn “chặt chém” không chỉ ảnh hưởng đến sức chi tiêu của du khách khi du lịch mà còn làm hình ảnh Việt Nam mất điểm trong mắt bạn bè quốc tế. Đây vẫn là một trong những vấn đề cần được ngành Du lịch quan tâm, sớm có giải pháp khắc phục.

Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng

Toàn cảnh đêm khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Tối 18/4, tại quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò), UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 và công bố di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia - Lễ hội Đền Yên Lương.

Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2024 có doanh thu trên 180 tỷ đồng

Du khách tìm đặt tour trong dịp hè 2024 (ảnh Huy Hoàng).
(PLVN) - Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2024 (VITM Hà Nội 2024) vừa bế mạc vào chiều 14/4/2024 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Trong 4 ngày từ 11-14/4/2024, Hội chợ đã thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc tại Hội chợ với trên 12.000 cuộc hẹn bên lề hội chợ; đã có hơn 10.000 tour & sản phẩm du lịch khuyến mãi được cung cấp tại Hội chợ. Doanh thu bán sản phẩm du lịch đạt trên 180 tỷ đồng.

Hà Nội đẹp nao lòng mùa sấu trút lá

Ảnh: Nguyễn Thanh Hải

(PLVN) - Những ngày này khi đi qua nhiều con phố của Hà Nội, người ta có thể dễ dàng bắt gặp những thảm lá vàng rụng phủ kín đường, tạo nên một khung cảnh rất nên thơ. Hà Nội đang bước vào mùa sấu trút lá...

Hội nghị liên kết phát triển du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng mở rộng tại Bắc Giang

Ban tổ chức tặng quà đại diện đại biểu các tỉnh, thành phố về tham dự hội nghị
(PLVN) -  Chiều 17/04, tại khách sạn Mường Thanh, thành phố Bắc Giang, đã diễn ra hội nghị liên kết phát triển du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng Sông Hồng mở rộng gồm: (Bắc Giang, Hà Nội , Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Vīnh Phúc, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình). Đây là thị trường du lịch truyền thống và trọng điểm của tỉnh Thanh Hoá.

Bảo đảm an toàn du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân nô nức đến Khu di tích lịch sử Đền Hùng vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương. (Nguồn: BN)
(PLVN) - Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, du khách đổ về các điểm du lịch, di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội tăng mạnh. Ngoài sự tăng cường giữ gìn an ninh trật tự của các lực lượng chức năng, người dân cũng cần nâng cao ý thức bảo đảm an toàn cho chính mình.