Du lịch Việt “chinh phục” thị trường khách “khó tính”

Cặp đôi tỉ phú người Ấn Độ tổ chức đám cưới tại đảo ngọc Phú Quốc năm 2019. (Ảnh: VNA)
Cặp đôi tỉ phú người Ấn Độ tổ chức đám cưới tại đảo ngọc Phú Quốc năm 2019. (Ảnh: VNA)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thu hút khách quốc tế là mối quan tâm hàng đầu của ngành Du lịch Việt Nam hiện nay. Có những thị trường khách được đánh giá là “khó tính” bởi nhiều yêu cầu khắt khe, nhưng lại là dòng khách chi tiêu nhiều và có tiềm năng quay trở lại.

Bài học từ Thái Lan

Sau Trung Quốc, Ấn Độ đang là thị trường mục tiêu của nhiều ngành du lịch trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đây là một trong hai quốc gia tỉ dân, với dân số trên 1,4 tỉ người và diện tích đứng thứ 7 toàn cầu. Bởi vậy, Ấn Độ luôn được xem là thị trường du lịch hấp dẫn, một số thành phố như Mumbai, Delhi, Kolkata... đều có mức thu nhập cao.

Ví dụ điển hình là ngành du lịch Thái Lan đã ghi nhận sự phục hồi nhanh chóng sau khi mở cửa hoàn toàn vào năm 2022, trong đó có đóng góp không nhỏ từ thị trường Ấn Độ. Theo ghi nhận của Tổng cục Du lịch Thái Lan, trong tháng đầu tiên sau khi mở cửa trở lại, lượng khách Ấn Độ đã chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số lượng khách nước ngoài đến xứ sở chùa vàng, vượt qua cả Anh, Đức…

Sau dịch, Chính phủ Thái Lan đã đưa ra nhiều ưu đãi, khuyến khích khách Ấn Độ. Có thể kể đến “bong bóng du lịch hàng không” tạo điều kiện cho các chuyến bay thẳng giữa 2 nước cùng nhiều chương trình khuyến mãi. Sự kiện Sàn giao dịch Du lịch và Lữ hành Nam Á năm 2022 tại New Delhi có sự tham dự của một số quan chức cấp cao của Thái Lan, nhấn mạnh sự quan tâm đặc biệt với thị trường này. Các doanh nghiệp nội địa nhanh chóng điều chỉnh hoạt động để thích ứng với thực tế mới, chẳng hạn, công viên nước lớn nhất Thủ đô Bangkok – Suan Siam – đã kịp thời bổ sung bữa sáng kiểu Ấn Độ để phục vụ dòng khách này.

Bên cạnh đó, Thái Lan còn hợp tác với Ấn Độ trong các lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ và công nghệ, góp phần tạo động lực phát triển các loại hình du lịch sức khoẻ, du lịch MICE, … giữa hai nước. Đáng nói, chiến lược thu hút khách Ấn Độ của Thái Lan đã bắt đầu từ trước dịch, vào năm 2019, ngành du lịch nước này đã đón gần 2 triệu lượt khách Ấn Độ, tạo ra doanh thu khoảng 2,5 tỷ USD.

Với tiềm năng to lớn như vậy, có thể thấy, chỉ riêng trong Đông Nam Á, ngành du lịch Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh rất lớn đến từ các nước Indonesia, Thái Lan, Singapore và Malaysia để thu hút dòng khách Ấn Độ. Một số chuyên gia cho rằng, ưu điểm lớn nhất của chuyến du lịch đến Việt Nam so với trong khu vực là giá thành dịch vụ rẻ hơn từ 10-15% nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Việt Nam còn có những công trình, văn hóa Chăm Pa, Sa Huỳnh có sự ảnh hưởng và giao lưu với nền văn hoá Ấn Độ cổ xưa, do đó dễ có sự giao thoa để phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng cho dòng khách này. Đồng thời, cảnh sắc thiên nhiên đẹp, đa dạng, hoang sơ ở nước ta cũng phù hợp để quay phim truyền hình, phim tài liệu phục vụ nền điện ảnh Bollywood của Ấn Độ.

Đây có thể là một số trong những nguyên nhân khiến cho Ấn Độ nằm trong top 10 quốc gia tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam trong thời gian qua, theo công cụ theo dõi xu hướng du lịch Google Destination Insights. Lượng tìm kiếm từ thị trường Ấn Độ cũng có xu hướng tăng khá nhanh kể từ sau dịch COVID-19.

Gần đây, hơn 20 công ty lữ hành, cơ quan xúc tiến, báo chí, truyền thông Ấn Độ đã có chuyến tham quan, khảo sát dịch vụ tại Đà Nẵng, Hội An, Huế, thể hiện mối quan tâm của ngành du lịch Ấn Độ với những điểm đến này. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng du khách Ấn Độ đến Việt Nam năm 2022 đạt 137.900 lượt, xếp thứ 9/10 thị trường gửi khách đến Việt Nam nhiều nhất, tốc độ tăng trưởng khách đạt bình quân 45%/tháng.

“Chìa khóa” là năng lực phục vụ du khách

Nhiều ý kiến cho rằng du khách Ấn Độ “khó tính”, tuy nhiên cần hiểu rằng sự “khó tính” này đến từ sự khác biệt về văn hoá, tín ngưỡng và thói quen sinh hoạt hàng ngày giữa Ấn Độ và Việt Nam, do đó họ có nhiều đòi hỏi riêng biệt. Những du khách cũng được xem là “khó tính” khác như Nhật Bản, châu Âu,… đều có những tiêu chuẩn riêng với điểm đến và lịch trình du lịch. Bên cạnh đó, những dòng khách này thường có khả năng chi trả cao, hay giới thiệu bạn bè hoặc quay trở lại những điểm đến họ yêu thích khi có cơ hội. Nhìn từ bài học của Thái Lan, vấn đề không nằm ở sự “khó tính” của du khách mà ở năng lực phục vụ của ngành du lịch có đủ tốt để thuyết phục những du khách “khó tính” với những tiêu chuẩn khắt khe hay không.

Du khách Ấn Độ góp phần phục hồi ngành du lịch Thái Lan sau dịch. (Ảnh: Deccan Chronicle)

Du khách Ấn Độ góp phần phục hồi ngành du lịch Thái Lan sau dịch. (Ảnh: Deccan Chronicle)

Đáng nói, việc cải thiện năng lực phục vụ du khách có thể bắt đầu từ những cử chỉ, thái độ nhỏ nhất, đơn cử như nụ cười. Tại Tọa đàm “Hiến kế hút khách quốc tế” mới đây do Báo Đầu tư tổ chức, ông Martin Koerner – Trưởng tiểu Ban Du lịch, Diễn Đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) đã thẳng thắn góp ý: “Có lẽ cần bồi dưỡng cho các cán bộ tại sân bay biết mỉm cười. Điều này có nghĩa rằng họ gửi tín hiệu hoan nghênh khách du lịch nước ngoài tới. Ngay từ điểm đầu và điểm cuối của trải nghiệm khách du lịch đến sẽ để lại ấn tượng rất mạnh, cho họ thấy rằng “Chúng tôi sẵn sàng chào đón quý vị””. Vị chuyên gia còn nói thêm, nhân viên khách sạn và các dịch vụ du lịch khác cũng cần học cách mỉm cười để du khách quốc tế cảm thấy được sự thân thiện tại điểm đến.

Tại Việt Nam, nụ cười từng là chủ đề chính trong chiến dịch quảng bá du lịch của tỉnh Quảng Ninh từ năm 2014 với chương trình “Nụ cười Hạ Long”. Thậm chí, vào năm 2015, tỉnh đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử Nụ cười Hạ Long. Với nỗ lực kêu gọi mỗi người dân hãy mỉm cười một cách chân thành, cởi mở, rạng rỡ nhất có thể, Quảng Ninh đã trở thành một trong những địa phương đi đầu cả nước trong xây dựng thương hiệu du lịch mến khách, lịch thiệp. Trước đó, thành phố Đà Nẵng cũng là điểm đến tích cực thúc đẩy nụ cười trong du lịch. Điều đáng tiếc là chỉ mới có một số địa phương chú trọng đến vấn đề này.

Ngoài ra, các chuyên gia, doanh nghiệp trong nước cũng nhiều lần nêu rõ những yếu tố quan trọng cần chuẩn bị hoặc hoàn thiện để phục vụ tốt thị trường tỷ dân này, bao gồm: chính sách nhập cảnh, khảo sát thói quen du lịch của những thị trường nội địa tiềm năng tại Ấn Độ, hình thành những dịch vụ du lịch phù hợp với yêu cầu của khách, chuẩn bị đội ngũ hướng dẫn viên du lịch nội địa am hiểu văn hoá và có kinh nghiệm phục vụ khách Ấn Độ,…

Tin cùng chuyên mục

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp
(PLVN) - Hội thi ứng xử văn minh du lịch với mục đích tuyên truyền, định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch, nhằm tích cực nâng cao hình ảnh du lịch Cà Mau, hướng tới sự thân thiện, thanh lịch, văn minh, chuyên nghiệp.